Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Quê hương đất nước. Bác Hồ - Chủ điểm nhỏ 2: Đất nước diệu kỳ - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà

pdf 17 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Quê hương đất nước. Bác Hồ - Chủ điểm nhỏ 2: Đất nước diệu kỳ - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_chu_diem_lon_que_huong_dat_nuoc_bac_ho_chu_d.pdf

Nội dung text: Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Quê hương đất nước. Bác Hồ - Chủ điểm nhỏ 2: Đất nước diệu kỳ - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà

  1. Chủ điểm lớn: Quê hương đất nước - Bác Hồ Chủ điểm nhỏ 2: Đất nước diệu kỳ Thời gian: Tuần 32: Nhánh 2 (từ ngày 28 đến ngày 29 tháng 05 năm 2025) A. HOẠT ĐỘNG ĐẦU TUẦN 1. Thể dục sáng Tập theo bài hát: Quê hương tươi đẹp: Hô hấp: Hít vào thở ra. Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía, khuỵu gối. Bật: Bật tiến lùi. (MT: 1) TC: Lộn cầu vồng. Trò chơi học tập: Đoán tên địa danh I, Mục đích - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. II, Chuẩn bị: Tranh ảnh II, Cách chơi. - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh. Cho trẻ nói đặc điểm bức tranh và đoán xem đó là địa danh nào của nước ta. Trò chơi vận động Chuyền bóng I, Mục đích. - Rèn cho trẻ kỹ năng vận động. II, Luật chơi: Ai làm rơi bóng phải ra ngoài 1 lần chơi. III, Cách chơi. - Cho trẻ đứng thành vòng tròn. Cứ 10 trẻ thì có 1 trẻ cầm bóng. Khi cô hô “ bắt đầu” thì trẻ đầu tiên sẽ chuyền bóng cho bạn bên cạnh, lần lượt theo chiều kim đồng hồ. vừa chuyền bóng vừa hát theo nhịp: Không có cách Mà bóng biết bay Không có chân .................... Xem ai tài, ai khéo Cùng đua nào. - Khi trẻ đã chơi thành thạo sẽ chia làm 2 hoặc 3 nhóm. Trò chơi dân gian Nu na nu nống I, Mục đích: Phát triển ngôn ngữ và ghi nhớ. II, Cách chơi: - Cho trẻ đặt tay lên gối và đọc đồng dao Nu na nu nống Đánh trống phất cờ Mở cuộc thi đua Chân ai sạch sẽ Gót đỏ hồng hào
  2. Không bẩn tí nào Được và đánh trống. - Khi đọc câu cuối đến bạn nào thì bạn đó đổi vai chơi cho bạn khác. HOẠT ĐỘNG GÓC - PV: Cửa hàng bán đồ lưu niệm. (MT: 18, 17) - XD: Bản làng em, lăng bác...(MT:14) - TH: Vẽ, tô màu, xé dán tranh về chủ đề QHĐN- Bác Hồ (MT: 13, 11) - SC: Xem tranh, sách báo và làm sách về chủ đề (MT: 13, 11) - ÂN: Hát múa các bài về chủ đề quê hương đất nước Bác Hồ - HT: Học đọc chữ cái, chữ số theo thẻ chữ cái, số. - TN: Lau lá cây. Tưới nước cho cây(MT: 20) ********************************************* Thứ 2 ngày 28 tháng 04 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) Tập theo bài hát: Quê hương tươi đẹp: Hô hấp: Hít vào thở ra. Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía, khuỵu gối. Bật: Bật tiến lùi. (MT: 1) TC: Lộn cầu vồng. 2. Làm quen tiếng việt: LQT: Chùa Một Cột, Tháp Bút, Hồ Gươm I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: -Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Chùa Một Cột, Tháp Bút, Hồ Gươm biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi (EL: 1) - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Chùa Một Cột, Tháp Bút, Hồ Gươm theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 1) theo hướng dẫn - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Chùa Một Cột, Tháp Bút, Hồ Gươm theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn (EL: 1) 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Chùa Một Cột, Tháp Bút, Hồ Gươm trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Chùa Một Cột, Tháp Bút, Hồ Gươm trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Chùa Một Cột, Tháp Bút, Hồ Gươm theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết yêu quê hương nơi mình sinh ra, biết nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh bảo vệ nhân dân hòa bình cho tô quốc II. Chuẩn bị - Hình ảnh: Chùa Một Cột, Tháp Bút, Hồ Gươm III. Tiến hành
  3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cho trẻ nghe: Quê hương tươi đẹp Trẻ hát cùng cô - Dẫn dắt trẻ vào bài Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Chùa Một Cột Làm mẫu - Cô chỉ hình ảnh và hỏi trẻ: Đây là địa danh nào? Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ : Chùa Một Cột Trẻ 5T trả lời 3 lần Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Chùa Một Cột Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. Trẻ 3T nói - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. nói - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Chùa Một Cột Trẻ đặt câu + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. Trẻ thực hiện b. LQVT: Tháp Bút, Hồ Gươm - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ biết yêu quê hương nơi mình sinh ra, biết nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh bảo vệ Trẻ chú ý lắng nghe nhân dân hòa bình cho tô quốc. * Củng cố Trò chơi: Tả đúng, đoán tài (EL: 1) - Cô giới thiệu trò chơ Trẻ chơi trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. KNXH: Sự khác biệt giữa tôi và bạn I.Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết họ tên, ngày sinh, giới tính, đặc điểm bên ngoài, sở thích, khả năng của bản thân. Biết mỗi người có những đặc điểm riêng. Biết chấp nhận, tôn trọng sự khác biệt giữa mình và bạn khác. - Trẻ 4t: Trẻ biết họ tên, ngày sinh, giới tính, đặc điểm bên ngoài, sở thích, khả năng của bản thân. Biết mỗi người có những đặc điểm riêng. Biết chấp nhận, tôn trọng sự khác biệt giữa mình và bạn khác theo hướng dẫn. - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết họ tên, ngày sinh, giới tính, đặc điểm bên ngoài, sở thích, khả năng của bản thân. Biết mỗi người có những đặc điểm riêng. Biết chấp nhận, tôn trọng sự khác biệt giữa mình và bạn khác theo khả năng. 2. Kỹ năng:
  4. -Trẻ 5t: Biết quan sát, so sánh, phân biệt, nhận xét, phán đoán, tổng hợp, thu thập thông tin: về sự giống và khác biệt giữa mình và bạn bằng nhiều cách khác nhau. Phát triển kĩ năng giao tiếp, hợp tác, phản xạ nhanh khi tham gia trò chơi. -Trẻ 4t: Biết quan sát, so sánh, phân biệt, nhận xét, phán đoán, tổng hợp, thu thập thông tin: về sự giống và khác biệt giữa mình và bạn bằng nhiều cách khác nhau. Phát triển kĩ năng giao tiếp, hợp tác, phản xạ nhanh khi tham gia trò chơi. theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3t: Biết quan sát, so sánh, phân biệt, nhận xét, phán đoán, tổng hợp, thu thập thông tin: về sự giống và khác biệt giữa mình và bạn bằng nhiều cách khác nhau. Phát triển kĩ năng giao tiếp, hợp tác, phản xạ nhanh khi tham gia trò chơi. theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú, mạnh dạn, tích cực tham gia hoạt động trải nghiệm. - Trẻ biết trân trọng, yêu quí bản thân mình, tôn trọng các bạn. II. Chuẩn bị: - Đoạn phim video về anh Bôm (nhân vật trong chương trình điều ước thứ bẩy) - Nhạc một số bài hát: Vũ điệu rửa tay; Nhạc không lời “Love is blue” - Bảng hỏi : “Tớ là ai” - Giáo án điện tử tìm sự giống và khác nhau giữa mình và bạn. - Ti vi, máy tính. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo” Cho trẻ tìm đôi chơi vận động theo nhạc và thực hiện Trẻ thực hiện chạm vào các bộ phận của bạn theo yêu cầu của cô (chạm tay, chân, lưng, vai ) HĐ 2: Phát triển bài. * Xem video về về anh Bôm. - GV trò chuyện về các hoạt động trẻ vừa tham gia: - Các con vừa tham gia những hoạt động gì? - Chúng mình có phát hiện ra được điều gì không? Mỗi bạn đều có những đặc điểm rất khác nhau về hình dáng, về cấu tạo của từng bộ phận cơ thể, về khả năng sáng tạo và điều đó tạo nên một lớp học rất là vui và sinh động đúng không các con. - Hôm nay cô muốn giới thiệu với chúng mình một đoạn phim vô cùng đặc biệt, nhân vật chính trong Trẻ thực hiện đoạn phim này cô tin rằng sẽ rất nhiều bạn đã biết, nào chúng mình cùng hướng lên màn hình xem đoạn phim này nói về ai nhé. - Cô cho trẻ xem đoạn phim nói về sự cố gắng vượt lên bệnh tật của Anh Bôm - Sau khi xem xong đoạn video này con cảm thấy như thế nào?
  5. - Anh Bôm trong đoạn phim có điều gì đặc biệt? Cô chia sẻ cảm xúc của mình về Bôm: Mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo và có một sức khỏe không tốt Lắng nghe nhưng anh Bôm đã luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn để trở thành một trong những sinh viên xuất sắc của Học viện âm nhạc Quốc gia đấy các con ạ. + Con muốn nói gì và gửi lời chúc gì tới anh Bôm? Trẻ thực hiện * Trò chơi “Làm theo lời tôi” - Cho trẻ đứng thành vòng tròn, cô giới thiệu cách chơi: Khi cô đưa ra yêu cầu về: sở thích, khả năng, đặc điểm riêng đặc trưng. Các con hãy lắng nghe thật kỹ yêu cầu của cô, và thực hiện theo đúng yêu cầu. + Lần 1: Các bạn có cùng đặc điểm, sở thích cùng nhảy vào vòng (VD: Ai thích ăn rau giống cô? Ai không thích uống nước Coca giống cô?) Trẻ 5T trả lời + Lần 2: Tìm và phát hiện các bạn trong nhóm, trong Trẻ 5T trả lời lớp có cùng đặc điểm hoặc sở thích giống mình. (VD: Thảo, Trâm Anh mặc áo hoa giống tôi; Du, Cường tóc ngắn không giống tôi) * Trò chơi “Đôi bạn thân” - Trò chơi: “Tìm đôi - Tìm đôi” (Mỗi bạn tự tìm cho mình một người bạn để tạo thành đôi bạn thân và Trẻ lắng nghe nghe cô hướng dẫn cách chơi): Các con có muốn tìm hiểu đặc điểm, sở thích, khả năng của bạn mình không? Bằng các câu hỏi đặt ra đối với bạn mình như: Cậu thích ăn gì nhất? Cậu yêu ai nhất? Cậu thích truyện gì nhất? ... Các con sẽ tìm xem bạn mình giống mình ở những điểm gì thì chúng mình sẽ cùng nhau ghi lại kết quả vào phần chung giữa hai vòng Trẻ 5T trả lời tròn còn những điểm khác nhau của bạn nào chúng Trẻ 5T trả lời mình sẽ ghi lại ở bên vòng tròn của bạn đó nhé. Chơi xong trẻ có thể chia sẻ kết quả đôi của mình với đôi bạn khác trong lớp. * GD: * Mỗi bạn lớp mình đều có đặc điểm riêng, Lắng nghe không giống những bạn khác. Và chính những đặc điểm riêng ấy tạo nên sự khác biệt, độc đáo giữa bạn Trẻ 4T trả lời này với bạn khác. Các con ạ, mỗi người đều có những điểm khác biệt, hãy tôn trọng, yêu thương, chấp nhận sự khác biệt của mọi người xung quanh. HĐ3: Kết thúc bài. - Cô nhận xét chung - Cho trẻ cất đồ dùng và ra chơi Trẻ thực hiện 4. Hoạt động góc - PV: Cửa hàng bán đồ lưu niệm. (MT: 18, 17)
  6. - XD: Bản làng em, lăng bác...(MT:14) - TH: Vẽ, tô màu, xé dán tranh về chủ đề QHĐN- Bác Hồ (MT: 13, 11) 5. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Giải câu đồ về chủ đề TCDG: Dung dăng dung dẻ Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết giải các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề quê hương đất nước Bác Hồ. Biết chơi trò chơi - Trẻ 4T: Biết giải các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề quê hương đất nước Bác Hồ. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 2-3T: Biết giải các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề quê hương đất nước Bác Hồ. Biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng - Trẻ 5T: Giải được các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề quê hương đất nước Bác Hồ. Chơi tốt trò chơi - Trẻ 4T: Giải được các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề quê hương đất nước Bác Hồ. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 2-3T: Giải được các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề quê hương đất nước Bác Hồ. Chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Giáo dục - Trẻ yêu quý quê hương II. Chuẩn bị: - Sân chơi bằng phẳng, sạch sẽ. - Các câu đố về chủ đề quê hương đất nước Bác Hồ III. Tiến hành: Hoạt đông của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Giải câu đố về chủ đề. Trẻ chú ý - Cô giới thiệu nội dung bài học và cho trẻ ra ngoài sân. - Cô đưa ra các câu đố về quê hương đất nước Hoa gì nở giữa mùa hè Trong đầm thơm mát Trẻ chú ý lắng nghe Lá xòe ô che ? Câu trả lời: (hoa sen) Trẻ trả lời Hồ gì ở giữa thủ đô Nước xanh biêng biếc, tháp Rùa soi nghiêng? (Hồ Hoàn Kiếm)
  7. Cái gì nho nhỏ Trẻ chú ý lắng nghe Hạt nó nuôi người Chín vàng nơi nơi Dân làng đi gặt Trẻ trả lời Đáp án: Cây lúa - Cho trẻ giải các câu đố theo hướng dẫn và gợi ý. - GD trẻ yêu quý quê hương 2. Hoạt động 2: TCDG: Dung dăng dung dẻ - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ. Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. Trẻ chơi trò chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi - Nhận xét quá trình chơi 3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích - Cô giới hạn khu vực chơi cho trẻ Trẻ chú ý - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. Trẻ chơi theo ý thích - Nhận xét chung. B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Âm nhạc: DH: Yêu Hà Nội NH: Bắc kim thang TCÂN: Tai ai tinh I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 5 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, nội dung bài hát, biết nhận ra giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát (MT: 4), biết chơi trò chơi “Nhảy theo điệu nhạc”. - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, nhận ra giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát. biết chơi trò chơi “Nhảy theo điệu nhạc” theo hướng dẫn. - Trẻ 2+3 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, biết hát bài hát . theo khả năng, biết chơi trò chơi “Nhảy theo điệu nhạc” theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, nội dung bài hát, nhận ra được giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát. Chơi tốt trò chơi “Nhảy theo điệu nhạc” - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, nhận ra được giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát. Chơi trò chơi “Nhảy theo điệu nhạc” theo hướng dẫn. - Trẻ 2+3 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, hát được bài hát theo khả năng, Chơi được trò chơi “Nhảy theo điệu nhạc” theo khả năng 3. Thái độ: - GD trẻ ngoan, có ý thức trong giờ học. Trẻ biết yêu quê hương đất nước nơi mình sinh ra II. Chuẩn bị:
  8. - Máy tính, tivi, loa, mic - Sân khấu cho trẻ biểu diễn ( Bóng bay, Rèm...) - Nhạc bài hát: Yêu Hà Nội - Bắc kim thang - Nhạc 1 số bài hát trong chủ đề để trẻ chơi trò chơi. III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Lắng nghe, lắng nghe Nghe gì? Nghe gì? - Con nhìn xem cô có tranh gì? - Đây là tỉnh nào? Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho trẻ quan sát tranh về nơi trẻ sống, trò chuyện về chủ đề. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài a. DH: “Yêu Hà Nội” - Trước tiên chúng mình sẽ cùng lắng nghe một Trẻ 5T trả lời đoạn nhạc và đoán xem đây là bài hát gì? Trẻ trò chuyện cùng cô * Cô hát mẫu - Lần 1 không nhạc - Lần 2 kết hợp nhạc - Các con vừa nghe bài hát gì? Trẻ 5T trả lời - Bài hát Yêu Hà Nội của tác giả nào sáng tác ? - Bài hát nói về điều gì? Trẻ chú ý - Bài hát có giai điệu vui tươi, rộn ràng, nói về thủ đô Hà Nội, trái tim thân yêu của đất nước ta. Các bạn nhỏ rất là yêu quý vì thủ đô có Lăng Bác có những danh lam thắng cảnh rất đẹp. * Trẻ thực hiện: Trẻ hát cùng cô - Cho cả lớp hát cùng cô 3 lần. - Cô mời luân phiên 3 tổ. Trẻ chú ý - Nhóm, cá nhân vận động. - Cô động viên, khuyến khích trẻ. Cô chú ý sửa sai Trẻ thực hiện cùng cô cho trẻ. =GD trẻ: Trẻ biết yêu quê hương đất nước nơi mình sinh ra b. Nghe hát: “Bắc kim thang”. - Cô giới thiệu bài hát “Bắc kim thang” làn điệu dân Trẻ chú ý lắng nghe ca nam bộ - Cô hát lần 1: Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. Trẻ hưởng ứng cùng - Cô hát lần 2: Giảng nội dung: Bài hát nói về khung cô cảnh miền quê nam bộ bình yên và đẹp đẽ. - Lần 3: Bật nhạc, cho trẻ hưởng ứng cùng cô. c. TCÂN: “Tai ai tinh”. - Cô giới thiệu trò chơi, phổ biến LC - CC. Trẻ chú ý - Tổ chức chơi 2 - 3 lần. Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét quá trình chơi của trẻ.
  9. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài. Trẻ chú ý - Nhận xét chung: khen ngợi, động viên trẻ. 2.Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. ****************************************** Thứ 3 ngày 29 tháng 04 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) Tập theo bài hát: Quê hương tươi đẹp: Hô hấp: Hít vào thở ra. Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước sang 2 bên; Bụng: Quay người sang 2 bên. Chân: Đưa chân ra các phía, khuỵu gối. Bật: Bật tiến lùi. (MT: 1) TC: Lộn cầu vồng. 2. Làm quen tiếng việt LQT: Phở, chả cá Lã Vọng, cốm Làng Vòng I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Phở, chả cá Lã Vọng, cốm Làng Vòng biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi (EL: 2). - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Phở, chả cá Lã Vọng, cốm Làng Vòng theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 2) - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Phở, chả cá Lã Vọng, cốm Làng Vòng theo khả năng. Biết chơi trò chơi (EL: 2) theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Phở, chả cá Lã Vọng, cốm Làng Vòng trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Phở, chả cá Lã Vọng, cốm Làng Vòng trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Phở, chả cá Lã Vọng, cốm Làng Vòng theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết yêu quê hương đất nước nơi mình sinh ra II. Chuẩn bị: Hình ảnh: Phở, chả cá Lã Vọng, cốm Làng Vòng III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô và trẻ trò chuyện về chủ đề dẫn dắt vào bài Trẻ trò chuyện cùng cô
  10. Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Phở Làm mẫu - Cô mở hình ảnh hỏi trẻ: Đây là món ăn gì? - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Phở: 3 Trẻ chú ý lắng nghe lần Trẻ 5T trả lời Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Phở Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ 3T nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Phở Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. Trẻ đặt câu b. LQVT: chả cá Lã Vọng, cốm Làng Vòng Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ biết yêu quê hương nơi Trẻ thực hiện mình sinh ra. * Củng cố Trò chơi: Tôi nhìn thấy (EL: 2) - Cô giới thiệu trò chơi Trẻ chú ý lắng nghe - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chơi trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. Tạo hình Xé, dán lá cờ ( M) I.Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: -Trẻ 5t: Biết phối hợp các kĩ năng xé, dán cơ bản để tạo thành bức tranh lá cờ tổ quốc có màu sắc hài hoà, bố cục cân đối. Biết nhận xét sản phẩm. (MT: 8) -Trẻ 4t: Biết phối hợp các kĩ năng xé, dán cơ bản để tạo thành bức tranh lá cờ tổ quốc có màu sắc hài hoà, bố cục cân đối, biết nhận xét sản phẩm theo hướng dẫn. - Trẻ 2- 3t: Biết phối hợp các kĩ năng xé, dán cơ bản để tạo thành bức tranh lá cờ tổ quốc có màu sắc hài hoà, bố cục cân đối tạo thành bức tranh đơn giản theo khả năng. 2. Kỹ năng: -Trẻ 5t: Trẻ phối hợp các kĩ năng xé, dán cơ bản để tạo thành bức tranh lá cờ tổ quốc phát triển cho trẻ khả năng khéo léo, linh hoạt của đôi bàn tay để tạo thành bức tranh lá cờ tổ quốc mà trẻ thích có màu sắc hài hoà, bố cục cân đối. Nhận xét được sản phẩm tạo hình. -Trẻ 4t: Trẻ phối hợp các kĩ năng xé, dán cơ bản để tạo thành bức tranh lá cờ tổ quốc phát triển cho trẻ khả năng khéo léo, linh hoạt của đôi bàn tay để tạo thành bức lá cờ tổ quốc mà trẻ thích mà trẻ thích theo hướng dẫn.
  11. - Trẻ 2-3t: Trẻ vẽ các kĩ năng xé, dán cơ bản để tạo thành bức tranh lá cờ tổ quốc đơn giản theo khả năng 3. Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia, biết yêu quý và giữ gìn sản phẩm II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: - Tranh mẫu lá cờ tổ quốc. - Giấy A4, giấy màu, hồ, khăn lau tay . - Máy cattset, băng nhạc, giá trưng bày sản phẩm. 2. Đồ dùng của trẻ: - Giấy màu, hồ dán, giấy A4 đủ cho mỗi trẻ. - Khăn lau tay cho trẻ, Rổ đựng đồ dùng - Bàn ghế đủ cho trẻ ngồi. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài Cho trẻ hát bài: "Lá cờ nhỏ” *Trò chuyện: - Các con vừa hát bài gì? Trẻ trò chuyện - Trong bài hát nhắc đến lá cờ của nước nào? Trẻ 5T trả lời - Lá cờ của nước Việt Nam ta như thế nào ? Trẻ 4T trả lời - Đúng rồi, lá cờ tổ quốc, lá cờ đỏ sao vàng là của dân tộc Việt Nam ta. - Vậy các con có yêu quê hương đất nước của mình không? Trẻ 3T trả lời - Yêu quê hương, đất nước mình thì các con phải làm gì? Trẻ 5T trả lời - Hôm nay cô sẽ dạy cho các con xé dán lá cờ tổ quốc nhé! HĐ 2: Phát triển bài. a. Quan sát tranh mẫu * Cho trẻ xem tranh mẫu - Cô đưa lá cờ tổ quốc đã dán sẵn ra cho trẻ xem và đàm thoại với trẻ: - Trên bảng của cô có bức tranh xén dán gì đây? Trẻ 5T trả lời - Lá cờ của cô có hình gì? Màu gì? Trẻ 5T trả lời - Trong lá cờ có hình gì? Trẻ 4T trả lời - Ngôi sao có màu gì? Ngôi sao nằm ở đâu của lá cờ? Trẻ 5T trả lời - Các con có muốn dán lá cờ tổ quốc giống cô không? Trẻ 5T trả lời 2. Cô làm mẫu: Muốn xé dán được lá cờ tổ quốc. Đầu tiên cô lấy 1 tờ thủ công màu đỏ xé lá cờ, một tay cô cầm giấy, hai tay cô cầm giấy và xé theo đường thẳng của hình chữ nhật. Sau khi xé xong lá cờ, cô lấy một tờ giấy màu vàng cô xé ngôi sao. khi đã xé Quan sát xong, muốn dán lá cờ thật đẹp, cô xếp thử lá cờ
  12. vào chính giữa tờ giấy A4, Tiếp đến cô xếp ngôi sao vào chính giữa lá cờ sao cho cân đối. sau đó cô phết hồ, khi phết hồ các con lật mặt sau của lá cờvà phết hồ rồi dán vào tờ giấy. Khi phết hồ các con không nên cho quá nhiều hồ sẽ làm hư lá cờ mà cũng không nên cho ít hồ quá nó sẽ không ăn vào giấy. - Các con dán vào chính giữa tờ giấy A4. - Tiếp đó, chúng ta cũng lật sau phía của ngôi sao và cũng phết hồ tương tự như lá cờ và dán chính Lắng nghe giữa hình chữ nhật để thành lá cờ đỏ sao vàng. b.Trẻ thực hiện - Cô cho trẻ nêu lại cách xé, dán, tư thế ngồi. - Cho trẻ xé, dán - Cô đến bên trẻ và hỏi ý tưởng xé, dán tô màu như thế nào. - Cô quan sát gợi ý trẻ xé, dán. Trẻ thực hiện - Hướng dẫn trẻ vẽ chưa tốt. - Động viên khuyến khích trẻ. c. Trưng bày sản phẩm. - Cho trẻ treo sản phẩm lên bảng, mời 4- 5 trẻ nhận xét: + Con nhận xét gì về tranh của các bạn ? + Cô chỉ vào 1 số bức tranh và hỏi trẻ: Bạn xé, Nhận xét trưng bày sản dán ra sao? phẩm + Con thích tranh bạn nào? Vì sao ? - Cô nhận xét chung, khen trẻ hoàn thiện bài và nhắc nhở trẻ vẽ chưa xong cố gắng. HĐ3: Kết thúc bài. - Cô nhận xét chung - Cho trẻ cất đồ dùng và ra chơi Ra chơi 4. Hoạt động góc - PV: Cửa hàng bán đồ lưu niệm. (MT: 18, 17) - XD: Bản làng em, lăng bác...(MT:14) - HT: Học đọc chữ cái, chữ số theo thẻ chữ cái, số. - TN: Lau lá cây. Tưới nước cho cây(MT: 20) 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Xếp hình hoa sen bằng sỏi đá trên sân TCVĐ: Hãy làm theo tôi (EL: 24) Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu 1.Kiến thức:
  13. - Trẻ 5T: Biết xếp hình hoa sen bằng sỏi đá trên sân, biết chơi tốt trò chơi (EL: 24). Biết trả lời câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Biết xếp hình hoa sen bằng sỏi đá trên sân, biết chơi trò chơi (EL: 24). Biết trả lời câu hỏi của cô theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Biết xếp hình hoa sen bằng sỏi đá trên sân, biết chơi trò chơi (EL: 24). Biết trả lời câu hỏi của cô theo khả năng. 2.Kĩ năng - Trẻ 5T: Xếp được hình hoa sen bằng sỏi đá trên sân, chơi được tốt trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Xếp được hình hoa sen bằng sỏi đá trên sân, chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 2-3T: Xếp được hình hoa sen bằng sỏi đá trên sân, chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. 3.Thái độ - GD trẻ chăm ngoan, biết yêu quê hương đất nước. II. Chuẩn bị: - Sân sạch sẽ, an toàn. - Sỏi đá. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: HĐCCĐ: Xếp hình hoa sen bằng sỏi đá trên sân. - Cô cho trẻ vừa ra sân, vừa trò chuyện về chủ đề - Trẻ đi ra ngoài sân và chủ điểm. trò chuyện cùng cô. - Cô cho trẻ đọc bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen, Lá xanh, bông trắng lại chen nhuỵ vàng. Nhuỵ vàng, bông trắng, lá xanh, - Trẻ đọc Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”. - Trẻ 5T trả lời. - Các con hãy kể về các loại hoa sen mà các con biết? - Hôm nay, cô sẽ cùng các xếp hoa sen bằng sỏi đá - Trẻ 4T trả lời. trên sân nhé. - Trẻ 5T trả lời - Các con sẽ dùng gì để xếp hình hoa sen? - Trẻ thực hiện. - Con sẽ xếp như thế nào? - Cô phát sỏi đá và cho trẻ thực hiện xếp. - Cô nhận xét trẻ xếp. - Trẻ nghe. * Giáo dục: Giáo dục trẻ biết sự quan trọng của nước với đời sống con người và môi trường .Biết tiết kiệm nước. * HĐ2: TCVĐ: Hãy làm theo tôi (EL: 34) - Cô nêu lại cách chơi, luật chơi của trò chơi. - Cô cho trẻ chơi 3 lần. - Trẻ chơi
  14. - Cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhận xét trẻ. - Trẻ chơi theo ý thích. * HĐ3: Chơi theo ý thích - Cho trẻ chơi theo ý thích của mình - Cô bao quát trẻ chơi. B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Văn học: Thơ: Vẽ quê hương (5E) I.Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức. - Khoa học: Trẻ biết kể quê hương mình, nhớ tên bài thơ, tên tác giả, biết được tình cảm với quê hương là sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ.(MT: 8) - Công nghệ: Trẻ biết sử dụng một số nguyên vật liệu tạo ra ông mặt trời. Biết sử dụng ti vi để khám phá nội dung bài thơ. - Nghệ thuật: Sử dụng các nguyên vật liệu sáng tạo để trang trí tạo ra tranh quê hương đẹp mắt. - Kỹ thuật: Trẻ biết đọc thơ to - nhỏ theo yêu cầu của cô; thực hiện các kỹ năng chấm hồ để dán, vẽ, tô màu trang trí tranh quê hương - Toán học: Trẻ nhận biết định hướng không gian, vị trí địa lý. 2. Kỹ năng. - Khoa học: Trẻ có kỹ năng đọc diễn cảm, khám phá, phát âm đúng, nói được nội dung của bài thơ. - Công nghệ: Kỹ năng lựa chọn và sử dụng nguyên liệu để tạo ra ông mặt trời - Kỹ thuật: Trẻ có kỹ năng cắt, dán hột hạt, uốn dây kẽm nhung, tạo thành ông mặt trời. - Nghệ thuật: Lựa chọn chất liệu, màu sắc của nguyên liệu tạo ông mặt trời đẹp, cân đối - Toán học: Nói rõ kích thước to nhỏ của ông mặt trời, số lượng các tia nắng, sắp xếp vị trí theo trình tự 3. Thái độ: - Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp quê hương. Biết yêu quê hương đất nước nơi mình sinh ra. II. Chuẩn bị: - Hình ảnh minh họa bài thơ - Bìa catton, sáp màu, giấy màu, màu nước, tăm bông hồ dán, khăn lau tay III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Gắn kết - Xúm xít, xúm xít.. - Cô chào tất cả các con ! - Cô cho cả lớp hát vân động bài: “Quê hương tươi đẹp” dân ca Nùng. Trẻ hát cùng cô - Con vừa hát bài gì? Trẻ 5T trả lời - Con thấy quê hương của mình như thế nào?
  15. À đúng rồi đấy, cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương nên tác giả Định Hải đã sáng tác ra bài Trẻ lắng nghe thơ “ Vẽ quê hương” để nói lên vẻ đẹp đó đấy. *Cô đọc mẫu * Cô đọc lần 1: Thể hiện tình cảm, nét mặt cử chỉ Trẻ 4T trả lời + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Trẻ 5T nhận xét + Nội dung bài thơ nói gì? => Cô GT nội dung: Bài thơ nói về em bé có một cây bút chì rất đẹp và em đã dùng cây bút Trẻ lắng nghe đó vẽ lên được rất nhiều phong cảnh đẹp của quê hương làng xóm. * Cô đọc lần 2: Kết hợp tranh minh họa bài thơ Hoạt động 2: Khám phá bài thơ: Vẽ quê hương Trẻ 4T trả lời * Đàm thoại, trích dẫn, giảng từ khó: Trẻ 3-5Ttrả lời. + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Trẻ 5T trả lời + Em bé đã làm gì với cây bút chì? + Điều đó thể hiện qua những câu thơ nào? “Bút chì xanh đỏ Lắng nghe .................... Xanh tươi đỏ thắm” => Bút chì của em bé có màu sắc xanh, đỏ được ví như phong cảnh tươi thắm làng quê. + Em bé đã vẽ những gì với cây bút màu xanh? “Em vẽ làng xóm ......................... Xanh màu ước mơ” => Từ cây bút màu xanh này em bé đã vẽ lên Trẻ 5T trả lời phong cảnh làng xóm, dòng sông và mây trời Trẻ 5T trả lời đấy. + Em đã vẽ gì nữa với cây bút màu đỏ? Lắng nghe + Điều đó thể hiện qua những câu thơ nào? “Em quay đầu đỏ ........................ Em tô đỏ thắm Trẻ 5T trả lời => Vẫn là cây bút vói đầu chì màu đỏ em bé đã Trẻ 5T trả lời vẽ lên ngôi nhà và trường học. + Làng quê đầu xóm có cây gì? + Phong cảnh quê hương có đẹp không? Lắng nghe “Cây gạo đầu xóm ....................... Quê ta đẹp quá” => Đầu xóm cây gọa hoa nở chói ngời đã tô nên Trẻ 5T trả lời một phong cảnh quê hương rất đẹp
  16. Qua bài thơ các con thấy phong cảnh làng quê Lắng nghe như thế nào? => GD trẻ biết yêu quê hương đất nước, giữ gìn và bảo vệ môi trường sạch sẽ Hoạt động 3: Chia sẻ: - Cô cho trẻ đọc bài thơ theo lớp với nhịp châm, Trẻ đọc thơ diễn cảm 2 lần. - Cô mời từng tổ đọc. - Cô mời nhóm trẻ đọc. - Cô mời cá nhân trẻ đọc. - Trong quá trình dạy trẻ đọc cô chú ý rèn và sửa sai cách phát âm cho trẻ. Hoạt đông 4: Củng cố áp dụng Trẻ 5T trả lời - Hôm nay cô thấy lớp mình bạn nào cũng rất ngoan, nghe lời cô nên cô sẽ thưởng cho lớp Trẻ 5T trả lời mình một trò chơi các con có thích không ? - Qua bài thơ vừa học, các con có yêu quý quê hương không ? Các bé có muốn vẽ quê hương không? Vậy bây giờ cô sẽ phát giấy và bút vẽ cho các con vẽ quê hương tươi đẹp của con nhé - Cô phát giấy và bút để trẻ vẽ theo ý thích. - Kết thúc trò chơi cô nhận xét và tuyên dương trẻ. Lắng nghe - Trẻ nói lời yêu thương gia đình quê hương nơi mình sinh ra. - Cho trẻ về nhóm thực hiện hoạt động "Vẽ quê Trẻ thực hiện hương" - Cô chuẩn bị bìa catton cắt hình ông mặt trời, một số nguyên vật liệu như: màu nước, tăm bông, giấy màu, hồ dán... - Khi thực hiện cô quan sát, giúp đỡ trẻ khi cần Hoạt động 5: Đánh giá - Cô quan sát và đánh giá sự mạnh dạn trong Lắng nghe giao tiếp, thể hiện bài thơ theo cảm xúc của trẻ - Thông qua hoạt động đọc thơ "Vẽ quê hương" giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh. Biết đi ra đường phải đội mũ khi trời nắng. - Cô tuyên dương trẻ. 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích. Cô bao quát trẻ chơi. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan
  17. - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. ************************************************* Thứ 4 ngày 30 tháng 04 năm 2025 Thứ 5 ngày 1 tháng 05 năm 2025 Thứ 6 ngày 2 tháng 05 năm 2025 Nghỉ 30/4 - 1/5 Người soạn Ngày 24 tháng 04 năm 2025 TTCM đã xem Trần Thị Thu Hà Hoàng Thị Xuyến