Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Hiện tượng tự nhiên - Chủ điểm nhỏ: Ngày và đêm - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Hiện tượng tự nhiên - Chủ điểm nhỏ: Ngày và đêm - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_chu_diem_lon_hien_tuong_tu_nhien_chu_diem_nh.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Hiện tượng tự nhiên - Chủ điểm nhỏ: Ngày và đêm - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà
- Chủ đề lớn: Hiện tượng tự nhiên Chủ đề nhỏ: Ngày và đêm Thời gian: Tuần 30. Từ ngày 14 tháng 04 đến ngày 18 tháng 04 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG ĐẦU TUẦN 1. Thể dục sáng - Tập theo lời bài hát: Nắng sớm. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đánh xoay tròn 2 cánh tay; Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Chân: Khụy gối. Bật: Bật trước sau. (MT: 1) TC: Trời nắng, trời mưa . (Thực hiện như hoạt động cả tuần) Trò chơi vận động: Trời nắng, trời mưa I. Mục đích yêu cầu` - Rèn phản sạ nhanh theo hiệu lệnh II. Chuẩn bị - Một cái xắc xô III. Chuẩn bị - Cho trẻ ra sân chơi, vận động theo bài trời nắng trời. Khi nghe thấy cô gõ xắc sô to, dồn dập kèm theo lời nói (trời mưa), trẻ phải chạy nhanh về nhà lấy tay che đầu. Khi cô gõ xắc xô nhỏ, thong thả và nói trời nắng, trẻ chạy chậm thả tay xuống. Khi cô dừng xắc xô tất cả đứng im tại chỗ (cô gõ lúc nhanh, lúc chậm để trẻ phản ứng nhanh theo nhịp. 2.Trò chơi học tập Ghép tranh I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên trò chơi, biết cách chơi và luật chơi. Củng cố hiểu biết của trẻ về các mùa trong năm 2. Kỹ năng: - Trẻ ghép được các bức tranh về các hoạt động điễn ra vào các mùa trong năm. - Trẻ hứng thú chơi II. Chuẩn bị - Tranh ảnh về các hiện tượng và các hoạt động diễn ra vào các mùa trong năm III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ: Cô giới thiệu LC – CC - Luật chơi: Đội nào ghép đúng và nhanh nhất sẽ - Trẻ nghe giành chiến thắng. - Cách chơi: Cô chia lớp thành 4 nhóm, cho trẻ quan sát bức tranh về các hiện tượng theo mùa và các hoạt động diễn ra vào các mùa trong năm Sau đó cô phát cho mỗi nhóm 1 bức tranh đã cắt và yêu cầu trẻ ghép lại thành bức tranh hoàn chỉnh và giới thiệu về tranh của đội mình - Trẻ chơi
- HĐ 2: Quá trình chơi - Cho trẻ chơi - Cô bao quát trẻ - Nhận xét sau khi chơi Trò chơi vận động Mèo đuổi chuột I. Mục đích: - Rèn luyện phản xạ nhanh, khéo cho trẻ. II. Chuẩn bị - Sân chơi bằng phẳng, sạch sẽ. III. Tiến hành - CC: Cô xếp trẻ đứng thành vòng tròn. Trẻ nắm tay nhau giơ cao lên đầu. Cô chọn 2 trẻ có sức khỏe tương đương nhau, một trẻ đóng vai mèo, một trẻ đóng vai chuột. Hai trẻ đứng dựa lưng vào nhau ở giữa vòng tròn. Khi có hiệu lệnh “bắt đầu” thì bạn được cô đập vào vai sẽ làm chuột chạy và bạn còn lại là mèo đuổi bắt chuột. - LC: Mèo phải chui theo lỗ chuột đã chui, nếu chui nhầm phải ra ngoài một lần chơi. HOẠT ĐỘNG GÓC - Góc PV: Cửa hàng nước giải khát. (MT: 18, 19). - Góc XD: Xây công viên nước - Góc ÂN: Hát, múa các bài hát về chủ đề HTTN. (MT: 6). - Góc TH:Vẽ, ô, áo mưa, mũ, nón, tô màu, dán tranh ảnh về chủ điểm HTTN, nặn đồ dùng về hiện tượng tự nhiên. - Góc ST: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về các HTTN - Góc TN: Chăm sóc cây xanh và vườn hoa của lớp ( MT: 20) - Góc HT: Học đọc chữ cái, chữ số theo thẻ chữ cái, thẻ số, tranh truyện. ********************************** Thứ 2 ngày 14 tháng 04 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Nắng sớm. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đánh xoay tròn 2 cánh tay; Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Chân: Khụy gối. Bật: Bật trước sau. (MT: 1) TC: Trời nắng, trời mưa. 2. Làm quen tiếng việt LQT: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi. (EL: 1) - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 1) - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn (EL: 1)
- 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao trẻ đặt được câu. Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao đông theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ giữ gìn sức khỏe. II. Chuẩn bị: Hình ảnh: : Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô và trẻ đọc bài thơ: Ông mặt trời Trẻ 2-5T hát cùng cô - Dẫn dắt trẻ vào bài Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Mặt trời Làm mẫu - Cô chỉ lên bức tranh và hỏi trẻ: Đây là gì? Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Mặt trời: 3 lần Trẻ 5T trả lời Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Mặt trời Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ 3T nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Mặt trời Lớp, tổ nhóm, cá nhân + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? nói - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Mặt trăng, ngôi sao Trẻ 5T đặt câu - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết mua hè biết mặc trang phục phù hợp để bảo vệ giữ gìn sức khỏe Trẻ thực hiện * Củng cố Trò chơi: Tả đúng, đoán tài (EL: 1) - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung
- 3. Thể dục VĐCB: Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m. TCVĐ: Cướp cờ. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5T: Trẻ thực hiện đúng thuần thục các động tác của bài tập thể dục,biết tên vận động, biết phối hợp tay – mắt trong vận động khi thực hiện vận động Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m (MT: 5), biết chơi trò chơi. - Trẻ 4T: Trẻ thực hiện đúng đầy đủ các động tác của bài tập thể dục theo hiệu lệnh, biết phối hợp tay – mắt trong vận động khi thực hiện vận động Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m theo hướng dẫn, biết chơi trò chơi. - Trẻ 2-3T: Trẻ biết, tên vận động, biết phối hợp tay – mắt trong vận động khi thực hiện vận động Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m theo sự giúp đỡ của cô, biết chơi trò chơi. Thực hiện đủ các vận động trong bài thể dục theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 5T: Trẻ thực hiện được đúng thuần thục các động tác của bài tập thể dục, nói được tên vận động, biết phối hợp tay – mắt trong vận động khi thực hiện vận động Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m, chơi được trò chơi. - Trẻ 4T: Trẻ thực hiện được đúng đầy đủ các động tác của bài tập thể dục theo hiệu lệnh, biết phối hợp tay – mắt trong vận động khi thực hiện vận động Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m theo hướng dẫn, chơi được trò chơi. - Trẻ 2-3T: Trẻ nói được tên vận động, Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m theo sự giúp đỡ của cô, chơi được trò chơi. Thực hiện đủ các vận động trong bài thể dục theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tập thể dục. Trẻ biết tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. II. Chuẩn bị. - Trang phục gọn gàng. Tâm thế thoải mái khi tham gia vận động. - Ống dài 1,5m x 0,6m III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Muốn có cơ thể khỏe mạnh chúng mình phải làm gì ? - Trẻ trả lời. - Vậy hôm nay cô và cả lớp sẽ cùng tập thể dục nhé. HĐ2: Phát triển bài * Khởi động - Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu - Trẻ đi kết hợp với các kiểu đi: đi thường, đi bằng mũi bàn chân, gót chân, đi đi thường, đi nhanh, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm, đi thường. - Trẻ xếp 3 hàng ngang. - Trẻ về đội hình 3 hàng ngang * Bài tập phát triển chung
- Tập theo lời bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với”: Tay: Đưa ra phía trước sang ngang. - Trẻ tập 2 lần x 8 nhịp Bụng: Đứng cúi về trước. - Trẻ tập 2 lần x 8 nhịp Chân: Khuỵu gối. - Trẻ tập3 lần x 8 nhịp Bật: Bật đưa chân sang ngang - Trẻ tập 2 lần x 8 nhịp * Vận động cơ bản: Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m - Trẻ về đội hình 2 hàng dọc - Trẻ về đội hình 2 hàng - Cô mời 1 trẻ lên thực hiện mẫu lần 1: Nói tên dọc. bài tập - Trẻ chú ý - Cô thực hiện lại: Cô đứng sau vạch chuẩn, quỳ gối xuống, hai bàn tay, cẳng chân áp sát sàn, mắt nhìn thẳng. Khi có hiệu lệnh “ bò” thì bò bằng tay nọ chân kia, cẳng chân áp sát sàn, bò thẳng hướng sao cho đầu và người không chạm vào ống. sau khi bò xong đứng dậy đi về cuối hàng. - Cô và bạn vừa thực hiện xong vận động gì? - Trẻ trả lời - Cô mời 2 đội thực hiện vận động nhiều lần - 2 đội thực hiện. + Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. + Lần lượt cho trẻ thực hiện + Trẻ thực hiện: Theo đội, Theo đội, thi đua giữa các đội. thi đua giữa các đội. Cô động viên khuyến khích trẻ, cô sửa sai cho - Trẻ nhắc lại. trẻ. - Lớp mình vừa tập vận động gì? - Cô sửa sai sai cho trẻ. - Trẻ lắng nghe * TCVĐ: Cướp cờ - Trẻ chơi - Trẻ nêu cách chơi, luật chơi - Cho trẻ chơi - Trẻ đi nhẹ nhàng quanh - Cô chú ý quan sát trẻ chơi. sân * Hồi tĩnh: Cô cho trẻ đi nhẹ nhành 2 vòng - Trẻ nghe quanh sân. - GD chăm chỉ tập thể dục nâng cao sức khỏe - Trẻ ra chơi HĐ3: Kết thúc bài. - Cô nhận xét chung, tuyên dương trẻ. 4. Hoạt động góc: - Góc PV: Cửa hàng nước giải khát. (MT: 18, 19). - Góc XD: Xây công viên nước - Góc ÂN: Hát, múa các bài hát về chủ đề HTTN. (MT: 6). 5. Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Hát các bài hát về chủ đề TCVĐ: Kéo co
- Chơi theo ý thích. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 5T: Trẻ biết tên bài hát, biết hát các bài hát về chủ đề, biết chơi trò chơi. - Trẻ 4T: Trẻ biết tên bài hát, biết hát các bài hát về chủ đề, biết chơi trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 2-3T: Trẻ biết tên bài hát, biết hát các bài hát về chủ đề, biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kĩ năng: - Trẻ 5T: Nói được tên bài hát, hát được các bài hát về chủ đề, chơi tốt trò chơi. - Trẻ 4T: Trẻ nói được tên bài hát, hát được các bài hát về chủ đề, chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Trẻ nói được tên bài hát, hát được các bài hát về chủ đề, chơi được trò chơi theo khả năng 3. Giáo dục: - Trẻ biết sự quan trọng của nước với đời sống con người và môi trường .Biết tiết kiệm nước II. Chuẩn bị: - Nhạc: Cho tôi đi làm mưa với, trời nắng trời mưa III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: HĐCCĐ: Hát các bài hát về chủ đề. - Cho trẻ ra sân và trò chuyện. - Trẻ 5T trả lời - Tuần này chúng mình học chủ đề gì? - Hôm nay cô và các con cùng nhau hát lại những bài - Trẻ 5T trả lời hát về chủ đề giao thông nhé. - Trẻ lắng nghe - Cho trẻ hát bài: Cho tôi đi làm mưa với, trời nắng trời mưa - Trẻ hát Theo các hình thức: Tập thể, tổ, nhóm, cá nhân - Cô bao quát trẻ - GD: Trẻ biết sự quan trọng của nước với đời sống - Trẻ lắng nghe con người và môi trường .Biết tiết kiệm nước Hoạt động 2: TCVĐ: Kéo co. - Trẻ lắng nghe + Cô giới thiệu LC, CC. - Trẻ chơi + Cho trẻ chơi. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích - Trẻ chơi tự do - Cô gợi ý trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời (Cô chú ý quan sát trẻ chơi). B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. TC: Thi xem đội nào nhanh I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức
- - Trẻ 5T: Thông qua trò chơi trẻ biết Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m. Biết chơi trò chơi . - Trẻ 4T: Thông qua trò chơi trẻ biết Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Thông qua trò chơi trẻ biết Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m. Biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng - Trẻ 5T: Thông qua trò chơi trẻ được Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m. Chơi được trò chơi. - Trẻ 4T: Thông qua trò chơi trẻ được Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Thông qua trò chơi trẻ được Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m. Chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị - Sân chơi rộng sạch sẽ. III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * Trò chơi: Thi xem đội nào nhanh + Cách chơi: Cô chia lớp làm hai đội khi có hiệu - Trẻ lắng nghe lệnh thì hai đội sẽ Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m đội nào về đích nhiều nhất đội đấy sẽ dành chiến thắng + Luật chơi: Đội nào thua sẽ hát tặng cả lớp một - Trẻ chơi bài hát. + Cô tổ chức cho trẻ chơi 2. Chơi theo ý thích. - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô bao quát trẻ chơi 3. Nêu gương cuối ngày. - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét bạn ngoan chưa ngoan - Cô nhận xét chung khen ngợi nhắc nhở trẻ chưa ngoan. Động viên khuyến khích trẻ ******************************************* Thứ 3 ngày 15 tháng 04 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Nắng sớm. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đánh xoay tròn 2 cánh tay; Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Chân: Khụy gối. Bật: Bật trước sau. (MT: 1) TC: Trời nắng, trời mưa. 2. Làm quen tiếng việt: LQT: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa
- I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: -Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi (EL: 2) - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 2) theo hướng dẫn - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn (EL: 2) 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các buổi trong ngày, mặc trang phục cho phù hợp để bảo vệ giữ gìn sức khỏe II. Chuẩn bị: - Hình ảnh: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cho trẻ nghe: Trời nắng trời mưa Trẻ hát cùng cô - Dẫn dắt trẻ vào bài Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Buổi sáng Làm mẫu - Cô chỉ hình ảnh và hỏi trẻ: Đây là buổi nào trong Trẻ chú ý lắng nghe ngày? Trẻ 5T trả lời - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ : Buổi sáng 3 lần Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Buổi sáng Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. Trẻ 3T nói - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Lớp, tổ nhóm, cá - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. nhân nói - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Buổi sáng Trẻ đặt câu + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. Trẻ thực hiện b. LQVT: Bình minh, buổi trưa - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các buổi trong ngày, mặc trang phục cho phù hợp để bảo vệ Trẻ chú ý lắng nghe giữ gìn sức khỏe * Củng cố
- Trò chơi: Tôi nhìn thấy (EL: 2) - Cô giới thiệu trò chơ Trẻ chơi trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài: Nhận xét chung 3. Âm nhạc: DH: Cháu vẽ ông mặt trời NH: Cò lả TCÂN: Tai ai tinh I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 5 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, biết nhận ra giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát (MT: 4), biết chơi trò chơi “Tai ai tinh”. - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, nhận ra giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát biết chơi trò chơi “Tai ai tinh” theo hướng dẫn. - Trẻ 2+3 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, biết hát bài hát theo khả năng, biết chơi trò chơi “Tai ai tinh” theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, nhận ra được giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát . Chơi tốt trò chơi “Tai ai tinh” - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, nhận ra được giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát. Chơi trò chơi “Tai ai tinh” theo hướng dẫn. - Trẻ 2+3 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, hát được bài hát theo khả năng, Chơi được trò chơi “Tai ai tinh” theo khả năng 3. Thái độ: - GD trẻ ngoan, có ý thức trong giờ học. Trẻ biết sự quan trọng của nước với đời sống con người và môi trường. Biết tiết kiệm nước II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: Cháu vẽ ông mặt trời - Cò lả - Nhạc 1 số bài hát trong chủ đề để trẻ chơi trò chơi. III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Lắng nghe, lắng nghe Nghe gì? Nghe gì? - Chúng mình lắng nghe xem cô có câu đố về mùa gì nhé Trẻ chú ý lắng nghe “Sáng chiều gương mặt hiền hòa Giữa trưa bộ mặt chói lòa gắt gay Đi đằng Đông, về đằng Tây Hôm nào vắng mặt trời mây tối mù” Trẻ 5T trả lời - Đó là gì? Trẻ trò chuyện cùng cô - Mặt trời giúp cây cối, con người như thế nào? - Cô khẳng định: Mặt trời có rất nhiều lợi ích cho cây cối, động vật và con người. Có một bài hát rất
- hay mà nói về ông mặt trời đấy đó là bài hát Cháu vẽ Trẻ chú ý ông mặt trời của nhạc sĩ Tân Huyền đấy 2. Hoạt động 2: Phát triển bài a. DH: “Cháu vẽ ông mặt trời” - Trước tiên chúng mình sẽ cùng lắng nghe một đoạn nhạc và đoán xem đây là bài hát gì? * Cô hát mẫu Trẻ 5T trả lời - Lần 1 không nhạc - Lần 2 kết hợp nhạc Trẻ chú ý - Các con vừa nghe bài hát gì? - Bài hát Cháu vẽ ông mặt trời do ai sáng tác?( Nhạc sĩ Tân Huyền) - Bài hát có giai điệu vui tươi, rộn ràng, nói về bạn Trẻ hát cùng cô nhỏ vẽ ông mặt trời tươi vui mang ánh nắng ấm áp đến với cây cỏ, động vật và con người . Trẻ chú ý - Lần 3: Cô hát kết hợp cử chỉ điệu bộ * Trẻ thực hiện: - Cho cả lớp hát cùng cô 3 lần. - Cô mời luân phiên 3 tổ.; Nhóm, cá nhân vận động. - Cô động viên, khuyến khích trẻ. Cô chú ý sửa sai Trẻ thực hiện cùng cô cho trẻ. b. Nghe hát: “Cò lả”. Trẻ thực hiện - Cô giới thiệu bài hát “Cò lả” làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh - Cô hát lần 1: Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. - Cô hát lần 2: Giảng nội dung: Bài hát với giai điệu vui tươi nói về hình ảnh đồng quê bắc bộ đẹp đẽ và Trẻ chú ý yên bình. - Lần 3: Bật nhạc, cho trẻ hưởng ứng cùng cô. c. TCÂN: “Tai ai tinh”. Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu trò chơi, phổ biến LC - CC. - Tổ chức chơi 2 - 3 lần. Trẻ hưởng ứng cùng - Nhận xét quá trình chơi của trẻ. cô 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài. Trẻ chú ý - Nhận xét chung: khen ngợi, động viên trẻ. Trẻ chơi trò chơi Trẻ chú ý 4. Hoạt động góc: - Góc PV: Cửa hàng nước giải khát. (MT: 18, 19). - Góc XD: Xây công viên nước - Góc HT: Học đọc chữ cái, chữ số theo thẻ chữ cái, thẻ số, tranh truyện. 5. Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Quan sát thời tiết TCVĐ: Mèo đuổi chuột Chơi theo ý thích
- I. Mục đích, yêu cầu. 1.Kiến thức -Trẻ 5T: Biết gọi tên đặc điểm thời tiết trong ngày mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Trẻ biết chơi trò chơi. Biết trả lời câu hỏi của cô. -Trẻ 4T: Biết gọi tên đặc điểm thời tiết trong ngày mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Trẻ biết chơi trò chơi. Biết trả lời câu hỏi của cô theo hướng dẫn. -Trẻ 2-3T: Biết gọi tên đặc điểm thời tiết trong ngày mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Trẻ biết chơi trò chơi. Biết trả lời câu hỏi của cô theo khả năng. 2.Kĩ năng - Trẻ 5T: Nhận biết đặc điểm thời tiết trong ngày mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Trẻ chơi tốt trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Nhận biết đặc điểm thời tiết trong ngày mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Trẻ chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Nhận biết đặc điểm thời tiết trong ngày mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Trẻ chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo khả năng. 3.Thái độ - Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ giữ gìn sức khỏe II. Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, vòi nước, phấn III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * HĐ1: HĐCCĐ: Quan sát thời tiết - Cô cho trẻ ra sân và hát bài: Mưa - Trẻ ra sân quan sát. - Cô hỏi trẻ: Các con vừa hát bài hát nhắc đến hiện tượng tư nhiên nào? Trẻ 5T trả lời - Trẻ xếp hàng và quan sát theo gợi ý của cô giáo - Các con hãy quan sát kỹ và cho cô biết thời tiết hôm nay thế nào? Trẻ 5T trả lời - Con ngước nhìn lên trời có nhìn thấy những đám mây không? chúng có đặc điểm gì? Trẻ 5T trả lời - Con có biết tại sao ta lại nhìn rõ những đám mây nhỉ? và khi ngước nhìn lên trời đôi mắt của chúng ta thế nào? Trẻ 3T trả lời - Con thấy thời tiết vào buổi sáng và thời tiết vào buổi trưa có gì thay đổi? Trẻ 5T trả lời - Tại sao lại phải mặc quần áo mỏng? Trẻ 4T trả lời - Con thấy cây cối cảnh vật, con vật về mùa thè thế nào có xanh tốt không? tại sao? Trẻ 5T trả lời - Con thấy có những bệnh nào mà các con hay bị khi thời tiết vào mùa hè? Trẻ 5T trả lời - Vậy chúng mình phải làm gì để bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh? Trẻ 5T trả lời
- - GD: Cho trẻ hiểu rõ về đặc điểm của thời tiết hôm - Trẻ nghe nay và giáo dục nhắc nhở trẻ có ý thức bảo vệ sức khoẻ mặc quần áo phù hợp với thời tiết , ăn uống đủ chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ăn chín uống nước đun sôi để có một sức khoẻ tốt * HĐ2: Trò chơi vận động: Mèo đuổi chuột - Trẻ nghe. - Cô nêu luật chơi-cách chơi: - Trẻ chơi. - Cô cho trẻ chơi. - Trẻ nghe. - Cô nhận xét trẻ trong hoạt động. * HĐ3: Chơi theo ý thích - Trẻ chơi theo ý thích. - Cô cho trẻ chơi theo ý thích B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đóng băng I. Mục đích yêu cầu 1.Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” Thông qua trò chơi “Đóng băng” ( EL: 23 ). - Trẻ 4T: Biết hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” Thông qua trò chơi “Đóng băng” Thông qua trò chơi “Đóng băng” ( EL: 23 ) theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Biết hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” Thông qua trò chơi “Đóng băng” Thông qua trò chơi “Đóng băng” ( EL: 23 ) theo khả năng. 2.Kỹ năng: - Trẻ 5T: Hát được đúng theo nhạc bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” Thông qua trò chơi “Đóng băng”. - Trẻ 4T: Hát được đúng theo nhạc bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” Thông qua trò chơi “Đóng băng” theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Hát được đúng theo nhạc bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” Thông qua trò chơi “Đóng băng” theo khả năng. 3.Thái độ: - Trẻ hứng thú, tích cực với hoạt động. II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: “Cháu vẽ ông mặt trời”. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1 : Giới thiệu trò chơi - Trẻ lắng nghe. - Cô giới thiệu tên trò chơi “ Đóng băng” - Trẻ lắng nghe. - Cách chơi: Cô cho trẻ đứng vòng tròn, vừa hát vừa múa theo nhạc bài hát : Cháu vẽ ông mặt trời. Khi nhạc dừng trẻ và cô phải đứng im ở tư thế đó. - Luật chơi: Ai làm đúng sẽ được cô và bạn khen. - Trẻ chơi. HĐ2 : Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ lắng nghe. - Tổ chức cho chơi, cô nhận xét. - Cô nhận xét chung, khuyến khích trẻ.
- 2. Chơi theo ý thích - Trẻ chơi những trò chơi trẻ thích - Cô bao quát trẻ 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ ************************************************ Thứ 4 ngày 16 tháng 04 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Nắng sớm. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đánh xoay tròn 2 cánh tay; Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Chân: Khụy gối. Bật: Bật trước sau. (MT: 1) TC: Trời nắng, trời mưa. 2. Làm quen tiếng việt: LQT: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối . I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi. - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ giữ gìn sức khỏe. I. Chuẩn bị: Hình ảnh có từ làm quen: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- - Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề Trẻ hát cùng cô - Hôm nay cô giới thiệu với các bạn một số từ mới: Trẻ 5T trả lời Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Buổi chiều Trẻ chú ý lắng nghe Làm mẫu Trẻ 4T nói + Bạn nào cho cô biết đây là bức tranh gì? - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Buổi chiều: 3 lần Trẻ 3T nói Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Buổi chiều. Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Buổi chiều Trẻ 5T đặt câu + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Buổi tối *Tương tự cô cho trẻ làm quen với các từ: Hoàng hôn, buổi tối - Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ giữ gìn sức khỏe. Trẻ chú ý lắng nghe * Củng cố Trò chơi: “Bạn nào nhanh” - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chơi trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. - Nhận xét chung Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung 3. Truyện Giọt nước tí xíu I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ biết tên truyện, tên một số nhân vật trong truyện “Giọt nước tí xíu” và hiểu nội dung truyện (MT: 9) Trả lời các câu hỏi của cô, Kể được nội dung câu truyện đã nghe theo trình tự nhất định. Biết chơi trò chơi - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên truyện, tên một số nhân vật trong truyện “Giọt nước tí xíu” và hiểu nội dung truyện. Trả lời các câu hỏi của cô, Kể được nội dung câu truyện đã nghe theo trình tự nhất định. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3 tuổi: Trẻ biết tên truyện, tên một số nhân vật trong truyện. Trả lời một số câu hỏi của cô theo ,kể lại được nội dung truyện theo khả năng. 2. Kỹ năng:
- - Trẻ 5 tuổi: Trẻ nói được tên truyện, tên nhân vật trong truyện và hiểu nội dung truyện. Kể lưu loát được nội dung câu truyện đã nghe theo trình tự nhất định. Trả lời tốt các câu hỏi của cô. Chơi được trò chơi - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên truyện, tên một số nhân vật trong truyện. Kể được nội dung câu truyện đã nghe theo trình tự nhất định. Trả lời được một số câu hỏi của cô. Chơi được trò chơi - Trẻ 2-3 tuổi: Trẻ nói được tên truyện, tên một số nhân vật trong truyện. Kể lại được nội dung truyện. Trả lời được một số câu hỏi của cô theo khả năng. Chơi được trò chơi 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết đoàn kết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ bạn bè. Trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện II. Chuẩn bị - Hình ảnh minh họa nội dung truyện - Nhạc: Giọt mưa và em bé III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài: - Cô và trẻ hát bài: “Giọt mưa và em bé” Trẻ hát Xúm xít! Xúm xít! - Xin chào tất cả các bạn! - Đố các bạn biết tôi là ai? Trẻ 5T trả lời A đúng rồi, tôi là giọt nước tí xíu đấy. - Chúng tôi đang trên đường đi làm mưa cùng chị gió đấy. Các bạn có muốn đi cùng tôi không? Trẻ 5T trả lời Nào chúng ta cùng đi nhé! - Cô và trẻ vận động theo nhạc bài hát “Cho tôi đi Lắng nghe làm mưa với” - Các con vừa hát bài hát gì vậy nhỉ? - Bài hát nói về điều gì? - Vậy các con có biết mưa bắt nguồn từ đâu không? Trẻ 5T trả lời - Muốn biết mưa bắt nguồn từ đâu các con hãy Trẻ 5T trả lời nhẹ nhàng ngồi xuống và lắng nghe cô kể câu chuyện "Giọt nước tí xíu". Hoạt động 2: Phát triển bài: Trẻ 5T trả lời - Cô kể chuyện - Lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp với điệu bộ cử chỉ minh họa. Lắng nghe + Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? Trẻ 4T trả lời - Lần 2: Cô kể kết hợp với hình ảnh minh họa * Giảng nội dung, đàm thoại, trích dẫn. + Các con vừa được nghe và xem câu truyện gì ? - Giảng nội dung: “Giọt nước Tí Xíu” của tác giả Nguyễn Linh. Câu chuyện kể về cuộc phiêu lưu
- của Tí Xíu. Tí Xíu từ một giọt nước ở biển cả được ông mặt trời chiếu tia nắng vào đã biến thành hơi bay lên trời rồi tụ lại thành những đám Lắng nghe mây. Khi những đám mây nặng dần thì những giọt nước thi nhau rơi xuống sông suối ao hồ rồi lại trở về với mẹ biển cả đấy. - Đàm thoại - trích dẫn - Cô vừa kể câu chuyện gì? Của tác giả nào? - Câu chuyện nói về điều gì? Trẻ 5T trả lời - Trong truyện có những ai? Trẻ 5T trả lời - Tí xíu là ai? Các con có biết Tí Xíu là như thế nào không? Trẻ 4T trả lời -Tí Xíu là một giọt nước ở biển đấy. “Tí xíu” là rất bé, bé tí tẹo tèo teo. - Họ hàng anh em nhà Tí xíu rất đông, họ ở những nơi nào? Trẻ 5T trả lời Trích dẫn:"Tí Xíu là một giọt nước....ở cả dưới nước” -Một buổi sáng biển lặng Tí xíu đang chơi đùa cùng các bạn, ai đã rủ tí xíu đi chơi? Trẻ 4T trả lời - Ông mặt trời đã gọi Tí Xíu như thế nào?Các con cùng nói giống giọng ông mặt trời nào Trích dẫn: "Tí Xíu ơi! Cháu có đi với ông Lắng nghe không?” - Tí Xíu đã trả lời ông Mặt trời ra sao? - Sau đó ông mặt trời nói muốn rủ Tí Xíu đi đâu? -Tí xíu rất thích đi chơi nhưng Tí xíu nhớ ra điều Trẻ 4T trả lời gì làm chú không bay lên được? Ông mặt trời đã làm gì để giúp Tí Xíu đi chơi được? Trích dẫn:"Đi làm gì ạ? Ông mặt trời vén.... biến thành hơi” Lắng nghe -Trước khi đi, Tí Xíu đã nói với mẹ biển cả như thế nào? Trích dẫn: "Chào mẹ, con đi đây. Mẹ chờ con trở Trẻ 4T trả lời về” - Làm thế nào bạn Tí Xíu vào được đất liền? Trích dẫn:"Tí Xíu nhập...vào đất liền.” Trẻ 5T trả lời - Khi Ông mặt trời tỏa những tia nắng chói chang, không khí trở nên oi bức. Bỗng có điều gì xảy ra? Tí Xíu và các bạn cảm thấy như thế nào? Các con làm theo cô nào: “Mát quá các bạn ơi! Trẻ 5T trả lời Mát quá!” -Nhưng trời mỗi lúc một lạnh, Tí xíu và các bạn thấy rét, chúng xích lại gần nhau thành một khối
- đông đặc và cuối cùng Tí xíu và các bạn biến thành gì? Trẻ 4T trả lời Trích dẫn:"Tí Xíu và các bạn... xuống thấp, thấp dần” - Sau đó một tia sáng vạch ngang bầu trời. Rồi một tiếng sét đinh tai vang lên. Gió thổi mạnh hơn và điều gì đã xảy ra? Trẻ 5T trả lời - Các con có biết thế nào là cơn giông không? => Cơn giông xuất hiện khi trời sắp mưa. Cơn giông là hiện tượng gió mạnh, sấm sét dữ dội và Lắng nghe mưa rất to. Nước mưa có tác dụng gì với con người và cây cối? Trẻ 4T trả lời => Cô khái quát: Những giọt nước Tí Xíu rất cần thiết cho cuộc sống của con người và muôn loài như để ăn uống, sinh hoạt: rửa tay, rửa chân và tưới cây giúp cây cối, hoa lá phát triển đâm trồi nảy lộc. Các con cần làm gì để bảo vệ và giữ gìn nguồn nước? Trẻ 5T trả lời - Cô khái quát lại. * Dạy trẻ kể chuyện theo cô: - Cho cả lớp kể theo cô 3- 4 lần - Từng tổ kể nối tiếp - Nhóm cá nhân kể đoạn truyện Trẻ kể chuyện - Cô bao quát, sửa sai cho trẻ - Cô chú ý sửa sai cho trẻ 2.Củng cố - Trò chơi: Chung sức - Cách chơi: Cô chia lớp mình làm 3 đội, cô có các câu hỏi về nội dung câu chuyện “Chiếc đầu máy xe lửa tốt bụng”. Nhiệm vụ của các đội là lắng nghe cô đọc câu hỏi, thảo luận trong vòng 10 giây. Sau đó rung xắc xô giành quyền trả lời. Lắng nghe Sau 10 giây đội nào rung xắc xô trước sẽ giành được quyền trả lời, nếu trả lời đúng được tặng 1 bông hoa, trả lời sai quyền trả lời thuộc về đội bạn. Sau khi trò chơi kết thúc đội nào trả lời được đúng nhiều câu hỏi nhất sẽ là đội chiến thắng. - Luật chơi: Sau 10 giây các đội mới được rung xắc xô giành quyền trả lời, nếu rung xắc xô trước sẽ phạm luật và mất lượt chơi ở câu hỏi đó. - Tổ chức cho trẻ chơi Trẻ chơi - Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả Hoạt động 3: Kết thúc - Cho trẻ hát bài chuyển hoạt động
- 4. Hoạt động góc: - Góc PV: Cửa hàng nước giải khát. (MT: 18, 19). - Góc XD: Xây công viên nước - Góc ÂN: Hát, múa các bài hát về chủ đề HTTN. (MT: 6). - Góc TH:Vẽ, ô, áo mưa, mũ, nón, tô màu, dán tranh ảnh về chủ điểm HTTN, nặn đồ dùng về hiện tượng tự nhiên. 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Xếp hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân TCVĐ: Hãy làm theo tôi (EL: 24) Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu 1.Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết xếp hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân, biết chơi tốt trò chơi (EL: 24). Biết trả lời câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Biết xếp hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân, biết chơi trò chơi (EL: 24). Biết trả lời câu hỏi của cô theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Biết xếp hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân, biết chơi trò chơi (EL: 24). Biết trả lời câu hỏi của cô theo khả năng. 2.Kĩ năng - Trẻ 5T: Xếp được hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân, chơi được tốt trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Xếp được hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân, chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 2-3T: Xếp được hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân, chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. 3.Thái độ - Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ giữ gìn sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Sân sạch sẽ, an toàn. - Sỏi đá. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * HĐ1: HĐCCĐ: Xếp hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân. - Cô cho trẻ vừa ra sân, vừa trò chuyện về chủ đề chủ - Trẻ đi ra ngoài sân điểm. và trò chuyện cùng - Cô cho trẻ hát bài “cháu vẽ ông mặt trời”. cô.
- - Các con hãy kể về mặt trời mà các con biết? - Trẻ 5T trả lời. - Hôm nay, cô sẽ cùng các xếp mặt trời bằng sỏi đá trên sân nhé. - Các con sẽ dùng gì để xếp hình mặt trời? - Trẻ 4T trả lời. - Con sẽ xếp như thế nào? - Trẻ 5T trả lời - Cô phát hột hạt và cho trẻ thực hiện xếp. - Trẻ thực hiện. - Cô nhận xét trẻ xếp. * Giáo dục: Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ - Trẻ nghe. giữ gìn sức khỏe * HĐ2: TCVĐ: Hãy làm theo tôi (EL: 24) - Cô nêu lại cách chơi, luật chơi của trò chơi. - Cô cho trẻ chơi 3 lần. - Cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhận xét trẻ. - Trẻ chơi * HĐ3: Chơi theo ý thích - Cho trẻ chơi theo ý thích của mình - Trẻ chơi theo ý - Cô bao quát trẻ chơi. thích. B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đọc tranh I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ 5T: Biết tên truyện. Nghe hiểu nội dung truyện, biết đọc đoạn hội thoại trong truyện thông qua trò chơi đọc tranh (EL: 13) - Trẻ 4T: Biết tên truyện. Nghe hiểu nội dung truyện, biết đọc đoạn hội thoại trong truyện thông qua trò chơi đọc tranh theo hướng dẫn (EL: 13) - Trẻ 2-3T: Biết tên truyện. Nghe hiểu nội dung truyện, biết đọc đoạn hội thoại trong truyện thông qua trò chơi đọc tranh theo khả năng (EL: 13) 2. Kỹ năng: - Trẻ 5T: Nói được tên truyện và nội dung truyện. Trẻ đọc tốt câu thoại trong truyện thông qua chơi trò chơi. - Trẻ 4T: Nói được tên truyện và nội dung truyện. Trẻ đọc được câu thoại trong truyện thông qua chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Nói được tên truyện và nội dung truyện. Trẻ đọc được câu thoại trong truyện thông qua chơi trò chơi theo khả năng. 3.Thái độ - Trẻ tích cực tham gia trò chơi II. Chuẩn bị: III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi: Đọc tranh Trẻ lắng nghe cô
- - Cách chơi: Cô chiếu các tranh về đoạn hội thoại trong câu truyện Chiếc đầu máy tốt bụng và cho các đội đọc câu thoại theo tranh. Trẻ thực hiện cùng cô - Luật chơi: Bạn nào nhanh nhất sẽ được thưởng HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Chơi vui vẻ hứng thú - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô nhận xét sau khi trẻ chơi. - Cô động viên khuyến khích trẻ. 2. Chơi theo ý thích - Trẻ chơi những trò chơi trẻ thích - Cô bao quát trẻ 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ ******************************************** Thứ 5 ngày 17 tháng 04 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Nắng sớm. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Đánh xoay tròn 2 cánh tay; Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Chân: Khụy gối. Bật: Bật trước sau. (MT: 1) TC: Trời nắng, trời mưa. 2. Làm quen tiếng việt LQT: Đám mây, ngôi sao, bầu trời. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Đám mây, ngôi sao, bầu trời biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi (EL: 20). - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Đám mây, ngôi sao, bầu trời theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 20) - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Đám mây, ngôi sao, bầu trời theo khả năng. Biết chơi trò chơi (EL: 20) theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Đám mây, ngôi sao, bầu trời trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Đám mây, ngôi sao, bầu trời trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Đám mây, ngôi sao, bầu trời theo khả năng. Chơi được trò chơi.

