Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học

  1. Lí do chọn đề tài   

  “Vì  lợi ích 10 năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người ”, câu nói của Bác Hồ đã thấm nhuần vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta. Hiện nay, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã và đang triển khai tiếp tục “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”. Người giáo viên luôn tự hào trong sự nghiệp trồng người của mình nhưng cũng là nhiệm vụ hết sức nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó. Công tác chủ nhiệm lớp có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc bồi dưỡng đạo đức và hoàn thiện nhân cách của học sinh. Công tác này đòi hỏi sự khéo léo, linh hoạt và từ tâm của mỗi giáo viên. Nhưng không phải giáo viên chủ nhiệm nào cũng có được một phương pháp tốt để quản lí lớp học của mình. 

           Vì thế, đổi mới công tác chủ nhiệm lớp thực sự là mong mỏi và thu hút được sự quan tâm của xã hội và đặc biệt của những người đang đứng trên bục giảng.

Trong công tác chủ nhiệm lớp, việc rèn nề nếp cho các em là việc rất cần thiết nhất là khi các em đã ở cuối cấp Tiểu học.

 Để nâng cao chất l­ượng học tập của học sinh trong tr­ường học, giờ học thì một trong những việc làm cần thiết của giáo viên chủ nhiệm lớp là tạo những thói quen, xây dựng tốt nề nếp lớp học. Bởi lớp có nề nếp tốt sẽ giúp học sinh có tính tự lập, nghiêm túc, tích cực trong học tập và lao động, phát huy tính tự giác học tập của các em, nâng cao vai trò của cán bộ lớp. Mặt khác, nề nếp lớp tốt sẽ làm tăng chất l­ượng dạy và học, đồng thời rèn luyện cho học sinh đạo đức, tác phong tốt góp phần hình thành nhân cách con ng­ười .

Với các lý do trên ngay từ đầu năm học 2016 – 2017 này tôi đã chọn đề tài cho mình là: Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học” với hi vọng ý kiến đó sẽ phần nào gợi ý cho những giáo viên chủ nhiệm làm tốt hơn công tác của mình.

doc 21 trang Đào Bích 28/12/2023 360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_ren_ne_nep_cho_hoc_si.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học

  1. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học Ví dụ: Các tổ trưởng theo dõi các thành viên trong tổ và báo cáo cho lớp trưởng. Nêu cao tinh thần tự giác và tăng hứng thú học tập cho học sinh bằng hình thức thi đua, khen thưởng. Tôi luôn tạo ra tình huống để mỗi học sinh được thể hiện mình trước tập thể lớp. Từ đó khen ngợi kịp thời với từng tiến bộ nhỏ của các em . Lớp trưởng theo dõi chung trong lớp. Động viên đúng mực kịp thời để các em phấn khởi tự giác trong học tập cũng như mọi hoạt động khác . Ngoài khâu tổ chức lớp, tôi còn vận dụng nhiều phương pháp giáo dục ngoài giờ lên lớp để nâng cao chất lượng giáo dục có nề nếp như “Nói lời hay, làm việc tốt”; “Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất”; “ Đền ơn đáp nghĩa”; “ Lá lành đùm lá rách” Giáo viên nhắc nhở và tạo thói quen tự giác học tập, giữ gìn sách vở ở trường cũng như ở nhà. Phân công lớp phó học tập tự lấy và cất đồ dùng học tập trong giờ học, kiểm tra bài làm trên lớp của các bạn trong ngày hôm trước ngay từ lúc đầu giờ học. Khuyến khích học sinh hăng say phát biểu, tích cực trong học tập. Tuyên dương, khen thưởng những em có tiến bộ trong tuần, trong tháng. 3. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lí, tổ chức, kiểm tra Như chúng ta đã biết xây dựng một đội ngũ cán bộ quản lí giỏi là việc rất quan trọng. Người giáo viên làm công tác chủ nhiệm phải có kế hoạch thực hiện. Hơn nữa, để đội ngũ cán bộ lớp cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn là công việc cần thiết và có ích. - Trước hết, trước hết học sinh được chọn làm cán bộ lớp bao giờ cũng phải gương mẫu trước các bạn về mọi mặt: Học tập, kỉ luật, tham gia các hoạt động, đối xử với bạn bè - Sau khi đã bầu chọn được Ban cán sự lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau: *Nhiệm vụ của lớp trưởng: - Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. - Điều khiển các bạn xếp hàng ra vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng sinh hoạt tập thể. - Giữ trật tự lớp học. - Đề xuất với giáo viên tuyên dương, nhắc nhở cá nhân hoặc tập thể. 5/20
  2. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học - Giáo viên gương mẫu thực hiện để học sinh noi theo trong mọi hoạt động dù là hoạt động nhỏ. - Tổ chức cho học sinh lao động, trực nhật, vệ sinh lớp hằng ngày. Thi đua giữa các lớp, vứt rác đúng nơi quy định. - Lớp phó lao động theo dõi dõi nhắc nhở các bạn trong lớp trực nhật hằng ngày. Ví dụ : Giáo viên nhặt giấy vụn hay túi ni lon trên sân trường, lau vết bẩn trên tường trong lớp học - Cùng với học sinh lau dọn phòng học hằng ngày, giữ vệ sinh sân trường, giữ vệ sinh công trình măng non của tập thể lớp mà nhà trường đã giao. Tự giác lau các vết bẩn trên tường, cậy các vết bẩn bám trên sàn lớp, từ đó hình thành ý thức bảo vệ, giữ vệ sinh chung của học sinh. 6. Xây dựng nề nếp ra, vào lớp - Ngay từ đầu năm, giáo viên chủ nhiệm cần theo dõi sát sao, kịp thời nhắc nhở các em xếp hàng ra vào lớp theo đúng quy định. - Cùng với giáo viên bộ môn nhắc nhở các em đi vào lớp theo hàng sau mỗi tiết học thể dục, tin học không để các em chạy gây ồn ào, mất tập trung cho các lớp học khác. - Tạo thói quen cho học sinh xếp hàng ra, vào lớp. Phân công lớp phó lao động kiểm tra trang phục, khăn quàng, vê sinh hằng ngày. 7. Xây dựng nề nếp lễ phép Từ đầu năm nhận lớp tôi thấy một số học sinh nhận quà hay vật gì từ thầy cô đều bằng một tay, một số học sinh nói với người lớn trống không. - Để tạo được nề nếp lễ phép ở học sinh thì trước tiên giáo viên phải gương mẫu lễ phép để học sinh noi theo, thường xuyên nhắc nhở học sinh lễ phép với người lớn. - Kịp thời tuyên dương những biểu hiện lễ phép của học sinh để các bạn noi theo, học tập theo. - Giáo dục học sinh qua các bài đạo đức như : “Kính già, yêu trẻ”, “Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ”, “Biết ơn thầy giáo, cô giáo” ( Đạo đức lớp 4, 5) - Kết quả đạt được ở lớp tôi là học sinh lễ phép chào hỏi người lớn không chỉ là giáo viên trong trường mà cả cán bộ, nhân viên trong nhà trường. Các em học sinh lễ phép chào hỏi, giúp đỡ người già nhận đồ vật từ người lớn bằng hai tay. - Ngoài việc chào hỏi các thầy cô giáo, các cô các bác nhân viên trong trường, giáo viên còn nhắc nhở học sinh chào hỏi khách đến trường, chào hỏi bố mẹ các bạn học sinh khác 7/20
  3. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học Giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp với cán bộ lớp để tổ chức các giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt đội và hoạt động tập thể thật hiệu quả, vui và bổ ích để củng cố nề nếp lớp học và tạo ra một sân chơi cho các em sau những giờ học chính khóa. a)Tổ chức giờ sinh hoạt lớp, đội hiệu quả, bổ ích Mỗi tuần giáo viên chủ nhiệm dành cho lớp một tiết sinh hoạt lớp hoặc sinh hoạt đội. Đây là quãng thời gian rất quan trọng, ban cán sự lớp sẽ báo cáo tình hình học tập của lớp trong tuần. Từ đó, giáo viên chủ nhiệm đưa ra những nội dung và phân tích kỹ những mặt ưu và khuyết điểm. Nghiêm khắc với những hành vi vi phạm nội quy của nhà trường. Biểu dương, khen thưởng các em học yếu có tiến bộ, các em đã khắc phục được những khuyết điểm để vươn lên và để động viên khích lệ với phần thưởng nhỏ như: tập, vở, bút, viết .Bên cạnh đó, tổ chức một số trò chơi tạo không khí vui chơi, thoải mái cho các em sau một tuần học căng thẳng. Nhờ đó, tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong tậ thể lớp. Đây là tiết sinh hoạt nhằm nhận xét ưu điểm, nhược điểm của tuần qua, nêu phương hướng của tuần tới và vui chơi văn nghệ. Một giờ sinh hoạt đội sẽ được tổ chức theo giáo án sau: Sinh hoạt Đội Tuần: 27 Chủ điểm: Mẹ và cô I. Mục tiêu : - Kiến thức: Giúp hs thấy được ưu điểm, tồn tại về các mặt. Biết phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm. Đề ra phương hướng và biện pháp thi đua tuần sau phù hợp với chủ điểm - Kĩ năng: Rèn kĩ năng giao tiếp. - Thái độ: Mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động. Tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các học sinh trong lớp. II. Chuẩn bị : Sổ thi đua, các tiết mục văn nghệ, báo đội III. Các hoạt động chủ yếu : TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2’ -Hát tập thể Giao việc, quan sát Quản ca điều khiển 9/20
  4. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học Chuẩn bị thi phụ trách sao giỏi. Giữ vệ sinh trường lớp, Vệ sinh cá nhân. Phòng chống tai nạn thương 1’ tích, phòng chống bệnh dịch. Chi đội trưởng CT4: Tiếp tục thực hiện chương chốt trình Rèn luyện đội viên. 4. Vui chơi: * Hát, đọc thơ, kể chuyện với chủ Quản ca điều khiển đề: Mẹ và cô chương trình * Trò chơi: Đoán ý đồng đội Cả lớp tham gia * Làm bưu thiếp Nhận xét Cá nhân tự làm và hoàn thiện sản 5. Tổng kết - Dặn dò: phẩm. -Khắc phục những tồn tại đã nêu Nhắc nhở, dặn dò Cả lớp lắng nghe -Thực hiện tốt phương hướng đề ra b)Tổ chức các giờ hoạt động ngoài giờ chính khóa bổ ích, lí thú: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA Chủ điểm: Trách nhiệm của em với cộng đồng I.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Kiến thức: Hiểu trách nhiệm của học sinh với cộng đồng ( nơi mình sinh sống, quê hương, đất nước ) - Kĩ năng: Biết những hành động, việc làm cụ thể để phát huy trách nhiệm của học sinh với cộng đồng. - Thái độ: Có thái độ tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. II.Chuẩn bị: - Giáo viên: + Máy tính, máy chiếu, máy đa vật thể, + Phiếu bài tập nhóm - Học sinh: sưu tầm những thông tin về các hoạt động xã hội ở cộng đồng. III.Tiến trình dạy học: Thời ND kiến thức Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 4-5’ I- HĐ1: Khám phá: - GV giới thiệu trò chơi. - HS nghe Trò chơi: Đi tìm địa 11/20
  5. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học bảng trong phiếu nhóm. - Gọi đai diện các nhóm - Các nhóm báo cáo báo cáo kết quả thảo luận. => GV chốt Những việc làm cụ thể mà - HS lắng nghe con vừa kể chính là thể hiện trách nhiệm của các con với nơi mình sinh sống. *Liên hệ trách nhiệm - GV dẫn và nêu câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi với quê hương + Hãy kể những việc làm để góp phần xây dựng quê hương? + Sau khi thực hiện những việc làm đó, em có cảm nhận gì? M: slide chung tay xây dựng quê hương. => GV chốt: Những việc làm nhỏ phù hợp với các con góp sức xây dựng quê hương cũng chính là trách nhiệm của các con đối với quê hương, đât nước. Chúng mình cùng chung tay xây dựng quê hương nhé!  Chuyển ý 7-8’ III- HĐ3: Thực hành - GV nêu cách chơi - Cả lớp lắng nghe Trò chơi đèn giao thông - GV nêu Mục tiêu: - Học sinh + Sau khi chơi xong, GV - HS thảo luận nhóm biết những hành động, yêu cầu các em thảo luận 2. Đại diện các việc làm cụ thể để nhóm 2: nhóm trả lời. phát huy trách nhiệm 1. Đề xuất một hình thức xử của học sinh với cộng phạt đối với các hành động đồng. mà đa số người giơ thẻ đỏ. 13/20
  6. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học cạnh đó, những chuyển biến tích cực, những thành tích mà học sinh đạt được hay đơn giản chỉ là những hành động đáng được khen ngợi của học sinh cũng sẽ được giáo viên thông báo tới phụ huynh để động viên các em nhanh chóng và kịp thời. Điều đó thể hiện sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường được chặt chẽ hơn trong công tác giáo dục học sinh. IV. Kết quả: Từ những biện pháp giáo dục nề nếp trên đây từ đầu năm đến nay lớp tôi đã đạt được những kết quả đáng kể : - Hăng say học tập, hoạt động nhóm trong tiết học. H1: Văn nghệ chào mừng ngày 8/3 của tốp ca nữ - Hăng say trong học tập, mạnh dạn trao đổi những khó khăn vướng mắc với giáo viên chủ nhiệm. - Các em học sinh trong lớp đều ngoan ngoãn, lễ phép, kính thầy yêu bạn, chăm chỉ học tập, có tinh thần chia sẻ khó khăn với người khác qua các đợt ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ lụt, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, tham gia Tết vì người nghèo, tham gia tích cực phong trào “ Góp 1 cuốn sách nhỏ, đọc nghìn cuốn sách hay” 15/20
  7. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học H4: Các bạn nhỏ tham gia hoạt động ngoại khóa - Học sinh biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung, tham gia mọi hoạt động của trường của lớp một cách nhiệt tình và có hiệu quả. - Học sinh mạnh dạn trong giao tiếp trong trường, trong lớp. - Nghiêm túc tập thể dục đầu giờ và giữa giờ, xếp hàng ra vào lớp một cách trật tự. V. Bài học kinh nghiệm Qua nhiều năm thực hiện công tác xây dựng nề nếp lớp, bản thân rút ra những bài học kinh nghiệm sau. - Giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm cao. - Những ngày đầu của năm học, giáo viên cần phải bám lớp, theo dõi nắm bắt những yếu điểm của lớp để có biện pháp kịp thời. - Tổ chức ổn định ban cán bộ lớp và đưa lớp đi vào nề nếp càng sớm càng tốt. - Giáo viên làm gương học sinh noi theo. - Giáo viên có hình thức khen thưởng, góp ý nhẹ nhàng. - Gần gũi, yêu thương học sinh. - Muốn xây dựng một lớp có nề nếp tốt và trở thành lớp tiên tiến xuất sắc thì trước hết đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải có kiến thức vững vàng, có kỹ năng sư phạm, có khả năng giao tiếp tốt, hiểu đặc điểm sinh lý của trẻ để nhanh chóng đi vào thế giới tâm hồn của trẻ thơ một cách hấp dẫn dễ dàng . - Không những thế giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch cụ thể cho mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi kỳ và cả năm học. 17/20
  8. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học PHẦN THỨ III: KẾT LUẬN Qua quá trình nghiên cứu, giảng dạy và trực tiếp rèn nề nếp cho học sinh ở lớp học như: Tôi thấy rằng, việc rèn nề nếp cho học sinh là một quá trình rèn luyện lâu dài, liên tục, ở nhiều môi trường khác nhau, và liên quan nhiều đến nhiều mối quan hệ xã hội. Vì vậy nó đòi hỏi người thầy giáo phải khéo léo trong ứng xử, có tính kiên trì, bền bỉ, tế nhị để có thể tìm hiểu sâu sắc từng đối tượng học sinh, và thương yêu các em với một tình cảm chân thành. Cần cư xử nhẹ nhàng, chừng mực với từng đối tượng học sinh, thể hiện sự quan tâm đến các em, qua đó tạo cho các em có được sự tin tưởng tuyệt đối với giáo viên. Muốn cho học sinh có được nề nếp tốt, thì người thầy phải biết kết hợp các phương pháp một cách nhuần nhuyễn, phải nghiên cứu từng đối tượng một cách tỉ mỉ, cụ thể để sử dụng các phương pháp giáo dục, rèn luyện nề nếp thích hợp cho từng cá nhân. Cần có sự hợp tác cao của các giáo viên bộ môn và tổng phụ trách Đội cùng với các đoàn thể trong nhà trường, sự tạo điều kiện, quan tâm sâu sát khích lệ động viên kịp thời của ban giám hiệu nhà trường. Mặt khác, nhà trường, gia đình và xã hội cần phối hợp chặt chẽ nhằm hỗ trợ cho nhau để hoàn thành nhiệm vụ là giáo dục học sinh trở thành một con người đầy đủ cả tài lẫn đức, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ mà toàn xã hội đang chờ mong. 19/20