Thuyết trình giải pháp Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết kể chuyện thông qua kể chuyện tương tác tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Lý Thị Hiên

pptx 32 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Thuyết trình giải pháp Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết kể chuyện thông qua kể chuyện tương tác tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Lý Thị Hiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxthuyet_trinh_giai_phap_mot_so_bien_phap_nang_cao_hieu_qua_ti.pptx

Nội dung text: Thuyết trình giải pháp Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết kể chuyện thông qua kể chuyện tương tác tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Lý Thị Hiên

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÀO CAI PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÁT XÁT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT KỂ CHUYỆN THÔNG QUA KỂ CHUYỆN TƯƠNG TÁC TẠI TRƯỜNG PTDTBT TH PA CHEO - HUYỆN BÁT XÁT Họ và tên: LÝ THỊ HIÊN Đơn vị công tác: Trường PTDTBT TH Pa Cheo Số năm công tác: 9 năm Năm học 2020 -2021: Chủ nhiệm và giảng dạy lớp 2A Bát Xát, Ngày 10 tháng 11năm 2021
  2. 1 . Thực trạng. - Nội dung kể chuyện ở tiểu học là một nội dung khó. Thực tế trong giảng dạy tại trường vẫn còn một số giáo viên khi tổ chức các hoạt động dạy trong giờ kể chuyện chưa thật sự hiệu quả. + Các tiết học của giáo viên còn khá nặng về kiến thức, một số tiết học phương pháp chưa linh hoạt, chưa sôi động và chưa gây hứng thú cho học sinh, giáo viên chú trọng vào việc kể mẫu. - Học sinh còn rụt rè, nhút nhát, thiếu vốn từ khi kể chuyện. => Để khắc phục các tình trạng trên Tôi mạnh dạn đưa ra: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kể chuyện thông qua kể chuyện tương tác tại trường PTDTBT TH Pa Cheo Huyện Bát Xát” để nâng cao hiệu quả kể chuyện của học sinh.
  3. Thực tiễn: Giáo viên kể chuyện nhưng học sinh chưa chú tâm, còn chú trọng vào việc giáo viên kể mẫu
  4. Học sinh còn đùa nghịch không chú ý vào tiết học
  5. Mục đích của giải pháp - Phát triển năng lực ngôn ngữ đối với học sinh tiểu học: Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói. - Học sinh kể lại được câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến. - Tăng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong khi kể chuyện để vừa thu hút, vừa kích thích, vừa giúp học sinh đạt mục tiêu bài học.
  6. Tính mới của giải pháp Kể chuyện tương tác là một kĩ năng kể chuyện trong đó cốt truyện không được xác định trước. Người kể chuyện tạo ra bối cảnh, nhân vật và tình huống mà câu chuyện phải giải quyết, nhưng người nghe (cũng là người đọc hoặc người nhập vai) trải nghiệm một câu chuyện độc đáo dựa trên tương tác của giáo viên với thế giới câu chuyện. Khi thực hiện kể chuyện tương tác người kể chuyện thu hút người nghe vào câu chuyện thông qua các hình ảnh, các câu hỏi gợi mở và thông qua những hành động cử chỉ kích thích người nghe vào câu chuyện.
  7. Nội dung chi tiết của giải pháp: 1. Tự học, tự bồi dưỡng về nghệ thuật đọc và kể chuyện. 2. Tập trung sự chú ý của trẻ, khơi gợi trí tò mò của các em. 3. Tạo môi trường thân thiện gần gũi với học sinh.
  8. Giải pháp 1. Tự học, tự bồi dưỡng về nghệ thuật đọc và kể chuyện. - Bản thân tự học hỏi, tự nghiên cứu, rèn luyện cách kể chuyện diễn cảm để thu hút học sinh vào câu chuyện của mình và nghe được giọng kể, cử chỉ của giáo viên. - Nghe chuyện kể trên các học liệu điện tử, trên các chương trình kể chuyện lứa tuổi thiếu nhi. - Đi dự giờ học hỏi đồng nghiệp để vừa nắm được thực trạng học sinh các lớp vừa học hỏi được những biện pháp, kĩ năng của đồng nghiệp.
  9. Cá nhân tự học
  10. Dự giờ học hỏi chuyên môn
  11. Dự giờ học hỏi chuyên môn
  12. Giải pháp 2.Tập trung sự chú ý của trẻ, khơi gợi trí tò mò của các em. 2.1.Hỏi trước khi đọc truyện Đây là bước đầu tiên khi chuẩn bị đọc truyện rất quan trọng. Bước này giáo viên cần khơi gợi trí tò mò của học sinh vào câu chuyện thông qua các câu hỏi dẫn vào bài. Ví dụ: Câu chuyện: Học trò của cô giáo chim khách Bài 23B Lớp 1 sách cùng học và phát triển năng lực. Giáo viên đặt câu hỏi trước khi đọc truyện: Các em hãy kể tên 1 số loài chim mà em biết? để học sinh phát huy sự hiểu biết của bản thân cho các em kể những điều các em biết. Sau đó giáo viên sử dụng hình ảnh của câu chuyện để học sinh quan sát và xác định các nhân vật trong chuyện: Chim khách ( cô giáo), chích chòe, tu hú, chim sẻ( học trò). Giáo viên dẫn chuyện: Các bạn có muốn biết là cô giáo chim khách dạy cho các học trò mình điều gì không? Sau đó để trẻ trả lời và giáo viên bắt đầu kể chuyện.
  13. Hỏi trước khi đọc truyện để dự đoán nội dung
  14. 2.2. Hỏi trong khi đọc truyện. Bước này giáo viên sẽ kể chuyện kèm với những hành động nhập vai vào nhân vật và thể hiện cử chỉ nét mặt, giọng điệu để học sinh thu hút theo các tình tiết trong câu chuyện. Đồng thời có thể cho học sinh dự đoán nội dung tiếp theo của câu chuyện sẽ xảy ra như thế nào để kích thích trí tưởng tưởng của học sinh. Ví dụ: câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng trang 106 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2. Giáo viên kể: Ngày xưa có một chú ngựa trắng, trắng nõn nà như một đám mây trên nền trời xanh. Mẹ chú ta rất yêu chú, lúc nào cũng dặn: - Con phải ở cạnh mẹ đây. Con hãy hí to lên khi mẹ gọi nhé. Ngựa mẹ gọi con suốt ngày và tiếng ngựa non hí cũng thật đáng yêu. Ngựa mẹ sung sướng lắm nên thích dạy cho con tập hí hơn là luyện vó cho con phi dẻo dai.
  15. Giáo viên dừng lại hỏi: Cô đố các bạn biết ngựa mẹ thích dạy con điều gì? 1- 2 học sinh trả lời và cho học sinh suy luận tiếp. Vậy ngựa mẹ chỉ chú tâm vào dạy con tập hí chúng mình đoán xem có chuyện gì sẽ xảy ra với ngựa con? Học sinh tiếp tục dự đoán. Giáo viên chốt lại vậy để xem ngựa con sẽ xảy ra chuyện gì tiếp theo các bạn nghe cô kể tiếp nhé. Ngoài ra với những câu chuyện kể theo tranh giáo viên sử dụng tranh minh họa cho học sinh trả lời các câu hỏi khai thác tranh triệt để. Ví dụ: Câu chuyện Học trò của cô giáo chim khách Bài 23B Lớp 1 sách cùng học và phát triển năng lực. Bức tranh 1: Bạn nào cho cô biết. Chích chòe, chim sẻ và tu hú đang học gì? Sau đó để trẻ được trả lời thông qua bức tranh ( học làm tổ). Sau đó giáo viên kể lại nội dung tranh cho học sinh nghe. Lưu ý: Đối với bước này việc đặt câu hỏi cho học sinh ở mức độ vừa phải, tránh đặt quá nhiều câu hỏi vì sẽ làm loãng câu chuyện và học sinh mất tập trung, động viên học sinh cũng không nên để học sinh mất tập trung, Ví dụ: Cô thưởng cho bạn 1 tiếng vỗ tay
  16. Hỏi trong khi đọc truyện, khai thác từng nội dung tranh
  17. 2.3. Hỏi sau khi đọc truyện Bước này là bước để học sinh hệ thống lại câu chuyện và đưa ra được cảm nhận của bản thân học sinh về câu chuyện. Giáo viên sẽ chốt lại những nội dung học sinh đã dự đoán và đưa ra được nội dung ý nghĩa mà câu chuyện muốn khuyên răn. Hoặc đưa học sinh nhập vai vào nhân vật để đưa ra những tình huống khác của câu chuyện. Ví dụ: câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng trang 106 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Vừa rồi chúng ta đã nghe cô kể câu chuyện đôi cánh của ngựa trắng và nghe các bạn kể lại theo nội dung tranh rồi. Bây giờ bạn nào cho cô biết. Câu chuyện có ý nghĩa gì? Nếu em là ngựa con em sẽ làm gì? Nếu em là ngựa mẹ em sẽ làm gì?..
  18. Giải pháp3 . Tạo môi trường thân thiện gần gũi với học sinh. - Học sinh Tiểu học rất thích được động viên, khích lệ bởi vậy việc tạo môi trường cho các em được học mà chơi, chơi và học sẽ khiến các em sinh ra dopamine và tạo sự tương tác với các em tốt nhất để tạo nên môi trường gần gũi và thân thiện. Giáo viên cần kích lệ học sinh phù hợp và thu hút các em như: Tặng các sticker, thả tim, những tràng pháo tay, cơn mưa rào .
  19. Học sinh mạnh dạn chia sẻ và kể được câu chuyện với sự nhập vai
  20. Học sinh mạnh dạn chia sẻ và kể được câu chuyện với sự nhập vai