SKKN Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết Tập đọc ở Lớp Một

 

         Để giao tiếp với nhau trong xã hội chúng ta thường sử dụng ngôn ngữ lời nói. Lời nói và chữ viết là hai phần quan trọng để giao tiếp hiện đại. Tiếng Việt là ngôn ngữ giao tiếp của người Việt làm sao để hướng tới một khung giao tiếp trong sáng dễ hiểu đồng thời tạo sự hấp dẫn đối với người đối thoại. 

       Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bước đầu xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.

        Tiếng Việt là phân môn cơ bản trong chương trình Tiểu học. Qua môn Tiếng Việt, học sinh biết cách ghép vần, biết cách nói đúng ngữ pháp đồng thời biết sử dụng những biện pháp tu từ.

Môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ vô vùng quan trọng đó là hình thành 4 kỹ năng: Nghe – nói - đọc – viết cho học sinh. Tập đọc là một phân môn của chương trình Tiếng Việt bậc tiểu học. Đây là phân môn có vị trí đặc biệt trong chương trình vì nó đảm nhiệm việc hình thành và phát triển kỹ năng đọc, một kỹ năng quan trọng hàng đầu của học sinh ở bậc Tiểu học đầu tiên. Kỹ năng đọc có nhiều mức độ: đọc đúng, đọc nhanh (lưu loát, trôi chảy), đọc có ý thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay còn gọi là đọc hiểu) và đọc diễn cảm. Những kỹ năng này không phải tự nhiên mà có nên việc dạy học phải có định hướng, có kế hoạch từ lớp 1 đến lớp 5 trong bậc Tiểu học.

Đặc biệt đối với học sinh lớp 1 - lớp đầu cấp - việc dạy đọc cho các em thật vô cùng  quan trọng bởi các em có đọc tốt được ở lớp  1 thì khi học các lớp tiếp theo các em mới nắm bắt được những yêu cầu cao hơn của môn Tiếng Việt. Việc dạy đọc ở lớp 1 cũng quan trọng bởi từ chỗ các em còn phải đọc đánh vần từng tiếng đến việc đọc thông thạo được một văn bản là việc tương đối khó với các em. Mục tiêu của giờ dạy Tiếng Việt là phải hướng đến giáo dục học sinh yêu Tiếng Việt bằng cách nêu bật sức mạnh biểu đạt của Tiếng Việt, sự giàu đẹp của âm thanh, sự phong phú của ngữ điệu trong việc biểu đạt nội dung. Thế nhưng hiện nay, ở trường Tiểu học, mặt âm thanh của ngôn ngữ, đặc biệt ngữ điệu chưa được chú ý đúng mức. Đó là một trong những lý do cho học sinh của chúng ta đọc và nói chưa tốt. Đó cũng là ý do khiến cho trong nhiều trường hợp, học sinh không hiểu đúng văn bản được đọc.

Thơ là một loại tác phẩm văn học được viết theo thể loại văn vần. Ngay từ nhỏ các em đã được tiếp xúc với những bài thơ, bài ca dao qua các bài hát ru. Do thể loại văn vần nên thơ dễ nghe và dễ nhớ. Mặt khác, các câu thơ, các khổ thơ không chỉ có hình ảnh, mà còn chứa nhạc điệu trong đó. Vì vậy các bài thơ thường được các em đón nhận một cách nhiệt tình. Tuy nhiên, do mới tiếp xúc với việc học chữ, nên việc đọc với các em còn khó khăn những đọc thơ cho đúng vần điệu, đúng nhịp của câu thì cần phải có một có một quá trình rèn luyện nhất định. Trong chương trình Tiếng Việt lớp 1 có rất nhiều bài thơ được đưa vào chương trình. Ngay cuối học kỳ 1 đã có những bài thơ, câu thơ được đưa vào. Sang học kỳ 2, học sinh bắt đầu làm quen với môn Tập đọc. Trong đó có  đọc các đoạn văn, các bài thơ ngắn, nhưng nhìn chung chủ yếu là thơ.

Hiện nay, việc đọc các văn bản của học sinh còn sai rất nhiều. nhất là đọc thơ các em thường không đọc đúng vần điệu, ngắt nhịp lấy hơi không đúng nên khi nghe một bài thơ sẽ kém thuyết phục. Việc giúp các em đọc đúng nhất là đọc đúng các bài thơ sẽ làm tăng nhận thức Tiếng Việt của các em. Đồng thời khi nghe một bài thơ đọc đúng các em sẽ cảm nhận được phần nào tâm hồn của bài thơ từ đó các em hứng thú hơn nữa trong việc học tập của mình.

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giúp các em đọc đúng tiếng, đọc liền tiếng trong từ, trong câu, đọc đúng ngữ điệu, biết cách ngắt nghỉ hơn trong văn bản thơ, cũng như văn bản văn xuôi. Những băn khoăn này chính là lý do tôi chọn đề tài:“Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết Tập đọc ở lớp Một”.

 

doc 32 trang Đào Bích 28/12/2023 260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết Tập đọc ở Lớp Một", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_ren_ky_nang_doc_tho_dung_cho_hoc_sinh.doc

Nội dung text: SKKN Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết Tập đọc ở Lớp Một

  1. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. IV. THỰC TRẠNG DẠY HỌC Qua nhiều năm giảng dạy và trao đổi với đồng nghiệp tôi đã có những nhận xét chung về thực trạng dạy học như sau: 1. Đối với giáo viên Nhìn chung giáo viên tiểu học đều rất coi trọng tiết tập đọc. Giáo viên đã nghiên cứu phương pháp dạy Tập đọc để dạy tốt song chưa đi sâu lựa chọn phương pháp cho phù hợp để tiết dạy đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh đó một số giáo viên chưa chú ý và coi trọng tính luyện tập, thực hành của học sinh. 2. Đối với học sinh Qua nhiều năm dạy học, tôi nhận thấy ở Tiểu học các em thường coi nhẹ tiết tập đọc vì các em cho rằng tiết Tập đọc là tiết dễ không phải suy nghĩ như môn Toán mà chỉ cần đọc trôi chảy, lưu loát là được. Các em cũng chưa để ý đến việc đọc của mình như thế nào. Một số học sinh phát âm sai do thói quen đã có từ trước hoặc do tiếng địa phương. Khi đọc các em còn hay mắc lỗi ngắt giọng, các em còn ngắt giọng để lấy hơi một cách tuỳ tiện (còn gọi là ngắt giọng sinh lý). Học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp Một nói riêng phần lớn các em chỉ biết bắt chước cô một cách tự nhiên. Khả năng tiếp thu môn học Tiếng Việt của học sinh có nhiều hạn chế so với các môn Toán hay Tự nhiên Xã hội, một số học sinh đọc chưa được rõ ràng, chưa biết ngắt nghỉ đúng dấu chấm, dấu phẩy, nhiều học sinh phát âm chưa phân biệt rõ phụ âm đầu l/n; tr/ch; s/x. Đặc biệt đa số các em đọc còn ngọng phụ âm l/n, đọc ngọng dấu thanh, đọc ngọng các vần. Về kĩ thuật đọc chưa thể hiện được tình cảm, nội dung mà văn bản đề cập tới. Nhiều học sinh lúng túng thiếu tự tin trong việc thể hiện giọng đọc của mình. Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy tốc độ đọc và đọc đúng các dòng thơ, đúng câu thơ của học sinh còn rất hạn chế. Đọc đúng nhịp điệu, đọc hay các bài thơ sao cho phù hợp là điều khó khăn với học sinh lớp Một. V. MỘT SỐ GIẢI PHÁP Trước tình hình thực tế dạy học để rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết Tập đọc ở lớp Một. Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp hướng dẫn học sinh rèn đọc để nâng cao chất lượng tiết học tập đọc đó là : - Chuẩn bị chu đáo cho tiết học. - Giáo viên cần đọc mẫu diễn cảm. - Hướng dẫn học sinh đọc đúng tiếng, từ khó trong bài thơ. - Rèn kỹ năng đọc ngắt, nghỉ giọng đúng chỗ cho học sinh. - Vận dụng linh hoạt trò chơi học tập. 5/28
  2. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. chim chào mào cây cau + Nói câu chứa tiếng có vần ao hoặc au. M: Sao sáng trên bầu trời M: Các bạn học sinh rủ nhau đi học - Học sinh tập trả lời miệng các câu hỏi để tìm hiểu nội dung bài. Phần tìm hiểu này giúp học sinh nhớ được nội dung bài. + Bác Hồ tặng vở cho ai? + Bác mong các cháu làm điều gì? Việc chuẩn bị bài kỹ của học sinh như vậy nên ở trên lớp dưới sự gợi mở, dẫn dắt, hướng dẫn của giáo viên, học sinh sẽ đọc đúng, tiến tới đọc hay, các em chủ động trong việc nắm bắt nội dung bài đọc, phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong tiết học. Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy rằng để dạy thành công một tiết Tập đọc, truyền thụ được kiến thức một cách khoa học, sâu sắc giáo viên cần chuẩn bị kỹ những việc sau: + Soạn bài cụ thể, chi tiết thể hiện rõ hoạt động của thầy, của trò. Xây dựng được các phương pháp dạy học truyền thống kết hợp với các phương pháp, phương tiện dạy học hiện đại một cách linh hoạt để giờ dạy nhẹ nhàng, đạt hiệu quả. 7/28
  3. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. tiết học bằng các trò chơi “ khởi động” với nhiều hình thức như: hát một bài nội dung liên quan đến bài học, chơi trò chơi vận động hoặc ôn lại kiến thức đã học ở bài trước dưới hình thức trò chơi, thi đua c. Giới thiệu bài: Đây là bước rất quan trọng để gây sự chú ý, hứng thú cho học sinh đến bài học. Ở phần giới thiệu bài, tôi thường sử dụng các hình thức như : Cho học sinh quan sát tranh ảnh, video có nội dung liên quan đến chủ điểm, liên quan đến bài học để kích thích sự tò mò, thích tìm hiểu của học sinh hoặc dùng lời nói gợi mở, nêu vấn đề hướng học sinh cùng tìm hiểu, cùng giải quyết. Ví dụ 1: Khi dạy bài “ Lũy tre” ( Tuần 32- Sách Tiếng Việt tập 2 – trang 121) Để gây cho học sinh sự hứng thú, tập chung đến bài học, phần giới thiệu bài tôi cho các em xem 1 đoạn video sưu tầm một số cảnh đẹp làng quê Việt Nam. Qua đó, các em bước đầu biết được đất nước Việt Nam ta có rất nhiều cảnh đẹp làng quê thanh bình và giản di, các em có ấn tượng tốt đẹp với những cảnh đẹp đó và muốn tìm hiểu thêm về những cảnh đẹp của đất nước mình. Dựa vào đặc điểm của học sinh Tiểu học rất tò mò, thích khám phá mà giáo viên giới thiệu vào bài rất nhẹ nhàng và tạo cho các em hứng thú với bài học. Ví dụ 2: Khi dạy bài “ Kể cho bé nghe” ( Tuần 31 - Sách Tiếng Việt tập 2 – trang 112) Giáo viên có thể giới thiệu bài bằng cách yêu cầu học sinh dựa vào sự quan sát thực tế xung quanh hãy kể công việc của một số người, một số vật xung quanh mà em biết. Sau đó giáo viên giới thiệu vào bài: “Mỗi người, mỗi vật xung quanh chúng ta đều có công việc riêng của mình để góp phần tô đẹp cho cuộc sống .”, bằng cách vào bài trực tiếp nhẹ nhàng như vậy sẽ tạo cho các em óc tò mò, muốn tìm hiểu mỗi người, mỗi vật xung quanh chúng ta làm những công việc gì, công việc đó đem lại lợi ích như thế nào. d. Giáo viên đọc mẫu: Đọc mẫu toàn bài: Nhằm giới thiệu, gây cảm xúc, tạo hứng thú và tâm thế học đọc cho học sinh. Khi đọc mẫu, giáo viên cần đọc đúng giọng điệu của bài, phát âm chuẩn, ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đúng thể loại văn, thơ, truyện kể, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm, làm chủ tốc độ, điều chỉnh âm lượng giọng đọc để tạo sự hấp dẫn, cuốn hút học sinh chú ý đễn bài học. Đọc mẫu câu, đoạn: Nhằm hướng dẫn, gợi ý hoặc“ tạo tình huống” để học sinh nhận xét, giải thích, tự tìm ra cách đọc. Đọc từ, cụm từ: Nhằm sửa phát âm sai và rèn cách đọc đúng cho học sinh. Phần đọc mẫu của giáo viên có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh trong việc rèn kĩ năng đọc. Có những học sinh tư duy tốt, khi nghe giáo viên đọc mẫu là các em có thể đã phát hiện ra cách đọc của bài. Do vậy, với mỗi bài tập đọc, giáo viên cần đọc trước bài, nghiên cứu kĩ bài để có cách đọc bài phù hợp nhất. Chẳng hạn với những đoạn văn, bài văn xuôi, câu chuyện kể thì khi đọc mẫu giáo viên cần chú ý đến cách ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu, giữa các cụm từ 9/28
  4. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. Cái Bống/là cái/ bống bang Khéo sảy, khéo sàng/ cho mẹ nấu cơm. Mẹ Bống/ đi chợ/ đường trơn Bống ra gánh đỡ/ chạy cơn mưa ròng - Đọc toàn bài với giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm. Đọc ngắt nhịp đúng ngữ điệu của bài đồng dao theo nhịp 2/2/2; 4/2. - Luyện đọc một số tiếng, từ khó: bống bang, khéo sảy, khéo sàng. Như vậy qua gợi ý bằng câu hỏi, bằng hình ảnh của từ khó, luyện đọc từ khó giúp các em ghi nhớ đúng từ phát âm đúng. + Đối với từ : khéo sảy, khéo sàng. Giáo viên gợi mở bằng hình ảnh sau đó giải nghĩa từ. Học sinh hiểu nghĩa của từ sẽ giúp các em đọc đúng, đọc hay. sảy sàng Tóm lại, việc giáo viên đọc mẫu là rất cần thiết vì muốn học sinh đọc đúng phải giới thiệu cho các em mẫu đúng. Lời đọc mẫu đúng và hay của giáo viên có tác dụng định hướng cách đọc cho học sinh, đồng thời giúp các em nhận thức đúng hơn nội dung bài đọc. Nếu bài đọc là một văn bản nghệ thuật thì lời đọc của giáo viên còn có ý nghĩa khơi gợi hứng thú và tưởng tượng của học sinh, làm cho các em dễ đi vào thế giới của tác phẩm và thấy tác phẩm dưới một ánh sáng hấp dẫn hơn. Giáo viên cần hướng dẫn để học sinh đọc sao cho phù hợp với nội dung chính của bài văn, bài thơ. Đọc mẫu của giáo viên chính là cái đích, mẫu hình kĩ năng đọc mà học sinh cần đạt được. Do đó yêu cầu đọc thành tiếng của giáo viên phải đảm bảo chất lượng đọc chuẩn: đọc đúng, rõ ràng, trôi chảy, đọc đủ lớn, nhanh vừa phải và diễn cảm. Giáo viên phải ổn định trật tự, tạo cho học sinh tâm thế ngồi đọc, hứng thú nghe đọc và yêu cầu học sinh đọc thầm theo. Khi đọc, giáo viên đứng ở vị trí bao quát được cả lớp, không nên đi lại trong khi đọc, cầm sách mở rộng, đọc đủ lớn để em học sinh xa nhất cũng nghe rõ và thỉnh thoảng mắt phải rời sách nhìn lên học sinh nhưng không làm cho bài đọc bị gián đoạn. 11/28
  5. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. hàng xoan hoa xao xuyến nở Ngoài ra, giáo viên còn sưu tầm thêm một số hình ảnh để học sinh tìm từ và luyện đọc. núi non lon ton quạt nan lan can 13/28
  6. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. bà đưa võng ru bé ngủ ngon cô bé trùm khăn đỏ đã nhớ lời mẹ dặn Ngoài việc đọc sai lỗi ở âm đầu, một số học sinh còn đọc sai vần, giáo viên giúp học sinh phân biệt sự khác nhau đó thông qua những ví dụ cụ thể. cái bát vòng bạc quyển sách viên gạch 15/28
  7. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. cho các em đánh dấu luôn vào sách. Nếu học sinh nói sai giáo viên sửa lại cho học sinh. Đối với các bài thơ giáo viên cũng phải hướng dẫn cho học sinh bắt nhịp đúng thì mới thể hiện được tình cảm của tác giả. Như chúng ta biết những bài thơ trong chương trình lớp 1 đa số là các bài thơ có ý nghĩa giáo dục tình cảm đạo đức, yêu quê hương đất nước, yêu gia đình, bè bạn. Nếu các em đọc đúng các em sẽ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của bài thơ. Khi ngắt nhịp thơ ta dựa vào cấu trúc ngữ pháp cấu tạo câu, cấu tạo cụm từ. Thơ lục bát thường ngắt nhịp 2/4 ; 2/6 ; 4/4 Ví dụ: Bài : Cái Bống Cái Bống/ là cái/ bống bang // Khéo sảy,/ khéo sàng/ cho mẹ nấu cơm// Mẹ Bống/ đi chợ/ đường trơn // Bống ra gánh đỡ/ chạy cơn mưa ròng // Khi đọc học sinh thường ngắt mỗi dòng thơ một lần là do thói quen nhưng tôi đã sửa lại và hướng dẫn cho các em cách đọc vắt dòng: cuối dòng 1 đọc vắt luôn sang dòng 2, cuối dùng 3 đọc vắt luôn sang dòng 4. Cứ như thế cho đến hết bài. Ví dụ: Bài “Kể cho bé nghe” Hay nói ầm ĩ / Là con vịt bầu// Hay hỏi đâu đâu/ Là con chó vện // Hay chăng dây điện / Là con nhện con // Ăn no quay tròn / Là cối xay lúa // Có những bài thơ mà phải đọc hết một khổ thơ mới ngắt nghỉ, hay nghỉ ở mỗi dòng thơ . Ví dụ : Bài : Mời vào Cốc, cốc, cốc ! / - Ai gọi đó ? / Tôi là Thỏ / - Nếu là Thỏ / Cho xem tai // 17/28
  8. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. Đi học Hôm qua/ em tới trường Mẹ dắt tay/ từng bước Hôm nay/ mẹ lên nương Một mình em/ tới lớp. Trường của em /be bé Nằm lặng/ giữa rừng cây Cô giáo em/ tre trẻ Dạy em hát /rất hay. Hương rừng thơm/ đồi vắng Nước suối trong/ thầm thì Cọ xòe ô /che nắng Râm mát đường/ em đi. Và đây, đến khổ thơ thứ hai, trường học và cô giáo của em hiện ra rất đẹp. Bài thơ được khép lại bằng hương thơm phảng phất, dịu nhẹ của cây cỏ hoa. Kia là suối nước trong thầm thì, lặng lẽ, đây là những cây cọ xòe tán dài dọc đường em đến lớp. Những câu thơ thật đẹp, cái đẹp của quê nhà giản dị, trong trẻo, dịu dàng. Đọc bài thơ, chúng ta cảm thấy bài hát như hay hơn. Nghe bài hát lại hiểu thêm, thêm yêu bài thơ. Nói tóm lại, đọc đúng tiếng, từ, câu; ngắt giọng đúng là yêu cầu, mục đích của việc dạy Tập đọc là phương tiện để phát triển ngôn ngữ cho học sinh. 19/28
  9. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. Một băng giấy ghi từ “ Hoa xao xuyến nở” Một băng giấy ghi từ “ Như mây từng chùm” Các nhóm sẽ ghép các băng giấy đó theo thứ tự bài thơ. Sau đó, giáo viên nêu câu hỏi “ Ở ngôi nhà mình bạn nhỏ nhìn thấy gì? ” * Trò chơi 2: “Thi đọc tiếp sức”. Cách chơi như sau: - Giáo viên mời 2 nhóm tham gia chơi (Số lượng học sinh 2 nhóm bằng nhau và tương ứng với số dòng thơ hoặc câu thơ), cử 2 học sinh làm trọng tài. Mỗi học sinh trong nhóm sẽ đọc 1 dòng thơ (câu thơ) lần lượt từ đầu cho đến hết bài. Nhóm nào thuộc bài, đọc hay là nhóm đó thắng. Ví dụ: Bài “ Quà của bố” ( Tuần 28 - Sách Tiếng Việt tập 2 – trang 85) Tôi tổ chức cho học sinh đọc thuộc bài dưới hình thức trò chơi “Tiếp sức” như sau: Mời 2 nhóm (mỗi nhóm 6 học sinh tham gia chơi), yêu cầu mỗi học sinh đọc 2 dòng thơ nối tiếp đến hết bài. Khi tham gia trò chơi, mỗi học sinh phải chú ý lắng nghe bạn đọc để có thể đọc nối tiếp được. Như vậy sẽ giúp các em không những thuộc bài và còn nhớ bài lâu hơn vì khi theo dõi bạn đọc là các em đã được đọc nhẩm theo bạn, đó là hình thức đọc thầm để nhớ bài. * Trò chơi 3 : “Thả thơ” Cách chơi như sau: - Giáo viên ghi vào các tờ phiếu 1 dòng thơ hoặc một vài từ chính của khổ thơ, sau đó tổ chức cho học sinh tham gia chơi. - Mời 2 nhóm tham gia chơi (mỗi nhóm là đại diện các bạn của 1 dãy). - Khi có hiệu lệnh của giáo viên “Trò chơi bắt đầu” thì nhóm “Thả thơ” cử một bạn “Thả” (đưa) ra cho bạn nhóm đối diện một từ phiếu. Bạn được nhận phiếu phải đọc thuộc cả khổ thơ có dòng thơ hoặc các từ đã ghi trong phiếu. Sau đó đổi ngược lại, nhóm vừa được nhận phiếu sẽ là “Nhóm thả thơ” và cách chơi tương tự. Hết thời gian chơi, nhóm nào đọc đúng hết tất cả các khổ thơ trong phiếu quy định thì nhóm đó thắng cuộc. * Trò chơi 4: “Truyền điện” Cách chơi như sau: - 2 dãy sẽ cử các bạn đại diện của dãy mình lên bốc thăm để giành quyền đọc trước. Bạn đại diện của dãy đọc trước sẽ đứng lên đọc câu thơ đầu tiên của bài, sau đó chỉ định thật nhanh một bạn bất kì của dãy đối diện đọc bài. Bạn vừa được chỉ định sẽ phải đọc câu thơ tiếp theo của bài. Nếu bạn đó đọc đúng thì có quyền chỉ định một bạn của dãy đối diện đọc câu thơ tiếp theo (Nếu bạn nào được chỉ định đứng lên mà không thuộc bài thì đứng ra một bên) và nhóm được chỉ định sẽ chỉ định bạn khác. Cứ như vầy cho đến khi kết thúc bài, nhóm nào có số học sinh đứng ra ngoài nhiều thì nhóm đó thua cuộc. 21/28
  10. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. Tập đọc Tuần: 28 Tiết số: 1 Tên bài dạy: Ngôi nhà I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh sẽ có được: 1. Kiến thức: HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến ,lảnh lót. Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ. Ôn các vần iêu, yêu. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần iêu, yêu 2. Kĩ năng: Đọc đúng, nói được câu chứa tiếng có vần iêu , yêu 3.Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học . II. Chuẩn bị : - Giáo viên : Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu. - Học sinh : Sách giáo khoa III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời Nội dung kiến thức Phương pháp hình thức tổ chức dạy học gian cơ bản Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ I. Khởi động : GV bật nhạc yêu cầu Cả lớp hát Hát bài: Quê hương Hs hát tươi đẹp II. Kiểm tra bài cũ 5’ *Mục tiêu : HS đọc GV gọi HS lên bảng 2HS lên bảng +TLCH bài : Mưu chú Sẻ và H: Khi Sẻ bị mèo chộp trả lời câu hỏi trong được Sẻ đã nói gì với bài. Mèo ? H: Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất? GV nhận xét – đánh giá III.Bài mới Bức tranh vẽ gì ? 1HS trả lời 2’ 1.Giới thiệu bài GV giới thiệu và ghi 2HS nhắc tên bài Bài Ngôi nhà tên bài HS mở vở, ghi tên bài 14’ 2.Hướng dẫn luyện GV đọc mẫu giọng HS lắng nghe 23/28
  11. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. đến hết . từng đoạn 3 HS đọc Thi đọc nối tiếp đoạn *Luyện đọc cả bài GV yêu cầu HS đọc (4 nhóm thi / Mỗi nhóm 3 HS thi ) HS khác nhận xét 2- 3 HS đọc HS khác nhận xét Cả lớp đọc 2’ *TCVĐ: tập tầm vông GV bật nhạc yêu cầu Cả lớp hát HS hát 3. Ôn các vần iêu - 11’ yêu Tìm tiếng trong bài có 1HS nêu MT :Giúp HS tìm vần ăp tiếng trong bài có vần GV gạch chân tiếng 1 HS phân tích tiếng iêu-yêu. Nói câu chứa GV yêu cầu HS phân tiếng có vần iêu-yêu. tích tiếng khắp *Tìm tiếng trong bài có vần iêu GV bấm máy đưa 2 HS quan sát *Nói câu chứa tiếng câu mẫu có vần iêu. GV yêu cầu HS đọc 2HS đọc Tìm tiếng có chứa vần 2 HS nêu iêu. GV đổ màu tiếng GV yêu cầu HS thảo HS thảo luận theo luận nhóm luyện nói nhóm nói câu câu Đại diện nói câu Gv nhận xét , đánh giá HS nhận xét , sửa câu GV khen nhưng HS nói câu tốt . IV.Củng cố - Dặn dò 5’ Trò chơi: Ghép từ GV yêu cầu.Giáo viên 2 đội thi . Mỗi đội có thành câu đưa ra các thẻ từ 3 em thi. yêu như đất nước không theo thứ tự. HS nghe Yêu cầu HS ghép từ thành câu Chuẩn bị tiết 2 GV dặn dò 25/28
  12. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. bạn nhỏ nhìn thấy gì ? xoan trước ngõ, hoa nở như mây từng chùm. H: Ở ngôi nhà của mình 2-3 HS trả lời : tiếng bạn nhỏ nghe thấy gì ? chim đầu hổi lảnh lót - Đọc khổ thơ 3 GV nêu yêu cầu 3 HS đọc Ở ngôi nhà của mình bạn 2-3 HS trả lời : Bạn nhỏ ngửi thấy gì ? nhỏ ngửi thấy mùi GV chốt ý rơm rạ trên mái nhà, phơi trên sân thơm phức. 8’ b. Học thuộc lòng bài thơ và thi đọc GV nêu yêu cầu. Nhận 2 nhóm HS đọc nối Mục tiêu : HS đọc đúng xét các nhóm. tiếp khổ thơ từ, câu, dòng thơ. Đọc HS khác nhận xét đúng tốc độ - Học thuộc lòng bài thơ GV nêu yêu cầu. Kích Lớp đọc đồng thanh. - Thi đọc nối tiếp dòng máy xóa dần từ, dòng 3 nhóm HS thi đọc thơ thơ. 2 HS đọc cả bài - Đọc cả bài 2’ *Hát : Quê hương tươi Nêu yêu cầu Cả lớp hát đẹp 12’ c. Luyện nói : Nói về Nêu yêu cầu HS quan sát ngôi nhà mơ ước của em Kích máy giới thiệu một Thảo luận nhóm 2,3 Mục tiêu : HS nói được về số tranh, hình ảnh một số 1 số nhóm trình bày. ngôi nhà mơ ước. ngôi nhà. Nêu yêu cầu. Gợi ý 2’ IV. Củng cố -Dặn dò - Nhận xét tiết học Nhận xét tiết học. Khen - Bài sau : Quà của bố HS đọc tốt HS nghe Dặn dò bài sau HS nghe, viết vở. 27/28
  13. Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh trong các tiết tập đọc ở lớp Một. PHẦN III - KẾT LUẬN Tập đọc là một phân môn rất quan trọng trong chương trình học tập của học sinh Tiểu học. Nếu học sinh nắm vững cách đọc, có sự ghi nhớ tốt thì các em sẽ có khả năng diễn đạt tốt các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Qua quá trình nghiên cứu thực nghiệm để dạy tốt phân môn Tập đọc mà nội dung trọng tâm là truyền kỹ năng đọc thơ đúng cho học sinh lớp 1 tôi rút ra các kết luận : Để việc luyện đọc có hiệu quả cao thì chúng tôi phải tạo hứng thú đọc thơ cho học sinh, căn cứ trên quá trình phát triển tư duy của trẻ, mục tiêu của của quá trình dạy học và yêu cầu của môn Tiếng Việt lớp 1. Để giờ dạy Tập đọc đạt kết quả cao, nhất là đọc thơ thì giáo viên phải tâm huyết với nghề. Nghiên cứu rõ đối tượng học sinh và chương trình Tiếng Việt cấp tiểu học và lớp 1. Thực hiện linh hoạt các biện pháp trong phần luyện đọc đúng. Tuỳ từng bài dạy và đối tượng học sinh mà giáo viên lựa chọn các thao tác dạy chung và cá biệt hóa từng học sinh sao cho phù hợp nhất với lứa tuổi, nhận thức của các em. Giáo viên phải thực hiện một số biện pháp thao tác sau Giáo viên phải có sự chuẩn bị bài kỹ trước khi lên lớp : giáo án, đồ dùng dạy học, các hình ảnh liên quan tới bài thơ sẽ học. Dự đoán được tình huống có thể xảy ra trong bài dạy, từ đó có biện pháp thích hợp để giải quyết tình huống đó. Học sinh là trung tâm của quá trình dạy học nên giáo viên cố gắng tới mức cao nhất để học sinh tham gia xây dựng bài như cách ngắt câu có nhiều tình huống khác nhau. Tình huống nào hay nhất Để đạt được các yêu cầu trên đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ nhất định về kiến thức, phải linh hoạt sáng tạo trong việc vận dụng và đổi mới phương pháp dạy học. Thực tế giáo viên phải nắm chắc chương trình Tiếng Việt Tiểu học và đặc biệt chương trình Tiếng Việt lớp 1. Người Giáo viên cần có vốn thơ ca phong phú để vận dụng. Nắm vững kiến thức về tâm lý học sinh, sự phát triển tư duy của học sinh từ trực quan sinh động tới tư duy trừ tượng và sát sao học sinh của lớp được phụ trách. Có kiến thức vững về phương pháp dạy học đặc biệt là dạy học Tiếng Việt. Qua quá trình nghiên cứu thực nghiệm để dạy tốt phân môn Tập đọc mà nội dung trọng tâm là truyền kỹ năng đọc đúng cho học sinh lớp 1. Tôi thấy rằng đây là một phương pháp và hình thức nhằm tích cực hoá hoạt động của học sinh vì khi thực hiện phương pháp và hình thức này học sinh hoàn toàn chủ động tự giác sáng tạo và tích cực tiếp thu tri thức mới. Đây là mục đích của quá trình dạy 29/28