Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Thuyết trình, tranh luận - Trường Tiểu học Nguyễn Tuân

1.Đọc lại bài Cái gì quý nhất ?, sau dú nờu nh?n xột:

a) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận

b)ý kiến của mỗi bạn như thế nào ? Lí l? đưa ra để bảo vệ ý kiến đó ra sao ?

c) Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nhận điều gì ? Thầy đã lập luận như thế nào ? Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào?
ppt 13 trang Đào Bích 25/12/2023 1820
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Thuyết trình, tranh luận - Trường Tiểu học Nguyễn Tuân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_thuyet_trinh_tranh_luan_truong_t.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Thuyết trình, tranh luận - Trường Tiểu học Nguyễn Tuân

  1. Nhân vật Quan niệm về Lí lẽ bảo vệ ý kiến cái quý nhất Nam Thì giờ Có thì giờ mới làm ra đợc lúa gạo và vàng bạc
  2. Nhân vật Quan niệm về cái quý nhất Lí lẽ bảo vệ ý kiến Hùng Lúa gạo Lúa gạo nuôi sống con ngời Quý Vàng Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua đợc lúa gạo Có thì giờ mới làm ra đợc lúa Nam Thì giờ gạo và vàng bạc Ngời lao động làm ra lúa gạo Thầy giáo Ngời lao động và vàng bạc làm cho thì giờ không trôi qua một cách vô vị
  3. 3. Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận: a) Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề, cần có những điều kiện gì? Hãy ghi lại những câu trả lời đúng và sắp xếp chúng theo trình tự hợp lí: Đ - Phải có hiểu biết về vấn đề đợc thuyết trình, tranh luận. S - Phải nói theo ý kiến của số đông. Đ - Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng. Đ - Phải có ý kiến riêng về vấn đề đợc thuyết trình, tranh luận.
  4. 3. Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận: b)b) KhiKhi thuyếtthuyết trtrìình,nh, tranhtranh luận,luận, đểđể ttăăngng sứcsức thuyếtthuyết phụcphục vàvà bảobảo đảmđảm phépphép lịchlịch sự,sự, ngngờiời nóinói cầncần cócó tháithái độđộ nhôn thế tồn, nào? hoà nhã, tôn trọng ngời đối thoại; tránh nóng nảy vội vã hay bảo thủ, không chịu nghe ý kiến đúng của ngời khác.