Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Giao thông - Chủ điểm nhỏ: Phương tiện giao thông đường sắt - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà

pdf 37 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Giao thông - Chủ điểm nhỏ: Phương tiện giao thông đường sắt - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_chu_diem_lon_giao_thong_chu_diem_nho_phuong.pdf

Nội dung text: Giáo án Mầm non - Chủ điểm lớn: Giao thông - Chủ điểm nhỏ: Phương tiện giao thông đường sắt - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Thu Hà

  1. Chủ đề lớn: Giao thông Chủ đề nhỏ: PTGT đường sắt Thời gian: Tuần 25. Từ ngày 10 tháng 03 đến ngày 14 tháng 03 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG ĐẦU TUẦN 1. Thể dục sáng Tập theo lời bài hát: “Em đi qua ngã tư đường phố”: Hô hấp: Hít vào thở ra. Tay: Hai tay lên cao sang ngang hạ xuống. Chân: Khụy gối. Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. Trò chơi: Ta xi (MT: 1). 1. Trò chơi vận động Xe về bến 1. Mục đích - Giúp trẻ phân loại thành thạo 1 số phương tiện giao thông - Rèn luyện phản xạ nhanh, nhạy cho trẻ 2. Chuẩn bị - Một số lô tô về phương tiện giao thông - 3 bến xe có gắn các phương tiện giao thông lần lượt: Xe máy, ô tô, xe đạp 3. Luật chơi - Khi có tín hiệu “Xe về bến” bạn nào về đúng bến xe mình sẽ được khen 4. Cách chơi - Cô cho cả lớp cùng chơi. Cô phát cho mỗi trẻ trẻ lô tô 1 phương tiện giao thông. Cô giới thiệu 3 bến xe. Cho trẻ đi vòng tròn hát các bài hát về chủ đề khi có hiệu lệnh “Xe về bến” các bạn có lô tô loại xe nào sẽ về bến của loại xe đó. 2.Trò chơi dân gian Dung dăng dung dẻ. 1. Mục đích yêu cầu - Phát triển ngôn ngữ, vận động theo nhịp điệu cho trẻ. 2. Cách chơi: - Cho hai trẻ đứng thành vòng tròn nắm tay nhau, đung đưa tay theo nhịp bài thơ: Dung dăng dung dẻ Bắt trẻ di chơi Đến ngõ nhà trời .. Xì xà xì xụp Ngồi thụp xuống đây Đến câu cuối tất cả trẻ cùng ngồi xuống - Cho trẻ chơi 3 – 4 lần. 3. Trò chơi học tập Đèn tín hiệu giao thông I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết các loại đèn tín hiệu giao thông.
  2. - Biết đi đúng theo luật lệ giao thông II. Chuẩn bị - Địa điềm sân bằng phẳng III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi - Trẻ lắng nghe cô - Cách chơi: Cô và cả lớp cùng chơi. Đưa 2 tay ra trước mặt, khi cô nói đèn xanh các bạn sẽ quay tay nhanh và nói “Đi nhanh” khi cô nói “Đèn vàng” chúng mình sẽ quay tay chậm hơn, - Trẻ lắng nghe khi cô nói “Đèn đỏ” cả lớp sẽ dừng lại - Luật chơi: Bạn nào đi không đúng theo đèn tín hiệu sẽ bị ra ngoài 1 lần chơi. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Chơi vui vẻ hứng thú - Cô động viên khuyến khích trẻ - Trẻ lắng nghe 3. Hoạt động góc: - Góc PV: Cửa hàng bán xe. (MT: 18, 19) - Góc XD: Xây bến xe. (MT: 6) - Góc TH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các PTGT - Góc ST: Làm am bum về PTGT, xem tranh ảnh về chủ đề chủ điểm.; - Góc TN: Chăm sóc cây xanh (MT: 20) - Góc HT: Xếp, đếm các phương tiện giao thông - Góc ÂN: Hát, múa các bài hát về chủ đề PTGT ****************************************** Thứ 2 ngày 10 tháng 03 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) Tập theo lời bài hát: “Em đi qua ngã tư đường phố”: Hô hấp: Hít vào thở ra. Tay: Hai tay lên cao sang ngang hạ xuống. Chân: Khụy gối. Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. Trò chơi: Ta xi (MT: 1). 2. Làm quen tiếng việt LQT: Tàu hỏa, đầu tàu, toa tàu I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Tàu hỏa, đầu tàu, toa tàu. biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi. (EL: 1) - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Tàu hỏa, đầu tàu, toa tàu theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 1) - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Tàu hỏa, đầu tàu, toa tàu theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn (EL: 1) 2. Kĩ năng:
  3. - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Tàu hỏa, đầu tàu, toa tàu trẻ đặt được câu. Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Tàu hỏa, đầu tàu, toa tàu trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Tàu hỏa, đầu tàu, toa tàu theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết công dụng của các loại PTGT đường sắt II. Chuẩn bị: Hình ảnh: Tàu hỏa, đầu tàu, toa tàu III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô và trẻ hát bài: Đoàn tàu nhỏ xíu Trẻ 2-5T hát cùng cô - Dẫn dắt trẻ vào bài Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Tàu hỏa Làm mẫu - Cô chỉ lên bức tranh và hỏi trẻ: Đây là PTGT gì? Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Tàu hỏa: 3 lần Trẻ 5T trả lời Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Tàu hỏa Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ 3T nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Tàu hỏa Lớp, tổ nhóm, cá + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? nhân nói - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Đầu tàu, toa tàu Trẻ 5T đặt câu - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ biết công dụng của các loại PTGT đường sắt Trẻ thực hiện * Củng cố Trò chơi: Tả đúng, đoán tài (EL: 1) - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung 3. Âm nhạc: DH: Mời lên tàu lửa NH: Đoàn tàu nhỏ xíu TCÂN: Tai ai tinh I. Mục đích, yêu cầu
  4. 1. Kiến thức - Trẻ 5 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, biết nhận ra giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát (MT: 4), biết chơi trò chơi “Tai ai tinh”. - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, nhận ra giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát biết chơi trò chơi “Tai ai tinh” theo hướng dẫn. - Trẻ 2+3 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, biết hát bài hát theo khả năng, biết chơi trò chơi “Tai ai tinh” theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, nhận ra được giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát . Chơi tốt trò chơi “Tai ai tinh” - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, nhận ra được giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát. Chơi trò chơi “Tai ai tinh” theo hướng dẫn. - Trẻ 2+3 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, hát được bài hát theo khả năng, Chơi được trò chơi “Tai ai tinh” theo khả năng 3. Thái độ: - GD trẻ ngoan, có ý thức trong giờ học. II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: Mời lên tàu lửa - Đoàn tàu nhỏ xíu - Nhạc 1 số bài hát trong chủ đề để trẻ chơi trò chơi. III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Lắng nghe! Lắng nghe! Nghe gì? Nghe gì? “Cái gì chạy trên đường ray Đưa em đi khắp chốn gần, nơi xa Trẻ chú ý lắng nghe Khi về đỗ ở sân ga Người lên, kẻ xuống vào ra rộn ràng ?” - Bạn nào giỏi cho cô giáo biết câu đố cô vừa đọc nhắc đến PTGT nào? Trẻ 5T trả lời - Cô và trẻ trò chuyện về PTGT đường sắt. Trẻ trò chuyện cùng cô 2. Hoạt động 2: Phát triển bài a. DH: “Mời lên tàu lửa” - Cô bật cho trẻ nghe giai điệu bài hát “Mời lên tàu lửa” và hỏi trẻ: + Đó là bài hát gì? Do ai sáng tác? + Bài hát có nội dung gì? Trẻ chú ý - À đúng rồi, bài hát nói về các bạn nhỏ chơi trò chơi giao thông trên sân trường rất là vui. Các bạn Trẻ 4T trả lời nhỏ luôn nhớ tuân thủ luật giao thông khi đi trên Trẻ 5T trả lời đường. - Các con có thích PTGT không nào? Trẻ chú ý - Bây giờ cô và các con cùng hát lại bài hát “Mời lên tàu lửa” nhé! - Cô và trẻ hát lại 2 - 3 lần. Trẻ 4T trả lời
  5. - Các con đã hát rất hay bài hát rồi, nhưng bài hát sẽ hay hơn nếu chúng mình cùng vỗ tay theo nhịp bài Trẻ hát cùng cô hát này nhé. - Cô làm mẫu: + Lần 1: Trọn vẹn bài hát. + Lần 2: Để các con nhìn rõ, cô sẽ vỗ tay lại thật Trẻ chú ý chậm, các con chú ý nhé! (Không đệm nhạc). Trẻ chú ý quan sát + Lần 3: Kết hợp nhạc. * Trẻ thực hiện: - Cho cả lớp vận động cùng cô 3 lần. - Cô mời luân phiên 3 tổ. Trẻ thực hiện cùng cô - Nhóm, cá nhân vận động. - Cô động viên, khuyến khích trẻ. Cô chú ý sửa sai Trẻ thực hiện cho trẻ. b. Nghe hát: “Đoàn tàu nhỏ xíu”. Trẻ chú ý - Cô giới thiệu bài hát “Đoàn tàu nhỏ xíu” của nhạc sĩ Mộng Lân. - Cô hát lần 1: Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. Trẻ chú ý lắng nghe - Cô hát lần 2: Giảng nội dung: Bài hát với giai điệu vui tươi nói về mùa xuân, về tết có hoa mai vàng, có giao thừa, có những câu chúc... Trẻ hưởng ứng cùng - Lần 3: Bật nhạc, cho trẻ hưởng ứng cùng cô. cô c. TCÂN: “Tai ai tinh”. - Cô giới thiệu trò chơi, phổ biến LC - CC. Trẻ chú ý - Tổ chức chơi 2 - 3 lần. Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài. - Nhận xét chung: khen ngợi, động viên trẻ. Trẻ chú ý 4. Hoạt động góc Giai đoạn: Giới thiệu chủ đề I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5 T: Biết nhận vai chơi, chơi theo nhóm, biết thể hiện thái độ, tình cảm và hành động của vai chơi. Biết thiết lập mối quan hệ qua lại giữa các vai chơi trong nhóm và giữa các nhóm chơi với nhau. Trưởng trò biết điều khiển buổi chơi. - Trẻ 4 T: Biết nhận vai chơi, chơi theo nhóm, biết thể hiện thái độ, tình cảm và hành động của vai chơi. Biết thiết lập mối quan hệ qua lại giữa các vai chơi trong nhóm và giữa các nhóm chơi với nhau. Trưởng trò biết điều khiển buổi chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3 T: Biết nhận vai chơi, chơi theo nhóm, biết thể hiện thái độ, tình cảm và hành động của vai chơi. Biết thiết lập mối quan hệ qua lại giữa các vai chơi trong nhóm và giữa các nhóm chơi với nhau. Trưởng trò biết điều khiển buổi chơi theo khả năng. 2.Kỹ năng:
  6. - Trẻ 5T: Nói được tên góc mình chơi, vai mình đóng. Thể hiện được thái độ, tình cảm, hành động của vai chơi. Thiết lập được mối quan hệ qua lại giữa các góc chơi và giữa các vai chơi với nhau. Trưởng trò điều khiển được buổi chơi. Kỹ năng chơi của trẻ thành thạo. - Trẻ 4T: Nói được tên góc mình chơi, vai mình đóng. Thể hiện được thái độ, tình cảm, hành động của vai chơi. Thiết lập được mối quan hệ qua lại giữa các góc chơi và giữa các vai chơi với nhau. Trưởng trò điều khiển được buổi chơi. Có kỹ năng chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2T: Nói được tên góc mình chơi, vai mình đóng. Thể hiện được thái độ, tình cảm, hành động của vai chơi. Thiết lập được mối quan hệ qua lại giữa các góc chơi và giữa các vai chơi với nhau. Trưởng trò điều khiển được buổi chơi. Có kỹ năng chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - GD trẻ biết chấp hành luật lệ giao thông khi tham gia giao thông, trẻ chơi vui vẻ, đoàn kết, không tranh giành đồ dùng, đồ chơi của nhau. Lấy cất đồ dùng - đồ chơi nhẹ nhàng, đúng nơi quy định. II. Chuẩn bị. - Góc PV: Các loại PTGT để trẻ bán: ô tô, xe máy . - Góc XD: Hình khối, hàng rào, gạch, cây xanh, hoa, PTGT - Góc TH: Bút màu, tranh ảnh các PTGT, keo, khăn lau tay . - Góc ST: Tranh, ảnh, lô tô về chủ đề. - Góc HT: Thẻ số, thẻ chữ cái, tranh truyện - Góc ÂN: Xắc xô, phách, trống - Góc TN: Chậu cây cảnh, chậu hoa, bình tưới, bộ dụng cụ chăm sóc cây, khăn lau - Bàn ghế phù hợp. III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô và trẻ đi vòng tròn, vừa đi vừa hát bài “Em Trẻ hát cùng cô đi qua ngã tư đường phố”. - Cho trẻ ngồi xúm xít quanh cô. Trẻ thực hiện - Chúng mình vừa hát bài hát có tên là gì? Trẻ 5T trả lời - Bài hát có nội dung gì? Trẻ 4T trả lời => GD trẻ có ý thức chấp hành luật lệ giao thông Trẻ chú ý khi tham gia giao thông. - Chúng mình đang học chủ đề gì? Trẻ 3T trả lời - Để tìm hiểu rõ hơn về các phương tiện giao Trẻ chú ý lắng nghe thông và luật lệ giao thông cô mời các con cùng chơi trò chơi với cô nhé! 2. Hoạt động 2: Phát triển bài a. Thỏa thuận trước khi chơi Trẻ giơ tay - Cô mời 1 bạn lên cùng cô hướng dẫn các bạn chơi trò chơi cùng cô nào. Trẻ trả lời theo ý thích
  7. - Trưởng trò: Tôi chào các bạn, trong buổi chơi hôm nay các bạn muốn chơi ở những góc chơi nào? - Cô giới thiệu: Hôm nay chúng mình cùng làm quen với chủ đề giao thông, để tìm hiểu thêm về chủ đề này chúng mình cùng làm quen với các góc chơi: Trẻ chú ý lắng nghe PV: Cửa hàng bán xe XD: Xây bến xe TH: Tô màu theo tranh, dán tranh ảnh các PTGT ST: Xem truyện tranh, kể truyện theo tranh về chủ đề HT: Học đọc các chữ cái và chữ số theo thẻ số, tranh truyện Trẻ chú ý ÂN: Hát, múa các bài hát về chủ đề giao thông TN: Chăm sóc cây xanh, vườn hoa của lớp - Để chơi tốt được những góc chơi này cô trò mình cùng phám phá xem có những vai chơi nào trong các góc trên và có đồ dùng đồ chơi nào nhé. - Cô và trưởng trò cùng đàm thoại các góc chơi: * Đàm thoại góc PV: Cửa hàng bán xe Trẻ 5T trả lời - Trưởng trò: Góc phân vai chúng mình chơi gì? Trẻ 5T trả lời - Cửa hàng bán những đồ dùng gì? Trẻ 4T trả lời - Trong cửa hàng có những ai? Trẻ 3T trả lời - Cửa hàng trưởng làm công việc gì? Trẻ 5T trả lời - Nhân viên bán hàng làm công việc gì? Trẻ 5T trả lời - Thái độ của nhân viên với khách như thế nào? => Cô khái quát: Trong cửa hàng có cửa hàng trưởng Và nhân viên bán hàng, cửa hàng trưởng thì quản lýTrẻ chú ý chung các công việc trong cửa hàng, nhân viên thì bán hàng, thái độ của nhân viên bán hàng với khách thì phải nhẹ nhàng, niềm nở với khách. * Đàm thoại góc XD: Xây bến xe Trẻ 5T trả lời - Trưởng trò: Ở góc xây dựng các bạn sẽ xây dựng công trình gì? Trẻ 4T trả lời - Để có một công trình thật đẹp chúng mình cần Trẻ 3T trả lời có ai? Trẻ 4T trả lời - Công việc của bác kỹ sư là gì? - Để xây được bến xe thật to, thật đẹp bác kỹ sư thiết kế phải nhờ đến ai? Trẻ 5T trả lời - Bác công nhân xây dựng cần đến những đồ dùng gì để xây dựng? Trẻ kể tên - Cần những vật liệu gì để xây?.....
  8. * Đàm thoại góc TH: Tô màu theo tranh, dán Trẻ chú ý tranh ảnh các PTGT - Có rất nhiều bạn nhắn với cô rằng các bạn muốn làm các họa sĩ tí hon thể hiện sự khéo léo Trẻ chú ý của mình để tô, dán những bức tranh về các PTGT để gửi cho các bác kĩ sư xây dựng đấy! - Vậy để có được nhiều bức tranh đẹp các bạn Trẻ 5T trả lời phải chơi ở góc nào? - Trưởng trò: Góc tạo hình các bạn sẽ chơi gì? Trẻ 5T trả lời - Các họa sĩ tí hon sẽ làm gì? Trẻ 5T trả lời * Góc ST, HT, ÂN, TN: Đàm thoại tương tự. Trẻ đàm thoại cùng cô - TT: Bạn nào thích chơi ở góc XD (PV, TH, Trẻ nhận vai chơi ST )? - Khi về góc chơi các bạn phải như thế nào? Trẻ 5T trả lời => Giáo dục trẻ chơi vui vẻ, đoàn kết biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, không tranh dành đồ dùng, đồ Trẻ chú ý chơi trong khi chơi nhé. b. Quá trình chơi. - Bây giờ chúng mình hãy lên lấy biểu tượng và Trẻ lấy biểu tượng và về về góc chơi của mình nhé. Cô chúc các con có góc chơi một buổi chơi thật vui vẻ và bổ ích. - Cô và TT bao quát hướng dẫn trẻ chơi. Trẻ tham gia chơi hứng - TT nhập vai chơi cùng trẻ để gợi ý, uốn nắn, thú ở các góc sửa sai những hành vi chưa đúng ở vai chơi của trẻ. c. Nhận xét sau khi chơi. - Cô và TT đến từng góc chơi để nhận xét, cho trẻ trong nhóm chơi đó nhận xét vai chơi của mình, của bạn chơi tốt hay chưa? Vì sao? Trẻ nhận xét bạn trong - TT nhận xét các bạn ở các góc chơi như thế nhóm chơi của mình nào? Trẻ chú ý - Cô nhận xét chung: động viên khuyến khích trẻ Trẻ thăm quan góc xây giờ sau chơi tốt hơn. dựng - TT mời các bạn ở các góc đến thăm quan góc xây dựng và nhận xét bổ xung sau khi nghe bác Trẻ thu dọn đồ dùng đồ kỹ sư giới thiệu công trình. Cô nhận xét bổ sung. chơi 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô và trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi, cất gọn gàng đúng nơi quy định. 5. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Vẽ tàu hỏa bằng phấn trên sân TCDG: Dung dăng dung dẻ Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu.
  9. 1.Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết vẽ tàu hỏa bằng phấn trên sân. biết chơi trò chơi. Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Biết vẽ tàu hỏa bằng phấn trên sân. biết chơi trò chơi. Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô theo hướng dẫn - Trẻ 2-3T: Biết tàu hỏa bằng phấn trên sân. biết chơi trò chơi. Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô theo khả năng 2.Kĩ năng: - Trẻ 5T: Vẽ được tàu hỏa bằng phấn trên sân trên sân. Chơi tốt trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Vẽ được tàu hỏa bằng phấn trên sân trên sân. Chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo hướng dẫn - Trẻ 2-3T: Vẽ được tàu hỏa bằng phấn trên sân trên sân. Chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo khả năng 3.Thái độ: Trẻ biết giữ gìn sản phẩm mình tạo ra II. Chuẩn bị: - Sân bãi sạch sẽ, phấn III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * HĐ1: HĐCCĐ: Vẽ tàu hỏa bằng phấn trên sân. - Cô cho trẻ ra sân và hát bài: Đoàn tàu nhỏ xíu - Trẻ ra sân quan sát. - Tuần này các con học chủ đề gì? Trẻ kể - Chủ đề PTGT đường sắt đúng không nào? - Gồm có những PTGT nào nào? - Trẻ 5T trả lời. - Các con có muốn vẽ ô tô con không nào? - Trẻ 3T trả lời. - Hôm nay cô cho các con vẽ tàu hỏa nhé. - Trẻ 5T trả lời. * Trẻ thực hiện - Cho trẻ vẽ - Trẻ vẽ - Cô nhận xét sau khi trẻ vẽ - Cô bao quát trẻ vẽ, hướng dẫn gợi ý một số trẻ yếu - Trẻ nghe + GD: giữ gìn sản phẩm của mình - Trẻ nghe. * HĐ2: TCDG: Dung dăng dung dẻ - Cô nêu luật chơi, cách chơi - Trẻ chơi. - Cô cho trẻ chơi. * HĐ3: Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích - Cô nhận xét chung và cho trẻ ra chơi - Trẻ chơi theo ý thích. B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đóng băng I. Mục đích yêu cầu 1.Kiến thức:
  10. - Trẻ 5T: Biết vận động theo lời bài hát “Mời lên tàu lửa” Thông qua trò chơi “Đóng băng” ( EL: 23 ). - Trẻ 4T: Biết vận động theo lời bài hát “ Mời lên tàu lửa” Thông qua trò chơi “Đóng băng” ( EL: 23 ) theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Biết vận động theo lời bài hát “ Mời lên tàu lửa” Thông qua trò chơi “Đóng băng” ( EL: 23 ) theo khả năng. 2.Kỹ năng: - Trẻ 5T: Vận động được theo lời bài hát “Mời lên tàu lửa” Thông qua trò chơi “Đóng băng”. - Trẻ 4T: Vận động được theo lời bài hát “Mời lên tàu lửa” Thông qua trò chơi “Đóng băng” theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Vận động được theo lời bài hát “Mời lên tàu lửa” Thông qua trò chơi “Đóng băng” theo khả năng. 3.Thái độ: - Trẻ hứng thú, tích cực với hoạt động. II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: “Mời lên tàu lửa”. III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1 : Giới thiệu trò chơi - Trẻ lắng nghe. - Cô giới thiệu tên trò chơi “ Đóng băng” - Trẻ lắng nghe. - Cách chơi: Cô cho trẻ đứng vòng tròn, vừa hát vừa múa theo nhạc bài hát : Mời lên tàu lửa. Khi nhạc dừng trẻ và cô phải đứng im ở tư thế đó. - Luật chơi: Ai làm đúng sẽ được cô và bạn khen. HĐ2 : Tổ chức cho trẻ chơi - Tổ chức cho chơi, cô nhận xét. - Trẻ chơi. - Cô nhận xét chung, khuyến khích trẻ. - Trẻ lắng nghe. 2. Chơi theo ý thích. - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô bao quát trẻ chơi 3. Nêu gương cuối ngày. - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét bạn ngoan chưa ngoan - Cô nhận xét chung khen ngợi nhắc nhở trẻ chưa ngoan. Động viên khuyến khích trẻ Thứ 3 ngày 11 tháng 03 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) Tập theo lời bài hát: “Em đi qua ngã tư đường phố”: Hô hấp: Hít vào thở ra. Tay: Hai tay lên cao sang ngang hạ xuống. Chân: Khụy gối. Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. Trò chơi: Ta xi (MT: 1).
  11. 2. Làm quen tiếng việt: LQT: Bác lái tàu, đường sắt, gác chắn. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Bác lái tàu, đường sắt, gác chắn biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi (EL: 2). - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Bác lái tàu, đường sắt, gác chắn theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi (EL: 2) theo hướng dẫn. - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Bác lái tàu, đường sắt, gác chắn theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn (EL: 2). 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Bác lái tàu, đường sắt, gác chắn trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi. - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Bác lái tàu, đường sắt, gác chắn trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Bác lái tàu, đường sắt, gác chắn theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết công dụng của các loại PTGT đường sắt - Hình ảnh: Bác lái tàu, đường sắt, gác chắn III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cho trẻ nghe: Đoàn tàu nhỏ xíu Trẻ hát cùng cô - Dẫn dắt trẻ vào bài Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Bác lái tàu Làm mẫu - Cô chỉ hình ảnh và hỏi trẻ: Đây là ai? Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Bác lái tàu 3 lần Trẻ 5T trả lời Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Bác lái tàu Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ 3T nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Bác lái tàu Lớp, tổ nhóm, cá + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? nhân nói - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Đường sắt, gác chắn Trẻ đặt câu - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ biết công dụng của các loại PTGT đường sắt Trẻ thực hiện * Củng cố Trò chơi: Tôi nhìn thấy (EL: 2)
  12. - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung 3. Truyện Chiếc đầu máy xe lửa tốt bụng I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ biết tên truyện, tên một số nhân vật trong truyện “Chiếc đầu máy xe lửa tốt bụng” và hiểu nội dung truyện (MT: 9) Trả lời các câu hỏi của cô, Kể được nội dung câu truyện đã nghe theo trình tự nhất định. Biết chơi trò chơi - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên truyện, tên một số nhân vật trong truyện “Chiếc đầu máy xe lửa tốt bụng” và hiểu nội dung truyện. Trả lời các câu hỏi của cô, Kể được nội dung câu truyện đã nghe theo trình tự nhất định. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3 tuổi: Trẻ biết tên truyện, tên một số nhân vật trong truyện. Trả lời một số câu hỏi của cô theo ,kể lại được nội dung truyện theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ nói được tên truyện, tên nhân vật trong truyện và hiểu nội dung truyện. Kể lưu loát được nội dung câu truyện đã nghe theo trình tự nhất định. Trả lời tốt các câu hỏi của cô. Chơi được trò chơi - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên truyện, tên một số nhân vật trong truyện. Kể được nội dung câu truyện đã nghe theo trình tự nhất định. Trả lời được một số câu hỏi của cô. Chơi được trò chơi - Trẻ 2-3 tuổi: Trẻ nói được tên truyện, tên một số nhân vật trong truyện. Kể lại được nội dung truyện. Trả lời được một số câu hỏi của cô theo khả năng. Chơi được trò chơi 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết đoàn kết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ bạn bè. Trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện II. Chuẩn bị - Hình ảnh minh họa nội dung truyện - Nhạc: Mời lên tàu lửa III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài: - Cô và trẻ hát bài: “Mời lên tàu lửa” Trẻ hát - Các con vừa hát bài gì ? Trẻ 5T trả lời - Bài hát nói về xe gì đấy ? Trẻ 5T trả lời - Xe ô tô là phương tiện giao thông đường gì? Trẻ 5T trả lời - Vậy khi ngồi trên các PTGT thì các con ngồi thế nào? Trẻ 5T trả lời
  13. - Có một câu chuyện rất hay kể về các PTGT mà hôm nay cô sẽ kể cho các con. Muốn biết câu Lắng nghe chuyện đó như thế nào các con chú ý lắng nghe cô kể câu chuyện: “Chiếc đầu máy xe lửa tốt bụng” Hoạt động 2: Phát triển bài: - Cô kể chuyện Lắng nghe - Lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp với điệu bộ cử Trẻ 5T trả lời chỉ minh họa. + Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? - Lần 2: Cô kể kết hợp với hình ảnh minh họa Trẻ 5T trả lời * Giảng nội dung, đàm thoại, trích dẫn. + Các con vừa được nghe và xem câu truyện gì ? Lắng nghe - Giảng nội dung: Câu truyện kể về chiếc đầu máy nhỏ màu xanh tốt bụng đã giúp bạn bè của mình chở những món quà đến cho các bạn nhỏ. Mặc dù phải vượt qua quãng đường khó khăn nhưng các bạn ấy luôn cố gắng để đi thật nhanh và an toàn. - Đàm thoại - trích dẫn + Trong câu chuyện có những nhân vật nào? Trẻ 5T trả lời + Chiếc đầu máy xe lửa đi đâu? Trẻ 4T trả lời + Chiếc đầu máy đã gặp chuyện gì? Lắng nghe - Các con cho cô biết đầu máy nào đi nhanh? - Giải thích từ “ Khinh khỉnh” có nghĩa là kiêu Trẻ 5T trả lời ngạo không quan tâm đến ai. Trẻ 5T trả lời - Kể trích dẫn: Đúng lúc đó trên đường day có một chiếc đầu máy xe lửa sáng choang.....khinh khỉnh trả lời. + Thấy như vậy đầu máy xe lửa đẹp đẽ đã chế Trẻ 4T trả lời nhạo bạn như thế nào? - Kể trích dẫn: Ta là một chiếc đầu máy mới hiện Trẻ 5T trả lời đại....cũ kĩ như các ngươi được. + Cô búp bê và các con thú nhồi bông thấy vậy cảm thấy sao? + Chú hề đã làm gì? Trẻ 4T trả lời + Bác đầu máy già trả lời thế nào? - Kể trích dẫn: Tôi làm việc bao năm qua.... không thể được... Lắng nghe + Tiếp theo có ai đi đến? + Bạn đầu máy nhỏ màu xanh đã nói gì? + Trên đường đi các bạn phải vượt qua những khó khăn gì? - Qua câu chuyện các con học tập ai?. Tại sao? Trẻ kể chuyện - Đúng rồi các con. Chúng mình phải học tập bạn đầu máy nhỏ màu xanh tốt bụng biết yêu thương, giúp đỡ các bạn và mọi người xung quanh.
  14. * Kể lần 3: Cho trẻ nghe và xem cô diễn rối. * Dạy trẻ kể chuyện theo cô: - Cho cả lớp kể theo cô 3- 4 lần - Từng tổ kể nối tiếp - Nhóm cá nhân kể đoạn truyện - Cô bao quát, sửa sai cho trẻ Lắng nghe - Cô chú ý sửa sai cho trẻ 2.Củng cố - Trò chơi: Chung sức - Cách chơi: Cô chia lớp mình làm 3 đội, cô có các câu hỏi về nội dung câu chuyện “Chiếc đầu máy xe lửa tốt bụng”. Nhiệm vụ của các đội là lắng nghe cô đọc câu hỏi, thảo luận trong vòng 10 giây. Sau đó rung xắc xô giành quyền trả lời. Sau 10 giây đội nào rung xắc xô trước sẽ giành Trẻ chơi được quyền trả lời, nếu trả lời đúng được tặng 1 bông hoa, trả lời sai quyền trả lời thuộc về đội bạn. Sau khi trò chơi kết thúc đội nào trả lời được đúng nhiều câu hỏi nhất sẽ là đội chiến thắng. - Luật chơi: Sau 10 giây các đội mới được rung xắc xô giành quyền trả lời, nếu rung xắc xô trước sẽ phạm luật và mất lượt chơi ở câu hỏi đó. - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả Hoạt động 3: Kết thúc - Cho trẻ hát bài chuyển hoạt động 4. Hoạt động góc: - Góc PV: Cửa hàng bán xe. (MT: 18, 19) - Góc XD: Xây bến xe. (MT: 6) - Góc TH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các PTGT 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Giải câu đố về chủ đề TCVĐ: Làm theo tín hiệu Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết giải câu đố về chủ đề mà cô đưa ra. Biết chơi trò chơi “Làm theo đèn tín hiệu”. - Trẻ 4T: Biết giải câu đố về chủ đề mà cô đưa ra. Biết chơi trò chơi “Làm theo đèn tín hiệu” theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Biết giải câu đố về chủ đề mà cô đưa ra. Biết chơi trò chơi “Làm theo đèn tín hiệu” theo khả năng. 2.Kỹ năng
  15. - Trẻ 5T: Giải được câu đố về chủ đề mà cô đưa ra. Chơi tốt trò chơi “Làm theo đèn tín hiệu”. - Trẻ 4T: Giải được câu đố về chủ đề mà cô đưa ra. Chơi tốt trò chơi “Làm theo đèn tín hiệu” theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Giải được câu đố về chủ đề mà cô đưa ra. Chơi tốt trò chơi “Làm theo đèn tín hiệu” theo khả năng. 3.Thái độ: - Trẻ hứng thú, tích cực với hoạt động. - GD trẻ phải biết tuân thủ luật lệ giao thông II. Chuẩn bị. - Sân chơi bằng phẳng, sạch sẽ. - Các câu đố về 1 chủ đề. III. Tiến hành: Hoạt đông của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Giải câu đố về chủ đề - Cô đưa ra các câu đố: Trẻ chú ý lắng nghe + Câu 1: Cái gì chạy trên đường ray Đưa em đi khắp chốn gần, nơi xa Trẻ 5T trả lời Khi về đỗ ở sân ga Người lên, kẻ xuống vào ra rộn ràng Trẻ chú ý lắng nghe (Tàu hỏa) + Câu 2: “Nơi nào có khách tập trung Trẻ 5T trả lời Có tàu hỏa đỗ, khách đông lên tàu” (Nhà ga) “Chẳng phải là chim Trẻ chú ý lắng nghe Mà bay trên trời Chở được nhiều người Trẻ 4T trả lời Đi khắp mọi nơi Là cái gì?” (Máy bay) “Đường gì ở tít trời cao Máy bay lên tận “vì sao” đường gì? (Đường hàng không) - Cho trẻ giải các câu đố. Nếu trẻ không trả lời được cô gợi ý cho trẻ? 2. Hoạt động 2: TCVĐ “Làm theo tín hiệu”. -Cô phổ biến lại luật chơi, cách chơi cho trẻ. Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét quá trình chơi 3.Hoạt động3: Chơi theo ý thích - Cô giới hạn khu vực chơi cho trẻ => GD trẻ phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao Trẻ chú ý thông, tuân thủ luật lệ giao thông.
  16. - Cho trẻ chơi theo ý thích Trẻ chơi theo ý thích - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. - Nhận xét chung. Trẻ chú ý B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đọc tranh I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ 5T: Biết tên truyện. Nghe hiểu nội dung truyện, biết đọc đoạn hội thoại trong truyện thông qua trò chơi đọc tranh (EL: 13) - Trẻ 4T: Biết tên truyện. Nghe hiểu nội dung truyện, biết đọc đoạn hội thoại trong truyện thông qua trò chơi đọc tranh theo hướng dẫn (EL: 13) - Trẻ 2-3T: Biết tên truyện. Nghe hiểu nội dung truyện, biết đọc đoạn hội thoại trong truyện thông qua trò chơi đọc tranh theo khả năng (EL: 13) 2. Kỹ năng: - Trẻ 5T: Nói được tên truyện và nội dung truyện. Trẻ đọc tốt câu thoại trong truyện thông qua chơi trò chơi. - Trẻ 4T: Nói được tên truyện và nội dung truyện. Trẻ đọc được câu thoại trong truyện thông qua chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Nói được tên truyện và nội dung truyện. Trẻ đọc được câu thoại trong truyện thông qua chơi trò chơi theo khả năng. 3.Thái độ - Trẻ tích cực tham gia trò chơi II. Chuẩn bị: III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi: Đọc tranh Trẻ lắng nghe cô - Cách chơi: Cô chiếu các tranh về đoạn hội thoại trong câu truyện Chiếc đầu máy tốt bụng và cho các đội đọc câu thoại theo tranh. - Luật chơi: Bạn nào nhanh nhất sẽ được Trẻ thực hiện cùng cô thưởng HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Chơi vui vẻ hứng thú - Cô nhận xét sau khi trẻ chơi. - Cô động viên khuyến khích trẻ. 2. Chơi theo ý thích - Trẻ chơi những trò chơi trẻ thích - Cô bao quát trẻ 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan
  17. - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ ********************************* Thứ 4 ngày 12 tháng 03 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) Tập theo lời bài hát: “Em đi qua ngã tư đường phố”: Hô hấp: Hít vào thở ra. Tay: Hai tay lên cao sang ngang hạ xuống. Chân: Khụy gối. Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. Trò chơi: Ta xi (MT: 1). 2. Làm quen tiếng việt: LQT: Tàu điện, nhà ga, vé tàu. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT: 2) các từ làm quen: Tàu điện, nhà ga, vé tàu biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi. - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Tàu điện, nhà ga, vé tàu theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi - Trẻ 2- 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Tàu điện, nhà ga, vé tàu theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Tàu điện, nhà ga, vé tàu trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Tàu điện, nhà ga, vé tàu trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2- 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Tàu điện, nhà ga, vé tàu theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ công dụng của các loại PTGT đường sắt. I. Chuẩn bị: Hình ảnh có từ làm quen: Tàu điện, nhà ga, vé tàu III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề Trẻ hát cùng cô - Hôm nay cô giới thiệu với các bạn một số từ mới: Trẻ 5T trả lời Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Tàu điện Trẻ chú ý lắng nghe Làm mẫu Trẻ 4T nói + Bạn nào cho cô biết đây là bức tranh gì?
  18. - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Tàu điện: Trẻ 3T nói 3 lần Thực hành Trẻ 4T nói - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Tàu điện. - Cô cho trẻ nói cùng cô. Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. Trẻ 5T đặt câu - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Tàu điện + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Nhà ga, vé tàu. *Tương tự cô cho trẻ làm quen với các từ: Nhà ga, vé tàu - Giáo dục trẻ công dụng của các loại PTGT đường sắt. * Củng cố Trò chơi: “Bạn nào nhanh” Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu trò chơi Trẻ chơi trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. - Nhận xét chung Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung 3. Chữ cái: Làm quen chữ cái: s, x I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ nhận biết và phát âm chính xác chữ cái s, x. Biết nhận ra chữ s,x trong từ trọn vẹn.Biết đặc điểm cấu tạo của chữ s, x. Biết phân biệt đặc điểm cấu tạo của chữ s, x. Trẻ nhận dạng được chữ cái s, x trong bảng chữ cái tiếng việt (MT:17) Biết chơi trò chơi. - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nhận biết và phát âm chữ cái s, x theo theo cô. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2, 3 tuổi: Trẻ nhận biết và phát âm chữ cái s, x theo theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo khả năng. 2.Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ nhận biết được và phát âm đúng chữ cái s, x. Nhận ra chữ s, x trong từ trọn vẹn. Nói được đặc điểm, phân biệt được chữ cái s, x. Chơi tốt trò chơi. - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nhận biết, phát âm đúng chữ cái s, x theo cô. Trẻ chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2, 3 tuổi: Trẻ nhận biết, phát âm đúng chữ cái s, x theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động
  19. II.Chuẩn bị: - Hình ảnh: Xe máy, xe cảnh sát - Thẻ chữ cái rời: s, x. Thẻ chữ cái ghép thành từ: Xe máy, xe cảnh sát III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài. - Trò chuyện với trẻ về các PTGT đường bộ. Dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ trò chuyện cùng HĐ 2: Phát triển bài. cô. Làm quen chữ cái: s, x * Chữ s: - Cho trẻ chơi trò chơi: “Trời tối, trời sáng” trẻ mở mắt ra cô hỏi trẻ cô có bức hình gì đây? - Trẻ chơi Cô giới thiệu và cho trẻ đọc từ dưới hình ảnh “ Xe - Trẻ quan sát và trả cảnh sát” 2-3 lần. lời. - Cho tổ, nhóm, các nhân đọc. -Trẻ đọc. - Bây giờ bạn nào giỏi lên dùng những thẻ chữ rời để ghép từ giống với từ dưới hình ảnh của cô nào. - Các bạn thấy từ bạn ghép có giống với từ trên bảng của cô giáo không? -Trẻ lên ghép. Sau đó cho trẻ nhắc lại lần nữa theo tổ, cá nhân. - Mời 1 trẻ lên tìm chữ cái đã học. - Cô giới thiệu chữ cái mới - Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các bạn chữ mới đó là chữ s. - Cô phát âm “s” 3 - 4 lần. - Cho cả lớp phát âm chữ s 3 - 4 lần. -Trẻ phát âm. - Cô giới thiệu đây là chữ s in thường - Cấu tạo của chữ s gồm một nét cong hở phải ở trên, nối liền nét cong hở phải ở dưới. - Trẻ phát âm. - Cô cho tổ, nhóm, cá nhân phát âm nhiều lần. - Cô giới thiệu chữ s viết thường và chữ s viết hoa - Trẻ phát âm cho trẻ. Cho trẻ phát âm lại các chữ cái đó. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. * Cô tiến hành tương tự với chữ x * So sánh chữ cái s,x - Bây giờ chúng mình cùng nhau chơi 1 trò chơi nho nhỏ nhé. Đó là trò chơi: Chữ cái gì xuất hiện. Cô cho trẻ nhắm mắt lại và lần lượt dán từng chữ cái lên bảng và hỏi trẻ đó là chữ gì? Sau đó cho trẻ phát âm lại. - Trẻ so sánh. - Chữ cái đã xuất hiện rồi các bạn hãy cùng quan sát xem 2 chữ cái s,x này có điểm gì giống và khác nhau? Cô khái khoát lại điểm giống và khác nhau.
  20. - Cho trẻ chơi trò chơi chữ cái gì biến mất và cất lần lượt các chữ cái. * Trò chơi 1: Ai nhanh hơn. - Trẻ chơi trò chơi. - Cô nêu LC – CC - Trẻ quan sát và nhận - Tổ chức cho trẻ chơi xét. - Cô nhận xét trẻ chơi * Trò chơi 2: Về đúng ao - Trẻ nghe - Cô nêu LC - CC - Trẻ chơi trò chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô nhận xét sau khi trẻ chơi HĐ3: Kết thúc bài. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô nhận xét chung. Động viên khen ngợi khuyến khích trẻ. Nhắc nhở những trẻ chưa chú ý, học chưa tốt lần sau cố gắng. 4. Hoạt động góc Giai đoạn: Khám phá chủ đề I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5T: Trưởng trò biết điều khiển buổi chơi. Biết phân vai chơi cho các bạn.Trẻ biết nhận vai chơi dưới sự giám sát của trưởng trò, biết chơi theo nhóm, biết thể hiện thái độ, tình cảm và hành động của vai chơi, biết tác dụng của các đồ dùng đồ chơi. Biết thiết lập mối quan hệ qua lại giữa các vai chơi trong nhóm và giữa các nhóm chơi vơi nhau. - Trẻ 4T: Trưởng trò biết điều khiển buổi chơi. Biết phân vai chơi cho các bạn.Trẻ biết nhận vai chơi dưới sự giám sát của trưởng trò, biết chơi theo nhóm, biết thể hiện thái độ, tình cảm và hành động của vai chơi, biết tác dụng của các đồ dùng đồ chơi. Biết thiết lập mối quan hệ qua lại giữa các vai chơi trong nhóm và giữa các nhóm chơi vơi nhau theo hướng dẫn. - Trẻ 5T: Trưởng trò biết điều khiển buổi chơi. Biết phân vai chơi cho các bạn.Trẻ biết nhận vai chơi dưới sự giám sát của trưởng trò, biết chơi theo nhóm, biết thể hiện thái độ, tình cảm và hành động của vai chơi, biết tác dụng của các đồ dùng đồ chơi. Biết thiết lập mối quan hệ qua lại giữa các vai chơi trong nhóm và giữa các nhóm chơi vơi nhau theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 5T: Trưởng trò điều khiển tốt buổi chơi, phân được vai chơi cho các bạn. Trẻ nói được tên góc mình chơi, vai mình đóng. Thể hiện được thái độ, tình cảm, hành động của vai chơi. Thiết lập được mối quan hệ qua lại giữa các góc chơi và giữa các vai chơi với nhau. Kỹ năng chơi của trẻ thành thạo. - Trẻ 4T: Trưởng trò điều khiển tốt buổi chơi, phân được vai chơi cho các bạn. Trẻ nói được tên góc mình chơi, vai mình đóng. Thể hiện được thái độ, tình cảm, hành động của vai chơi. Thiết lập được mối quan hệ qua lại giữa các góc chơi và giữa các vai chơi với nhau. Có kĩ năng chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2-3T: Trưởng trò điều khiển tốt buổi chơi, phân được vai chơi cho các bạn. Trẻ nói được tên góc mình chơi, vai mình đóng. Thể hiện được thái độ, tình cảm,