Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Trí tưởng tượng phong phú

pptx 28 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Trí tưởng tượng phong phú", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_5_doc_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_tri.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Trí tưởng tượng phong phú

  1. Những hình ảnh minh hoạ dưới đây có gì thú vị? Chúng giúp em liên tưởng đến cuốn truyện nào? Chiếc chổi thần kì có khả năng bay trên cao. Không cần máy bay, chỉ cần chiếc chổi, thế là có thể bay được đến các vì sao. Một con chim với dáng vẻ rất đặc biệt (gầy gò, mặt buồn, bộ lông màu trắng, chiếc mỏ sắc nhọn) đang đậu trên tay 1 cậu bé; cậu bé cũng rất đặc biệt với vết sẹo hình tia chớp trên trán, cặp kính mắt tròn xoe. Liên tưởng đến bộ truyện Ha-ri Pót-tơ
  2. Giô-an Rô-linh là một cô bé có trí tưởng tượng rất phong phú. Giô-an thường nghĩ ra nhiều câu chuyện và kể cho em gái nghe. Chỉ cần nhìn thấy một chú thỏ là Giô-an có ngay một câu chuyện. Cô bắt đầu kể cho em: “Thỏ con bị sốt. Cô ong mang đến cho thỏ một chiếc bánh quy mật ong. Thỏ ăn xong, khỏi bệnh liền.”. Hôm sau, em gái nài nỉ cô kể tiếp. Giô- an kể: “Cô ong lo lắng cho bệnh tình của thỏ. Ong tiêm cho thỏ một mũi...”. Đứa em vội kêu: “Không phải, hôm qua chị kể khác.”. Giô-an nghĩ có nên viết ra câu chuyện của mình, trước khi quên mất. Câu chuyện Chú thỏ con được ra đời như thế. Đó cũng là lần đầu tiên Giô-an ước mơ trở thành nhà văn. Giô-an bắt đầu ghi lại những câu chuyện mới vào một cuốn sổ.
  3. Sau khi tốt nghiệp đại học, Giô-an làm việc tại một công ty nhưng trong đầu cô luôn tràn ngập những câu chuyện. Một lần, ngồi trên tàu, nhìn ra cửa sổ, cô chợt nghĩ tới hình ảnh một cậu bé với cặp kính và một vết sẹo hình tia chớp trên trán. Thế là trước mắt cô, cả đoàn tàu đi vào thế giới phép thuật kì thú. Giô-an đặt tên cho cậu bé là Ha-ri Pót-tơ. Cô nghĩ về ngôi trường cậu bé theo học, bạn bè của cậu,... Càng viết, cô càng phấn khích. Một năm trôi qua, Giô-an đã viết xong tập truyện đầu tiên về Ha-ri Pót-tơ. Cô gửi bản thảo đến nhiều nhà xuất bản nhưng đều bị từ chối. Rất may, một nhà xuất bản đã nhận lời. Khi cuốn sách được xuất bản, Giô-an muốn hét thật to: “Mơ ước của mình đã trở thành hiện thực!”. Nhưng điều cô không ngờ tới, Ha-ri Pót-tơ và hòn đá phù thuỷ đã thu hút sự chú ý của rất nhiều trẻ em trên toàn thế giới. Giô-an trở thành nhà văn nổi tiếng. Có thường nói với các bạn đọc: “Nếu không sáng tác, tôi sẽ không thể ngủ ngon.”. (Theo Dun Dơ-rim, Bảo Khanh dịch)
  4. GIỌNG ĐỌC Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả tâm trạng, suy nghĩ của nhân vật
  5. Bài đọc được chia làm mấy đoạn? Đoạn 1: Từ đầu đến “cuốn sổ”. Đoạn 2: Tiếp theo đến “phấn khích”. Đoạn 3: Đoạn còn lại
  6. LUYỆN ĐỌC NỐI TIẾP ĐOẠN Yêu cầu
  7. ĐOẠN 1 Giô-an Rô-linh (thường được biết đến với bút danh J.K. Rô-linh): nhà văn người Anh, tác giả của bộ truyện Ha-ri Pót-tơ nổi tiếng từng đoạt nhiều giải thưởng.
  8. Giô-an Rô-linh là một cô bé như thế nào? Giô-an Rô-linh là một cô bé có trí tưởng tượng rất phong phú
  9. Những chi tiết nào cho biết ngay từ nhỏ, Giô-an Rô-linh đã có tri tưởng tượng rất phong phú? - Ngay từ nhỏ, Giô-an Rô-linh đã có trí tưởng tượng rất phong phú: + Giô-an thường nghĩ ra nhiều câu chuyện và kể cho em gái nghe. + Chỉ cần nhìn thấy một chú thỏ là Giô-an có ngay một câu chuyện. Chỉ là một câu chuyện, nhưng mỗi lần kể, cô bé lại thay đổi các chi tiết của chuyện
  10. Cô bé Giô-an Rô-linh có ước mơ là gì? Cô bé Giô-an Rô-linh có ước mơ trở thành nhà văn
  11. ĐOẠN 2 phấn khích: phấn khởi do tinh thần được cổ vũ, khích lệ.
  12. ĐOẠN 3
  13. LUYỆN ĐỌC THEO CẶP
  14. Những chi tiết nào cho biết ngay từ nhỏ, Giô-an Rô-linh đã ấp ủ ước mơ trở thành nhà văn từ khi nào? Bằng cách nào cô thực hiện ước mơ của mình? Cô bé Giô-an Rô-linh ấp ủ ước mơ trở thành nhà văn từ khi cô nghĩ có nên viết ra câu chuyện của mình trước khi quên mất và viết câu chuyện Chú thỏ con. + Giô-an Rô-linh thực hiện được ước mơ của mình bằng cách bắt đầu ghi lại những câu chuyện mới vào một cuốn sổ.
  15. Ý tưởng về nhân vật Ha-ri Pót-tơ và câu chuyện kì thú được hình thành trong tình huống nào? Ý tưởng về nhân vật Ha-ri Pót-tơ được hình thành trong một lần nhà văn ngồi trên tàu đi làm. Khi nhìn ra cửa sổ toa tàu, bất chợt nhà văn nghĩ đến một cậu bé có vết sẹo hình tia chớp trên trán cùng cặp kính cận tròn xoe. Thế là cả một thế giới phép thuật hiện ra với những điều liên quan đến cậu bé: ngôi trường, bạn bè,...
  16. Câu chuyện Ha-ri Pót-tơ và hòn đá phù thuỷ được đón nhận như thế nào? Câu chuyện Ha-ri Pót-tơ và hòn đá phù thuỷ đã thu hút sự chú ý của rất nhiều trẻ em trên toàn thế giới.