Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Luyện tập thuyết trình, tranh luận - Lê Thị Thu Hà

1.Đọc lại bài Cái gì quý nhất ? (sách Tiếng Việt 5, tập 1, trang 85-86).

  Nêu nhận xét:

  a/ các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì?

  b/ Ý kiến của mỗi bạn như thế nào? Lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến đó ra sao?

  c/ Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam điều gì? Thầy đã lập luận như thế nào? Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào?

 

ppt 11 trang Đào Bích 23/12/2023 2200
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Luyện tập thuyết trình, tranh luận - Lê Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_luyen_tap_thuyet_trinh_tranh_lua.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Luyện tập thuyết trình, tranh luận - Lê Thị Thu Hà

  1. c/ Ý kiến của thầy giáo: -Thầy giáo - Lúa gạo, vàng bạc đều thuyết phục rất quý nhưng người lao học sinh công động mới là quý nhất. nhận điều gì? - Không có người lao - Thầy lập luận động thì không có người như thế nào? làm ra lúa gạo, vàng bạc và thời gian cũng trôi qua - Cách nói của vô ích. thầy thể hiện -Tôn trọng ý kiến của ba thái độ tranh bạn, tôn trọng người đối luận như thế thoại, cách nói có lí có nào? tình.
  2. 3. Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận: a/ Hãy sắp xếp những điều kiện đã lựa chọn theo trình tự hợp lí (bắt đầu từ điều kiện quan trọng nhất) bằng cách đánh số thứ tự vào ô trống trước nhũng điều kiện em đã chọn: 1 Phải có hiểu biết về vấn đề thuyết trình, tranh luận. Phải nói theo ý kiến của số đông. 3 Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng. 2 Phải có ý kiến riêng về vấn đề thuyết trình, tranh luận.
  3. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬN Củng cố: a/ Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề, cần có những điều kiện gì? b/ Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và bảo đảm phép lịch sự, người nói cần có thái độ như thế nào? Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Luyện tập thuyết trình, tranh luận.