Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 9: Mở rộng vốn từ "Thiên nhiên" - Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam
BẦU TRỜI MÙA THU
Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng chín mát mẻ và dễ chịu.Tôi nói với các em:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem .Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó.
Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói :
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao .
- Vì sao mặt nước lại mệt mỏi ? – Tôi hỏi lại .
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !
Những em khác tiếp tục nói :
- Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa .
- Bầu trời xanh biếc.
Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi :
- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế ?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã tìm được câu nào chưa ?
- Bầu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười .
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình:
- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới .
- Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang
ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
File đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_9_mo_rong_von_tu_thien.ppt
Nội dung text: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 9: Mở rộng vốn từ "Thiên nhiên" - Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam
- SGK/88 Bài 2: Tìm những từ ngữ tả bầu trời trong mẩu chuyện nêu trên. Những từ ngữ nào thể hiện sự so sánh ? Những từ ngữ nào thể hiện sự nhân hóa ? 6
- BẦU TRỜI MÙA THU Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng chín mát mẻ và dễ chịu.Tôi nói với các em: - Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó . Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói : - Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao . - Vì sao mặt nước lại mệt mỏi ? – Tôi hỏi lại. - Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi ! Những em khác tiếp tục nói : - Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa. - Bầu trời xanh biếc . Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi : - Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế? - Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình. - Em đã tìm được câu nào chưa ? - Bầu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười. Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình: - Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới . - Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca. - Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang 8 ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
- Bài tập 3: Dựa theo cách dùng từ ngữ ở mẩu chuyện nêu trên, viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả một cảnh đẹp của quê em hoặc nơi em ở. 10
- Bài tập 3: Dựa theo cách dùng từ ngữ ở mẩu chuyện nêu trên, viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả một cảnh đẹp của quê em hoặc nơi em ở. 16
- GIỜ HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC ! KÍNH CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO MẠNH KHỎE ! CHÚC CÁC EM HỌC GIỎI , CHĂM NGOAN ! 18