Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Viết) Sách Kết nối tri thức - Bài 2, Tiết 3: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo (Tiếp theo) - Năm học 2024-2025

pptx 19 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 20
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Viết) Sách Kết nối tri thức - Bài 2, Tiết 3: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo (Tiếp theo) - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_5_viet_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_2.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Viết) Sách Kết nối tri thức - Bài 2, Tiết 3: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo (Tiếp theo) - Năm học 2024-2025

  1. Nhắc lại cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo đã học ở tiết trước. Các cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo đã học ở tiết trước: + Thêm lời kể, lời tả, lời thoại, + Thay đổi cách kết thúc của câu chuyện.
  2. Thứ Năm ngày 12 tháng 9 năm 2024 Tiếng Việt Bài 2: Cánh đồng hoa (Tiết 3) Viết
  3. 1 Đọc các đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi. Chào các bạn. Tôi là chuột xù. Tôi sẽ kể cho các bạn nghe câu chuyện phiêu lưu li kì của tôi và cậu bạn thân mèo nhép. Hôm ấy là một ngày rất đẹp trời, chúng tôi đều muốn đi chơi. Tôi thì muốn chơi ở bên này sông, còn cậu bạn của tôi lại nằng nặc đòi di chơi ở bên kia sông. Tôi vẫn nhớ lời dặn của bác ngựa là bên kia sông nguy hiểm lắm. Thế mà chẳng hiểu sao mèo nhép lại cứ muốn đi chơi ở đó. Cậu ấy quả là thích phiêu lưu. Nhưng phiêu lưu mà mất an toàn thì thật đáng sợ. Tôi cố gắng thuyết phục mèo nhép. Cậu ấy chẳng những không nghe mà còn chê tôi nhát. Cuối cùng, tôi đành chịu thua và đi theo cậu ấy vì không nỡ để cậu ấy mạo hiểm một mình. Trên lưng bác ngựa trở về, tôi vẫn giả vờ nằm thiêm thiếp. Mèo nhép chắc là biết lỗi, cứ sụt sịt, sụt sịt, nước mắt rơi ướt cả bộ lông của tôi. So với lúc cậu ấy khăng khăng đòi sang sông chơi thì bây giờ trông cậu ấy thật quá khác biệt. Tôi phải cố nén cười. Cứ để cậu ấy ân hận một lúc nữa, như thế mới có bài học chứ.
  4. a. Các đoạn văn trên kể lại câu chuyện theo lời của nhân vật nào? b. Nhân vật đó dùng những từ ngữ nào để gọi mình và các nhân vật khác? c. Những từ ngữ in đậm thể hiện điều gì? Chọn đáp án đúng. A. Chuột xù không chắc chắn về suy nghĩ, cảm xúc của mèo nhép. B. Chuột xù không chắc chắn về suy nghĩ, cảm xúc của mình. C. Chuột xù dự đoán được sự việc xảy ra tiếp theo. D. Chuột xù thể hiện sự khách quan khi kể câu chuyện. d. Cách kể chuyện trong các đoạn văn trên có gì khác với cách kể chuyện trong bài văn trang 11? Cách kể lại các sự Cách mở đầu việc trong câu Cách kết thúc câu câu chuyện chuyện chuyện
  5. a. Các đoạn văn trên kể lại câu chuyện theo lời của nhân vật nào? Các đoạn văn kể lại câu chuyện theo lời của nhân vật chuột xù.
  6. b. Nhân vật đó dùng những từ ngữ nào để gọi mình và các nhân vật khác? b. Nhân vật chuột xù dùng “tôi” để gọi bản thân, dùng “cậu ấy” để gọi mèo nhép, dùng “bác ngựa” để gọi bác ngựa.
  7. c. Những từ ngữ in đậm thể hiện điều gì? Chọn đáp án đúng. A. Chuột xù không chắc chắn về suy nghĩ, cảm xúc của mèo nhép. B. Chuột xù không chắc chắn về suy nghĩ, cảm xúc của mình. C. Chuột xù dự đoán được sự việc xảy ra tiếp theo. D. Chuột xù thể hiện sự khách quan khi kể câu chuyện.
  8. Bài văn kể lại câu chuyệnCách kểHai lại đoạn các truyệnsự đượcCách kể theo kết lời d. Cách kể chuyện Cách mởtrang đầu 11 của chuột xù việc trong câu thúc câu trong các đoạn văn câu chuyện chuyện chuyện trên có gì khác với Cách mở Người viết trong vai nhân vật chuột xù cách kể chuyện trong đầu câu Người viết giới tự giới thiệu về bản thân mình (Tôi là chuyện thiệu câu chuyện. chuột xù), sau đó mới giới thiệu câu bài văn trang 11? chuyện (Tôi sẽ kể cho các bạn nghe câu chuyện phiêu lưu li kì của tôi và cậu bạn thân mèo nhép). Cách kể lại + Người viết kể lại các sự +Người viết kể lại các sự việc diễn ra các sự việc việc diễn ra theo đúng lời kể theo lời của chuột xù nhân vật được trong câu chuyện gốc. đóng vai kể chuyện) trong câu + Người viết không tham gia + Người viết trong vai chuột xù xưng chuyện vào câu chuyện, nên không là tôi và tham gia vào câu chuyện, thể xuất hiện trong câu chuyện. hiện cảm xúc cá nhân với các sự kiện trong câu chuyện. Cách kết - Nêu suy nghĩ, cảm xúc của - Kể kết thúc của câu chuyện dưới thúc câu người viết về câu chuyện. góc nhìn của chuột xù. chuyện
  9. Cấu trúc bài văn đóng vai kể chuyện Mở bài: Thân bài: Kết bài: Nhân vật tự Kể các sự việc Kể kết thúc câu giới thiệu theo cảm nhận chuyện theo bản thân và của nhân vật. cảm nhận của giới thiệu câu nhân vật. chuyện.
  10. 2 Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi đóng vai một nhân vật để kể lại câu chuyện. Câu chuyện được kể theo lời của nhân vật nào? Nhân vật kể chuyện xưng là gì? Các sự việc trong câu chuyện được kể như thế nào theo cảm nhận của nhân vật?
  11. Trước khi viết bài văn đóng vai kể chuyện, cần chọn nhân vật để đóng vai và chọn từ ngữ tự xưng phù hợp (Ví dụ: nếu đóng vai bác ngựa trong câu chuyện Một chuyến phiêu lưu thì không thể tự xưng là “tớ” được vì bác ngựa đã lớn tuổi rồi). Lưu ý khi đóng vai Trong khi viết bài văn đóng vai kể chuyện, cần giới thiệu, kể lại câu chuyện và kể kết một nhân vật để kể thúc của câu chuyện theo cảm nhận của lại câu chuyện mình; cần bộc lộ cảm xúc phù hợp với nhân vật mình đóng vai. Cần đảm bảo bài văn có đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết luận.
  12. Luật chơi: • 1 bạn đóng vai một nhân vật và kể một đoạn truyện trước lớp, nhưng không được giới thiệu mình đang đóng vai nhân vật nào. • Các bạn khác (hoặc các nhóm) đoán HS đang đóng vai nhân vật nào, trong câu chuyện gì. • Các bạn hoặc nhóm đoán được nhanh và đúng sẽ chiến thắng.
  13. Đóng vai kể lại 1 câu chuyện