Tóm tắt Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển năng lực, phẩm chất học sinh khó khăn trong học tập

Cơ sở khoa học của đánh giá thường xuyên học sinh Tiểu học bằng nhận xét

Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét được thực hiện ở nhiều nước có nền giáo dục phát triển đã từ lâu. Đánh giá bằng nhận xét là dùng lời nói (lời nói mang tính xây dựng, tích cực để phản hồi giúp học sinh phát hiện lỗi, sửa lỗi,…) đây chính là đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, đánh giá để phát triển học tập. Vì thế, đối với học sinh Tiểu học, lời nói có sức ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, tình cảm, niềm tin của các em. 

Vì vậy, đánh giá thường xuyên bằng nhận xét tích cực đặc biệt quan trọng với học sinh Tiểu học, quan trọng hơn nhiều so với điểm số. Bởi vì:

- Suy nghĩ và cảm nhận của học sinh Tiểu học chịu ảnh hưởng rất nhiều từ những lời nhận xét trực tiếp của giáo viên.

- Những lời nhận xét trực tiếp, tích cực của giáo viên đối với học sinh Tiểu học luôn có sức mạnh tạo dựng, nhân bản niềm tin, truyền cảm hứng, nuôi dưỡng hứng thú học tập đối với các em.

- Mỗi học sinh Tiểu học đều có thể thành công sau mỗi lớp học, nếu giáo viên tin rằng các em có thể học được và gieo ý nghĩ ấy mỗi ngày bằng những hành vi đầy tính sư phạm, giúp học sinh thể hiện tất cả khả năng của mình.

- Đánh giá thường xuyên sử dụng những lời nhận xét chứa đầy cảm xúc, tích cực sẽ có lợi hơn cho sự thúc đẩy hoạt động học tập, giúp phát triển toàn diện nhân cách học sinh Tiểu học.

doc 6 trang Sỹ Ðan 03/04/2023 3660
Bạn đang xem tài liệu "Tóm tắt Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển năng lực, phẩm chất học sinh khó khăn trong học tập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • doctom_tat_sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_phat_trien_na.doc

Nội dung text: Tóm tắt Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển năng lực, phẩm chất học sinh khó khăn trong học tập

  1. 6 Giải bài toán đơn có lời văn 0/140 0 Khi đổi các đơn vị đo đo độ dài học sinh hay đổi 0/140 0 sai hoặc còn lúng túng Trên đây là báo cáo tóm tắt sáng kiến của cá nhân. Kính đề nghị Hội đồng xét duyệt sáng kiến xem xét./. Xác nhận của đơn vị Người viết tóm tắt sáng kiến Võ Thị Nhàn