Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Tinh thần học tập của nhà Phi-lít

pptx 27 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Tinh thần học tập của nhà Phi-lít", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_5_doc_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_tin.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Tinh thần học tập của nhà Phi-lít

  1. Trong việc học, ai là người truyền cảm hứng cho em nhiều nhất?
  2. Em nhìn thấy gì trong bức tranh trên?
  3. Phi-lít sinh ra và lớn lên trong một thị trấn nhỏ cùng bố mẹ và anh trai. Cậu bé rất ham học hỏi. Cậu hăng say nghiền ngẫm mọi cuốn sách hay tờ báo mình có được. Cậu luôn tập trung lắng nghe mọi người trong thị trấn chuyện trò để biết được thế giới bên ngoài. Phi-lít được như vậy là nhờ cách giáo dục của cha. Cha Phi-lít luôn cho rằng, điều đáng buồn nhất là cả ngày không học được thứ gì. Vì vậy, để giữ gìn và phát huy tinh thần học tập cho cả gia đình, ông yêu cầu mỗi ngày ai cũng phải học được kiến thức mới, rồi trao đổi với nhau sau bữa tối. Chẳng hạn một hôm, như thường lệ, cha Phi-lít nói: – Phi-lít, hãy cho cha biết hôm nay con học được gì mới. – Con biết được dân số Nê-pan là bao nhiêu. – Phi-lít dáp. – Dân số của Nê-pan à? Ừ, tốt lắm! – Cha cậu nói. Sau đó, cha quay sang hỏi mẹ: – Mẹ nó có biết dân số của Nê-pan là bao nhiêu không? Mẹ cậu cười, hỏi lại: – Nê-pan ư? Nó ở đâu nhỉ? – Phi-lít! – Cha nói. – Con mang bản đồ thế giới ra đây, chúng ta cùng xem vị trí địa lí của Nê-pan nhé! Tấm bản đồ được trải ra nền nhà. Cả nhà xúm lại tìm xem Nê-pan ở đâu. Thời thơ ấu, Phi-lít chưa thấy được lợi ích của phương pháp học tập đó. Sau này, Phi-lít thi đỗ đại học. Cậu theo học một số vị giáo sư nổi tiếng. Điều khiến cậu thấy thú vị là có những kiến thức các giáo sư dạy khá giống với thứ cha từng yêu cầu cậu học, chỉ là phát triển hơn lên mà thôi. (Theo Trương Cần)
  4. Bài cần đọc với giọng đọc như thế nào? Đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục tinh thần học tập của nhà Phi-Lít, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện.
  5. Đoạn 1: từ đầu đến giáo dục của cha. Đoạn 2: tiếp theo cho đến tìm xem Nê-pan ở đâu. Đoạn 3: Phần còn lại.
  6. ĐỌC NỐI TIẾP ĐOẠN LẦN 1 1. Đọc đúng. 2. Đọc to rõ. 3. Ngắt nghỉ đúng chỗ.
  7. ĐỌC NỐI TIẾP ĐOẠN LẦN 2 1. Đọc đúng. 2. Đọc to rõ. 3. Ngắt nghỉ đúng chỗ.
  8. ĐOẠN 1 1. Ở đoạn mở đầu của câu chuyện, Phi-lít được Ở đoạn mở đầu của câu giới thiệu như thế nào? chuyện, Phi-lít được giới thiệu: + Nơi sinh sống: một thị trấn nhỏ. + Sở thích: ham học hỏi.
  9. Tinh thần ham học hỏi của Phi-lít được thể hiện như Tinh thần ham học hỏi của Phi- lít được thể hiện: thế nào? + Hăng say nghiền ngẫm mọi cuốn sách hay tờ báo mình có được. + Tập trung lắng nghe mọi người trong thị trấn chuyện trò để biết được thế giới bên ngoài.
  10. Tinh thần ham học hỏi của cậu nhờ đâu mà có? Tinh thần ham học hỏi của cậu có được nhờ cách giáo dục của cha.
  11. ĐOẠN 2 Cha Phi-lít yêu cầu cả - Cha Phi-lít yêu cầu cả nhà phải gia đình làm gì mỗi học được kiến thức mới mỗi ngày? Vì sao? ngày và trao đổi với nhau sau bữa tối. - Vì ông cho rằng, điều đáng buồn nhất là cả ngày không học được thứ gì.
  12. ĐOẠN 3
  13. LUYỆN ĐỌC PHÂN VAI 1. Đọc đúng. 2. Đọc to rõ. 3. Ngắt nghỉ đúng chỗ.
  14. 3. Em có nhận xét gì về việc cả gia đình Phi-lít Cả gia đình Phi-lít đều rất xúm lại xem bản đồ thế quan tâm đến việc học, rất giới? thích học,... cách học của nhà Phi-lít cho thấy mọi kiến thức đều phải được kiểm tra, trao đổi, tìm hiểu thật kĩ lưỡng, cụ thể.
  15. 4. Phương pháp Phương pháp học tập của gia đình mang học tập của gia lại cho Phi-lít những lợi ích: đình mang lại lợi + Luôn hào hứng với việc học + Giúp Phi-lít thi đỗ đại học. ích gì cho Phi-lít? + Giúp cậu có nền tảng kiến thức và không ngỡ ngàng về phương pháp học tập để khi cậu theo học một số vị giáo sư nổi tiếng, những kiến thức các giáo sư dạy khá giống với thứ cha từng yêu cầu cậu học, chỉ là phát triển hơn lên.
  16. 5. Em muốn điều chỉnh những gì về cách học của Sau khi đọc câu chuyện Tinh thần học tập của nhà Phi-lít, em muốn mình sau khi đọc câu điều chỉnh cách học của mình: chuyện Tinh thần học tập – Chăm chỉ tìm kiếm những thông của nhà Phi-lít? tin, kiến thức mới mỗi ngày; – Cùng chia sẻ kiến thức mới học được cho các thành viên trong gia đình; – Lắng nghe những câu chuyện, tin tức thời sự có ở xung quanh mình, trong nước và tin tức quốc tế thường xuyên.