Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Thế giới thực vật - Chủ điểm nhỏ: Một số loại rau củ - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Thế giới thực vật - Chủ điểm nhỏ: Một số loại rau củ - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_chu_diem_lon_the_gioi_thuc_vat_chu_diem_nho.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Thế giới thực vật - Chủ điểm nhỏ: Một số loại rau củ - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà
- Chủ đề lớn: Thế giới thực vật Chủ đề nhỏ: Một số loại rau củ Thời gian: Tuần 21. Từ ngày 10 tháng 02 đến ngày 14 tháng 02 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG ĐẦU TUẦN 1. Thể dục sáng - Tập theo lời bài hát: Em yêu cây xanh. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía. Bật: Bật tiến lùi. TC: Gieo hạt. (MT: 1) 2.Trò chơi có luật Trò chơi học tập: Cỏ có cần ánh sáng không I. Mục đích: - Phát triển óc quan sát, tìm tòi, khám phá trong thiên nhiên II. Chuẩn bị: - Một đám cỏ xanh trong vườn. - Một chậu đất. III. Tiến hành - Cho trẻ quan sát đám cỏ xanh và úp chậu lên nó. - Sau vài ngày cho trẻ đoán xem cỏ dưới chậu như thế nào. Bỏ chậu ra và cho trẻ quan sát đám cỏ dưới chậu (lá cỏ chuyển sang màu vàng). - Cho trẻ lí giải hiện tượng xảy ra theo cách hiểu của trẻ, sau đó, cô có thể giải thích thêm cho trẻ: cỏ cần ánh sáng. Trò chơi vận động: Bỏ lá I. Mục đích: - Phát triển cơ bắp, phản xạ nhanh cho trẻ. II. Chuẩn bị: - 1 cành lá, 1 mũ chóp kín. III. Tiến hành: Cô cho trẻ ngồi thành vòng tròn, cô chỉ định 1 trẻ sẽ chạy xung quanh vòng tròn, tay cầm cành lá và sẽ đặt sau lưng 1 bạn bất kì. Một bạn khác đội mũ chóp kín che mắt sẽ đi tìm lá. Cô quy định: “Khi nào cả lớp hát nhỏ, bạn đội mũ sẽ đi tìm lá. Khi cả lớp hát to, nơi đó có giấu lá, bạn đội mũ đứng lại để tìm lá. Nếu bạn chưa tìm được, cả lớp tiếp tục hát nhỏ cho tới khi bạn đến chỗ có giấu lá, cả lớp lại hát to” Trò chơi dân gian: Kéo cưa lừa xẻ I. Mục đích - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ II. Chuẩn bị - Trẻ thuộc lời bài đồng dao III. Tiến hành - LC: Đưa, đẩy tay theo đúng nhịp điệu của bài đồng dao. - CC: Lời 1 Lời 2 Kéo cưa lừa xẻ Kéo cưa lừa kít
- 2 Ông thợ nào khỏe Làm ít, ăn nhiều Về ăn cơm vua Nằm đâu ngủ đấy Ông thợ nào thua Nó lấy mất cưa Về bú tí mẹ. Lấy gì mà kéo. Trẻ ngồi từng đôi một đối diện nắm tay nhau, vừa đọc lời ca vừa làm động tác kéo cưa theo nhịp của bài đồng dao, đọc tiếng “kéo”thì trẻ A đẩy cháy B (người hới chúi về phía trước), trẻ B kéo tay trẻ A (người hơi ngả về phía sau), khi đọc tiếng “cưa” trẻ B đẩy trẻ A và trẻ A kéo trẻ B. Đọc đến tiếng “lừa”thì trở về vị trí ban đầu. Cứ như vậy vừa đọc, vừa làm động tác cho đến hết bài theo đúng HOẠT ĐỘNG GÓC - PV: Cửa hàng bán hoa, quả, các loại rau ( MT: 18; 19) - XD: Xây vườn hoa của bé( MT: 6) - ÂN: Hát múa các bài về chủ điểm - HT: Học đọc chữ cái, chữ số theo thẻ số, tranh truyện. - SC: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về chủ điểm. - TH: Tô màu theo tranh- dán tranh ảnh về các loại hoa, quả, rau ; - TN: Chăm sóc cây xanh, vườn hoa của lớp (MT: 20) ************************************ Thứ 2 ngày 10 tháng 02 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Em yêu cây xanh. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía. Bật: Bật tiến lùi. TC: Gieo hạt. (MT: 1) 2. Làm quen tiếng việt LQT: Củ su hào, củ cà rốt, củ cải trắng. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Củ su hào, củ cà rốt, củ cải trắng. biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi. (EL: 2) - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Củ su hào, củ cà rốt, củ cải trắng theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 2) - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Củ su hào, củ cà rốt, củ cải trắng theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn (EL: 2) 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Củ su hào, củ cà rốt, củ cải trắng trẻ đặt được câu. Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Củ su hào, củ cà rốt, củ cải trắng trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Củ su hào, củ cà rốt, củ cải trắng theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết chăm sóc các loại rau củ
- 3 II. Chuẩn bị: Hình ảnh: Củ su hào, củ cà rốt, củ cải trắng. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô và trẻ hát bài: Bắp cải xanh Trẻ 2-5T hát cùng cô - Dẫn dắt trẻ vào bài Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Củ su hào Làm mẫu - Cô giơ hai tay lên và hỏi trẻ: Đây là củ gì? Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Củ su hào: 3 lần Trẻ 5T trả lời Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Củ su hào Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ 3T nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Củ su hào Lớp, tổ nhóm, cá nhân + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? nói - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Củ cà rốt, củ cải trắng Trẻ 5T đặt câu - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Trẻ biết chăm sóc các loại rau củ * Củng cố Trẻ thực hiện Trò chơi: Tôi nhìn thấy (EL: 2) - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Trẻ chú ý lắng nghe Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung 3 Văn học DTĐTDC: Bắp cải xanh I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả và hiểu nội dung bài thơ (MT: 8) Trả lời các câu hỏi của cô, học thuộc bài thơ. Biết chơi trò chơi - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết được tên bài thơ, tên tác giả. Biết trả lời một số câu hỏi của cô theo hướng dẫn. Học thuộc thơ bài thơ. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. Trả lời một số câu hỏi của cô theo ,học thuộc thơ bài thơ theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả và nội dung bài thơ. Trẻ đọc được cả bài thơ, đọc lưu loát thuộc từng câu thơ. Trả lời tốt các câu hỏi của cô
- 4 - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ đọc được thuộc cả bài thơ. Trả lời được một số câu hỏi của cô - Trẻ 2-3 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ đọc được thuộc cả bài thơ. Trả lời được một số câu hỏi của cô theo khả năng. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ: Biết yêu quý, chăm sóc các loại rau củ II. Chuẩn bị: - Tranh ảnh minh họa nội dung bài thơ III. Tiến hành Hoạt đông của giáo viên Hoạt động của trẻ 1HĐ1: Giới thiệu bài - Chúng mình ơi lại đây với cô nào. Hôm nay cô thấy trong trường của chúng ta có một vườn rau rất là xanh tươi và đẹp đấy. Bây giờ cô và các con cùng đi thăm quan vườn rau nhé! Trẻ thực hiện - Cô kết hợp cho nghe trẻ hát bài ( Em ra vườn rau Cô cho trẻ quan sát vườn rau. Cô cho trẻ gọi tên: rau xu hào, rau bắp cải. Trẻ quan sát Ngoài những loại rau mà cô và chúng mình vừa quan sát ra thì các con còn biết các loại rau nào nữa? Trẻ 5T trả lời 2HĐ2: Phát triển bài *Cô đọc cho trẻ nghe - Các con ạ ! Nhà thơ Phạm Hổ thấy các con học ngoan học giỏi nên đã gửi tặng lớp chúng ta một Lắng nghe bài thơ nói về một loại rau có ở trong vườn trường chúng mình đấy, các con hãy nghe xem đó là loại rau gì nhé. Lắng nghe - Cô đọc thơ lần 1: Thể hiện cử chỉ diệu bộ + Các con có biết đó là rau gì không ? Trẻ 5T trả lời - Nhà thơ Phạm Hổ không chỉ viết những vần thơ về rau bắp cải mà còn tặng lớp chúng ta một bức Lắng nghe tranh về rau bắp cải nữa đấy, cô mời lớp mình ngồi xuống đây nào. - Cô đọc thơ lần 2, kết hợp tranh minh họa. Lắng nghe * Đàm thoại trích dẫn + Cô vùa đọc bài thơ gì? Trẻ 5T trả lời + Rau bắp cải có màu gì? Trẻ 3T trả lời Bắp cải xanh Xanh mát mát Lắng nghe + Lá bắp cải như thế nào? Lá cải sắp Trẻ 5T trả lời Sắp vòng tròn
- 5 + Búp cải non nằm ở đâu? Trẻ 5T trả lời Lá cải non Nằm ngủ giữa Lắng nghe - Các con có biết ai là người đã trồng rau bắp cải không? - Các con ạ đó là các cô bác nông dân đã vất vả trồng ra rau bắp cải đấy. - Giáo dục: Qua bài thơ này thì các con phải biết ơn các cô bác nông dân trồng ra các loại rau để cho chúng mình ăn đấy và chúng mình ăn thật Lắng nghe nhiều rau cho cơ thể khỏe mạnh, chóng lớn nhé! * Dạy trẻ đọc thơ - Cho cả lớp đọc 2-3 lần - Cho trẻ đọc theo các hình thức đan xen nhau. Trẻ đọc thơ - Cô bao quát, sửa sai cho trẻ kịp thời. * Củng cố: Trò chơi đọc theo hiệu lệnh. - Cô phổ biến LC-CC - Tổ chức cho trẻ chơi Trẻ chơi - Cô nhận xét 3HĐ3: Kết thúc - Cô nhận xét chung. Chuyển hoạt động 4. Hoạt động góc - PV: Cửa hàng bán hoa, quả, các loại rau ( MT: 18; 19) - XD: Xây vườn hoa của bé( MT: 6) - ÂN: Hát múa các bài về chủ điểm 5. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Vẽ củ su hào bằng phấn trên sân TCDG: Dung dăng dung dẻ Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu. 1.Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết vẽ củ su hào bằng phấn trên sân. biết chơi trò chơi. Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Biết vẽ củ su hào bằng phấn trên sân. biết chơi trò chơi. Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô theo hướng dẫn - Trẻ 2-3T: Biết củ su hào bằng phấn trên sân. biết chơi trò chơi. Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô theo khả năng 2.Kĩ năng: - Trẻ 5T: Vẽ được củ su hào bằng phấn trên sân trên sân. Chơi tốt trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Vẽ được củ su hào bằng phấn trên sân trên sân. Chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo hướng dẫn
- 6 - Trẻ 2-3T: Vẽ được củ su hào bằng phấn trên sân trên sân. Chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo khả năng 3.Thái độ: - Trẻ biết giữ gìn sản phẩm mình tạo ra II. Chuẩn bị: - Sân bãi sạch sẽ, phấn III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * HĐ1: HĐCCĐ: Vẽ củ su hào bằng phấn trên sân. - Cô cho trẻ ra sân và hát bài: Bắp cải xanh - Trẻ ra sân quan sát. - Tuần này các con học chủ đề gì? Trẻ kể - Chủ đề rau củ quả đúng không nào? - Gồm có những loại rau nào? - Trẻ 5T trả lời. - Các con có muốn vẽ củ su hào không nào? - Trẻ 3T trả lời. - Hôm nay cô cho các con vẽ củ su hào nhé. - Trẻ 5T trả lời. * Trẻ thực hiện - Cho trẻ vẽ - Trẻ vẽ - Cô nhận xét sau khi trẻ vẽ - Cô bao quát trẻ vẽ, hướng dẫn gợi ý một số trẻ yếu - Trẻ nghe + GD: giữ gìn sản phẩm của mình - Trẻ nghe. * HĐ2: TCDG: Dung dăng dung dẻ - Cô nêu luật chơi, cách chơi - Trẻ chơi. - Cô cho trẻ chơi. * HĐ3: Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích - Cô nhận xét chung và cho trẻ ra chơi - Trẻ chơi theo ý thích. B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đọc tranh (EL: 13) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ 5T: Biết tên bài thơ, tên tác giả. Nghe hiểu nội dung thơ, biết đọc bài thơ thông qua trò chơi đọc tranh (EL: 13) - Trẻ 4T: Biết tên bài thơ, tên tác giả. Nghe hiểu nội dung thơ, biết đọc bài thơ thông qua trò chơi đọc tranh theo hướng dẫn (EL: 13) - Trẻ 2-3T: Biết tên bài thơ, tên tác giả. Nghe hiểu nội dung thơ, biết đọc bài thơ thông qua trò chơi đọc tranh theo khả năng (EL: 13) 2. Kỹ năng: - Trẻ 5T: Nói được tên bài thơ, tên tác giả và nội dung bài thơ. Trẻ đọc tốt bài thơ thông qua chơi trò chơi. - Trẻ 4T: Nói được tên bài thơ, tên tác giả và nội dung bài thơ. Trẻ đọc được bài thơ thông qua chơi trò chơi theo hướng dẫn.
- 7 - Trẻ 5T: Nói được tên bài thơ, tên tác giả và nội dung bài thơ. Trẻ đọc được bài thơ thông qua chơi trò chơi theo khả năng. 3.Thái độ - Trẻ tích cực tham gia trò chơi II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài thơ “ Bắp cải xanh” III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi: Đọc tranh Trẻ lắng nghe cô - Cách chơi: Cho trẻ thi đua đọc thơ Bắp cải xanh thông qua các bức tranh cô chiếu. - Luật chơi: Bạn nào nhanh nhất sẽ được thưởng Trẻ thực hiện cùng cô HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô nhận xét sau khi trẻ chơi. - Chơi vui vẻ hứng thú - Cô động viên khuyến khích trẻ. 2. Chơi theo ý thích. - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô bao quát trẻ chơi 3. Nêu gương cuối ngày. - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét bạn ngoan chưa ngoan - Cô nhận xét chung khen ngợi nhắc nhở trẻ chưa ngoan. Động viên khuyến khích trẻ ***************************************** Thứ 3 ngày 11 tháng 02 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Em yêu cây xanh. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía. Bật: Bật tiến lùi. TC: Gieo hạt. (MT: 1) 2. Làm quen tiếng việt: LQT: Rau bắp cải, rau cải mèo, rau cải thảo. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: -Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Rau bắp cải, rau cải mèo, rau cải thảo biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi (EL: 1) - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Rau bắp cải, rau cải mèo, rau cải thảo theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 1) theo hướng dẫn
- 8 - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Rau bắp cải, rau cải mèo, rau cải thảo theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn (EL: 1) 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Rau bắp cải, rau cải mèo, rau cải thảo trẻ đặt được câu. Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Rau bắp cải, rau cải mèo, rau cải thảo trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Rau bắp cải, rau cải mèo, rau cải thảo theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Trẻ yêu quý, chăm sóc các loại rau củ - Hình ảnh: Rau bắp cải, rau cải mèo, rau cải thảo III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cho trẻ nghe: Bắp cải xanh Trẻ hát cùng cô - Dẫn dắt trẻ vào bài Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Rau bắp cải Làm mẫu - Cô chỉ hình ảnh và hỏi trẻ: Đây là rau gì? Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Rau bắp cải 3 Trẻ 5T trả lời lần Thực hành Trẻ 4T nói - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Rau bắp cải - Cô cho trẻ nói cùng cô. Trẻ 3T nói - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Rau bắp cải nói + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. Trẻ đặt câu b. LQVT: Rau cải mèo, rau cải thảo - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Trẻ biết chăm sóc các loại rau củ Trẻ thực hiện * Củng cố Trò chơi: Tả đúng, đoán tài (EL: 1) - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung
- 9 3. Toán Đo dộ dài 1 vật bằng các đơn vị đo khác nhau. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết đo một vật bằng các đơn vị đo khác nhau, so sánh và nói kết quả đo. (MT: 29) Biết chơi trò chơi. - Trẻ 4T: Biết đo một vật bằng các đơn vị đo khác nhau, so sánh và nói kết quả đo theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Biết đo một vật bằng các đơn vị đo khác nhau, so sánh và nói kết quả đo theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kĩ năng: - Trẻ 5T: Đo được 1 vật bằng các đơn vị đo khác nhau, so sánh và nói được kết quả đo. Chơi tốt trò chơi. - Trẻ 4T: Đo được 1 vật bằng các đơn vị đo khác nhau, so sánh và nói được kết quả đo theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 2-3T: Đo được 1 vật bằng các đơn vị đo khác nhau, so sánh và nói được kết quả đo theo khả năng. Chơi được trò chơi theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: - Mỗi trẻ 2 que tính (1 que màu đỏ dài 10cm, một que màu xanh dài 8cm), một băng giấy màu vàng dài 40cm, bút chì, phấn, các thẻ số từ 1 đến 5. - Đồ dùng của cô tương tự của trẻ nhưng có kích thước khác nhau. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài. - Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề, chủ - Trẻ trò chuyện cùng cô. điểm. HĐ2: Phát triển bài. * Luyện tập thao tác đo: - Các con hãy đo độ dài của băng giấy màu - Trẻ 5T thực hiện vàng bằng mấy lần thước kẻ nhé! (Cho trẻ đo xem băng giấy dài màu vàng bằng mấy thước kẻ). - Trẻ quan sát và thực hiện - Cô cầm băng giấy vừa thực hiện và hướng dẫn cho cháu cách đo. - Trẻ 5T thực hiện - Cô gọi vài cháu lần lượt lên đo cho cô và các bạn xem. - Trẻ 5T đo và đếm - Cô cho cả lớp đo và vừa đo vừa đếm xem băng giấy dài bao nhiêu thước kẻ. - Cô gọi 2 trẻ lên cùng đo một đoạn trên sàn nhà xem dài bằng mấy lần bàn chân bằng cách cho trẻ đi nối gót. * Đo độ dài một đối tượng bằng các đơn vị
- 10 đo khác nhau: -Trẻ lắng nghe - Các con cùng so sánh xem que tính màu đỏ và que tính màu xanh, que nào dài hơn? (Cô cho trẻ so sánh 2 que tính màu đỏ và xanh để tìm ra que tính dài hơn). - Trẻ 4T thực hiện. - Cô cùng trẻ đo xem băng giấy màu vàng bằng bao nhiêu chiều dài que tính màu đỏ - Trẻ 5T nói kết quả (Cô vừa làm vừa nhắc thao tác đó). - Trẻ đo xong cô cho trẻ nói kết quả đo. - Trẻ 5T thực hiện - Cô cho trẻ chọn thẻ số ứng với kết quả đo giơ lên và đặt thẻ số cạnh que tính màu đỏ. - Trẻ 4T thực hiện - Tương tự như vậy cô cho trẻ dùng que tính màu xanh để đo băng giấy. -Trẻ 5T trả lời - Cô cho trẻ nói băng giấy dài bao nhiêu lần - Trẻ 5T trả lời của chiều dài que tính màu xanh? - Tại sao không bằng nhau? - Sau khi trẻ trả lời cô nói cho trẻ nghe: Kết - Trẻ lắng nghe quả đo không bằng nhau vì chiều dài que tính không bằng nhau. - Trẻ 5T thực hiện - Cho trẻ đo chiều rộng của chiếc bàn bằng 2 que tính, nói kết quả đo và chọn số ứng với kết quả mỗi lần đo. * Luyện tập: - Trò chơi: Ai tài hơn. - Trẻ lắng nghe và quan sát. + CC: Cùng trên một đoạn của chiều dài lớp học cô lần lượt cho 2 cháu lên đo xem đoạn đường này dài bằng mấy bước chân của mỗi trẻ. + LC: Trẻ nào đo được sẽ được nhận phần - Trẻ chơi thưởng, trẻ nào đo chưa đúng sẽ đo lại. + Nhận xét,khích lệ trẻ. - Trẻ lắng nghe. - Trò chơi: Đo tự do + CC: Cô cho nhóm trẻ lên đo chiều dài, chiều rộng của cái bàn, cái bảng, sau đó cả - Trẻ chơi. lớp phải kiểm tra lại kết quả. + Tổ chức ch trẻ chơi - Trẻ lắng nghe. HĐ3: Kết thúc. - Cô nhận xét giờ học cho trẻ ra chơi. 4. Hoạt động góc: - PV: Cửa hàng bán hoa, quả, các loại rau ( MT: 18; 19) - XD: Xây vườn hoa của bé( MT: 6) - TH: Tô màu theo tranh- dán tranh ảnh về các loại hoa, quả, rau ; 5. Hoạt động ngoài trời:
- 11 HĐCCĐ: Quan sát vườn rau trong trường mầm non. TCVĐ: Ném bóng vào rổ Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu. 1.Kiến thức -Trẻ 5T: Biết tên gọi, đặc điểm của một số loại rau. Trẻ biết chơi trò chơi. Biết trả lời câu hỏi của cô. -Trẻ 4T: Biết tên gọi, đặc điểm của một số loại rau. Trẻ biết chơi trò chơi. Biết trả lời câu hỏi của cô theo hướng dẫn. -Trẻ 2-3T: Biết tên gọi, đặc điểm của một số loại rau. Trẻ biết chơi trò chơi. Biết trả lời câu hỏi của cô theo khả năng. 2.Kĩ năng - Trẻ 5T: Nói được tên gọi, đặc điểm một số loại rau. Trẻ chơi tốt trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Nói được tên gọi, đặc điểm một số loại rau. Trẻ chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Nói được tên gọi, đặc điểm một số loại rau. Trẻ chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo khả năng. 3.Thái độ - Trẻ chăm sóc rau xanh II. Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, vườn rau, bóng, rổ III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * HĐ1: HĐCCĐ: Quan sát vườn rau trong trường mầm non - Trẻ ra sân quan sát. - Cô cho trẻ ra sân và hát bài: Bắp cải xanh. - Cô hỏi trẻ: Các con vừa hát bài hát nhắc đến cái - Trẻ trả lời gì? - Đây là rau gì? - Trẻ trả lời - Cho trẻ nói: Rau bắp cải. - Rau bắp cải có màu gì? - Trẻ nghe - Rau bắp cải có đặc điểm gì? - ngoài ra còn có rau gì nữa? - Trẻ nghe. - Các con có yêu quý vườn rau của mình không? - GD: Trẻ chăm sóc rau xanh * HĐ2: Trò chơi vận động: Ném bóng vào rổ - Trẻ chơi. - Cô nêu luật chơi-cách chơi: - Trẻ nghe. - Cô cho trẻ chơi. - Cô nhận xét trẻ trong hoạt động. - Trẻ chơi theo ý thích. * HĐ3: Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích B.HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- 12 1. Trò chơi: Đo bằng bàn chân (EM: 22) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết đo 1 vật bằng các đơn vị đo khác nhau, biết đọc kết quả thông qua trò chơi Đo bằng bàn chân (EM: 22) - Trẻ 4T: Biết đo 1 vật bằng các đơn vị đo khác nhau, biết đọc kết quả thông qua trò chơi Đo bằng bàn chân (EM: 22) theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Biết đo 1 vật bằng các đơn vị đo khác nhau, biết đọc kết quả thông qua trò chơi Đo bằng bàn chân (EM: 22) theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 5T: Biết đo 1 vật bằng các đơn vị đo khác nhau, biết đọc kết quả thông qua trò chơi Đo bằng bàn chân (EM: 22) - Trẻ 4T: Biết đo 1 vật bằng các đơn vị đo khác nhau, biết đọc kết quả thông qua trò chơi Đo bằng bàn chân (EM: 22) theo hướng dẫn - Trẻ 2-3T: Biết đo 1 vật bằng các đơn vị đo khác nhau, biết đọc kết quả thông qua trò chơi Đo bằng bàn chân (EM: 22) theo khả năng. 3. Thái độ: Trẻ tích cực tham gia trò chơi. II. Chuẩn bị: Băng giấy, thước kẻ, que tính III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Trẻ cùng cô đo chiều dài cái chiếu bằng bàn - Trẻ lắng nghe cô chân của kích thước khác nhau, sau đó trẻ tổng hợp lại đọc kết quả đo và so sánh. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi ngồi thành nhóm - Cô bao quát giúp đỡ trẻ - Chơi vui vẻ hứng thú 2. Chơi theo ý thích - Trẻ chơi những trò chơi trẻ thích - Cô bao quát trẻ 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ Thứ 4 ngày 12 tháng 02 năm 2025
- 13 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Em yêu cây xanh. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía. Bật: Bật tiến lùi. TC: Gieo hạt. (MT: 1) 2. Làm quen tiếng việt: LQT: Rau ngót, rau đay, rau mồng tơi. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Rau ngót, rau đay, rau mồng tơi biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi. - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Rau ngót, rau đay, rau mồng tơi theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Rau ngót, rau đay, rau mồng tơi theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Rau ngót, rau đay, rau mồng tơi trẻ đặt được câu. Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Rau ngót, rau đay, rau mồng tơi trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Rau ngót, rau đay, rau mồng tơi theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ chăm sóc các loại rau củ I. Chuẩn bị: Hình ảnh có từ làm quen. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề Trẻ hát cùng cô - Hôm nay cô giới thiệu với các bạn một số từ mới: Trẻ 5T trả lời Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Rau ngót Trẻ chú ý lắng nghe Làm mẫu Trẻ 4T nói + Bạn nào cho cô biết đây là bức tranh gì? - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Rau ngót: 3 lần Trẻ 3T nói Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Rau ngót. Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói
- 14 - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Rau ngót. Trẻ 5T đặt câu + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Rau đay, rau mồng tơi *Tương tự cô cho trẻ làm quen với các từ: Rau đay, rau mồng tơi - Giáo dục trẻ biết chăm sóc các loại rau củ * Củng cố Trò chơi: “Bạn nào nhanh” - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung 3. Chữ cái: Làm quen chữ cái: g, y I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ nhận biết và phát âm chính xác chữ cái g, y. Biết nhận ra chữ g, y trong từ trọn vẹn. Biết đặc điểm cấu tạo của chữ g, y. Biết phân biệt đặc điểm cấu tạo của chữ g, y. Trẻ nhận dạng được chữ cái g, y trong bảng chữ cái tiếng việt (MT: 17) Biết chơi trò chơi. - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nhận biết và phát âm chữ cái g, y theo theo cô. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2, 3 tuổi: Trẻ nhận biết và phát âm chữ cái g, y theo theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo khả năng. 2.Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ nhận biết được và phát âm đúng chữ cái g, y. Nhận ra chữ g, y trong từ trọn vẹn. Nói được đặc điểm, phân biệt được chữ cái g, y. Chơi tốt trò chơi. - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nhận biết, phát âm đúng chữ cái g, y theo cô. Trẻ chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2, 3 tuổi: Trẻ nhận biết, phát âm đúng chữ cái g, y theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động II.Chuẩn bị: - Hình ảnh: rau ngót, rau đay - Thẻ chữ cái rời: g, y. Thẻ chữ cái ghép thành từ: rau ngót, rau đay III. Tiến hành:
- 15 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài. - Trò chuyện với trẻ về các bộ phận trên cơ thể. Dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ trò chuyện cùng HĐ 2: Phát triển bài. cô. Làm quen chữ cái: g, y * Chữ g: - Cho trẻ chơi trò chơi: “Trời tối, trời sáng” trẻ mở mắt ra cô hỏi trẻ cô có bức hình gì đây? - Trẻ chơi Cô giới thiệu và cho trẻ đọc từ dưới hình ảnh “ rau - Trẻ quan sát và trả ngót” 2-3 lần. lời. - Cho tổ, nhóm, các nhân đọc. -Trẻ đọc. - Bây giờ bạn nào giỏi lên dùng những thẻ chữ rời để ghép từ giống với từ dưới hình ảnh của cô nào. - Các bạn thấy từ bạn ghép có giống với từ trên bảng của cô giáo không? -Trẻ lên ghép. Sau đó cho trẻ nhắc lại lần nữa theo tổ, cá nhân. - Mời 1 trẻ lên tìm chữ cái đã học. - Cô giới thiệu chữ cái mới - Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các bạn chữ mới đó là chữ g. - Cô phát âm “g” 3 - 4 lần. - Cho cả lớp phát âm chữ g 3 - 4 lần. -Trẻ phát âm. - Cô giới thiệu đây là chữ g in thường - Cấu tạo của chữ g là một nét cong tròn và một nét móc phía bên dưới. - Trẻ phát âm. - Cô cho tổ, nhóm, cá nhân phát âm nhiều lần. - Cô giới thiệu chữ g viết thường và chữ g viết hoa - Trẻ phát âm cho trẻ. Cho trẻ phát âm lại các chữ cái đó. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. * Cô tiến hành tương tự với chữ y * So sánh chữ cái g,y - Bây giờ chúng mình cùng nhau chơi 1 trò chơi nho nhỏ nhé. Đó là trò chơi: Chữ cái gì xuất hiện. Cô cho trẻ nhắm mắt lại và lần lượt dán từng chữ cái lên bảng và hỏi trẻ đó là chữ gì? Sau đó cho trẻ phát âm lại. - Trẻ so sánh. - Chữ cái đã xuất hiện rồi các bạn hãy cùng quan sát xem 2 chữ cái g,y này có điểm gì giống và khác nhau? Cô khái khoát lại điểm giống và khác nhau. - Cho trẻ chơi trò chơi chữ cái gì biến mất và cất lần lượt các chữ cái. * Trò chơi 1: Ai nhanh hơn. - Trẻ chơi trò chơi.
- 16 - Cô nêu LC – CC - Trẻ quan sát và nhận - Tổ chức cho trẻ chơi xét. - Cô nhận xét trẻ chơi * Trò chơi 2: Về đúng ao - Trẻ nghe - Cô nêu LC - CC - Trẻ chơi trò chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô nhận xét sau khi trẻ chơi HĐ3: Kết thúc bài. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô nhận xét chung. Động viên khen ngợi khuyến khích trẻ. Nhắc nhở những trẻ chưa chú ý, học chưa tốt lần sau cố gắng. 4. Hoạt động góc: - PV: Cửa hàng bán hoa, quả, các loại rau ( MT: 18; 19) - XD: Xây vườn hoa của bé( MT: 6) - HT: Học đọc chữ cái, chữ số theo thẻ số, tranh truyện. - SC: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về chủ điểm. 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Xếp hình quả cà chua bằng sỏi đá trên sân TCVĐ: Hãy làm theo tôi (EL: 24) Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu 1.Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết xếp hình quả cà chua bằng sỏi đá trên sân, biết chơi tốt trò chơi (EL: 34). Biết trả lời câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Biết xếp hình quả cà chua bằng sỏi đá trên sân, biết chơi trò chơi (EL: 24). Biết trả lời câu hỏi của cô theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Biết xếp hình quả cà chua bằng sỏi đá trên sân, biết chơi trò chơi (EL: 24). Biết trả lời câu hỏi của cô theo khả năng. 2.Kĩ năng - Trẻ 5T: Xếp được hình quả cà chua bằng sỏi đá trên sân, chơi được tốt trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Xếp được hình quả cà chua bằng sỏi đá trên sân, chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 2-3T: Xếp được hình quả cà chua bằng sỏi đá trên sân, chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. 3.Thái độ - Trẻ biết hứng thú tham gia. II. Chuẩn bị: - Sân sạch sẽ, an toàn.
- 17 - Sỏi đá. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * HĐ1: HĐCCĐ: Xếp hình quả cà chua bằng sỏi đá trên sân. - Cô cho trẻ vừa ra sân, vừa trò chuyện về chủ đề chủ - Trẻ đi ra ngoài sân điểm. và trò chuyện cùng - Cô cho trẻ đọc bài thơ “ bắp cải xanh”. cô. - Các con hãy kể về quả cà chua mà các con biết? - Trẻ 5T trả lời. - Hôm nay, cô sẽ cùng các xếp quả cà chua bằng sỏi đá trên sân nhé. - Các con sẽ dùng gì để xếp hình quả cà chua? - Trẻ 4T trả lời. - Con sẽ xếp như thế nào? - Trẻ 5T trả lời - Cô phát hột hạt và cho trẻ thực hiện xếp. - Trẻ 4T trả lời - Cô nhận xét trẻ xếp. * Giáo dục trẻ biết chăm sóc các loại rau củ quả - Trẻ thực hiện. * HĐ2: TCVĐ: Hãy làm theo tôi (EL: 24) - Cô nêu lại cách chơi, luật chơi của trò chơi. - Cô cho trẻ chơi 3 lần. - Cô bao quát trẻ chơi. - Trẻ nghe. - Cô nhận xét trẻ. - Trẻ chơi * HĐ3: Chơi theo ý thích - Cho trẻ chơi theo ý thích của mình - Trẻ chơi theo ý - Cô bao quát trẻ chơi. thích. B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Chữ cái của tuần (EL: 7) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết tên gọi, đặc điểm cấu tạo, màu sắc nổi bật của chữ cái g, y thông qua trò chơi Chữ cái của tuần (EL: 7). Biết chơi tốt trò chơi. - Trẻ 4T: Biết tên gọi, đặc điểm cấu tạo, màu sắc nổi bật của của chữ cái g, y thông qua trò chơi Chữ cái của tuần (EL: 7). Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 2-3T: Biết tên gọi, đặc điểm cấu tạo, màu sắc nổi bật của chữ cái g, y thông qua trò chơi Chữ cái của tuần (EL: 7). Biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 5T: Nói được tên gọi, đặc điểm cấu tạo, màu sắc nổi bật của của chữ cái g, y thông qua trò chơi. Chơi tốt trò chơi. - Trẻ 4T: Nói được tên gọi, đặc điểm cấu tạo, màu sắc nổi bật của của chữ cái g, y thông qua trò chơi. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Nói được tên gọi, đặc điểm cấu tạo, màu sắc nổi bật của của chữ cái g, y thông qua trò chơi. Chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú, tích cực tham gia trò chơi, chơi vui vẻ, đoàn kết.
- 18 - GD trẻ ăn nhiều rau, củ, quả để cung cấp vitamin cho cơ thể luôn khỏe mạnh và phát triển. II. Chuẩn bị: - 1 cái hộp rỗng. - Củ cà rốt III. Tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô viết chữ cái của tuần g, y lên bảng cho trẻ Trẻ chú ý nhắc lại. Hỏi trẻ có thể nghĩ đến những từ nào có chữ cái đó (Cô đưa tranh gợi ý là tên các loại rau củ có chữ cái g,y). Trẻ chú ý lắng nghe - Cô phát cho trẻ hột hạt để trẻ xếp được thành chữ cái g,y HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi ngồi thành nhóm Trẻ chơi trò chơi - Cô bao quát giúp đỡ trẻ Trẻ chú ý 2. Chơi theo ý thích - Trẻ chơi những trò chơi trẻ thích - Cô bao quát trẻ 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ ************************************** Thứ 5 ngày 13 tháng 02 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Em yêu cây xanh. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía. Bật: Bật tiến lùi. TC: Gieo hạt. (MT: 1) 2. Làm quen tiếng việt LQT: Cà chua, rau mùi, rau xà lách. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Cà chua, rau mùi, rau xà lách biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi (EL: 21).
- 19 - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Cà chua, rau mùi, rau xà lách theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 21) - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Cà chua, rau mùi, rau xà lách theo khả năng. Biết chơi trò chơi (EL: 21)theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Cà chua, rau mùi, rau xà lách trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Cà chua, rau mùi, rau xà lách trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Cà chua, rau mùi, rau xà lách theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: GD: Trẻ biết chăm sóc các loại rau củ II. Chuẩn bị: - Hình ảnh: Cà chua, rau mùi, rau xà lách III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô và trẻ trò chuyện về chủ đề dẫn dắt vào bài Trẻ trò chuyện cùng cô Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Cà chua Làm mẫu - Cô giơ hai tay lên và hỏi trẻ: Đây là quả gì? - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Cà chua Trẻ chú ý lắng nghe trống: 3 lần Trẻ 5T trả lời Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Cà chua Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ 3T nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Cà chua Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. Trẻ đặt câu b. LQVT: Rau mùi, rau xà lách Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Trẻ biết yêu quý chăm sóc các loại rau Trẻ thực hiện * Củng cố Trò chơi: Tôi nói, bạn làm (EL: 21) - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ chú ý lắng nghe - Nhận xét chung Trẻ chơi trò chơi
- 20 3. Âm nhạc: NDTT: DH: Bắp cải xanh NDKH: NH: Lý cây bông TCÂN: Đi theo nhịp điệu I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 5 tuổi : Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, biết nhận ra giai điệu bài hát, hát vận động đúng theo giai điệu bài hát (MT: 5), biết chơi trò chơi “Đi theo nhịp điệu” - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, nhận ra giai điệu bài hát, hát vận động đúng theo giai điệu bài hát biết chơi trò chơi “Đi theo nhịp điệu” theo hướng dẫn. - Trẻ 2+3 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, biết hát bài hát và vận động theo khả năng, biết chơi trò chơi “Đi theo nhịp điệu” theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi : Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, nhận ra được giai điệu bài hát, hát vận động đúng giai điệu bài hát . Chơi tốt trò chơi “Đi theo nhịp điệu” - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, nhận ra được giai điệu bài hát, hát vận động đúng giai điệu bài hát. Chơi trò chơi “Đi theo nhịp điệu” theo hướng dẫn. - Trẻ 2+3 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, hát vận động cùng bài hát theo khả năng, Chơi được trò chơi “Đi theo nhịp điệu” theo khả năng 3. Giáo dục: - Trẻ yêu âm nhạc, yêu quý các loại rau củ. II. Chuẩn bị: - Mũ chóp, nhạc bài hát III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài: - Cô cho trẻ đọc bài thơ “ Bắp cải xanh” Trẻ đọc - Con vừa đọc bài thơ về rau gì? Trẻ 5t trả lời - Rau bắp cải như thế nào? Trẻ 4t trả lời - Con thấy rau bắp cải có màu gì? Trẻ 3t trả lời - Cô biết bài hát rất hay về rau bắp cải đấy chúng mình cùng lắng nghe giai điệu nhé. Dạ - HĐ2: Phát triển bài: Dạy hát: Bắp cải xanh *Cô hát lần 1: - Các con sẽ lắng nghe giai điệu của 1 bài hát và đoán xem đó là bài hát nào? Trẻ 5t trả lời - Các bạn ơi! đó là giai điệu của bài hát gì? Trẻ 4t trả lời - Đó chính là giai điệu bài hát “Bắp cải xanh” - Lời của tác giả Phạm Hồ, nhạc của tác giả Thu Hồng - Mời các con cùng hát bài “Bắp cải xanh” nhé.

