SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng tiết hoạt động tập thể cho học sinh Lớp 5 - Đỗ Thị Thu Ngân

Trong trường tiểu học, dạy học là hoạt động trọng tâm, chiếm một quỹ thời gian lớn, chi phối nhiều hoạt động khác. Nhưng do đặc điểm tâm lí học sinh tiểu học, trẻ có nhu cầu phát triển mạnh cả về trí tuệ, lẫn thể chất. Bản chất của việc “học mà chơi, chơi mà học” vẫn là đặc điểm tâm lí hết sức quan trọng và đặc trưng cho mọi hoạt động học tập, lao động, vui chơi giải trí của các em.  Đây là thời kì mà tư duy của trẻ đang chuyển dần từ tư duy trực quan sinh động sang tư duy trừu tượng. Vì vậy, song song với việc đặt những viên gạch nền móng của kiến thức văn hóa và khoa học cho các em, chúng ta cần phải tổ chức cho trẻ sinh hoạt vui chơi một cách lí thú , bổ ích phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi của các em.Làm thế nào để giúp trẻ cân bằng giữa việc học tập và vui chơi, giúp trẻ giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng sau những giờ học trên lớp,  tạo hứng thú trong học tập, trong tư duy, trong nghiên cứu sáng tạo, rèn luyện và phát triển thể chất, tinh thần cho trẻ,…Việc tổ chức tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các tiết hoạt động tập thể  trong nhà trường sẽ  giải quyết được vấn đề nêu trên. Bởi chính các tiết hoạt động tập thể  là một sân chơi bổ ích và lí thú nhất trong nhà trường giúp các em vừa được học tập ôn luyện củng cố, mở mang kiến thức đã học trên lớp vừa được vui chơi, giải trí lành mạnh  và thể hiện được chính mình. Đây là động lực thúc đẩy giúp các em học tốt hơn các môn học văn hóa, góp  phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường. Tuy nhiên , trong thực tế tại các trường tiểu học, các tiết  hoạt động tập thể  hiện nay vẫn chưa được tập trung, chú trọng, chưa được đặt tương xứng với tầm quan trọng của nó. Hoạt động tập thể  vẫn bị coi là “Tiết phụ” chưa có tầm quan trọng như các tiết học Toán, Tiếng Việt trong nhà trường……..

          Chính vì những mục tiêu  nêu trên, tôi đã chọn và nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tiết hoạt động tập thể cho học sinh lớp 5” nhằm nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường.

doc 6 trang Đào Bích 25/12/2023 460
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng tiết hoạt động tập thể cho học sinh Lớp 5 - Đỗ Thị Thu Ngân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_tiet_hoat_dong_tap.doc

Nội dung text: SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng tiết hoạt động tập thể cho học sinh Lớp 5 - Đỗ Thị Thu Ngân

  1. 3. Đối tượng nghiên cứu: - Công tác dạy và học của giáo viên và học sinh trong việc thực hiện hoạt động tập thể trường Tiểu học Phương Liệt trong những năm gần đây. - Học sinh khối 5 – trường Tiểu học Phương Liệt. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích trên, nhiệm vụ của đề tài là giải quyết các vấn đề sau: - Nghiên cứu cơ sở lí luận vể công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên Tiểu học. - Nghiên cứu thực trạng chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 5. - Đề xuất và thực nghiệm các biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp. - Đánh giá kết quả thực tế. 5. Phạm vi nghiên cứu: - Nghiên cứu cơ sở lí luận về công tác hoạt động tập thể. - Nghiên cứu thực trạng công tác hoạt động tập thể của trường Tiểu học Phương Liệt - Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo công tác hoạt động tập thể tại trường Tiểu học Phương Liệt. - Về thời gian : Bắt đầu từ năm học 2018-2019, kết thúc cuối năm học 2018 – 2019. 6 .Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp đọc sách : Mục đích : Để nghiên cứu, thu thập tài liệu có liên quan đến công tác hoạt động tập thể. Cách thức tiến hành :Tìm đọc, phân tích các văn bản, văn kiện, chủ trương, sách báo và các tài liệu, sáng kiến về công tác hoạt động tập thể trong trường học. + Phương pháp Trò chuyện: Mục đích : Nhằm nghiên cứu thực trạng và thu thập tư liệu, thông tin về công tác hoạt động tập thể tại trường. Cách thức tiến hành : Trò chuyện trực tiếp với giáo viên, Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và địa phương. + Phương pháp thống kê: Sử dụng thống kê để xử lí các tài liệu, số liệu thu thập được. 3/20