Thuyết trình Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp - Lê Thị Thu Hằng

pptx 32 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Thuyết trình Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp - Lê Thị Thu Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxthuyet_trinh_mot_so_bien_phap_phat_huy_nang_luc_cua_ban_can.pptx

Nội dung text: Thuyết trình Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp - Lê Thị Thu Hằng

  1. NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH TÊN BIỆN PHÁP: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY NĂNG LỰC CỦA BAN CÁNj SỰ LỚP Họ và tên giáo viên: Lê Thị Thu Hằng Đơn vị công tác: Trường PTDTBT TH Pa Cheo Bát Xát, Ngày 30 tháng 11năm 2023
  2. 1. Tình hình thực tiễn ( Khi chưa áp dụng biện pháp ) 1. Thuận lợi:. - Bản thân mỗi giáo viên đều nhận thấy vai trò quan trọng của Ban cán sự lớp học đối với công tác chủ nhiệm nên đều muốn xây dựng một đội ngũ cán bộ lớp giỏi. - Giáo viên trong trường cũngr như trong khối luôn quan tâm, giúp đỡ và chia sẻ những kinh nghiệm chủ nhiệm. - Học sinh trong trường nói chung cũng như học sinh lớp 3C Trường PTDTBT TH Pa Cheo nói riêng luôn được giáo viên giáo dục kĩ năng sống thông qua các bài học.
  3. tiễn(khi chưa áp dụng biện pháp).
  4. 2. Khó khăn - Giáo viên thường chú trọng về kiến thức còn trong công tác tự quản của lớp thì chưa dạy các em phải làm như thế nào. - Các em thường hay ngại ngùng, e dè, chưa tự tin, chưa mạnh dạn trước tập thể. Bên cạnh đó, các em thường cả nể khi nhắc nhở các bạn. Khi gặp những tình huống khó khăn thì các em thấy nản và không muốn làm. Vì vậy công tác chủ nhiệm của giáo viên gặp rất nhiều khó khăn.
  5. tiễn(khi chưa áp dụng biện pháp).
  6. 2. Nội dung biện pháp 2.1. Mục đích của giải pháp: Nâng cao năng lực tự quản của Ban cán sự lớp trong công tác quản lí lớp học về nề nếp: trật tự; vệ sinh, xếp hàng; học tập; ăn, ngủ; phong trào thi đua; các cuộc vận động và hoạt động ngoại khóa. Qua đó tập cho họcj sinh lớp năng lực quản lí, lãnh đạo, mạnh dạn và tự tin.
  7. tiễn(khi chưa áp dụng biện pháp).
  8. 2.2. Những điểm khác biệt, tính mới của biện pháp so với biện pháp đã, đang được áp dụng Ban cán sự lớp được GVCN giao quyền tự chủ việc quản lí điều hành các hoạt động học tập, nề nếp, lao động vệ sinh, hoạt động ngoại khoá hoặc sinh hoạtj ở bán trú dưới sự hướng dẫn và giám sát của giáo viên chủ nhiệm. Phát huy được vai trò, trách nhiệm năng lực của Ban cán sự lớp
  9. 2.3 Mô tả chi tiết nội dung của giải pháp: Giải pháp 1: Tìm hiểu học sinh - Sau khi nhận được phân công lớp chủ nhiệm, tôi gặp giáo viên chủ nhiệm năm trước để tìm hiểu tình hình chung của cả lớp. Tôi chú ý đến năng lực quản lí lớp của từng em trong ban cán sự cũ. Ngày đầu làm quen với lớp, tôi giới thiệu về bản thân và mời các em tự giới thiệu về mình để các em tự tin hơn khi nói trước tập thể lớp. Thông qua đó, nhiều em chứng tỏ được năng lực của mình.
  10. Giải pháp 2: Bầu Ban cán sự của lớp Để tăng tính tự giác hình thành tính trách nhiệm tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Các em phải mạnh dạn và tự tin phát biểu trước tập thể lớp,chj tôi cho các em tự viết một bài thuyết trình: Nếu được làm lớp trưởng (lớp phó) các em sẽ quản lý lớp như thế nào, nói được năng lực của mình và các việc mình sẽ làm khi được bầu vào các vị trí, ví dụ: Nếu làm lớp trưởng tôi sẽ đưa lớp mình học tốt và tham gia tích cực các hoạt động khác hay Tôi nhất định hoàn thành tốt nhiệm vụ lớp phó học tập, - Ngoài những bạn tự ứng cử cho các em tự đề cử những bạn có đủ năng lực quản lí lớp nhằm hình thành cho các em tính trách nhiệm trong hoạt động tập thể. - Tổ chức cho cả lớp bỏ phiếu tín nhiệm sau khi đã có danh sách ứng cử, đề cử.
  11. Giải pháp 2: Bầu Ban cán sự của lớp Để tăng tính tự giác hình thành tính trách nhiệm tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Các em phải mạnh dạn và tự tin phát biểu trước tập thể lớp, tôi cho các em tự viết một bài thuyết trình: Nếu được làm lớpchj trưởng (lớp phó) các em sẽ quản lý lớp như thế nào, nói được năng lực của mình và các việc mình sẽ làm khi được bầu vào các vị trí, ví dụ: Nếu làm lớp trưởng tôi sẽ đưa lớp mình học tốt và tham gia tích cực các hoạt động khác hay Tôi nhất định hoàn thành tốt nhiệm vụ lớp phó học tập, - Ngoài những bạn tự ứng cử cho các em tự đề cử những bạn có đủ năng lực quản lí lớp nhằm hình thành cho các em tính trách nhiệm trong hoạt động tập thể. - Tổ chức cho cả lớp bỏ phiếu tín nhiệm sau khi đã có danh sách ứng cử, đề cử.
  12. Giải pháp 2: Bầu Ban cán sự của lớp Để tăng tính tự giác hình thành tính trách nhiệm tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Các em phải mạnh dạn và tự tin phát biểu trước tập thể lớp, tôi cho các em tự viết một bài thuyết trình: Nếu được làm lớpchj trưởng (lớp phó) các em sẽ quản lý lớp như thế nào, nói được năng lực của mình và các việc mình sẽ làm khi được bầu vào các vị trí, ví dụ: Nếu làm lớp trưởng tôi sẽ đưa lớp mình học tốt và tham gia tích cực các hoạt động khác hay Tôi nhất định hoàn thành tốt nhiệm vụ lớp phó học tập, - Ngoài những bạn tự ứng cử cho các em tự đề cử những bạn có đủ năng lực quản lí lớp nhằm hình thành cho các em tính trách nhiệm trong hoạt động tập thể. - Tổ chức cho cả lớp bỏ phiếu tín nhiệm sau khi đã có danh sách ứng cử, đề cử.
  13. Giải pháp 3: Phát huy năng lực của Ban cán sự lớp thông qua các hoạt động. n - Thông qua các hoạt động, tôi giao nhiệm vụ và hướng dẫn Ban cán sự lớp làm việc để các em phát huy khả năng lãnh đạo của mình. Cụ thể: * Nhiệm vụ của Lớp trưởng: - Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. - Điểm danh và báo cáo sĩ số của lớp với giáo viên ngay sau khi xếp hàng ra vào lớp. - Điều khiển các bạn xếp hàng ra vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục. - Điều hành cho các nhóm thảo luận báo cáo sinh hoạt lớp
  14. Giải pháp 3: Phát huy năng lực của Ban cán sự lớp thông qua các hoạt động. * Nhiệm vụ của Lớp phó nhọc tập phụ trách học tập: - Đôn đốc các bạn truy bài 15 phút đầu giờ - Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học - Quản lí nhắc nhở các bạn khi về ở sinh hoạt bán trú Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. * Nhiệm vụ của Lớp phó văn thể phụ trách văn - thể: Tổ chức cho lớp sinh hoạt văn nghệ tiết đầu giờ, các hoạt động khởi động của tiết học. Theo dõi, đôn đốc các hoạt động văn nghệ, thể dục giữa giờ, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần. - Quản lí nhắc nhở các bạn khi về ở sinh hoạt bán trú
  15. Giải pháp 3: Phát huy năng lực của Ban cán sự lớp thông qua các hoạt động. * Nhiệm vụ của Lớpn phó học tập phụ trách học tập: - Đôn đốc các bạn truy bài 15 phút đầu giờ - Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học - Quản lí nhắc nhở các bạn khi về ở sinh hoạt bán trú Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. * Nhiệm vụ của Lớp phó văn thể phụ trách văn - thể: Tổ chức cho lớp sinh hoạt văn nghệ tiết đầu giờ, các hoạt động khởi động của tiết học. Theo dõi, đôn đốc các hoạt động văn nghệ, thể dục giữa giờ, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần. - Quản lí nhắc nhở các bạn khi về ở sinh hoạt bán trú
  16. Giải pháp 3: Phát huy năng lực của Ban cán sự lớp thông qua các hoạt động. * Nhiệm vụ của Lớp phó nvăn thể phụ trách văn - thể: Tổ chức cho lớp sinh hoạt văn nghệ tiết đầu giờ, các hoạt động khởi động của tiết học. Chỉnh đốn hàng khi tập TD giữa giờ - Quản lí nhắc nhở các bạn khi về ở sinh hoạt bán trú Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. * Nhiệm vụ của Lớp phó văn thể phụ trách văn - thể: Tổ chức cho lớp sinh hoạt văn nghệ tiết đầu giờ, các hoạt động khởi động của tiết học. Theo dõi, đôn đốc các hoạt động văn nghệ, thể dục giữa giờ, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần. - Quản lí nhắc nhở các bạn khi về ở sinh hoạt bán trú
  17. n Giải pháp 3: Phát huy năng lực của Ban cán sự lớp thông qua các hoạt động. * Nhiệm vụ của Lớp phó văn thể phụ trách văn - thể: Tổ chức cho lớp sinh hoạt văn nghệ tiết đầu giờ, các hoạt động khởi động của tiết học. * Nhiệm vụ của Lớp phó văn thể phụ trách văn - thể: Tổ chức cho lớp sinh hoạt văn nghệ tiết đầu giờ, các hoạt động khởi động của tiết học. Theo dõi, đôn đốc các hoạt động văn nghệ, thể dục giữa giờ, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần. - Quản lí nhắc nhở các bạn khi về ở sinh hoạt bán trú
  18. Giải pháp 3: Phát huy năng lực của Ban cán sự lớp thông qua các hoạt động. * Nhiệm vụ của Lớp phó phụ trách lao động: - Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn, tắt quạt khi ra về... - Phân công các bạn nhặt rác quét dọn khu vực được phân công của lớp, chăm sóc bồn hoa của jlớp. - Nhắc nhở các bạn sắp xếp bàn ghế ngay ngắn trước khi vào lớp và ra về - Phối hợp với các bạn trong ban cán sự lớp giữ trật tự lớp. - Quản lí nhắc nhở các bạn khi về ở sinh hoạt bán trú
  19. tiễn(khi chưa áp dụng biện pháp).
  20. tiễn(khi chưa áp dụng biện pháp).