SKKN Sử dụng một số bài hát thiếu nhi phù hợp với nội dung giờ thể dục nhằm nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh - Vũ Thế Anh
“Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc Bước chân rộn vang trên đường gập ghềnh xa ......”
Chắc chắn rằng trong hầu hết mỗi người dân Việt Nam những giai điệu lời ca trên thật là quen thuộc. Nhưng mỗi khi có dịp nghe lại ai cũng cảm thấy xúc động. Thế mới biết âm nhạc có tác dụng như thế nào đối với cuộc sống của con người.
Trong thể dục thể thao cũng vậy, không phải vô lý khi mỗi một kỳ Wold cup, một kỳ Seagames ...... đều có một bài hát một giai điệu riêng của mỗi quốc gia. Trong các Đại hội thể dục thể thao cũng vậy phần âm nhạc đóng một vai trò vô cùng quan trọng tất cả các nội dung đồng diễn thể dục đều được ghép nhạc với nhiều bài hát rất phong phú, đa dạng. Chúng ta cũng không thể nào quên được những giọt nước mắt sung sướng của những vận động đoạt giải cao khi lá cờ Tổ quốc được kéo lên cùng với giai điệu của bài Quốc ca Việt Nam.
Trong cuộc sống của con người không thể thiếu được âm nhạc. Âm nhạc như một món ăn tinh thần hâm nóng mọi bầu không khí làm mọi người xích lại gần nhau hơn. Âm nhạc phát huy trí tuệ, nó kích thích tinh thần hăng hái, sự hưng phấn say mê học tập để rèn luyện các hoạt động của con người nói chung và với trẻ em nói riêng theo đúng quan điểm phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.
Chắc chắn rằng trong hầu hết mỗi người dân Việt Nam những giai điệu lời ca trên thật là quen thuộc. Nhưng mỗi khi có dịp nghe lại ai cũng cảm thấy xúc động. Thế mới biết âm nhạc có tác dụng như thế nào đối với cuộc sống của con người.
Trong thể dục thể thao cũng vậy, không phải vô lý khi mỗi một kỳ Wold cup, một kỳ Seagames ...... đều có một bài hát một giai điệu riêng của mỗi quốc gia. Trong các Đại hội thể dục thể thao cũng vậy phần âm nhạc đóng một vai trò vô cùng quan trọng tất cả các nội dung đồng diễn thể dục đều được ghép nhạc với nhiều bài hát rất phong phú, đa dạng. Chúng ta cũng không thể nào quên được những giọt nước mắt sung sướng của những vận động đoạt giải cao khi lá cờ Tổ quốc được kéo lên cùng với giai điệu của bài Quốc ca Việt Nam.
Trong cuộc sống của con người không thể thiếu được âm nhạc. Âm nhạc như một món ăn tinh thần hâm nóng mọi bầu không khí làm mọi người xích lại gần nhau hơn. Âm nhạc phát huy trí tuệ, nó kích thích tinh thần hăng hái, sự hưng phấn say mê học tập để rèn luyện các hoạt động của con người nói chung và với trẻ em nói riêng theo đúng quan điểm phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Sử dụng một số bài hát thiếu nhi phù hợp với nội dung giờ thể dục nhằm nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh - Vũ Thế Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- skkn_su_dung_mot_so_bai_hat_thieu_nhi_phu_hop_voi_noi_dung_g.pdf
Nội dung text: SKKN Sử dụng một số bài hát thiếu nhi phù hợp với nội dung giờ thể dục nhằm nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh - Vũ Thế Anh
- ph•ơng pháp thể thao trẻ, sách thể dục và ph•ơng pháp dạy học tiểu học, sách trò chơi âm nhạc, tuyển tập âm nhạc thiếu nhi ). b. Ph•ơng pháp toạ đàm trao đổi. Tôi sử dụng ph•ơng pháp toạ đàm trao đổi với những giáo viên và các chuyên viên nhiều kinh nghiệm giảng dạy cho lứa tuổi học. Bên cạnh đó là những đồng nghiệp đã đóng góp ý kiến cho tôi để định h•ớng giải quyết nhiệm vụ của đề tài. c. Ph•ơng pháp quan sát s• phạm. Qua quan sát buổi tập của các em học sinh lớp 3D – 3E Tr•ờng tiểu học Thanh Xuân Nam - Quận Thanh Xuõn - Hà Nội để đánh giá tiếp thu l•ợng vận động, khả năng phối hợp động tác cũng nh• hứng thú tập luyện của các em qua sự kết hợp với nhạc điệu vào giờ học thể dục. Từ đó có sự phân bố lại nội dung buổi học cho hợp lý và hiệu quả phù hợp với điều kiện cụ thể. d. Ph•ơng pháp thực nghiệm s• phạm Sau khi xác định và lựa chọn đ•ợc một số nội dung bài hát có nhịp điệu và tiết tấu phù hợp với giờ thể dục tôi đã tiến hành thực nghiệm trên 2 mẫu giáo án khác nhau. Với điều kiện tập luyện là nh• nhau, nh•ng chỉ khác nhau: + Lớp 3E tập luyện bình th•ờng theo nội dung và giáo án cũ (không sử dụng nhạc trong giờ học). + Lớp 3G tập luyện theo nội dung đã đ•ợc tôi lựa chọn (có sử dụng nhạc trong giờ học). e. Thử nghiệm Test Sau khi nghiên cứu và ứng dụng vào giờ dạy. Tôi đã phát phiếu thử nghiệm cho tất cả học sinh toàn tr•ờng từ khối 1 đến khối 5 để kiểm tra xem các em có thực sự yêu thích và hứng thú khi tôi ghép nhạc vào giờ thể dục hay không. 5. Đối t•ợng và địa điểm nghiên cứu. a. Đối t•ợng Học sinh tr•ờng Tiểu học Thanh Xuân Nam b. Địa điểm 6
- giáo dục tuổi thơ. Đó chính là hành trang để các em b•ớc vào thế kỉ mới với sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần II. ph•ơng pháp sử dụng âm nhạc trong luyện tập thể dục thể thao ở tr•ờng tiểu học Việc sử dụng âm nhạc trong các bài tập thể dục thể thao có ý nghĩa rất quan trọng tuy nhiên cần phải sử dụng một cách hợp lý và phù hợp với nội dung bài tập, thời gian tập và lứa tuổi học sinh. Nếu quá lạm dụng âm nhạc thì rất có thể sẽ đạt kết quả ng•ợc với sự mong muốn của ng•ời sử dụng. Sau đây là một số ph•ơng pháp sử dụng âm nhạc trong các bài tập thể dục thể thao. + Việc đầu tiên là phải nghiên cứu đối t•ợng học sinh để lựa chọn bài hát cho phù hợp. Nên sử dụng các bài hát mà các em đã đ•ợc học trong các tiết âm nhạc của tr•ờng, những bài hát dễ thuộc có nhịp 2- 4 mang giai điệu vui t•ơi nhí nhảnh của tuổi học trò. + Xác định nội dung tập luyện để lựa chọn bài hát cho phù hợp về nội dung, giai điệu, tiết tấu. Ví dụ: Khi khởi động đầu giờ thì lựa chọn loại nhạc gây cảm giác sôi nổi, hào hứng hoặc khi thả lỏng thì chọn những bài hát có nhịp điệu chậm, nhẹ nhàng hoặc bài hát có kết hợp múa phụ hoạ giúp thả lỏng cơ khớp. + Tuỳ từng bài tập mà thể hiện kết hợp liên khúc, một bài hát hoặc chỉ một số câu trong bài hát. Ví dụ: Đối với bài tập thể dục phát triển chung thì sử dụng liên khúc nhiều bài hát, nh•ng khi chuyển đổi hình thì chỉ cần sử dụng một bài hát. + Không lạm dụng quá nhiều các bài hát trong một giờ tập sẽ làm cho học sinh mệt mỏi và gây cảm giác nh• một giờ âm nhạc. + Nên căn cứ vào yêu cầu của bài để sử dụng nhạc vào lúc nào cho hợp lý. Ví dụ: không sử dụng ghép nhạc khi học sinh bắt đầu học nội mới (dạy động tác mới). Nên ghép nhạc khi học sinh đã thực hiện thành thạo động tác, nhớ thứ tự động tác và biết tự nhẩm đếm nhịp. + Giáo viên h•ớng dẫn học sinh biết chuyển động tác khi tập với nhạc. 8
- 9 Chim bay Vũ Thanh 10 Đi học về Hoàng Long - Hoàng Lân Nhạc: Tr•ơng Quang Lục 11 Trái đất này là của chúng em Lời: Định Hải 12 Em nh• chim bồ câu trắng Trần Ngọc 13 Không dám đâu Nguyễn Văn Hiên 14 Cánh én tuổi thơ Phạm Tuyên 15 Đ•a hai tay ra nào S•u tầm 16 Trời nắng trời m•a Đặng Nhất Mai 1. Trong giờ sinh hoạt ngoại khoá toàn tr•ờng Trong thực thế giảng dạy để ứng dụng đ•ợc một số bài hát đó vào trong giờ học thể dục b•ớc đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn với đối t•ợng học sinh ở tr•ờng tiểu học Thanh Xuân Nam để các em thuộc bài thể dục hay không thôi đã khó bây giờ lại kết hợp cả lời nhạc vào trong giờ tập thể dục thì t•ởng nh• không thể thực hiện đ•ợc. Nh•ng "vạn sự khởi đầu nan" khi bắt đầu thực hiện tôi phải h•ớng dẫn các em lại từ đầu theo ph•ơng pháp tôi đã lựa chọn. - Giờ sinh hoạt tập thể của toàn tr•ờng học sinh tr•ờng tôi th•ờng tập luân phiên một trong ba bài thể dục đó là : Bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục nhịp điệu. Tr•ớc kia chúng tôi cho học sinh tập theo nhịp trống và khi điều hành ng•ời giáo viên phải dùng khẩu lệnh để điều khiển học sinh tập trung và dàn hàng mất rất nhiều thời gian mà học sinh tập rất uể oải, không có hứng thú. Sau khi nghiên cứu một số tài liệu đổi mới ph•ơng pháp giảng dạy tôi quyết định đ•a âm nhạc vào các bài thể dục trên với tiết tấu phù hợp với từng động tác. Mỗi một bài thể dục ứng với một liên khúc các bài hát thiếu nhi nhịp 2 - 4 rất vui nhộn hào hứng. Tr•ớc bài tập có nhạc dàn hàng, sau bài tập là nhạc dồn hàng. Ph•ơng pháp dạy nh• sau: Tr•ớc mỗi đầu năm học, tôi dạy mới toàn bộ ba bài thể dục cho học sinh lớp 1 mới vào tr•ờng và ôn lại bài cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5. Tr•ớc hết tôi dạy các em thuộc động tác, nhớ thứ tự động tác sau đó cho các em tập đếm theo 10
- Học sinh có thể đứng tại chỗ khởi động bằng cách giậm chân vỗ tay và hát theo nhịp bài hát hoặc vừa đi vừa vỗ tay hát và di chuyển thành đội hình hàng dọc hoặc đội hình vòng tròn. ở phần này tôi lựa chọn những bài hát có giai điệu, tiết tấu t•ơi vui nhí nhảnh tạo không khí hào hứng, sôi nổi đầu giờ học. 12
- b) Phần cơ bản: - Nhiệm vụ: giải quyết các nhiệm vụ giáo dục, giáo d•ỡng và sức khoẻ. Các nội dung đã đ•ợc quy định trong ch•ơng trình và kế hoạch giảng dạy - Tổ chức tập luyện trong phần cơ bản cũng có thể theo hình thức tập tại chỗ hay di động đội hình vòng tròn, hàng ngang hay hàng dọc - Thời gian phần này chiếm khoảng 70 75% tổng thời gian buổi tập Sau khi nghiên cứu nội dung ch•ơng trình tôi ứng dụng ghép nhạc vào những dạng bài tập sau. 1. Dạng bài tập thể dục phát triển chung 2. Dạng bài tập rèn luyện t• thế cơ bản và rèn luyện kỹ năng vận động: + Đi th•ờng theo vạch đ•ờng thẳng (lớp 2) + Đi kiếng gót hai tay chống hông (lớp 2) + Đi kiếng gót hai tay giang ngang (lớp 2) + Đi chuyển h•ớng phải trái (lớp 3) 3. Bài tập đi đều thể thao Bài tập thể dục phát triển chung Vì là bài tập thể dục phát triển chung lên mỗi động tác đều có tính chất và nhiệm vụ khác nhau để phát triển các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy nhịp điệu động tác cũng khác nhau đòi hỏi ng•ời giáo viên phải biết vận dụng âm nhạc vào bài tập cho phù hợp. * Với động tác v•ơn thở và điều hoà. Động tác v•ơn thở 14
- Bài hát Con Chim Non 18
- + Động tác phối hợp, bật nhảy: Bài hát Quả bóng Dạng bài tập rèn luyện t• thế cơ bản và kỹ năng vận động 20
- Bài tập đi đều thể thao Bắt đầu từ học sinh lớp 2 đến lớp 5, các em đã đ•ợc học giậm chân tại chỗ, đi đều và đứng lại. Có thể nói động tác đi đều các em đ•ợc học xuyên suốt cho đến cuối cấp. Đây là nội dung học t•ơng đối khó nhất là đối với các em học sinh lớp 2, lớp 3 nh•ng lại là nội dung rất quan trọng. Với nội dung này học sinh học rất dễ nhàm chán vì tính chất đơn điệu của động tác. Vì vậy tôi lựa chọn một số bản nhạc có giai điệu khoẻ khoắn hào hùng giúp học sinh thích thú, phấn khởi hơn khi tập luyện. - Đối với lứa tuổi học sinh lớp 2, lớp 3 tôi lựa chọn 02 bài hát. 22
- ồ sao bé không lắc Đ•a tay ra này. Nắm lấy cái tai này. (Lắc l• cái đầu này)2. (ồ sao bé không lắc)2. Đ•a 2 tay ra này. Nắm lấy cái eo này. (Lắc l• cái mình này)2. (ồ sao bé không lắc)2. Đ•a 2 tay ra này. Nắm lấy cái hông này. (Lắc l• cái đùi này)2. (ồ sao bé không lắc)2. Đ•a 2 tay ra này. Nắm lấy cái tai này. (Lắc l• cái ng•ời này)2. ở bài “Trời nắng trời mưa”, giáo viên có thể cho học sinh đứng ở bất kỳ đội hình nào (có thể tự do). Sau đó, học sinh thực hiện các động tác theo câu hát. 24
- Lớp: 3E Môn: Thể dục Giáo viên: Vũ Thế Anh Tuần 28 - Bài 55 Tên bài dạy: ôn bài thể dục với cờ Trò chơI “ Hoàng anh - hoàng yến” I. Mục tiờu: 1. Kiến thức: -Ôn bài thể dục phát triển chung với cờ. - Chơi trò chơi “Hoàng Anh, Hoàng Yến” 2. Kỹ năng: - HS thực hiện đúng bài thể dục phát triển chung với cờ. - HS biết cách chơi và tham gia chơi đ•ợc. 3. Thái độ: - HS tập luyện nghiêm túc, tích cực, có ý thức tự giác và kỷ luật cao. - Rèn luyện tính đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong tập luyện. II. Địa điểm – phương tiện: 1. Địa điểm : Sân tr•ờng. 2. Ph•ơng tiện : Còi, cờ, đài đĩa, loa, kẻ sõn đồng diễn, sõn chơi trũ chơi. III. Nội dung và ph•ơng pháp lên lớp: L•ợng vận động Ph•ơng pháp, hình thức tổ Nội dung Thời Số lần chức gian 26
- I. Phần cơ bản 23-25’ Đội hình tập luyện 1. Ôn bài thể dục phát triển chung với cờ tập theo nhạc. - Hoà bình cho bé - Đội kèn tí hon - Không dám đâu 1 lần - Múa vui 2 x 8n Ôn 3 động tác: nghiêng l•ờn, bụng, toàn thân. GV - Cỏn sự điều khiển cả lớp tập. - Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh. 1- 2lần - Chia tổ tập luyện 2 x 8n Đội hình chia tổ tập luyện GV Các nhóm tập luyện d•ới sự điều khiển của nhóm tr•ởng. - Giáo viên quan sát, sửa sai. Đại diện của các tổ lên trình diễn bài thể dục. - Gọi đại diện các tổ lên trình diễn - Giáo viên cùng học sinh quan sát, nhận xét và tuyên d•ơng bạn tập tốt. - Đồng diễn bài thể dục phát Đội hình đồng diễn bài thể dục. 28
- Trường Tiểu học Thanh Xuõn Nam Kế HOạCH BàI DạY Lớp: 3G Môn: Thể dục Giáo viên: Vũ Thế Anh Tuần 28 - Bài 55 Tên bài dạy: ôn bài thể dục với cờ Trò chơI “ Hoàng anh - hoàng yến” I. Mục tiờu: 1. Kiến thức: -Ôn bài thể dục phát triển chung với cờ. - Chơi trò chơi “Hoàng Anh, Hoàng Yến” 2. Kỹ năng: - HS thực hiện đúng bài thể dục phát triển chung với cờ. - HS biết cách chơi và tham gia chơi đ•ợc. 3. Thái độ: - HS tập luyện nghiêm túc, tích cực, có ý thức tự giác và kỷ luật cao. - Rèn luyện tính đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong tập luyện. II. Địa điểm – phương tiện: 1. Địa điểm : Sân tr•ờng. 2. Ph•ơng tiện : Còi, cờ, đài đĩa, loa, kẻ sõn đồng diễn, sõn chơi trũ chơi. III. Nội dung và ph•ơng pháp lên lớp: Nội dung hoạt động dạy L•ợng vận động Ph•ơng pháp, hình thức tổ Thời Số lần học gian chức I. Phần mở đầu 5 - 7’ Lớp tập trung 4 hàng dọc Điểm số 2. Cán sự lớp tập hợp lớp - 1- 2’ Điểm số - Báo cáo. Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung - yêu cầu giờ học. 2. Khởi động 1 lần - Chạy 1 vòng quanh sân sau đó về 4 hàng ngang cách nhau 1 sải tay. 1 lần - Tập 4 động tác thể dục giữa 2 x 8n giờ. GV - Xoay các khớp: cổ tay, cổ 1 lần chân, khớp vai, khớp hông, Quay phải –> chuyển đội hình 2 x 8n khớp gối. hàng ngang - Báo cáo 30
- 1- 2lần 2 x 8n GV Các nhóm tập luyện d•ới sự điều khiển của nhóm tr•ởng. - Giáo viên quan sát, sửa sai. - Gọi đại diện các tổ lên trình Đại diện của các tổ lên trình diễn. diễn bài thể dục. - Giáo viên cùng học sinh quan sát, nhận xét và tuyên d•ơng bạn tập tốt. - Đồng diễn bài thể dục phát Đội hình đồng diễn bài thể dục. triển chung với cờ. 1 lần 2 x 8n GV 2. Chơi trò chơi: “Hoàng Anh Đội hình chơi trò chơi. – Hoàng Yến” 32
- * Đánh giá hiệu quả sử dụng một số bài hát thiếu nhi có nhịp điệu và tiết tấu phù hợp với nội dung giờ thể dục nhằm nâng cao hiệu quả giờ thể dục cho học sinh tiểu học. Sau khi nghiên cứu cơ sở tâm sinh lý lứa tuổi, cơ sở lý luận. Trong quá trình thực hiện sáng kiến kinh nghiệm tôi nhận thấy: học sinh tập luyện rất h•ng phấn sôi nổi, tiếp thu bài học có hiệu quả cao, chăm chỉ tập luyện. Trong mỗi giáo án tôi đã sử dụng những nhạc điệu khác nhau, có tác dụng tích cực góp phần phát triển năng lực thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể chất cho học sinh đúng với quan điểm của Đảng và Nhà n•ớc về mục tiêu giáo dục: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con ng•ời Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp hình thành và bồi d•ỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Chuẩn bị cho học sinh những hành trang tốt nhất cho những năm tháng phát triển sau này của các em. 1. Chất l•ợng về giáo dục đạo đức. - Đối với việc dạy thể dục giáo viên bộ môn đã sát cánh cùng với giáo viên chủ nhiệm luôn giáo dục đạo đức cho học sinh kết quả là số học sinh cá biệt không còn: 100% là học sinh đạt loại khá trở lên. 2. Chất l•ợng về chuyên môn. Để đánh giá chính xác việc ứng dụng một số bài hát thiếu nhi vào giờ thể dục, sau một thời gian ứng dụng cho từng giáo án cụ thể, tôi đã so sánh kết quả học tập của học sinh lớp 3E và 3G ở giai đoạn ch•a thực nghiệm thì kết quả học tập của các em là ngang nhau (nửa học kì I). Sau một thời gian thực nghiệm (học kì I -> học kì II) kết quả học tập của học sinh lớp 3E đ•ợc nâng lên rõ rệt. Lớp Sĩ số Nửa HKI HKI Nửa HKII HKII T H C T H C T H C T H C 3E 52 10 42 0 12 40 0 15 37 0 22 30 0 3G 54 11 43 0 13 41 0 13 41 0 14 40 0 34
- Từ hiệu quả ứng dụng của đề tài -> cho phép tôi đi đến kết luận sau: Nội dung những bài hát mà tôi đã lựa chọn trong giờ thể dục là phù hợp với lứa tuổi các em và có hiệu quả rõ rệt trong quá trình tạo không khí sôi nổi, h•ng phấn trong học tập nhằm nâng cao hiệu quả giờ thể dục. Khi giảng dạy tôi đã áp dụng trong từng giáo án cụ thể và kết quả này đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển toàn diện cho học sinh, làm cho giờ học đạt kết quả cao hơn, sức khoẻ các em ngày càng đ•ợc cải thiện hơn và học sinh của chúng ta vốn đã yêu thích giờ thể dục sẽ yêu thích giờ thể dục hơn nữa. Mặt khác nó còn góp phần thúc đẩy các phong trào học tập của nhà tr•ờng lên cao hơn. XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Hà Nội, ngày 10 thỏng 04 năm 2018 ĐƠN VỊ Tụi xin cam đoan đõy là SKKN của mỡnh viết, khụng sao chộp nội dung của người khỏc. Tụi xin cam đoan đõy là SKKN của 36