Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về quan hệ từ - Nguyễn Thị Thúy Liên

2. Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì...nên... hoặc chẳng những... mà...

a. Mấy năm qua, chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. Vì thế ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn.

b. Ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. Rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen ( Thái Bình ), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ ( Nam Định ),...

ppt 15 trang Đào Bích 23/12/2023 3040
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về quan hệ từ - Nguyễn Thị Thúy Liên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_luyen_tap_ve_quan_he_tu_nguy.ppt

Nội dung text: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Luyện tập về quan hệ từ - Nguyễn Thị Thúy Liên

  1. Luyện từ và câu Luyện tập về quan hệ từ 2. Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì nên hoặc chẳng những mà a. Mấy năm qua, vì chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều nên ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh, đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. b. Chẳng những ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh, đều có phong trào trồng rừng ngập mặn mà rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen ( Thái Bình ), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ ( Nam Định ),
  2. Chúng ta cùng xem
  3. Haõy noùi suy nghó cuûa em! * Rừng có vai trò như thế nào đối với sản xuất và đời sống của con người? *Rừng cho ta nhiều sản vật, nhất là gỗ. Rừng có tác dụng điều hòa khí hậu, che phủ đất và hạn chế nước mưa tràn về đồng bằng đột ngột gây lũ lụt. * Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường rừng? * Chúng ta cần phải khai thác sử dụng rừng hợp lí, không được chặt phá và đốt rừng bừa bãi, cần tăng cường trồng cây gây rừng.
  4. 3. Hai đoạn văn sau có gì khác nhau ? Đoạn nào hay hơn ? Vì sao ? a. (1) Hôm sau hai chú cháu ra đầm. (2) Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. (3) Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. (4) Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. (5) Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. (6)Mai giật mình khiếp hãi. (7)Cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. (8)Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi, này ! Bay đi, bay đi Theo VŨ LÊ MAI b. (1)Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. (2) Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. (3) Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. (4) Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. (5) Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. (6) Vì vậy, Mai giật mình khiếp hãi. (7) Cũng vì vậy, cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. (8) Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi, này ! Bay đi, bay đi
  5. *Quan hệ từ có tác dụng gì trong câu văn hay đoạn văn ? Quan hệ từ dùng để nối các từ trong một câu hoặc nối các câu với nhau nhằm giúp người đọc, người nghe hiểu rõ mối quan hệ giữa các từ trong câu hoặc quan hệ về ý giữa các câu. * Khi sử dụng quan hệ từ cần chú ý điều gì? Cần sử dụng các quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ. Việc sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ các quan hệ từ và cặp quan hệ từ sẽ gây tác dụng ngược lại.