SKKN Một số biện pháp rèn kĩ năng nói Tiếng Anh cho học sinh Lớp 3 - Nguyễn Thị Hồng Thắm
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Tiếng Anh là ngôn ngữ rất quan trọng và thông dụng trên toàn thế giới, nó được sử dụng nhiều nhất trong mọi lĩnh vực khác nhau, trở thành tiếng bản ngữ của nhiều nước, là ngôn ngữ giao tiếp giữa con người với con người trên toàn thế giới
Với xu thế hội nhập quốc tế, Việt Nam đang ngày càng phát huy hết khả năng sẵn có trong mọi lĩnh vực. Việc đưa tiếng Anh vào giảng dạy ngay từ bậc Tiểu học là điều cần thiết và đúng đắn, tạo điều kiện cho học sinh học tập và nghiên cứu ở mức cao hơn sau này.Nó góp phần vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ trở thành những con người phát triển toàn diện vừa có năng lực phẩm chất vừa có trình độ tri thức khoa học, biết vận dụng kiến thức ngoại ngữ để nghiên cứu hơn. Hơn thế nữa, học sinh nói và nghe thông thạo tiếng Anh có được cơ hội tìm hiểu, tiếp cận với những nền văn hóa phong phú, nhưng kho tàng tri thức hấp dẫn và hiện đại của các nước trên thế giới.
Tiếng Anh là môn học khá thú vị nhưng đòi hỏi sự kiên trì, chịu khó cao từ phía người học. nếu không kiến thức sẽ dễ dàng đứt quãng, dễ quên. Tạo được dấu ấn cho học sinh ngay từ việc tiếp thu cái mới giúp các em nhớ ngay và khắc sâu là niềm băn khoăn, trăn trở của các giáo viên. Với học sinh lớp 3, bắt đầu làm quen với môn Tiếng Anh, kĩ năng nghe- nói của các em còn hạn chế do vốn từ chưa nhiều, việc vận dụng kiến thức đã học vào giao tiếp còn gặp nhiều khó khăn.
Với những lí do trên, cùng với thực tế, kinh nghiệm dạy học , tôi luôn nghiên cứu tìm tòi nâng chất lượng dạy học môn Tiếng Anh, đặc biệt với những đặc điểm, điều kiện cơ sở vật chất như trường tôi, tôi đã nghiên cứu đề tài: “ Một số biện pháp rèn kĩ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 3".
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_ren_ki_nang_noi_tieng_anh_cho_hoc_sinh.pdf
Nội dung text: SKKN Một số biện pháp rèn kĩ năng nói Tiếng Anh cho học sinh Lớp 3 - Nguyễn Thị Hồng Thắm
- Mét sè biện ph¸p rèn kĩ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 3 4- Một số biện pháp rèn kĩ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 4.1- Có thể sử dụng một số phương pháp sau: - Ph•¬ng ph¸p ®iÒu tra T×m hiÓu thùc tr¹ng gi¶ng d¹y vµ häc tËp cña gi¸o viªn vµ häc sinh cô thÓ trong viÖc lÜnh héi kiÕn thøc míi nh»m ph¸t hiÖn c¸c vÊn ®Ò cÇn gi¶i quyÕt, chuÈn bÞ cho c¸c b•íc nghiªn cøu tiÕp the - Ph•¬ng ph¸p ®µm tho¹i: Trao ®æi víi dång nghiÖp vÒ nh÷ng thuËn lîi vµ nh÷ng khã kh¨n trong viÖc so¹n gi¶ng d¹y häc vµ c¸ch sö dông ph•¬ng ph¸p míi hiÖn nay thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. - Ph•¬ng ph¸p quan s¸t: Th«ng qua c¸c tiÕt dù giê, héi gi¶ng, c¸c tiÕt chuyªn ®Ò cã thÓ quan s¸t trùc tiÕp t×nh h×nh häc sinh. Qua ®ã biÕt ®•îc kh¶ n¨ng tiÕp thu bµi, n¾m b¾t kiÕn thøc qua bµi gi¶ng. Bªn c¹nh ®ã tiÕp thu häc hái ®ång nghiÖp vµ ph¸t hiÖn ra nh÷ng h¹n chÕ trong gi¶ng d¹y. - Ph•¬ng ph¸p kiÓm tra ®¸nh gi¸: Th«ng qua nh÷ng tiÕt d¹y cña b¶n th©n, ®ång nghiÖp vµ kiÓm tra kh¶o s¸t häc sinh bằng nhiều hình thức khác nhau. Ngoµi ra trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu ®Ò tµi nµy t«i cßn sö dông phèi hîp nhiÒu ph•¬ng ph¸p kh¸c nh•: t¹o ra c¸c trß ch¬i, c¸c thñ thuËt d¹y tiÕng 4.2. NhËn thøc chung vÒ rèn kĩ năng nói cho häc sinh Tiểu học: Môc ®Ých lµ gióp cho häc sinh ph¸t triÓn kü n¨ng nãi sao cho phï hîp víi tr×nh ®é vµ løa tuæi cña häc sinh, gióp häc sinh cã ®iÒu kiÖn thu nhËn vµ trao ®æi th«ng tin, n©ng cao tr×nh ®é TiÕng Anh, cã hiÓu biÕt thªm vÒ x· héi. Qua đó giúp các em có thể xây dựng các bài hội tho¹i đơn giản. C¸c cuéc héi tho¹i th«ng th•êng ®ßi hái sù ph¶n øng tøc th× cña thãi quen ng«n ng÷, chÝnh v× vËy bµi héi tho¹i kh«ng yªu cÇu cã sù chuÈn bÞ tr•íc. 5/12
- Mét sè biện ph¸p rèn kĩ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 3 What colour? Dïng ®å vËt thËt: sách, cặp sách, giíi thiÖu nh©n vËt vµ ng÷ c¶nh cña đoạn héi tho¹i b»ng c¸ch ®•a ra tõ gîi ý vµ c©u hái. Cã thÓ dïng CD, bật CD cho học sinh nghe bµi héi tho¹i mÉu §äc mÉu bµi héi tho¹i theo giäng nãi cña c¸c nh©n vËt trong bµi héi tho¹i.Cïng học sinh cã giäng ®äc hay vµ ph¸t ©m chuÈn trong líp ®äc mÉu bµi héi tho¹i theo ®óng nh©n vËt trong bµi héi tho¹i. Có thể sử dụng máy tính, máy chiếu để trình chiếu, có âm thanh hình ảnh rõ ràng. Cïng víi mét hay hai học sinh giái trong líp ®ãng mÉu bµi héi tho¹i Sau khi giáo viên đã làm mẫu với học sinh khá, giỏi ở trong lớp giáo viên sẽ gọi các học sinh khác thực hiện lại tình huống. Lúc này giáo viên có thể động viên, khuyến khích gợi ý học sinh sáng tạọ bằng cách thay thế từ mới hoặc cao hơn là đưa thêm những mẫu câu đã học có liên quan vào đoạn hội thoạị. Như vậy khi dạy một mẫu câu mới giáo viên đã giúp học sinh vừa ghi nhớ từ, thuộc mẫu câu của bài mới lại vừa vận dụng được những mẫu câu và từ đã học ở những bài trước một cách tự nhiên và hiệu quả vào đoạn hội thoại. Điều này đã giúp cho các em tự tin hơn khi có nhiều ngữ liệu để giao tiếp. 4.3.2- LuyÖn tËp ( Practice the sentences) - §Ó gióp học sinh hiÓu vµ luyÖn kĩ năng nói trôi chảy, tự tin, th•êng sö dông c¸c ho¹t ®éng sau ®©y: §Æt c©u hái vµ c©u tr¶ lêi ( questions and answers). Bµi tËp ®óng sai (True/False statements) Bµi tËp lùa chän (Multiple choice) §iÒn tõ thÝch hîp vµo chç trèng (Gap - fill) S¾p xÕp c©u hái vµ c©u tr¶ lêi cho phï hîp (Matching questions and answers) Ví dụ khi dạy bài có sử dụng mẫu câu giới thiệu về gia đình, có thể dùng hoạt động Đặt câu hỏi và trả lời 7/12
- Mét sè biện ph¸p rèn kĩ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 3 4.4.3-S¶n sinh lêi nãi (production) Nhằm tạo môi trường sinh ngữ trong lớp học, trong các hoạt động tập thể, trong các dịp lế hội hoặc trong các tình huống giao tiếp hàng ngày có thể cho học sinh thực hiện một số hoạt động như: - Th¶o luËn theo cÆp ®«i hoặc theo nhóm nh÷ng bµi häc c¸c em rót ra ®•îc qua néi dung bµi héi tho¹i (discussion). Điều này giúp học sinh khắc sâu kiến thức một cách tự nhiên. - §ãng vai theo t×nh huèng gîi ý hoÆc t×nh huèng cã thËt trong líp (free role play). Đây là hoạt động giúp học sinh thực hành hiệu quả nhất, qua đó giúp cho giáo viên tìm ra những điều đạt được và những hạn chế để có biện pháp phù hợp đối với từng cá nhân hay từng nhóm học sinh giúp các em tiến bộ hơn. + Ví dụ khi dạy bài có sử dụng mẫu câu: What toys do you like? I like . Tình huống gợi ý: Role play Teacher asks students to work in pairs. One student plays the role of Nam the other plays the role of Mai + Khi dạy bài chủ đề về thể thao có sử dụng mẫu câu: “ - Do you like toys? - Yes, I do.” “ - What toys do you like? – I like .” Tình huống gợi ý: Teacher asks students to work in groups three or four and talk about their favourite toys. Student A: Do you like toys? Students B: Yes, I do. And you? Student A: I do too. Student C: I like kites. What toys do you like? Student A: I like balls and trucks. - So s¸nh ®èi chiÕu néi dung bµi víi thùc tÕ ®êi sèng (Comparison) - Bµy tá quan ®iÓm, th¸i ®é cña m×nh vÒ néi dung hoÆc nh©n vËt (Expressing feelings and opinions): 9/12
- Mét sè biện ph¸p rèn kĩ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 3 PhÇn III: KÕt luËn - KhuyÕn nghÞ 1- Kết luận Môc tiêu chính cña viÖc d¹y Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 lµ gióp cho học sinh ph¸t triÓn kü n¨ng nghe nãi , ®Æc biÖt lµ kü n¨ng nãi, phï hîp víi tr×nh ®é vµ løa tuæi cña học sinh, gióp học sinh cã ®iÒu kiÖn vµ trao ®æi th«ng tin, n©ng cao tr×nh ®é tiÕng Anh, cã hiÓu biÕt thªm vÒ x· héi. Cã rÊt nhiÒu thñ thuËt ®Ó rèn kĩ năng nói. NhiÖm vô cña ng•êi giáo viên lµ tuú thuéc vµo tr×nh ®é cô thÓ cña học sinh, biÕt vËn dông mét c¸ch linh ho¹t c¸c thñ thuËt kh¸c nhau vµo viÖc ®Ó ®¹t ®•îc môc ®Ých cuèi cïng lµ gióp học sinh vËn dông ®•îc nh÷ng mÉu c©u ®· häc vµo thùc tiÔn giao tiÕp. Trªn c¬ së x¸c ®Þnh c¬ së lÝ luËn vµ ph©n tÝch nh÷ng thuËn lîi, khã kh¨n cña giáo viên vµ học sinh trong qu¸ tr×nh d¹y héi tho¹i ë m«n TiÕng Anh. Chóng t«i ®· ®Ò ra ®•îc mét sè biÖn ph¸p nh»m n©ng cao chÊt l•îng d¹y vµ häc. §ång thêi qua qu¸ tr×nh tiÕn hµnh ®Ò tµi thö nghiÖm ë khèi 3 t¹i tr•êng TiÓu häc việc đổi mới phương pháp dạy kiểu bài hội thoại đã có những kết quả nhất định. T«i thÊy học sinh ®Òu cã sù tiÕn bé, giê häc diÔn ra nhÑ nhµng, tù nhiªn, học sinh kh«ng cßn cã c¶m gi¸c ng¹i häc tiÕng n•íc ngoµi. C¸c em tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng hµo høng do ®ã hiÖu qu¶ ®¹t rÊt cao. Nh• vËy víi nh÷ng biÖn ph¸p ®· ®Ò xuÊt ®¶m b¶o ®•îc viÖc thùc hiÖn ®óng theo tinh thÇn ®æi míi ph•¬ng ph¸p d¹y häc, ®¶m b¶o c¸c nguyªn t¾c cña viÖc d¹y häc nãi chung vµ cña ph©n m«n TiÕng Anh nãi riªng chøng tá tÝnh ®óng ®¾n cña ®Ò tµi. 11/12