SKKN Đổi mới phương pháp dạy học Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 - Dương Quỳnh Hoa

1. Lý do chọn đề tài :

Tự nhiên và xã hội là một môn học cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản ban đầu về các sự vật, sự kiện hiện tượng trong tự nhiên, xã hội với mối quan hệ trong đời sống thực tế của con người. Trong chương trình Tiểu học, cùng với Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản của bậc học, góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách toàn diện của con người.

           Để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền giáo dục nước nhà, chương trình giáo dục bậc Tiểu học đã thực hiện đổi mới Sách giáo khoa và nội dung chương trình dạy học ở các lớp, các môn học nói chung và môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 nói riêng. Chương trình đã được xây dựng theo quan điểm tích hợp. Quan điểm này hoàn toàn phù hợp với quy luật nhận thức của con người. Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng.

           Thực hiện tốt mục tiêu đổi mới của môn Tự nhiên và Xã hội, người giáo viên phải thực hiện đổi mới các phương pháp dạy học sao cho học sinh là người chủ động, nắm bắt kiến thức của môn học một cách tích cực sáng tạo góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu tự học, tự phát hiện tự giải quyết các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. Từ đó chiếm lĩnh nội dung mới của bài học, môn học.

           Từ thực tế giảng dạy môn Tự nhiên và Xã hội ở trường Tiểu học , đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung Sách giáo khoa và phương pháp dạy học để tìm ra những biện pháp tối ưu nhất góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Tôi đã chọn đề tài “ Đổi mới phương pháp dạy học Tự nhiên và xã hội lớp 2”.
doc 17 trang Đào Bích 22/12/2023 2680
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Đổi mới phương pháp dạy học Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 - Dương Quỳnh Hoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docskkn_doi_moi_phuong_phap_day_hoc_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_du.doc

Nội dung text: SKKN Đổi mới phương pháp dạy học Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 - Dương Quỳnh Hoa

  1. Đổi mới phương pháp dạy học Tự nhiên và Xã hội lớp 2 Sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 được chia làm 3 chủ đề, với mỗi chủ đề được phân bằng những dải màu khác, sách có kênh hình chiếm ưu thế đã thực sự là nội dung học tập chính. Những hình ảnh trong sách giáo khoa đúng vai trò kép, vừa làm nhiệm vụ cung cấp thông tin, vừa làm nhiệm vụ chỉ dẫn học tập. Kênh chữ ngắn gọn chủ yếu là các lệnh đưa ra một cách ngắn gọn xúc tích, dễ hiểu, dễ nhớ. Với một số bài khó như bài 6 (sự tiêu hoá thức ăn), bài 31 (Mặt trời), kênh chữ xuất hiện với vai trò cung cấp thông tin. Cách trình bày một bài và các “lệnh” chỉ dẫn cho học sinh một chuỗi các trình tự học tập như quan sát thực hành, liên hệ thực tế và trả lời để học sinh chiếm lĩnh kiến thức mới. Tóm lại: Nội dung kiến thức trong toàn bộ Tự nhiên và Xã hội lớp 2 được phát triển theo nguyên tắc từ gần đến xa, dẫn dắt học sinh mở rộng vốn hiểu biết từ bản thân đến gia đình, trường học, từ cuộc sống xã hội xung quanh đến thiên nhiên rộng lớn, từ những cây cối, con vật thường gặp đến Mặt trời, Mặt trăng và các vì sao. II/ Các phương pháp dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2: Trong quá trình giảng dạy môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2, tôi thấy có thể chia các phương pháp dạy học thành các nhóm phương pháp sau: Nhóm 1: Phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp động não và phương pháp nghiên cứu tình huống đóng vai. - ở phương pháp thảo luận, giáo viên tổ chức đối thoại giữa mình và học sinh hoặc giữa học sinh với học sinh, nhằm huy động trí tuệ của tập thể, giải quyết một vấn đề do thực tế cuộc sống đòi hỏi để tìm hiểu hoặc đưa ra những giải pháp, những kiến nghị, những quan niệm mới. Học sinh giữ vai trò tích cực và chủ động tham gia thảo luận và tranh luận. Giáo viên giữ vai trò nêu vấn đề gợi ý khi cần thiết và tổng kết thảo luận. Khi tổ chức hoạt động giáo viên có sử dụng phương pháp thảo luận, cần dự kiến rõ thời gian, hình thức thảo luận, nội dung thảo luận để học sinh thảo luận hướng vào mục tiêu bài học, huy động kiến thức thực tế để xây dựng bài học. Giáo viên cần nêu ra những vấn đề để học sinh tìm cách giải quyết và rút ra kết luận khoa học. Đây chính là giáo viên kết hợp giữa phương pháp thảo luận và phương pháp động não. 5
  2. Đổi mới phương pháp dạy học Tự nhiên và Xã hội lớp 2 Ví dụ: Bài 17 : Phòng tránh té ngã khi ở trường. Giáo viên nêu câu hỏi để học sinh động não: “ Hãy kể tên những hoạt động dễ gây nguy hiểm ở trường “ Sau đó giáo viên tiến hành tổ chức cho học sinh quan sát, thảo luận rồi tự rút ra kết luận: Những hành động: Chạy đuổi nhau trong sân trường, chạy và xô đẩy nhau ở cầu thang, trèo cây, bẻ cành là nguy hiểm không chỉ cho bản thân,đôi khi còn gây nguy hiểm cho người khác. Chú ý: Khi sử dụng phương pháp này giáo viên cần đưa ra câu hỏi thảo luận; nêu rõ mục đích thảo luận để hướng học sinh vào hoạt động. Tránh tình trạng chỉ có một học sinh làm việc, còn lại nói chuyện hoặc xem tranh ảnh khác trong sách, gây mất tập chung cho cả nhóm, gây ồn ào không khí lớp học, giáo viên không bao quát được. Khi nêu câu hỏi động não giáo viên cần đưa câu hỏi vừa sức, mang tính thực tế học sinh có thể vận dụng kiến thức vốn sống thực tế vào bài học được dễ dàng. Khi tổ chức nghiên cứu tình huống và đóng vai giáo viên nên đưa ra những tình huống đơn giản gần gũi, dễ giải quyết để học sinh nhập vai và thể hiện thành công vai diễn của mình Nhóm 2: Phương pháp trò chơi và phương pháp luyện tập thực hành. ở phương pháp trò chơi giáo viên tổ chức học sinh tham gia trò chơi một cách có chủ định mà không cần luyện tập trước. Đây là một dạng hoạt động mang tính sáng tạo. Khi tổ chức giáo viên cần đóng vai trò là trọng tài điều khiển cuộc chơi, học sinh là người thực hiện.Còn phương pháp luyện tập – thực hành thì giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành luyện tập để củng cố lại những kiến thức mà bài dạy hoặc chủ điểm đã đặt ra. Để thực hành luyện tập giáo viên có thể tổ chức nhiều hình thức như: làm phiếu bài tập, triển lãm hoặc tham quan. Nhóm phương pháp này là nhóm phương pháp đặc trưng kết hợp thành một nhóm sử dụng chính trong chủ đề:” Con người và sức khoẻ.” Nó giúp học sinh tập luyện theo hiểu biết kiến thức đã học. Ví dụ: Bài 5: Cơ quan tiêu hoá. Giáo viên có thể tổ chức trò chơi: “ Chế biến thức ăn” Để học sinh thấy được quả trình tiêu hoá thức ăn trong cơ thể con người. Ví dụ: Bài 10 : Ôn tập: Con người và sức khoẻ 7
  3. Đổi mới phương pháp dạy học Tự nhiên và Xã hội lớp 2 Sau khi tổ chức cho học sinh quan sát các slide hình ảnh về các loài cây sống dưới nước (mở rộng thêm một số loài cây ngoài sgk), giáo viên hướng dẫn cho học sinh đánh dấu vào phiếu điều tra, để nhận diện và thấy được ích lợi của một số loài cây sống dưới nước . Ví dụ: Bài 27: Loài vật sống ở đâu? Giáo viên tổ chức triển lãm theo nhóm . Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên trong nhóm đưa ra các tranh ảnh các loài vật đã sưu tầm cho cả nhóm xem. Thành viên trong các nhóm cùng phân loại chúng thành 3 nhóm: nhóm dưới nước, nhóm sống trên cạn, nhóm bay lượn trên không. Sau đó giáo viên tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình và đánh giá lẫn nhau. Học sinh tự rút ra kết luận: Trong tự nhiên có rất nhiều loài vật. Chúng có thể sống ở khắp mọi nơi. Chúng ta cần yêu quý và bảo vệ chúng. Tuy nhiên khi sử dụng nhóm phương pháp này chúng tôi nhận thấy cần lưu ý những điểm sau: +Phiếu điều tra phát ra cho học sinh cần rõ ràng, cụ thể để học sinh tiện trả lời hoặc điền vào phiếu. Giáo viên cần khéo léo nêu câu hỏi để gây cho học sinh cảm giác chính học sinh là người tìm ra kiến thức mới. + Câu hỏi phải thể hiện tính vừa sức, gần gũi giúp học sinh huy động tối đa vốn sống và kiến thức thực tế của mình để xây dựng bài học. + Các slide phù hợp với nhận thức của học sinh ; hình ảnh sưu tầm thêm trên các slide rõ ràng , sinh động . Ngoài 3 nhóm phương pháp trên, phương pháp quan sát là phương pháp đặc trưng nhất của môn Tự nhiên và Xã hội. Phương pháp này có thể kết hợp với tất cả các phương pháp dạy học khác trong quá trình giảng dạy. Quan sát là nguồn gốc và phương tiện nhận thức và trí lực của con người. Cho nên, khi sử dụng phương pháp này giáo viên hướng dẫn học sinh biết cách quan sát để tìm tòi và phát hiện ra kiến thức mới. Khi tổ chức cho học sinh quan sát, giáo viên cần xây dựng cho học sinh trình tự quan sát như sau: - Mục đích quan sát - Lựa chọn đối tượng quan sát - Hình thức quan sát 9
  4. Đổi mới phương pháp dạy học Tự nhiên và Xã hội lớp 2 khéo léo, mỗi câu hỏi nêu ra cần đảm bảo tính vừa sức, tính phù hợp, làm sao để mỗi đối tượng học sinh đều lĩnh hội được kiến thức của bài học một cách đầy đủ, sáng tạo. Học sinh phải thấy được chính các em là người tìm ra kiến thức và có hứng thú xây dựng bài học. 2. Lựa chọn các phương pháp phù hợp với bài học. Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng do vậy người giáo viên phải có sự lựa chọn kết hợp giữa các phương pháp cho phù hợp với đặc trưng của từng môn học đặc biệt là môn Tự nhiên và Xã hội. Bên cạnh đó người giáo viên cần căn cứ vào hoàn cảnh, tình hình cụ thể của lớp học và đặc điểm tâm sinh lý của học sinh để thay đổi hình thức học tập, tạo hứng thú cho học sinh. Nhằm giúp học sinh tìm ra kiến thức bằng con đường ngắn nhất, nhanh nhất. Do vậy giáo viên cần nắm vững và sử dụng thành thạo các phương pháp dạy học theo hướng đổi mới kế thừa được những ưu điểm của những phương pháp truyền thống, sử dụng đa dạng các hình thức học tập như thảo luận nhóm, đàm thoại, trực quan, luyện tập thực hành, trò chơi để tiết dạy diễn ra một cách nhẹ nhàng tự nhiên và có hiệu quả. Ví dụ: Bài 28: Một số loài vật sống trên cạn. * Hoạt động 1: Thảo luận nhóm nêu tên các con vật. Bước 1: Thảo luận nhóm - Giáo viên giao việc: Chia nhóm, giao việc cho các nhóm, quan sát tranh và nêu tên các con vật có trong hình, con nào là vật nuôi? Con nào sống hoang dã? - Học sinh quan sát, động não, thảo luận theo cặp. Bước 2: Làm việc cả lớp - Cho đại diện các nhóm trình bày, hoặc từng cặp hỏi đáp về các con vật mà nhóm mình vừa thảo luận. - Giáo viên nhận xét và kết luận. * Hoạt động 3: Trò chơi: Đố bạn con gì? Bước 1: Giáo viên nêu cách chơi với mục tiêu giúp học sinh nhớ lại đặc điểm chính, ích lợi của con vật sống trên cạn đã học. Bước 2: Học sinh chơi nêu tên các con vật - Các nhóm khác nhận xét - Giáo viên nhận xét khen động viên học sinh và kết luận. 11
  5. Đổi mới phương pháp dạy học Tự nhiên và Xã hội lớp 2 4. Phối hợp Tự nhiên và Xã hội với các môn học khác. Trong trường Tiểu học các môn học có tác dụng bổ trợ lẫn nhau, môn nọ là nền tảng để học tốt môn kia. Vì vậy môn Tự nhiên và Xã hội là tư liệu phục vụ cho bài học, chúng là thực tế Tự nhiên và Xã hội, con người quanh các em. Vì vậy trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần phải tích hợp kiến thức của các môn học có liên quan như : Tiếng Việt, Đạo đức để giúp học sinh có thêm kiến thức thu nhập thực tế vận dụng vào bài học. Ví Dụ: Chủ điểm: “Sông biển”, “cây cối”, “muông thú” ở các bài học trong SGK Tiếng Việt 2 có mối liên hệ mật thiết với chủ đề Tự nhiên trong môn Tự nhiên và Xã hội. - ở chủ điểm “Sông biển” bài tập đọc “Tôm càng và Cá con”, học sinh được biết cuộc sống thú vị ở dưới nước của các loài Tôm cá: Tôm càng - Cá con và đặc biệt biết có loài cá ăn thịt: Con cá dữ. - Hoặc bài Luyện từ và câu Tuần 26. Học sinh biết xếp tên các loài cá trong tranh vào hai nhóm: + Cá nước mặn (cá biển) + Cá nước ngọt (cá ở sông, hồ, ao) Và kể tên các con vật sống dưới nước như: Sứa, ba ba,tôm Khi học Tự nhiên và Xã hội chủ đề tự nhiên bài 29: Một số con vật sống dưới nước - Học sinh có thể liên hệ ngay đến các con vật sống dưới nước, hoặc biết rõ các loài cá nước mặn, nước ngọt, các loài cá dữ (ăn thịt). Hay ở chủ điểm Cây cối trong sách tiếng Việt 2, học sinh được cung cấp những kiến thức về cây sống lâu năm, cây to nhất, cây cao nhất, cây ăn quả, cây bóng mát các em được liên hệ thực tế ở địa phương. Khi học bài 24: Cây sống ở đâu? Bài 25: Một số loài cây sống trên cạn, học sinh sẽ có hứng thú học tập. Tóm lại, nhờ phối hợp tốt Tự nhiên và Xã hội với các môn học khác mà trong quá trình học tập học sinh đã tích cực học tập, có nhiều hứng thú say mê khám phá kiến thức của bài học. 5. Tăng cường bồi dưỡng vốn kiến thức cho giáo viên và học sinh: Tự nhiên và Xã hội là môn học mang trong mình nhiều kiến thức thực tế hết sức phong phú và gần gũi về thế giới Tự nhiên và Xã hội, thế giới con người. Vì 13
  6. Đổi mới phương pháp dạy học Tự nhiên và Xã hội lớp 2 Phần III: Kết luận Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học Tự nhiên và Xã hội lớp 2, với những biện pháp trên, sau một học kì tôi đã thu được kết quả như sau: - Chất lượng giảng dạy và chất lượng học tập môn Tự nhiên và Xã hội đạt kết quả rõ rệt. - Giáo viên đã tích cực học tập bồi dưỡng vững vàng hơn về chuyên môn, nắm chắc quy trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy. - Học sinh học tập tích cực, hứng thú chủ động trong việc lĩnh hội tri thức, không khí lớp học sôi nổi, hào hứng, học sinh hứng thú với môn Tự nhiên và Xã hội. - Môn Tự nhiên và Xã hội không còn là môn phụ, mà thực sự đã trở thành một môn học có tác dụng giáo dục quan trọng, góp phần rất hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Kết quả cụ thể: Thời gian Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành khảo sát ( A+) ( A ) ( B ) Đầu học 25 32 0 kì I 43,9% 56,1% Cuối học 35 22 0 kì I 61,4% 38,6% Với các kết quả trên đây khẳng định việc đổi mới phương pháp dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2 là việc làm cần thiết để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong trường Tiểu học. Hà Nội, ngày 4 tháng 4 năm 2014 Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm do mình viết không sao chép nội dung của người khác. Người thực hiện Dương Quỳnh Hoa 15