SKKN Tạo không khí hào hứng sôi nổi trong tập luyện thông qua các trò chơi cho học sinh Lớp 5

1. Lý do chọn đề tài

Giáo dục tiểu học của nước ta đang thực hiện những đổi mới đồng bộ và toàn diện nhằm góp phần tạo những con người lao động tự chủ, năng động, sáng tạo góp phần phổ cập giáo dục tiểu học có chất lượng trong cả nước.

Bậc tiểu học là bậc học đặt nền móng cho việc hình thành các kỹ năng ban đầu về hoạt động nhận thức, hoạt động thực tiễn của học sinh. Bậc học này cũng nhằm bồi dưỡng và phát huy những tình cảm, thói quen và đức tính của con người. Vì vậy các môn học ở tiểu học đều có mối quan hệ với nhau, hỗ trợ cho nhau nhằm phát triển một cách toàn diện cho học sinh.

Xuất phát từ thực tiễn giáo dục, môn thể dục được phổ cập ở cấp tiểu học. Môn học này giờ đây được coi trọng thể hiện ở sự đầu tư của ngành giáo dục và đào tạo trong việc biên soạn, đổi mới sách giáo khoa và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên chuyên trách và môn thể dục còn trang bị cho học sinh một số tri thức, kỹ năng cần thiết nhằm rèn luyện tư thế cơ bản, làm giàu vốn kỹ năng vận động để học sinh học tập và sinh hoạt hiệu quả hơn, góp phần rèn cho học sinh nếp sống lành mạnh, vui tươi, có tổ chức kỉ luật và một số phẩm chất đạo đức tạo tiền đề hình thành nhân cách con người.

Trong chương trình Giáo dục thể chất bậc tiểu học còn lồng ghép các trò chơi dân gian và các bài tập mang tính dân gian trong đó môn đá cầu là một môn thể thao dân tộc, có một quá trình phát triển rất sớm gắn liền với lịch sử phát triển dựng nước và giữ nước của dân tộc và là môn thể thao được mọi tầng lớp nhân dân đón nhận, đặc biệt là giới trẻ rất ưa thích và tập luyện.

Đá cầu ở bậc tiểu học là một môn tự chọn nhưng rất qua trọng và được sử dụng học tập đồng thời nó là phương pháp, phương tiện rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhẹ , khéo léo và giáo dục đạo đức cho các em . Chính vì lý do trên tôi mạnh dạn lựa chọn lấy tiêu đề cho sáng kiến kinh nghiệm này “Tạo không khí hào hứng sôi nổi trong tập luyện thông qua các trò chơi cho học sinh lớp 5”. 
 

pdf 15 trang Đào Bích 22/12/2023 2020
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Tạo không khí hào hứng sôi nổi trong tập luyện thông qua các trò chơi cho học sinh Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfskkn_tao_khong_khi_hao_hung_soi_noi_trong_tap_luyen_thong_qu.pdf

Nội dung text: SKKN Tạo không khí hào hứng sôi nổi trong tập luyện thông qua các trò chơi cho học sinh Lớp 5

  1. Một số bài tập nâng cao hiệu quả tâng cầu bằng mu bàn chân của học sinh lớp 5 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận. Để chơi được môn đá cầu tốt, người chơi phải nắm vững và thực hiện tốt cả 2 yếu tố: Tốc độ và điểm rơi. Muốn giải quyết ba yếu tố trên thì người chơi phải biết phối hợp, biết sử dụng nhuần nhuyễn các yếu tố này trong tập luyện cũng như lúc thi đấu môn đá cầu. 1.1. Yếu tố tốc độ Đây là yếu tố không thể thiếu được trong môn đá cầu, với yếu tố này nó sẽ giúp cho người chơi không ngừng nâng cao thành tích của mình trong tập luyện và thi đấu. Nếu đá cầu với tốc độ nhanh sẽ đẩy đối phương và thế bị động, lúng túng, mất bình tĩnh Tạo cho mình có nhiều thời gian thuận lợi để tấn công dứt điểm. 1.2. Yếu tố điểm rơi Đối với đá cầu điểm rơi là điểm tiếp xúc giữa bàn chân , quả cầu, mặt đất trong phạm vi diện tích của sân. Nếu sử dụng tốt yếu tố điểm rơi sẽ luôn đặt đối phương trước những tình huống bất ngờ, bị động, luôn luôn phải di chuyển trong phạm vi sân của mình để đỡ và đá cầu. 2. Nghiên cứu thực trạng sử dụng kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân cho học sinh tại trƣờng Tiểu học – Thanh Xuân – Hà Nội. Đá cầu đòi hỏi người tập phải vận động toàn thân như: Di chuyển, tâng cầu, đỡ cầu, đá cầu tấn công, chuyền cầu, cứu cầu Như vậy, hai chân phải nhanh nhẹn, hoạt động tích cực mắt phải tập trung quan sát và phán đoán đường cầu trên toàn sân để đưa ra quyết định khi tiếp xúc với cầu bằng kỹ thuật nào để có hiệu quả cao nhất. Trong quá trinh dạy tôi nhận thấy học sinh lớp 5 nói chung và học sinh trường tiểu học Nguyễn Trãi nói riêng thì khả năng tư duy, thể chất và ngoại hình của các em vẫn còn hạn chế. Nhưng các em cũng có thể phân biệt được những chi tiết, thành phần kỹ thuật động tác một cách tương đối đúng và biết cách dùng sức tương đối hợp lý trong bài tập đòi hỏi sức mạnh, sức nhanh, sự 5
  2. Một số bài tập nâng cao hiệu quả tâng cầu bằng mu bàn chân của học sinh lớp 5 15 %. Nhìn chung khả năng tâng cầu bằng mu bàn chân trong giờ học môn thể thao tự chọn đá cầu của học sinh lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Trãi là rất thấp. 3. Tiến hành áp dụng các bài tập bổ trợ vào giảng dạy nâng cao hiệu quả kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân. 3.1. Phân tích kỹ thuật động tác tâng cầu bằng mu bàn chân. TTCB: Đứng chân trụ phía trước, cả bàn chân chạm đất, chân đá ( chân cùng với tay cầm cầu ) để sau và chạm đất bằng nửa bàn chân trên. Tay cầm cầu để trước, ngang với thắt lưng, bàn tay ngửa và khum lại để đỡ cầu. Tay không cầm cầu co lại tự nhiên. Trọng tâm dồn nhiều vào chân trước, mắt nhìn theo cầu. Thực hiện kỹ thuật động tác: Tung nhẹ cầu lên cao khoảng 0.5m , khi cầu rơi xuống dùng mu bàn chân tâng cầu lên cao ngang ngực, khi cầu rơi xuống đến mức hợp lý lại tâng cầu lên. Trường hợp cầu rơi ra xa vị trí đứng thì người chơi cần phải di chuyển hợp lý đến vị trí thuận lợi để tâng cầu. 3.2. Các bài tập bổ trợ được lựa chọn trong giảng dậy nâng cao khả năng tâng cầu bằng mu bàn chân cho học sinh hoặcc môn thể thao tự chọn Đá cầu. 3.2.1. Nhóm các bài tập di chuyển: - Di chuyển nhiều bước từ giữa sân ra các góc. - Di chuyển ngang sân. - Di chuyển tiến lùi dọc theo sân. - Di chuyển đổi hướng theo hiệu lệnh. 3.2.2. Nhóm các bài tập mô phỏng: - Tập mô phỏng tâng cầu bằng mu bàn chân tại chỗ. - Di chuyển tâng cầu bằng mu bàn chân với tình huống cầu ở bên trái. - Di chuyển tâng cầu bằng mu bàn chân với tình huống cầu ở bên phải. - Di chuyển tâng cầu bằng mu bàn chân với tình huống cầu bay bổng về phía sau. - Di chuyển tâng cầu bằng mu bàn chân với tình huống cầu ngắn phía trước mặt. 7
  3. Một số bài tập nâng cao hiệu quả tâng cầu bằng mu bàn chân của học sinh lớp 5 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN THỂ DỤC LỚP 5 TÊN BÀI : MÔN TỰ CHỌN ( TÂNG CẦU CÁ NHÂN – CHUYỀN CẦU THEO giờ học môn thể tao tự chọn đá cầu và kết quả thành tích tâng cầu bằng mu bàn chân của 120 học sinh được thể hiện qua bảng như sau. BẢNG 2: KẾT QUẢ KIỂM TRA THÀNH TÍCH TÂNG CẦU BẰNG MU BÀN CHÂN CỦA HỌC SINH KHỐI 5 TRƢỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN TRÃI SAU KHI ÁP DỤNG CÁC BÀI TẬP BỔ TRỢ. SỐ LẦ TÂNG STT THÀNH TÍCH CỦA HS CẦU BẰNG MU TỶ LỆ (%) BÀN CHÂN Chưa hoàn thành 1 19 15,83% ( 0 – 4 lần ) Hoàn thành 55,83% 2 67 ( 5 – 10 lần ) Hoàn thành tốt 3 34 28,34% ( > 10 lần ) Nhìn vào bảng kiểm tra trên ta thấy: Tỷ lệ học sinh không hoàn thành giảm xuống rất nhiều chỉ còn 15,83% trong 120 em học sinh khối 5 tham gia tập luyện. Tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt cũng tăng lên đáng kể từ 15% lên 28,34%. Còn tỷ lệ học sinh học sinh hoàn thành cũng tăng lên từ 34,17% lên 55,83% . 9
  4. Một số bài tập nâng cao hiệu quả tâng cầu bằng mu bàn chân của học sinh lớp 5 §L Néi dung Ph•¬ng ph¸p gi¶ng d¹y TG SL II. C¬ b¶n - Goi 1,2 hs lên thực hiện lại động tác + Kiểm tra bài cũ. tâng cầu cá nhân. Gọi hs nhận xét, gv củng cố lại - Ôn động tác tâng cầu cá nhân bằng đùi ( bằng mu) x x ▼gv x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x – Chuyền cầu theo nhóm hai - GV hướng dẫn lại cho HS kỹ thuật chuyền cầu theo nhóm 2 người . người. . - Gv nhận xét sửa sai. - Chia tổ tập luyện 3-4’ + Động tác tâng cầu cá nhân bằng đùi ( bằng mu) . Sau hồi còi cả lớp chuyển sang ký thuật. + Chuyền cầu theo nhóm hai người. . 4-6’ x x o o x x o o ▼gv x x o o x x o o - Cán sự điều khiển tổ tập luyện . - Gv quan sát đi đến từng tổ sửa sai. - GV Tập hợp lớp 4 hàng ngang. GV nhắc nhở một số sai lầm thường mắc * Cổng cố động tác tung và bắt bóng. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ▼gv x x x 11
  5. Một số bài tập nâng cao hiệu quả tâng cầu bằng mu bàn chân của học sinh lớp 5 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. KẾT LUẬN Nhìn vào bảng kiểm tra thành tích trên ta thấy sự tăng trưởng về thành tích tâng cầu bằng mu bàn chân của học sinh sau khi được áp dụng các bài tập bổ trợ vào trong giảng dạy kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân trong giờ học môn thể thao tự chọn. Tỷ lệ học sinh tâng cầu với số lần nhiều cao lên rõ rệt và tỷ lệ không đạt giảm xuống nhanh chóng. Thông qua tỷ lệ phần trăm kết quả tâng cầu trên cho thấy được tác dụng rất tốt của bài tập bổ trợ với kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân. Từ những kết quả nghiên cứu trên, chúng tôi có một số kết luận sau: - Từ các bước nghiên cứu chặt chẽ đề tài đã hệ thống được 7 nhóm các bài tập nhằm nâng cao kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân và đã ứng dụng trong quá trình giảng dạy cho học sinh môn đá cầu của trường tiểu học– Thanh Xuân – Hà Nội đạt kết quả cao. Có thể sử dụng ở các năm học tiếp theo giúp học sinh nâng cao thành tích học môn đá cầu trong nhà trường. - Đánh giá được hiệu quả sử dụng các bài tập bổ trợ và trình tự giảng dậy, huấn luyện theo đề xuất của đề tài. 2. KHUYẾN NGHỊ - Cần tiếp tục mở rộng nghiên cứu thêm các bài tập bổ trợ nữa để nâng cao hơn hiệu quả kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân và những kỹ thuật khác của môn đá cầu. - Trang bị đầy đủ trang thiết bị dụng cụ, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao hơn nữa hiệu quả học tập trong giờ học thể dục cho học sinh tại trường tiểu học – Thanh xuân – Hà nội. Hà Nội, ngày 10 tháng 4 năm 2017 T«i xin cam ®oan ®©y lµ s¸ng kiÕn kinh nghiÖm do m×nh viÕt kh«ng sao chÐp néi dung cña ng•êi kh¸c 13