Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Quan hệ từ - Trường Tiểu học Phan Đình Giót
Câu 2: Đại từ xưng hô trong câu:
“Ta đẹp là do công cha, công mẹ chứ đâu nhờ các ngươi” thể hiện thái độ của người nói như thế nào?
A.Khiêm tốn, lễ phép
A.Kiêu căng, hợm hĩnh
B.Chân tình, thân mật
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Quan hệ từ - Trường Tiểu học Phan Đình Giót", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_quan_he_tu_truong_tieu_hoc_p.ppt
Nội dung text: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Quan hệ từ - Trường Tiểu học Phan Đình Giót
- Mái tóc của cô Lan rất mượt.
- THẢO LUẬN NHÓM 2 Trong mỗi ví dụ dưới đây, từ in màu đỏ được dùng để làm gì? a.Rừng say ngây và ấm nóng. b. Mái tóc của cô Lan rất mượt. c. Hoa mai trổ từng chùm thưa thớt, không đơm đặc như hoa đào. Nhưng cành mai uyển chuyển hơn cành đào.
- Ví dụ Nhận xét a. Rừng say ngây và ấm nóng. Từ: và, của, như dùng để nốiCác các từ: từ ngữvà, của, trong như, một câu;nhưng từ nhưng trong nối các hai ví dụcâu b. Mái tóc của cô Lan rất vớibên nhau. dùng để làm gì? mượt. c. Hoa mai trổ từng chùm thưa thớt, không đơm đặc như hoa đào. Nhưng cành mai uyển chuyển hơn cành đào.
- I. Nhận xét: 2. Quan hệ giữa các ý ở mỗi câu dưới đây (rừng cây bị chặt phá - mặt đất thưa vắng bóng chim; mảnh vườn nhỏ bé - bầy chim vẫn về tụ hội) được biểu hiện bằng những cặp từ nào? a.Nếu rừng cây cứ bị chặt phá xơ xác thì mặt đất sẽ ngày càng thưa vắng bóng chim. b.Tuy mảnh vườn ngoài ban công nhà Thu thật nhỏ bé nhưng bầy chim vẫn thường rủ nhau về tụ hội.
- Câu Nhận xét Chúng biểu thị mối quan a.Nếu rừng cây cứ bị chặt Nếu thì hệ gì trong câu? phá xơ xác thì mặt đất biểu thị quan hệ sẽ ngày càng thưa vắng điều kiện,(giả thiết)-kết quả bóng chim. b.Tuy mảnh vườn ngoài Tuy nhưng ban công nhà Thu thật nhỏ biểu thị quan hệ bé nhưng bầy chim vẫn tương phản (đối lập) thường rủ nhau về tụ hội.
- Luyện tập Nhóm 2 1.Tìm quan hệ từ trong mỗi câu sau và nêu rõ tác dụng của chúng: a.Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng tiếng hót kì diệu của Hoạ Mi đã làm cho tất cả bừng tỉnh giấc. VÕ QUẢNG b.Những hạt mưa to và nặng bắt đầu rơi xuống như ai ném đá, nghe rào rào. NGUYỄN THỊ NGỌC TÚ c. Bé Thu rất khoái ra ban công ngồi với ông nội, nghe ông rủ rỉ giảng về từng loài cây. Theo VĂN LONG
- Luyện tập Câu Tác dụng của từ b/ Những hạt mưa toto vàvà và nối to với nặng nặngnặng bắt đầu rơirơi xuống xuống nhưnhư aiai némném đá,đá nghe rào như nối rơi với ai rào. xuống ném đá c/ Bé Thu rất khoái ra ban với nối ngồi với ông nội công ngồi với ôngông nội,nội nghe ông rủ rỉ giảnggiảng vềvề về nối giảng với từng từngtừng loàiloài cây.cây. loài cây.
- Thành tích học tập của em Nguyễn Huy Hoàng b.Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bạn Hoàng vẫn luôn học giỏi.
- Câu Cặp từ biểu thị a. VìVì mọi người tích cực Vì nên nên trồng cây nên quê biểu thị quan hệ hương em có nhiều cánh nguyên nhân - kết quả rừng xanh mát. b.TuyTuy hoàn cảnh gia Tuy nhưng đình khó khăn nhưngnhưng biểu thị quan hệ bạn Hoàng vẫn luôn học tương phản (đối lập) giỏi.
- 107850431269 Chọn ý trả lời đúng nhất 2. Quan hệ từ nhưng biểu thị quan hệ: a. tương phản. b. tăng tiến. c. giả thiết – kết quả. d. nguyên nhân – kết quả.
- 2.Các1. Quan cặp quan hệ hệ từ từ thườnglà từ nốigặp: các từ ngữ hoặcVì nên ; các câu do nên ; nhằm thể nhờ mà hiện mối ( biểuEmquan thị hiểuquan hệ hệ thế giữanguyên nào những nhân là - quankết từ quả) ngữ hệ hoặc từ? nhữngNếu thì ; câu ấy hễ với thì nhau. ( biểu thị quan hệ giả thiết - kết quả; điều kiện - kết quả) CácTuy nhưng ;quan hệ từ mặc thường dù nhưng gặp: và, ( biểuvới, thị quan hay, hệ tươnghoặc, phản) nhưng, mà, thì, Khôngcủa, nhữngở, tại, mà ;bằng, như, không để, chỉ mà về (biểu thị quan hệ tăng tiến)