SKKN Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 5 tại trường Tiểu học học tốt bài thể dục phát triển chung
Trong xã hội hiện nay trình độ dân trí và tiềm lực khoa học công nghệ đã và đang trở thành nhân tố quyết định sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia trên thế giới. Cũng như đất nước ta đang ở trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ về mọi mặt như: kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội… vì vậy xã hội đang đặt những yêu cầu hết sức cấp bách với ngành giáo dục hiện nay.
Môn thể dục là một trong những bộ phận của nền giáo dục, góp phần làm thay đổi mọi mặt của giáo dục toàn diện có ảnh hưởng rất lớn tới các mặt giáo dục khác, có vị thế hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh có đầy đủ khả năng, sức khỏe để tham gia vào cuộc sống sản xuất và bảo vệ tổ quốc. Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và coi trọng mục tiêu phát triển con người toàn diện, phát triển con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa có đủ phẩm chất, năng lực, phát triển cân đối đức, trí, lao, thể, mỹ. Khẳng định tầm quan trọng “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp: công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, là điều kiện phát huy nguồn nhân lực”.
Môn thể dục bậc tiểu học có nhiệm vụ trang bị cho học sinh một số tri thức kỹ năng đơn giản cần thiết, nhằm rèn luyện tư thế cơ bản, làm giàu vốn kỹ năng vận động, để các em học tập sinh hoạt có hiệu quả. Trên cơ sở đó góp phần bảo vệ và tăng cường sức khỏe học sinh, phát triển các tố chất thể lực, tạo điều kiện cho cơ thể các em phát triển bình thường theo quy luật tâm lý, lứa tuổi, giới tính. Ngoài ra còn góp phần rèn luyện cho học sinh nếp sống lành mạnh, vui tươi, có ý thức tổ chức kỷ luật và một số phẩm chất đạo đức khác, tạo tiền đề cho quá trình hình thành nhân cách đúng cho các em.
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_lop_5_tai_truong_tieu_ho.doc
Nội dung text: SKKN Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 5 tại trường Tiểu học học tốt bài thể dục phát triển chung
- chơi mới học; biết các thực hiện ở mức làm quen một số động tác kỹ thuật môn thể thao tự chọn. - Về mặt kỹ năng: Nhằm thực hiện đúng các động tác đội hình đội ngũ, bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận dộng cơ bản đã học, bước đầu làm quen với một số bài tập phối hợp chạy, nhảy, mang vác và tung , bắt bóng theo nhóm; thực hiện đúng hịp, phương hướng, biên độ và thuộc các động tác của bài thể dục phát triển chung; tham gia chơi một cách chủ động những trò chơi đã học và tham gia chơi ở mức ban đầu các trò chơi mới học, thực hiện cơ bản đúng các động tác của môn thể thao tự chọn; vận dụng những kỹ năng đã học vào sinh hoạt, học tập, vui chơi ở trong và ngoài trường. - Về thái độ, hành vi: Tự giác chấp hành những quy định về yêu cầu của môn học, chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động thể dục thể thao; đoàn kết, hợp tác giúp đỡ nhau trong học tập, tôn trọng lẫn nhau và giữ gìn trật tự, rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật; tiếp tục hình thành thói quen tập thể dục để rèn luyện thân thể thường xuyên, vui tươi, lành mạnh. Môn thể dục góp phần bảo bệ tăng cường sức khỏe cho học sinh, phát triển các tố chất thể lực, đặt biệt là sức nhanh, khả năng mềm dẻo, khéo léo Trang bị cho học sinh một số hiểu biết và kỹ năng vận động cơ bản về bài tập thể dục, làm giàu thêm vốn kỹ năng vận động cơ bản thường gặp trong đời sống như: đi, chạy, nhảy, ném phù hợp với khả năng trình độ, lứa tuổi giới tính của các em. Tạo điều kiện cho các em tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe và thể lực của học sinh. Chính vì thế giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ trong trường học hiện nay với điều kiện và phương tiện tác động lên cơ thể các em, làm chuyển biến hình thái và chức năng theo chiều hướng tích cực. Vì vậy đối với người giáo viên thể dục hiện nay rèn luyện cho các em có đầy đủ sức khõe, là rất quan trọng tạo cho các em có được "một tinh thần minh mẫn trong một cơ thể cường tráng ". Xuất phát từ những vấn đề cấp thiết hiện nay đòi hỏi người giáo viên phải nhiệt huyết, phải luôn luôn chuẩn bị tốt các phương tiện trước khi lên lớp 5/21
- - Những năm qua do điều kiện sân bãi còn gặp nhiều khó khăn nhất là mặt sân hẹp có nhiều chướng vật, dụng cụ thể dục còn hiếm, thiếu tranh ảnh, dụng cụ tập luyện. Nội dung bài thể dục và trò chơi vận động giáo viên chuẩn bị chưa được chu đáo, giáo viên chỉ tổ chức cho học sinh luyện tập và chơi qua loa. - Học sinh luyện tập thiếu nhiệt tình, thiếu chủ động, tinh thần luyện tập của các em không cao, khi các em tham gia vào trò chơi không được chủ động, không nhiệt tình, không khí cuộc chơi không được hào hứng và sôi nổi, không lôi cuốn các em vào cuộc chơi một cách chủ động. - Trang phục của các em học sinh không đồng đều vì hoàn cảnh gia đình còn gặp khó khăn dẫn đến việc tập luyện của các em không được tự tinh, thoải mái, tập không hết biến độ động tác. II. Mục đích, đối tượng và phương pháp nghiên cứu : 1. Mục đích nghiên cứu : - Nhằm giúp cho các em học sinh lớp 5 tại trường tiểu học nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, tố chất thể lực góp phần phát triển con người theo hướng toàn diện. - Trang bị cho học sinh học số hiểu biết về những kỹ năng cơ bản. - Giáo dục cho các em có tính nề nếp trong tập luyện TDTT, có ý thức giữ gìn vệ sinh và nếp sống lành mạnh vui chơi giải trí có tính tổ chức và kỷ luật, góp phần giáo dục đạo đức lối sống hình thành nhân cách con người mới. - Bài thể dục phát triển chung nhằm phát triển thể lực, tạo sự hứng thú cho học sinh tập luyện, hình thành những kỹ năng vận động, củng cố và nâng cao, có sự tác động trực tiếp tích cực đến việc rèn luyện sức khỏe và ý chí phẩm chất đạo đức cho người học hết sức to lớn. - Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại thường xuyên luyện tập và thi đấu các môn thể thao, góp phần phát triển giáo dục thể chất, tăng cường sức khỏe, góp phần nâng cao sức đề kháng 7/21
- - Phương pháp phân tích tổng hợp. - Phương pháp giảng dạy và làm mẫu : (giáo viên làm mẫu kỹ thuật động tác, phân tích ngắn gọn dễ hiểu ). - Phương pháp tập luyện : (là các phương tiện để đạt mục đích hình thành kỹ năng kỹ xảo vận động và phát triển tố chất vận động ). - Phương pháp sử dụng lời nói :(giáo viên giảng giải, kể chuyện, đàm thoại). - Phương pháp trực quan : (giáo viên làm mẫu, tranh ảnh, mô hình ) - Phương pháp trò chơi : (cần theo số lần lẻ để phân thắng bại ). - Phương pháp rèn luyện sức nhanh : ( chủ yếu là phương pháp lặp lại ). - Phương pháp thi đấu :(cần tổ chức tập luyện có hoàn cảnh giống như khi thi đấu thật). - Phương pháp ổn định : (tập luyện một động tác liên tục từ đầu đến cuối một lần theo cường độ tương đối ổn định ). III. Phạm vi nghiên cứu : Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 tại trường tiểu học học tốt bài thể dục phát triển chung . IV. Các giả thiết nghiên cứu : Môn thể dục ở trường tiểu học nói chung, bài thể dục phát triển chung nói riêng, rất quan trọng trong việc giảng dạy và giáo dục các em. Để thu được kết quả cao trong tập luyện đòi hỏi giáo viên cần : - Hình thành trong học sinh những thói quen giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, lao động vừa sức, có như vậy thì chất lượng môn thể dục mới thu được kết quả tốt. - Để đạt được những vấn đề trên cũng còn gặp nhiều khó khăn vì học sinh thuộc vùng thuần nông, gia đình còn gặp nhiều khó khăn, thiếu giáo viên chuyên thể dục nên việc tiếp thu heo sự hướng dẫn của giáo viên còn hạn chế. Giáo viên luôn luôn kiểm tra nhắc nhở để các em thực hiện đầy đủ, cần giải thích rõ mục đích của từng nội dung học mới và phương pháp thực hiện. Dạy 9/21
- B. NỘI DUNG 1.Thực trạng: - Những năm qua do điều kiện sân bãi còn gặp nhiều khó khăn nhất là mặt sân hẹp có nhiều chướng vật, ô nhiếm tiếng ồn và ô nhiếm không khí, dụng cụ thể dục còn ít, thiếu tranh ảnh, thiếu dụng cụ tập luyện. Nội dung bài thể dục và trò chơi vận động giáo viên chuẩn bị chưa được chu đáo, giáo viên chỉ tổ chức cho học sinh luyện tập và chơi một số trò chơi đơn giản. Học sinh luyện tập thiếu nhiệt tình, thiếu chủ động, tinh thần luyện tập của các em không cao, khi các em tập bài thể dục không được chủ động, không nhiệt tình, không khí buổi tập không được hào hứng và sôi nổi, không lôi cuốn các em vào bài tập một cách chủ động. - Muốn khắc phục những vấn đề trên trong quá trình giảng dạy môn thể dục ở lớp 5, giáo viên cần tạo cho học sinh có sự ham thích, say mê hứng thú trong giờ học mà khi tham gia tập bài thể dục phát triển chung. Qua tiết học giúp các em hiểu được lợi ích, tác dụng của việc tập luyện thể dục để đáp ứng vào thực tế. Trong cuộc sống hàng ngày rèn luyện cho các em có sức khoẻ dẻo dai, tinh thần minh mẫn, tạo cho các em có đức tính tốt như: khiêm tốn, thật thà, dũng cảm, trung thực và tự giác ngày càng được hoàn thiện hơn. - Do vậy giáo viên cần chuẩn bị tốt, thật đầy đủ và chu đáo về sân bãi, đồ dùng dạy học: giáo viên phải có còi, tranh ảnh trực quan, đồ dùng tự làm có như vậy thì học sinh mới ham thích, say mê, tự giác trong luyện tập không chỉ để cho cơ thể phát triển một cách hài hoà cân đối khoẻ mạnh mà còn có những đức tính tốt, một tinh thần minh mẫn, một thể lực cường tráng. 2. Các biện pháp thực hiện : - Giáo viên thể phải là người làm mẫu chuẩn xác các động tác cũng như có thói quen, tác phong rèn luyện thân thể trong cuộc sống.Vì vậy năng lực thực hành có tầm quan trọng số một. 11/21
- những vấn đề chung của lớp và những em cá biệt. Từ đó kịp thời điều chỉnh kế hoạch mức độ hình thức, phương pháp lên lớp. - Trước giờ dạy giáo viên kiểm tra sân bãi, dụng cụ tập luyện. - Khi hướng dẫn một nội dung nào đó trong tiết dạy giáo viên phải phối hợp tốt với cán sự lớp để giúp giáo viên điều khiển lớp tập, giáo viên đi quan sát sửa chữa, uốn nắn, gíúp đỡ những em tập chưa hoàn chỉnh đặc biệt cần chú trọng đến khâu bảo hiểm để phòng ngừa chấn thương cho các em. - Giáo viên hướng dẫn một động tác nào đó cần nói rõ tên động tác. Hướng dẫn học sinh xem tranh, phân tích kỹ thuật động tác đặt biệt là biến độ động tác nhằm nâng cao kỹ thuật động tác Giáo viên làm mẫu 2 lần 8 nhịp cho lớp xem vừa làm mẫu vừa phân tích kỹ thuật cho lớp nghe và giáo dục học sinh tinh thần học tập cũng như tác dụng của bài tập. - Giáo viên gọi 2 em lên tập thử, cho lớp quan sát, GV cùng học sinh nhận xét tuyên dương. - Giáo viên điều khiển lớp tập, hô nhịp chậm đều và đi quan sát sửa sai cho các em. - Giáo viên cho cán sự lớp điều khiển lớp tập 2 lần 8 nhịp, giáo viên đi giúp đỡ học sinh sửa sai. - Chia nhóm cho các em tập theo từng khu vực đảm bảo an toàn, qui định thời gian cụ thể cho các em tập, giáo viên nhắc nhở, sửa sai cho học sinh. - Tổ chức thi đua tổ với nhau từ đó đưa ra hình thức khen và hình thức phạt. VD: Khi hướng dẫn động tác "vươn thở" giáo viên cho lớp quan sát tranh, phân tích kỷ thuật động tác nêu rõ tác dụng của động tác và giáo dục các em, rèn luyện thường xuyên, phát triển tốt sức khỏe, tập kết hợp hít sâu thở ra và chú ý tập trung theo sự hướng dẫn của giáo viên. - GV làm mẫu động tác hướng dẫn thật kỹ “hô nhịp chậm kéo dài kết hợp hít sâu thở ra” nếu không hướng dẫn kỹ thì các em tập không hít sâu, thở ra không đúng nhịp và biến độ động tác không đạt hiệu quả cao. Nên cho 2 em học sinh tập thử 2 lần 8 nhịp, lớp nhận xét tuyên dương. 13/21
- Trong quá trình tổ chức cho học sinh tập luyện động tác giáo viên phải hết sức chú ý về sân bãi, dụng cụ tập luyện, biến độ động tác cũng như phương pháp tổ chức. Nếu giáo viên không làm tốt vấn đề này thì khi tập luyện các em dễ bị chấn thương gây tâm lý không an tâm cho học sinh trong lúc tập luyện thì hiệu quả của động tác không cao cả về mặt thể lực cũng như sự phát triển về trí thức của các em. VD: Khi hướng dẫn học sinh học“động tác nhảy” giáo viên cho lớp quan sát tranh, phân tích kỹ thuật động tác, giáo viên làm mẫu 2 lần 8 nhịp. Gọi học sinh tập thử, lớp quan sát nhận xét tuyên dương, giáo viên điều khiển lớp tập giúp đỡ sửa sai cho các em. Chia học sinh trong lớp thành các nhóm tập theo khu vực có quy định thời gian, vệ sinh sân bãi sạch sẽ để khi học sinh tập luyện không bị vấp phải gây chấn thương cho học sinh. Giáo viên nên tổ chức thi đua tổ với nhau, nhận xét tuyên dương. Giáo dục học sinh tinh thần hăng say học tập, rèn sức nhanh và kỹ năng bật nhảy cho học sinh, giáo dục tinh thần đoàn kết. Cho học sinh đại diện nhóm thi đua tổ với nhau, giáo viên cùng lớp nhận xét tuyên dương. Học sinh thường tập trước lệnh hoặc trước khi hô nhịp, nâng cánh tay chưa bằng vai ngón tay chưa khép lại. Học sinh đưa tay dang ngang lên cao hai tay vỗ vào nhau chưa ngẩng đầu. Trong giảng dạy phải phát huy tính tích cực của học sinh bằng các biện pháp thi đua, thi đấu, biểu dương khen thưởng, cần nâng cao tính tự giác khả năng tự quản của học sinh để phát huy tính chủ động tích cực trong học tập. Phối hợp tốt giữa luyện tập chính khoá và luyện tập ngoại khoá: giờ ra chơi, sinh hoạt dưới cờ, tập thể dục giữa giờ, tổ chức phong trào thể dục thể thao cho các em học sinh chào mừng các ngày lễ lớn, từ đó tuyển chọn những em có năng khiếu thể thao để tham gia thi đấu tại Đại hội thể dục thể thao do huyện tổ chức. 15/21
- d. Đối với chính quyền địa phương: Để các em học tốt môn thể dục nói chung và bài thể dục phát triển chung nói riêng, chính quyền địa phương cần : Tạo sân chơi lành mạnh cho các em, để các em có sân tập, sân vui chơi ngoài những ngày được học được tập trung trong nhà trường. Nhằm giúp cho các em thích học môn thể dục, luôn siêng năng và rèn luyện thân thể, sức khoẻ các em ngày càng nâng lên. Quan tâm giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện học tập và tập luyện thể dục nâng cao sức khoẻ. e. Đối với phụ huynh học sinh: - Cần phải quan tâm nhiều đến sức khoẻ của các em để các em có đủ sức khoẻ tập luyện hàng ngày. - Chuẩn bị trang phục, dụng cụ thể dục cho các em. - Thường xuyên nhắc các em tập ở nhà những bài đã được học ở nhà trường để rèn luyện sức khoẻ. - Tạo cho các em vui chơi sau thời gian học tập và tập luyện mệt mỏi. - Dự họp phụ huynh đầy đủ, nhằm nắm được tình hình học tập của các em. - Thường xuyên liên lạc với giáo viên thẽo dõi nề nếp học tập cũng như thời gian học ở lớp. f. Đối với y tế: - Công tác y tế cũng rất quan trọng trong giảng dạy môn thể dục nói chung bài thể dục phát triển chung nói riêng. Nên thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho các em để giúp giáo viên giảng dạy cho tốt đặc biệt là một số em bị bệnh : tim, phổi • Tóm lại: Trong quá trình giảng dạy động tác thể dục của phân môn thể dục để các em phát triển tốt về thể chất giáo viên cần chuẩn bị thật chu đáo về sân bãi, dụng cụ tập luyện và kết hợp hài hoà các phương pháp dạy học như: phương pháp làm mẫu, phương pháp đóng vai, phương pháp thi đấu, sử dụng các phương pháp trên cần phải phù hợp với tình trạng sức khoẻ của học sinh 17/21
- C. KẾT LUẬN I. Ý nghĩa của đề tài đối với công tác dạy học: - Trang bị cho học sinh một số hiểu biết về những kĩ năng cơ bản về bài thể dục phát triển chung cần thiết thường gặp trong đời sống. - Các em có tính nề nếp tập luyện thể dục thể thao, có ý thức giữ gìn sức khõe của bạn thân, có nếp sống lành mạnh, vui chơi giải trí có tổ chức và kỹ luật góp phần giáo dục đạo đưc lối sống lành mạnh, hình thành nhân cách con người mới. - Nhằm phát triển thể lực, cơ thể, tạo sự hứng thú cho học sinh tập luyện, hình thành kỹ năng vận động, củng cố và nâng cao sức khõe, có sự tác động trực tiếp tích cực đến việc rèn luyện sức khõe và ý chí phẩm chất đạo đức cho người học. - Tăng thêm hiệu quả các bài tập thể dục về nhiều mặt, kể cả đến tác dụng thực tế lao động và quốc phòng. - Có thói quen tổ chức nghỉ ngơi hợp lý, chuẩn bị thi đấu thuận lợi. - Làm cho người tập có cảm xúc tốt, sảng khoái, thú vị. II. Bài học kinh nghiệm, hướng phát triển : - Trong quá trình giảng dạy và áp dụng một số biện pháp để uốn nắn sửa sai cho học sinh khi thực hiện động tác thể dục, bạn thân tôi rút ra một số kinh nghiệm như sau: - Chuẩn bị đầy đủ về tranh ảnh trực quan, đồ dùng dạy học như: còi, bóng, cầu, cờ, sân bãi.v.v Dạy học kiến thức mới, ôn lại kiến thức cũ, phối hợp hài hoà các phương pháp. - Trong giảng dạy giáo viên sử dụng cán sự lớp một cách linh hoạt, hiệu quả nhất. - Nắm được đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, sức khoẻ của từng học sinh, giáo viên trực tiếp sửa sai uốn nắn điều chỉnh sai sót kịp thời, để tổ chức cho các em luyện tập đạt hiệu quả cao nhất. 19/21
- - Đề nghị bộ phận thiết bị - đồ dùng dạy học cấp thêm một số đồ dùng dạy học cho phân môn thể dục như: tranh, ảnh và một số dụng cụ phục vụ trò chơi như: bóng, cầu, vòng - Quan tâm đến chế độ chính sách cho giáo viên dạy thể dục để giáo viên yên tâm công tác, có thêm nhiệt huyết để giảng dạy tốt hơn. - Tổ chức hội khoẻ cấp trường, cấp huyện hàng năm để các em có sân chơi bổ ích, qua đó lựa chọn và bồi dưỡng những em có năng khiếu thể thao. - Tổ chức thường xuyên phong trào thể dục thể thao nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của năm học để các em tham gia vui chơi, khuyến khích các em tự tập luyện ở nhà để tăng cường sức khoẻ và phát triển các tố chất thể lực. - Làm thêm một số sân chơi trong sân trường như: sân cầu lông, hố nhảy, phòng cờ vua, cờ tướng, sân bóng chuyền để các em được tham gia tập luyện nhiều môn thể thao, giúp các em có những sân chơi bổ ích và lý thú. Thanh Xu©n, ngµy 15 th¸ng 3 n¨m 2016 T«i xin cam ®oan ®©y lµ s¸ng kiÕn kinh nghiÖm do m×nh viÕt kh«ng sao chÐp néi dung cña ngêi kh¸c 21/21