Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Thế giới thực vật - Chủ điểm nhỏ: Cây xanh và môi trường sống - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Thế giới thực vật - Chủ điểm nhỏ: Cây xanh và môi trường sống - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_chu_diem_lon_the_gioi_thuc_vat_chu_diem_nho.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Thế giới thực vật - Chủ điểm nhỏ: Cây xanh và môi trường sống - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà
- Chủ đề lớn: Thế giới thực vật Chủ đề nhỏ: Cây xanh và môi trường sống Thời gian: Tuần 22. Từ ngày 17 tháng 02 đến ngày 21 tháng 02 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG ĐẦU TUẦN 1. Thể dục sáng - Tập theo lời bài hát: Em yêu cây xanh. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía. Bật: Bật tiến lùi. TCVĐ: Gieo hạt. (MT: 1) 2.Trò chơi có luật Trò chơi học tập: Cỏ có cần ánh sáng không I. Mục đích: - Phát triển óc quan sát, tìm tòi, khám phá trong thiên nhiên II. Chuẩn bị: - Một đám cỏ xanh trong vườn. - Một chậu đất. III. Tiến hành - Cho trẻ quan sát đám cỏ xanh và úp chậu lên nó. - Sau vài ngày cho trẻ đoán xem cỏ dưới chậu như thế nào. Bỏ chậu ra và cho trẻ quan sát đám cỏ dưới chậu (lá cỏ chuyển sang màu vàng). - Cho trẻ lí giải hiện tượng xảy ra theo cách hiểu của trẻ, sau đó, cô có thể giải thích thêm cho trẻ: cỏ cần ánh sáng. Trò chơi vận động: Bỏ lá I. Mục đích: - Phát triển cơ bắp, phản xạ nhanh cho trẻ. II. Chuẩn bị: - 1 cành lá, 1 mũ chóp kín. III. Tiến hành: Cô cho trẻ ngồi thành vòng tròn, cô chỉ định 1 trẻ sẽ chạy xung quanh vòng tròn, tay cầm cành lá và sẽ đặt sau lưng 1 bạn bất kì. Một bạn khác đội mũ chóp kín che mắt sẽ đi tìm lá. Cô quy định: “Khi nào cả lớp hát nhỏ, bạn đội mũ sẽ đi tìm lá. Khi cả lớp hát to, nơi đó có giấu lá, bạn đội mũ đứng lại để tìm lá. Nếu bạn chưa tìm được, cả lớp tiếp tục hát nhỏ cho tới khi bạn đến chỗ có giấu lá, cả lớp lại hát to” Trò chơi dân gian: Kéo cưa lừa xẻ I. Mục đích - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ II. Chuẩn bị - Trẻ thuộc lời bài đồng dao III. Tiến hành - LC: Đưa, đẩy tay theo đúng nhịp điệu của bài đồng dao. - CC: Lời 1 Lời 2
- 2 Kéo cưa lừa xẻ Kéo cưa lừa kít Ông thợ nào khỏe Làm ít, ăn nhiều Về ăn cơm vua Nằm đâu ngủ đấy Ông thợ nào thua Nó lấy mất cưa Về bú tí mẹ. Lấy gì mà kéo. Trẻ ngồi từng đôi một đối diện nắm tay nhau, vừa đọc lời ca vừa làm động tác kéo cưa theo nhịp của bài đồng dao, đọc tiếng “kéo”thì trẻ A đẩy cháy B (người hới chúi về phía trước), trẻ B kéo tay trẻ A (người hơi ngả về phía sau), khi đọc tiếng “cưa” trẻ B đẩy trẻ A và trẻ A kéo trẻ B. Đọc đến tiếng “lừa”thì trở về vị trí ban đầu. Cứ như vậy vừa đọc, vừa làm động tác cho đến hết bài theo đúng HOẠT ĐỘNG GÓC - PV: Cửa hàng bán hoa, quả, các loại rau ( MT: 18; 19) - XD: Xây vườn hoa của bé( MT: 6) - ÂN: Hát múa các bài về chủ điểm - HT: Học đọc chữ cái, chữ số theo thẻ số, tranh truyện. - SC: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về chủ điểm. - TH: Tô màu theo tranh- dán tranh ảnh về các loại hoa, quả, rau ; - TN: Chăm sóc cây xanh, vườn hoa của lớp (MT: 20) ************************************ Thứ 2 ngày 17 tháng 02 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Em yêu cây xanh. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía. Bật: Bật tiến lùi. TC: Gieo hạt. (MT: 1) 2. Làm quen tiếng việt LQT: Cây xoài, cây mít, cây táo I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Cây xoài, cây mít, cây táo. biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi. (EL: 1) - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Cây xoài, cây mít, cây táo theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 1) - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Cây xoài, cây mít, cây táo theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn (EL: 1) 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Cây xoài, cây mít, cây táo trẻ đặt được câu. Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Cây xoài, cây mít, cây táo trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Cây xoài, cây mít, cây táo theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ:
- 3 Giáo dục trẻ biết ý nghĩa của các loại cây xanh, chăm sóc và bảo vệ cây. II. Chuẩn bị: Hình ảnh: Cây xoài, cây mít, cây táo III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô và trẻ hát bài: Em yêu cây xanh Trẻ 2-5T hát cùng cô - Dẫn dắt trẻ vào bài Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Cây xoài Làm mẫu - Cô chỉ lên bức tranh và hỏi trẻ: Đây là cây gì? Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Cây xoài: 3 lần Trẻ 5T trả lời Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Cây xoài Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ 3T nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Cây xoài Lớp, tổ nhóm, cá nhân + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? nói - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Cây mít, cây táo Trẻ 5T đặt câu - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ biết ý nghĩa các loại cây xanh, chăm sóc và bảo vệ cây Trẻ thực hiện * Củng cố Trò chơi: Tả đúng, đoán tài (EL: 1) - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung 3. Âm nhạc: DVĐ: Em yêu cây xanh NH: Lý cây xanh TCÂN: Nghe tiếng hát nhảy vào vòng I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức Xem lại kiến thức kỹ năng tiết dạy vận động - Trẻ 5 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, biết nhận ra giai điệu bài hát, hát vận động đúng giai điệu bài hát (MT: 5), biết chơi trò chơi “Nghe tiếng hát nhảy vào vòng”
- 4 - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, nhận ra giai điệu bài hát, hát vận động đúng giai điệu bài hát biết chơi trò chơi “Nghe tiếng hát nhảy vào vòng” theo hướng dẫn. - Trẻ 2+3 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, biết hát bài hát vận động theo khả năng, biết chơi trò chơi “Nghe tiếng hát nhảy vào vòng” theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi : Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, nhận ra được giai điệu bài hát, hát vận động đúng giai điệu bài hát. Chơi tốt trò chơi “Nghe tiếng hát nhảy vào vòng” - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, nhận ra được giai điệu bài hát, hát vận động đúng giai điệu bài hát. Chơi trò chơi “Nghe tiếng hát nhảy vào vòng” theo hướng dẫn. - Trẻ 2+3 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, hát vận động được bài hát theo khả năng, Chơi được trò chơi “Nghe tiếng hát nhảy vào vòng” theo khả năng 3. Thái độ: - GD trẻ ngoan, có ý thức trong giờ học. Yêu quý, chăm sóc cây xanh. II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: Em yêu cây xanh, lý cây xanh. - Nhạc 1 số bài hát trong chủ đề để trẻ chơi trò chơi. III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Lắng nghe! Lắng nghe! Nghe gì? Nghe gì? “Mùa gì cho lá xanh cây Trẻ chú ý lắng nghe Cho bé thêm tuổi má hây hây hồng?” - Bạn nào giỏi cho cô giáo biết câu đố cô vừa đọc nhắc Trẻ 5T trả lời đến mùa nào? - Cô và trẻ trò chuyện về mùa xuân. Trẻ trò chuyện cùng cô - Mùa xuân có ngày gì đặc biệt? - Vậy là mùa xuân đến cây lá đâm chồi nảy lôc đúng không các bạn? 2. Hoạt động 2: Phát triển bài a. DVĐ: “Em yêu cây xanh” - Cô bật cho trẻ nghe giai điệu bài hát “Em yêu cây Trẻ chú ý xanh” và hỏi trẻ: + Đó là bài hát gì? Do ai sáng tác? Trẻ 4T trả lời + Bài hát có nội dung gì? Trẻ 5T trả lời - À đúng rồi, bài hát nói về bạn nhỏ rất yêu cây xanh, bé trồng và chăm sóc các loài cây xanh. Trẻ chú ý - Các con có yêu cây xanh không nào? - Bây giờ cô và các con cùng hát lại bài hát “Em yêu cây xanh” nhé! Trẻ 4T trả lời - Cô và trẻ hát lại 2 - 3 lần. Trẻ hát cùng cô
- 5 - Các con đã hát rất hay bài hát rồi, nhưng bài hát sẽ hay hơn nếu chúng mình cùng vỗ tay theo nhịp bài hát này Trẻ chú ý nhé. Trẻ chú ý quan sát - Cô làm mẫu: + Lần 1: Trọn vẹn bài hát. + Lần 2: Để các con nhìn rõ, cô sẽ vỗ tay lại thật chậm, các con chú ý nhé! (Không đệm nhạc). Trẻ thực hiện cùng cô + Lần 3: Kết hợp nhạc. * Trẻ thực hiện: Trẻ thực hiện - Cho cả lớp vận động cùng cô 3 lần. - Cô mời luân phiên 3 tổ. - Nhóm, cá nhân vận động. - Cô động viên, khuyến khích trẻ. Cô chú ý sửa sai cho Trẻ chú ý trẻ. b. Nghe hát: “Lý cây xanh”. Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu bài hát “Lý cây xanh” dân ca Nam bộ - Cô hát lần 1: Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. - Cô hát lần 2: Giảng nội dung: Bài hát với giai điệu Trẻ hưởng ứng cùng cô vui tươi nói về thiên nhiên tươi đẹp với cây xanh và muôn chim hót líu lo. Trẻ chú ý - Lần 3: Bật nhạc, cho trẻ hưởng ứng cùng cô. Trẻ chơi trò chơi c. TCÂN: “Nghe tiếng hát nhảy vào vòng”. - Cô giới thiệu trò chơi, phổ biến LC - CC. - Tổ chức chơi 2 - 3 lần. Trẻ chú ý - Nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài. - Nhận xét chung: khen ngợi, động viên trẻ. 4. Hoạt động góc - PV: Cửa hàng bán hoa, quả, các loại rau ( MT: 18; 19) - XD: Xây vườn hoa của bé( MT: 6) - ÂN: Hát múa các bài về chủ điểm 5. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Vẽ cây xanh bằng phấn trên sân TCDG: Dung dăng dung dẻ Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu. 1.Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết vẽ cây xanh bằng phấn trên sân. biết chơi trò chơi. Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Biết vẽ cây xanh bằng phấn trên sân. biết chơi trò chơi. Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô theo hướng dẫn
- 6 - Trẻ 2-3T: Biết cây xanh bằng phấn trên sân. biết chơi trò chơi. Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô theo khả năng 2.Kĩ năng: - Trẻ 5T: Vẽ được cây xanh bằng phấn trên sân trên sân. Chơi tốt trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Vẽ được cây xanh bằng phấn trên sân trên sân. Chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo hướng dẫn - Trẻ 2-3T: Vẽ được cây xanh bằng phấn trên sân trên sân. Chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo khả năng 3.Thái độ: - Trẻ biết giữ gìn sản phẩm mình tạo ra II. Chuẩn bị: - Sân bãi sạch sẽ, phấn III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * HĐ1: HĐCCĐ: Vẽ cây xanh bằng phấn trên sân. - Cô cho trẻ ra sân và hát bài: Em yêu cây xanh - Trẻ ra sân quan sát. - Tuần này các con học chủ đề gì? Trẻ kể - Chủ đề cây xanh và môi trường sống đúng không nào? - Trẻ 5T trả lời. - Gồm có những cây nào nào? - Trẻ 3T trả lời. - Các con có muốn vẽ cây xanh không nào? - Trẻ 5T trả lời. - Hôm nay cô cho các con vẽ cây xanh nhé. * Trẻ thực hiện - Trẻ vẽ - Cho trẻ vẽ - Cô nhận xét sau khi trẻ vẽ - Cô bao quát trẻ vẽ, hướng dẫn gợi ý một số trẻ - Trẻ nghe yếu - Trẻ nghe. + GD: giữ gìn sản phẩm của mình * HĐ2: TCDG: Dung dăng dung dẻ - Trẻ chơi. - Cô nêu luật chơi, cách chơi - Cô cho trẻ chơi. * HĐ3: Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích - Trẻ chơi theo ý thích. - Cô nhận xét chung và cho trẻ ra chơi B.HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đóng băng I. Mục đích yêu cầu 1.Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết vận động theo lời bài hát “Em yêu cây xanh” Thông qua trò chơi “Đóng băng” ( EL: 23 ).
- 7 - Trẻ 4T: Biết vận động theo lời bài hát “Em yêu cây xanh” Thông qua trò chơi “Đóng băng” ( EL: 23 ) theo hướng dẫn - Trẻ 2-3T: Biết vận động theo lời bài hát “ Em yêu cây xanh” Thông qua trò chơi “Đóng băng” ( EL: 23 ) theo khả năng 2.Kỹ năng: - Trẻ 5T: Vận động được theo lời bài hát “Em yêu cây xanh” Thông qua trò chơi “Đóng băng” - Trẻ 4T: Vận động được theo lời bài hát “Em yêu cây xanh” Thông qua trò chơi “Đóng băng” theo hướng dẫn - Trẻ 2-3T: Vận động được theo lời bài hát “Em yêu cây xanh” Thông qua trò chơi “Đóng băng” theo khả năng 3.Thái độ: - Trẻ hứng thú, tích cực với hoạt động. II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: “Em yêu cây xanh”. III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1 : Giới thiệu trò chơi - Trẻ lắng nghe. - Cô giới thiệu tên trò chơi “ Đóng băng” - Trẻ lắng nghe. - Cách chơi: Cô cho trẻ đứng vòng tròn, vừa hát vừa múa theo nhạc bài hát : Em yêu cây xanh. Khi nhạc dừng trẻ và cô phải đứng im ở tư thế đó. - Luật chơi : Ai làm đúng sẽ được cô và bạn khen. - Trẻ chơi. HĐ2 : Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ lắng nghe. - Tổ chức cho chơi, cô nhận xét. - Cô nhận xét chung, khuyến khích trẻ. 2. Chơi theo ý thích. - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô bao quát trẻ chơi 3. Nêu gương cuối ngày. - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét bạn ngoan chưa ngoan - Cô nhận xét chung khen ngợi nhắc nhở trẻ chưa ngoan. Động viên khuyến khích trẻ ***************************************** Thứ 3 ngày 18 tháng 02 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Em yêu cây xanh. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía. Bật: Bật tiến lùi. TC: Gieo hạt. (MT: 1)
- 8 2. Làm quen tiếng việt: LQT: Cây nhãn, cây vải, cây ổi . I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: -Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Cây nhãn, cây vải, cây ổi biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi (EL: 24) - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Cây nhãn, cây vải, cây ổi theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 24) theo hướng dẫn - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Cây nhãn, cây vải, cây ổi theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn (EL: 24) 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Cây nhãn, cây vải, cây ổi trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Cây nhãn, cây vải, cây ổi trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Cây nhãn, cây vải, cây ổi theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Trẻ yêu quý chăm sóc các loài cây - Hình ảnh: Cây nhãn, cây vải, cây ổi III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cho trẻ nghe: Em yêu cây xanh Trẻ hát cùng cô - Dẫn dắt trẻ vào bài Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Cây nhãn Làm mẫu - Cô chỉ hình ảnh và hỏi trẻ: Đây là cây gì? Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ Cây nhãn 3 lần Trẻ 5T trả lời Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Cây nhãn Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ 3T nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Cây nhãn Lớp, tổ nhóm, cá nhân + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? nói - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Cây vải, cây ổi Trẻ đặt câu - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Trẻ biết chăm sóc các loại cây * Củng cố Trẻ thực hiện Trò chơi: Hãy làm theo tôi (EL: 24)
- 9 - Cô giới thiệu trò chơ - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Trẻ chú ý lắng nghe Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung Trẻ chơi trò chơi 3. MTXQ: Tìm hiểu về một số loại cây xanh I.Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức. - Trẻ 5T: Biết tên gọi, đặc điểm, cấu tạo bên ngoài, ích lợi, tác hại và điều kiện sống của cây (MT: 2,3). Trẻ biết phân loại cây xanh. Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây (MT: 2,3). Biết chơi tốt trò chơi. - Trẻ 4T: Biết tên, đặc điểm, cấu tạo bên ngoài, ích lợi, tác hại và điều kiện sống của cây. Trẻ biết phân loại cây theo hướng dẫn. Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây .Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Biết tên, đặc điểm, ích lợi, tác hại và điều kiện sống của cây. Biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng. - Trẻ 5T: Nói được tên gọi, đặc điểm, môi trường sống và lợi ích của các loại cây. Phân loại được các loại cây xanh. Nói được sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây. Chơi được tốt trò chơi. - Trẻ 4T: Nói được tên gọi, đặc điểm, môi trường sống và lợi ích của các loại cây. Phân loại được cây theo hướng dẫn. Nói được sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Nói được tên gọi, đặc điểm, môi trường sống và lợi ích của các loại cây. Chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú, tích cực với hoạt động. - Giáo dục trẻ tính cẩn thận, sạch sẽ, biết yêu quý , chăm sóc các loại cây. II. Chuẩn bị: * Đồ dùng của cô: - Slide về các loại cây . - Băng nhạc, Tivi, đầu đĩa DVD * Đồ dùng của trẻ: - Cây cắt bằng xốp bitis - 2 tấm bảng đa năng III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - Cô và trẻ cùng hát bài “Lý cây xanh” Trẻ hát cùng cô - Chúng mình vừa hát bài gì? - Bài hát nhắc đến những loại cây nào? Trẻ 5T trả lời - Nhà các con có trồng cây nào không? Trẻ 4T trả lời - Hôm nay, cô cùng các con sẽ tìm hiểu về các Trẻ lắng nghe loại cây đó nhé. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài
- 10 Tìm hiểu khám phá. a. Cây ăn quả: * Tìm hiểu cây chuối - Cô đọc câu đố: “Cây gì thân nhãn lá xanh Trẻ quan sát Có buồng quả chín ngọt lành thơm Trẻ 4T trả lời ngon” là quả gì? - cho trẻ xem hình ảnh cây chuối: Trẻ 5T trả lời + Cây chuối có đặc điểm gì? Trẻ 5T nhận xét + Lợi ích của cây chuối? - Cho trẻ xem hình ảnh cây cam: - Cô cho trẻ xem slide cây cam. + Cây cam như thế nào. Trẻ 4T trả lời + Thân cây cam có những đặc điểm gì? + Cây cam có nhiều cành, lá cam có màu xanh, Trẻ 3-5Ttrả lời. Trẻ thực lá có răng cưa. Cây cam có rất nhiều quả, quả hiện cam cung cấp nhiều vitamin C. + Theo các con cây cam thuộc nhóm cây có ích hay có hại? - Vậy cây chuối, cây cam đều thuộc loại cây gì? Trẻ lắng nghe. - Cho trẻ đọc “cây ăn quả”. - Ngoài hai loại cây ăn quả chúng ta vừa tìm hiểu thì các con còn biết loại cây ăn quả nào nữa Trẻ 5Trả lời không? - Cho cho trẻ xem slide một số loại cây ăn quả khác - Có rất nhiều loại cây ăn quả khác nhau, chúng Trẻ chú ý lắng nghe đem đến những trái ngọt và rất nhiều vitamin rất tốt cho sức khỏe con người. c. Cây lấy gỗ: * Cô cho trẻ xem hình ảnh cây xoan - Các con có biết tên cây này không? - cây xoan – cây bạch đàn được trồng để làm gì? Trẻ 5T trả lời - Vậy hai loại cây này thuộc nhóm cây gì? Trẻ 5T trả lời - Cho trẻ đọc “cây lấy gỗ”. - Gỗ của các loại cây này tạo ra sản phẩm gì? Trẻ 4T trả lời - Cô cho trẻ xem slide gỗ tạo ra sản phẩm như: Bàn ghế, tủ, nhà - Ngoài để lấy gỗ, các loại cây này còn là nơi sinh sống của một số loài động vật như: sóc, khỉ, Trẻ chú ý lắng nghe chim - Vừa rồi các con đã tìm hiểu về một số loại cây. Bây giờ các con hãy so sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa cây ăn quả và cây lấy gỗ. * Cho trẻ xem slide cây ăn quả và cây lấy gỗ. Trẻ lắng nghe
- 11 + Giống nhau: Đều gọi là cây xanh + Khác nhau: Cây ăn quả cho chúng ta quả để ăn, cây lấy gỗ cho chúng ta gỗ để là nhà cửa, Trẻ so sánh bàn ghế * Mở rộng: Ngoài cây lương thực, cây ăn quả, cây lấy gỗ các con còn biết những loại cây gì nữa? - Vậy tất cả các loại cây này đều có tên gọi Trẻ 5T trả lời chung của chúng là gì? ( Cây xanh) * Giáo dục: trẻ hãy cùng nhau trồng và chăm Trẻ chú ý lắng nghe sóc thật nhiều cây xanh để cho môi trường sống của chúng ta được trong lành hơn, vì cây xanh Trẻ 5T trả lời không những cho chúng ta không khí trong lành Trẻ 4T trả lời mà còn cung cấp lương thực, bóng mát và nguồn nguyên vật liệu để phục vụ cho cuộc sống của con người. 3. Trò chơi luyện tập Lắng nghe *Trò chơi 1: “ Giải câu đố” - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi: - Cô đọc câu đố - trẻ đoán tên cây *Trò chơi 2: “ Thi xem tổ nào nhanh” - Cô chia trẻ làm hai đội thi nhanh lên gắn cây Lắng nghe trên bảng. Đội nào gắn được nhiều cây đội đó chiến thắng. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung trẻ ngoan và chưa ngoan - Cô cho trẻ hát bài “Em yêu cây xanh” và cho trẻ Trẻ 5T trả lời ra chơi. 4. Hoạt động góc: - PV: Cửa hàng bán hoa, quả, các loại rau ( MT: 18; 19) - XD: Xây vườn hoa của bé( MT: 6) - TH: Tô màu theo tranh- dán tranh ảnh về các loại hoa, quả, rau ; - TN: Chăm sóc cây xanh, vườn hoa của lớp (MT: 20) 5. Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Quan sát vườn rau trong trường mầm non. TCVĐ: Ném bóng vào rổ Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu. 1.Kiến thức -Trẻ 5T: Biết tên gọi, đặc điểm của một số loại rau. Trẻ biết chơi trò chơi. Biết trả lời câu hỏi của cô.
- 12 -Trẻ 4T: Biết tên gọi, đặc điểm của một số loại rau. Trẻ biết chơi trò chơi. Biết trả lời câu hỏi của cô theo hướng dẫn. -Trẻ 2-3T: Biết tên gọi, đặc điểm của một số loại rau. Trẻ biết chơi trò chơi. Biết trả lời câu hỏi của cô theo khả năng. 2.Kĩ năng - Trẻ 5T: Nói được tên gọi, đặc điểm một số loại rau. Trẻ chơi tốt trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Nói được tên gọi, đặc điểm một số loại rau. Trẻ chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Nói được tên gọi, đặc điểm một số loại rau. Trẻ chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo khả năng. 3.Thái độ - Trẻ chăm sóc rau xanh II. Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, vườn rau, bóng, rổ III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * HĐ1: HĐCCĐ: Quan sát vườn rau trong trường mầm non - Trẻ ra sân quan sát. - Cô cho trẻ ra sân và hát bài: Bắp cải xanh. - Cô hỏi trẻ: Các con vừa hát bài hát nhắc đến cái - Trẻ trả lời gì? - Đây là rau gì? - Trẻ trả lời - Cho trẻ nói: Rau bắp cải. - Rau bắp cải có màu gì? - Trẻ nghe - Rau bắp cải có đặc điểm gì? - ngoài ra còn có rau gì nữa? - Trẻ nghe. - Các con có yêu quý vườn rau của mình không? - GD: Trẻ chăm sóc rau xanh * HĐ2: Trò chơi vận động: Ném bóng vào rổ - Trẻ chơi. - Cô nêu luật chơi-cách chơi: - Trẻ nghe. - Cô cho trẻ chơi. - Cô nhận xét trẻ trong hoạt động. - Trẻ chơi theo ý thích. * HĐ3: Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Ai đoán giỏi. I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết tên gọi đặc điểm các loại cây thông qua trò chơi. - Trẻ 4T: Biết tên gọi đặc điểm các loại cây thông qua trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Biết tên gọi đặc điểm các loại cây thông qua trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng:
- 13 - Trẻ 5T: Nói được tên gọi đặc điểm các loại cây thông qua trò chơi. - Trẻ 4T: Nói được tên gọi đặc điểm các loại cây thông qua trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Nói được tên gọi đặc điểm các loại cây thông qua trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ - Trẻ tích cực tham gia trò chơi II. Chuẩn bị: - Hình ảnh các loại cây III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi: Ai đoán giỏi - Trẻ lắng nghe - Cách chơi: Cho trẻ ngồi thành hình chữ u. Cô chiếu slie về các loại cây cho trẻ đoán tên Trẻ thực hiện cùng cô con vật đó và nêu đặc điểm của chúng - Luật chơi: Bạn nào đoán đúng sẽ được thưởng. HĐ2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Chơi vui vẻ hứng thú - Cô nhận xét sau khi trẻ chơi. - Cô động viên khuyến khích trẻ. 2. Chơi theo ý thích - Trẻ chơi những trò chơi trẻ thích - Cô bao quát trẻ 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ ********************************* Thứ 4 ngày 19 tháng 02 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Em yêu cây xanh. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía. Bật: Bật tiến lùi. TC: Gieo hạt. (MT: 1) 2. Làm quen tiếng việt: LQT: Cây bàng, cây bồ đề, cây quế.
- 14 I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Cây bàng, cây bồ đề, cây quế biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi. - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Cây bàng, cây bồ đề, cây quế theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Cây bàng, cây bồ đề, cây quế theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Cây bàng, cây bồ đề, cây quế trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Cây bàng, cây bồ đề, cây quế trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Cây bàng, cây bồ đề, cây quế theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Yêu quý chăm sóc các loại cây. I. Chuẩn bị: Hình ảnh có từ làm quen. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề Trẻ hát cùng cô - Hôm nay cô giới thiệu với các bạn một số từ mới: Trẻ 5T trả lời Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Cây bàng Trẻ chú ý lắng nghe Làm mẫu Trẻ 4T nói + Bạn nào cho cô biết đây là bức tranh gì? - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Cây bàng: 3 lần Trẻ 3T nói Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Cây bàng. Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Cây bàng Trẻ 5T đặt câu + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Cây bồ đề, cây quế *Tương tự cô cho trẻ làm quen với các từ: cây bồ đề, cây quế - Giáo dục trẻ yêu quý chăm sóc cây xanh.
- 15 * Củng cố Trò chơi: “Bạn nào nhanh” - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung 3. Tạo hình Xé dán cây xanh ( ĐT) I.Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: -Trẻ 5t: Biết phối hợp các kĩ năng xé các nét cơ bản: Gấp và xé lượn vòng cung, tạo thành nhiều hình cây xanh to, nhỏ, tròn, dài khác nhau để xếp và dán thành cây xanh, biết trang trí thêm cho bức tranh để tạo thành bức tranh cây xanh có màu sắc hài hoà, bố cục cân đối. Biết nhận xét sản phẩm. (MT: 6,7) -Trẻ 4t: Biết phối hợp các kĩ năng xé: Gấp và xé lượn vòng cung, tạo thành nhiều hình cây xanh, nhỏ, tròn, dài khác nhau để xếp và dán thành cây xanh để tạo thành bức tranh cây xanh mà trẻ thích, biết nhận xét sản phẩm theo hướng dẫn. - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết gấp và xé lượn vòng cung, tạo thành nhiều hình cây xanh to, nhỏ, tròn, dài khác nhau tạo thành bức tranh đơn giản theo khả năng. 2. Kỹ năng: -Trẻ 5t: Trẻ phối hợp được các kĩ năng: Gấp, xé lượn vòng cung, phết hồ và dán. phát triển cho trẻ khả năng khéo léo, linh hoạt của đôi bàn tay để tạo thành bức tranh cây xanh mà trẻ thích có màu sắc hài hoà, bố cục cân đối. Nhận xét được sản phẩm tạo hình. -Trẻ 4t: Trẻ phối hợp được các kĩ năng: Gấp, xé lượn vòng cung, phết hồ và dán. phát triển cho trẻ khả năng khéo léo, linh hoạt của đôi bàn tay để tạo thành bức tranh cây xanh mà trẻ thích mà trẻ thích theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3t: Trẻ gấp, xé lượn vòng cung, phết hồ và dán tạo thành bức tranh đơn giản. 3. Thái độ: Trẻ yêu quý chăm sóc cây xanh. II. Chuẩn bị: - Vở tạo hình trẻ 5- 6 tuổi, trẻ 4- 5 tuổi, trẻ 3- 4 tuổi; Bút màu, bàn ghế cho trẻ - 3 tranh mẫu: Cây dừa; Cây ăn quả; Cây xanh III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài + Chơi trò chơi “Trồng cây”. – Cô nói: Các con chơi trò chơi cùng cô Trẻ chơi Trồng cây-trồng cây. Trẻ: Vác cuốc ra vườn Trẻ trò chuyện Cuốc đất nào. Trẻ: Làm động tác cuốc đất Gieo hạt. Trẻ: Ngồi xuống đất
- 16 Hạt nảy mầm. Trẻ: Đứng lên Cây ra lá. Trẻ: Đưa hai tay lên cao Cây ra hoa. Trẻ: Hai tay rung rinh Ôi! Một vườn hoa rung rinh trong gió thật là thích. Hoa kết quả. Chúng ta cùng đi hái quả nào. Trẻ: làm động tác hái quả. – Chúng ta đã hái thật nhiều quả HĐ 2: Phát triển bài. a. Đàm thoại gợi ý tưởng - Cô cho trẻ tham quan triển lãm tranh và trò chuyện cùng trẻ Trò chuyện về tranh 1: – Cô hỏi: Cô mang đến điều thú vị là gì Trẻ 5T trả lời đây?(Trẻ ) Trẻ 4T trả lời – Vậy các con thấy bức tranh của cô có những Trẻ 3T trả lời chi tiết nào?(Trẻ ) – Thế các con thấy cây xanh này như thế nào?(Trẻ nêu ) Lắng nghe – Cô tóm ý: Cây xanh có thân cây màu đà, nhiều nhánh với những tán lá màu xanh, xa xa có ông mặt trời tỏa ánh nắng lấp lánh xuống hàng cây, trên bầu trời có những đám mây trôi bồng bềnh tạo cho phong cảnh thiên nhiên thật là đẹp. Trò chuyện về tranh 2: – Cô nói: Trốn cô-trốn cô( trẻ nhắm mắt lại) Trẻ 5T trả lời – Các con xem điều thú vị tiếp theo là gì đây?(Trẻ ) – Cô hỏi: Các con có nhận xét gì về bức tranh vườn cây ăn quả của cô?( Trẻ trả lời ) Trẻ 5T trả lời – Thế các con thấy cây ăn quả này như thế nào?(Trẻ trả lời ) Lắng nghe – Cô tóm ý: Bức tranh có nhiều cây ăn quả, thân cây màu đà, tán lá màu xanh, xen giữa những tán lá là những quả chín mọng trông thật hấp dẫn đấy các con. Trò chuyện về tranh 3: – Cô nói: Còn đây là cây gì các con( Trẻ ) Trẻ 5T trả lời – Cô hỏi: Các con thấy cây dừa này như thế nào?( Trẻ nêu ) – Cô tóm ý: Những cây dừa thân cao vút, tàu lá dừa dài và cong giống như những chiếc lược. Lắng nghe Mỗi khi có làn gió thổi qua những tàu lá dừa đung đưa như đang chải vào mây xanh.
- 17 + Hỏi trẻ cách thực hiện: Trẻ 5T trả lời – Cô hỏi: Muốn có được những bức tranh như thế Trẻ 5T trả lời này, các con sẽ làm gì? Trẻ 5T trả lời – Các con xé thân cây thì xé như thế nào? Trẻ 5T trả lời – Còn tán lá các con xé như thế nào? – Lá dài thì thế nào? + Cô hỏi ý định của trẻ: – Cô nói: Các con đã vừa được xem những bức tranh của cô, vậy các con thích xé loại cây Lắng nghe gì?(Trẻ nêu ) – Cô nói: Mỗi bạn một ý thích, cô nghĩ rằng các con sẽ tạo cho mình một bức tranh đẹp. Tay đâu- tay đâu: Cho trẻ chơi “năm ngón tay nhúc nhích” Bằng đôi bàn tay khéo léo của mình các con xé Trẻ 5T trả lời dán nhiều cây xanh thật đẹp đi nào! b.Trẻ thực hiện Trẻ 3T trả lời - Cô cho trẻ nêu lại cách xé cách cầm bút, tư thế ngồi. - Cho trẻ xé Lắng nghe - Cô đến bên trẻ và hỏi ý tưởng xé, tô màu như thế nào. - Cô quan sát gợi ý trẻ xé. Trẻ thực hiện - Hướng dẫn trẻ vẽ chưa tốt. - Động viên khuyến khích trẻ. c. Trưng bày sản phẩm. - Cho trẻ treo sản phẩm lên bảng, mời 4- 5 trẻ Nhận xét trưng bày sản nhận xét: phẩm + Con nhận xét gì về tranh của các bạn ? + Cô chỉ vào 1 số bức tranh và hỏi trẻ: Bạn xé ra sao? + Con thích tranh bạn nào? Vì sao ? - Cô nhận xét chung, khen trẻ hoàn thiện bài và nhắc nhở trẻ vẽ chưa xong cố gắng. HĐ3: Kết thúc bài. - Cô nhận xét chung - Cho trẻ cất đồ dùng và ra chơi Ra chơi 4. Hoạt động góc: - PV: Cửa hàng bán hoa, quả, các loại rau ( MT: 18; 19) - XD: Xây vườn hoa của bé( MT: 6) - HT: Học đọc chữ cái, chữ số theo thẻ số, tranh truyện. - SC: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về chủ điểm. 5. Hoạt động ngài trời
- 18 HĐCCĐ: Xếp hình cây bàng bằng sỏi đá trên sân TCVĐ: Tôi nhìn thấy (EL: 2) Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu 1.Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết xếp hình cây bàng bằng sỏi đá trên sân, biết chơi tốt trò chơi (EL: 2). Biết trả lời câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Biết xếp hình cây bàng bằng sỏi đá trên sân, biết chơi trò chơi (EL: 2). Biết trả lời câu hỏi của cô theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Biết xếp hình cây bàng bằng sỏi đá trên sân, biết chơi trò chơi (EL: 2). Biết trả lời câu hỏi của cô theo khả năng. 2.Kĩ năng - Trẻ 5T: Xếp được hình cây bàng bằng sỏi đá trên sân, chơi được tốt trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Xếp được hình cây bàng bằng sỏi đá trên sân, chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 2-3T: Xếp được hình cây bàng bằng sỏi đá trên sân, chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. 3.Thái độ - Trẻ biết hứng thú tham gia. II. Chuẩn bị: - Sân sạch sẽ, an toàn. - Sỏi đá. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * HĐ1: HĐCCĐ: Xếp hình cây bàng bằng sỏi đá trên sân. - Cô cho trẻ vừa ra sân, vừa trò chuyện về chủ đề chủ - Trẻ đi ra ngoài sân điểm. và trò chuyện cùng - Cô cho trẻ hát bài “Em yêu cây xanh”. cô. - Các con hãy kể về quả cam mà các con biết? - Trẻ 5T trả lời. - Hôm nay, cô sẽ cùng các xếp cây bàng bằng sỏi đá trên sân nhé. - Các con sẽ dùng gì để xếp hình cây bàng? - Trẻ 4T trả lời. - Con sẽ xếp như thế nào? - Trẻ 5T trả lời - Cô phát hột hạt và cho trẻ thực hiện xếp. - Trẻ 4T trả lời - Cô nhận xét trẻ xếp. * Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc cây xanh. - Trẻ thực hiện. * HĐ2: TCVĐ: Tôi nhìn thấy (EL: 2) - Cô nêu lại cách chơi, luật chơi của trò chơi. - Cô cho trẻ chơi 3 lần. - Cô bao quát trẻ chơi. - Trẻ nghe. - Cô nhận xét trẻ. - Trẻ chơi
- 19 * HĐ3: Chơi theo ý thích - Cho trẻ chơi theo ý thích của mình - Trẻ chơi theo ý - Cô bao quát trẻ chơi. thích. B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Họa sĩ nhí I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 5 tuổi: Thông qua trò chơi trẻ biết xé dán cây xanh, biết chơi trò chơi. - Trẻ 4 tuổi: Thông qua trò chơi trẻ biết xé dán cây xanh, biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3 tuổi: Thông qua trò chơi trẻ biết xé dán cây xanh, biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng. - Trẻ 5 tuổi: Thông qua trò chơi trẻ xé dán được cây xanh, chơi được trò chơi. - Trẻ 4 tuổi: Thông qua trò chơi trẻ xé dán được cây xanh, chơi được trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 2-3 tuổi: Thông qua trò chơi trẻ xé dán được cây xanh, chơi được trò chơi theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: - Bút màu, giấy vẽ III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ - Luật chơi: Thời gian là một bản nhạc, tổ nào xé dán được cây xanh đẹp sẽ dành chiến thắng. - Trẻ lắng nghe - Cách chơi: Cô chia lớp làm ba đội, mỗi đội xé dán được cây xanh sắp xếp bố cục cân đối, màu sắc tươi sáng hài hòa sẽ thắng và được khen. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi - Cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhận xét 2. Chơi theo ý thích - Trẻ chơi những trò chơi trẻ thích - Cô bao quát trẻ 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ
- 20 Thứ 5 ngày 20 tháng 02 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Em yêu cây xanh. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía. Bật: Bật tiến lùi. TC: Gieo hạt. (MT: 1) 2. Làm quen tiếng việt LQT: Cây tre, cây nứa, cây vầu. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Cây tre, cây nứa, cây vầu biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi (EL: 2). - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Cây tre, cây nứa, cây vầu theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 2) - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Cây tre, cây nứa, cây vầu theo khả năng. Biết chơi trò chơi (EL: 2) theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Cây tre, cây nứa, cây vầu trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Cây tre, cây nứa, cây vầu trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Cây tre, cây nứa, cây vầu theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: GD: Trẻ biết yêu quý cây xanh II. Chuẩn bị: - Hình ảnh: Cây tre, cây nứa, cây vầu III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô và trẻ trò chuyện về chủ đề dẫn dắt vào bài Trẻ trò chuyện cùng cô Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Cây tre Làm mẫu - Cô mở hình ảnh hỏi trẻ: Đây là gì? - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Cây tre: Trẻ chú ý lắng nghe 3 lần Trẻ 5T trả lời Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Cây tre Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ 3T nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ.

