Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Dấu ngoặc kép - Trường Tiểu học Phan Đình Giót
I. Nhận xét
Bài 1: Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai ? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép:
Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”
Theo Trường Chinh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Dấu ngoặc kép - Trường Tiểu học Phan Đình Giót", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tap_doc_lop_4_dau_ngoac_kep_truong_tieu_hoc_phan_d.ppt
Nội dung text: Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Dấu ngoặc kép - Trường Tiểu học Phan Đình Giót
- - Qua tìm hiểu bài 1 em hãy rút ra nhận xét dấu ngoặc kép thường dùng để làm gì ? Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu chỗ trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
- - Dấu ngoặc kép được dùng Ví dụ : Bác tự cho mình là độc lập khi dẫn lời trực tiếp “người lính vâng lệnh quốc chỉ là một từ hay cụm từ. dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. - Dấu ngoặc kép được dùng Ví dụ : Bác nói: “Tôi chỉ có phối hợp với dấu hai chấm một sự ham muốn, ham muốn khi lời dẫn trực tiếp là một tột bậc, là làm sao cho nước câu trọn vẹn hay một đoạn ta hoàn toàn độc lập, dân ta văn. được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”
- Bài 3: Trong khổ thơ sau, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? Có bạn tắc kè hoa Xây “lầu” trên cây đa Rét, chơi trò đi trốn Đợi ấm trời mới ra. Phạm Đình Ân
- * Từ lầu trong khổ thơ được dùng với nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? Nhóm đôi-1 phút - Từ lầu trong khổ thơ được dùng với nghĩa gì ? Tác giả gọi cái tổ nhỏ của tắc kè bằng từ lầu để đề cao giá trị của cái tổ đó. - Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì ? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng để đánh dấu từ lầu là từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
- III. Luyện tập Bài 1 :Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau: (Làm việc cá nhân) Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” Bài 2 : Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không ? Vì sao ? (Làm nhóm đôi-2 phút) Những lời nói trực tiếp trong đoạn văn không thể viết xuống dòng sau dấu gạch ngang đầu dòng. Vì đây không phải là lời nói trực tiếp giữa hai nhân vật đang nói chuyện với nhau.
- Bài tập 3 : Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau ? a) Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm“ vôi vữa ” .
- Thiết kế Bài giảng & kỹ thuật vi tính Thầy Nguyễn Văn Thái Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh Thựcu hiện« tiếtn dạy chCô : Dương Thị Hươngg v GV lớp 4A Trường TH Lương Thế Vinhµ ng n uXIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠIg r XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY, CÔ GIÁO, HỌC SINH ĐÃ GIÚP CHÚNG TÔI HOÀN THÀNH BÀI GIẢNG NÀY
- 000102030405 Câu hỏi 2: Trong câu sau, có từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt. Em sẽ đặt dấu ngoặc kép vào từ ngữ nào? Bạch Thái Bưởi được người đương thời gọi là ông vua tàu thuỷ. A. “Bạch Thái Bưởi” B. “ Ông vua tàu thuỷ” Đáp án: B C. “Người đương thời”
- 1. Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm. 2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.