Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 9: Luyện tập thuyết trình, tranh luận - Trường Tiểu học Phan Đình Giót
c) Ý kiến, lí lẽ và thái độ tranh luận của thầy giáo:
* Ý kiến:Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nhận:
Người lao động là quý nhất.
* Lý lẽ: Thầy đã lập luận:
Lúa gạo, vàng, thì giờ đều quý nhưng chưa phải là
quý nhất.Không có người lao động thì không có
lúa gạo, vàng bạc, thì giờ cũng trôi qua vô vị.
* Thái độ tranh luận: Thể hiện qua cách nói của thầy:
- Tôn trọng người đối thoại .
- lập luận có tình: công nhận những thứ Hùng, Quý, Nam đưa ra đều đáng quý
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 9: Luyện tập thuyết trình, tranh luận - Trường Tiểu học Phan Đình Giót", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tap_lam_van_lop_5_tuan_9_luyen_tap_thuyet_trinh_tr.ppt
Nội dung text: Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 9: Luyện tập thuyết trình, tranh luận - Trường Tiểu học Phan Đình Giót
- c) Ý kiến, lí lẽ và thái độ tranh luận của thầy giáo: * Ý kiến:Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nhận: Người lao động là quý nhất. * Lý lẽ: Thầy đã lập luận: Lúa gạo, vàng, thì giờ đều quý nhưng chưa phải là quý nhất.Không có người lao động thì không có lúa gạo, vàng bạc, thì giờ cũng trôi qua vô vị. * Thái độ tranh luận: Thể hiện qua cách nói của thầy: - Tôn trọng người đối thoại . - lập luận có tình: công nhận những thứ Hùng, Quý, Nam đưa ra đều đáng quý - Lập luận có lí: Nêu câu hỏi: “ Ai làm ra lúa gạo, vàng bạc, ai biết dùng thì giờ?”, rồi thuyết phục học sinh.
- HOẠT ĐỘNG 3: Bài tập 3/91: ( Thảo luận theo nhóm đôi.Thời gian thảo luận 2 phút) a) Hãy ghi lại những câu trả lời đúng và sắp xếp chúng theo trình tự hợp lí: * Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề, cần: 1. Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết trình, tranh luậnluận 2. Phải nói theo ý kiến của số đông. 3.3. PhảiPhải biếtbiết cáchcách nêunêu lílí lẽlẽ vàvà dẫndẫn chứng.chứng. 4.2. PhảiPhải cócó ýý kiếnkiến riêngriêng vềvề vấnvấn đềđề đượcđược thuyếtthuyết trình,trình, tranhtranh luận.luận b) Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và đảm bảo phép lịch sự, người nói cần có thái độ như thế nào? Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và bảo đảm phép lịch sự, người nói cần có lời nói mạch lạc, ngắn gọn, đủ nghe và thái độ ôn tồn, hoà nhã, tôn trọng người đối thoại; tránh nóng nảy, vội vã hay bảo thủ, không chịu nghe ý kiến đúng của người khác
- CHUÙC CAÙC THAÀY COÂ MAÏNH KHOEÛ!