SKKN Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh Lớp 5
I. Lý do chọn đề tài
“Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”
Đó là khẩu hiệu chung của mọi quốc gia trên thế toàn thế giới, thể hiện phương châm hoạt động trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ngày nay, trẻ em Việt Nam đang được sống và học tập dưới một chế độ xã hội chủ nghĩa ưu việt, được thừa hưởng những thành quả vĩ đại của ông cha ta để lại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, được Đảng và nhân dân ta rất quan tâm, săn sóc. Họ là những người chủ tương lai của đất nước, sứ mệnh lịch sử tương lai của cả dân tộc đều trông mong vào thế hệ trẻ. Trong di chúc của Hồ Chủ Tịch, người cũng đã căn dặn: “ Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và cần thiết...”
Bậc tiểu học là bậc học nền tảng trong chương trình giáo dục phổ thông. Yêu cầu cấp thiết là hình thành và phát triển nhân cách học sinh với mục tiêu giáo dục toàn diện (Đức - Trí - Thể - Mĩ).
Vì vậy giáo dục thể chất cho trẻ em là một vấn đề cấp bách, cần thiết trong chiến lược phát huy nhân tố con người của Đảng và Nhà nước ta, là mục tiêu phấn đấu của chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu của tổ chức y tế thế giới.
Trẻ em là đối tượng đang trong giai đoạn cần và dễ tác động nhất của hệ thống giáo dục quốc dân, trẻ em lứa tuổi Tiểu học luôn thu hút mối quan tâm của toàn xã hội. Nhiều nhà khoa học trong, ngoài ngành đã và đang tìm, cải tiến và hoàn chỉnh những phương tiện và phương pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục, đảm bảo cho trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Những phương pháp “ học mà chơi, chơi mà học” thông qua các trò chơi hấp dẫn đã một mặt mang đến cho trẻ nhỏ cảm giác mới lạ về thế giới xung quanh, mặt khác lại là một phương pháp giáo dục thể chất ( GDTC) quan trọng, đặc biệt là nâng cao khả năng nhanh nhẹn, khéo léo.
File đính kèm:
skkn_bien_phap_to_chuc_mot_so_tro_choi_de_nang_cao_hieu_qua.doc
Nội dung text: SKKN Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh Lớp 5
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 5 b. Khó khăn: - Do lứa tuổi nhỏ nên các em rất hiếu động nên sự tập chung chú ý chưa cao, nhất là tâm lý đang học trong lớp được ra ngoài sân vận động. - Các em học sinh chưa hiểu được tác dụng của từng nội dung bài học đến sự phát triển của cơ thể. 2. Thực trạng giảng dạy môn thể dục ở trường Tiểu học Qua quá trình công tác, bản thân tôi đã được dự giờ rất nhiều, đồng nghiệp dạy thể dục trong trường, trò chuyện và tiếp xúc với đồng nghiệp ở các trường khác qua đó tôi cũng rút ra nhiều bài học cho bản thân và tôi có suy nghĩ làm sao để nâng cao chất lượng môn học này hơn nữa. Từ đầu năm học tôi đã chú ý nghiên cứu các biện để tổ chức một số trò chơi để tiết dạy có chất lượng hơn, học sinh học hứng thú hơn và thích học bộ môn thể dục. Tìm hiểu sự ham thích học, luyện tập thể dục qua các trò chơi: Thông qua các trò chơi các em được gì? trong mục tiêu của tiết dạy: a) Khởi động thư giãn. b) Luyện tập các động tác đã học. c) Thư giãn cuối giờ. d) Rèn kỹ năng, kỹ xảo, giáo dục truyền thống. Qua quá trình giảng dạy tôi đã tìm tòi ra rất nhiều trò chơi, nhất là những trò chơi dân gian do ông cha ta để lại, tự sáng tạo các trò chơi mới, hoặc cải biến những trò chơi tương tự khi những trò chơi đã biết không phù hợp tiết dạy. Ngay đầu năm học tôi đã khảo sát học sinh lớp 5A tham gia trò chơi trong chương trình học và đạt được kết quả như sau: Nội dung Lớp 5A(45) Số lượng % Chơi đúng luật, nhiệt tình tham gia chơi 38 84,4 Chơi chưa đúng luật, chưa chủ động tham gia chơi 7 15,6 Tích cực tự giác tham gia chơi 38 84,4 Chưa tích cực tự giác tham gia chơi 7 15,4 Rèn khả năng phản xạ, sự tập trung chú ý, nhanh nhẹn 36 80 khéo léo Khả năng phản xạ, sự tập chung chú ý, nhanh nhẹn 9 20 khéo léo chưa cao Biết phối hợp với bạn, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau 37 82,2 Chưa đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau 8 17,8 4/22
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 5 một cách phù hợp như: tránh ánh nắng chiếu vào mặt học sinh, sân tập phải đảm bảo sạch và an toàn Ví dụ: Khi chơi trò chơi “Ném bóng trúng đích”. Giáo viên cần chuẩn bị trước những dụng cụ như bóng nhựa, sọt, hay sân tập luyện còn cát bụi, đá thì giáo viên cần vệ sinh ngay (tưới sân, lượm đá) để bảo vệ an toàn cho các em tập luyện, tránh phản tác dụng khi tập luyện Thể dục. - Cũng như các môn học khác, bao giờ giáo viên cũng phải có kế hoạch cụ thể, là giáo án mà ở đây muốn chọn được trò chơi phù hợp để đưa vào tiết dạy, trước tiên giáo viên cần tìm hiểu và nắm được: 2.2. Xác định rõ mục tiêu bài dạy: Lượng kiến thức theo yêu cầu trong tiết dạy đó ít hay nhiều, yêu cầu về lượng vận động trong tiết dạy ra sao, các dạng vận động đó là dạng nào (tay, chân, toàn thân ) 2.3. Sân bãi dụng cụ: Chú ý điều kiện sân tập: bằng phẳng, rộng, thoáng, tiếng ồn không làm ảnh hưởng xung quanh hay ngược lại. Một tiết dạy thời lượng cho phép 40 phút như vậy khi phân phối thời gian cho phép tổ chức trò chơi, giáo viên cần lưu ý sao cho hợp lý (phần này còn lệ thuộc vào mục đích của trò chơi). Ngoài ra cần chú ý đến thời gian vào buổi nào (ảnh hưởng của thời tiết) 2.4. Phân loại trò chơi phù hợp với nội dung tiết dạy: - Tùy theo tính chất vận động của từng bài, giáo viên nên chọn trò chơi cho phù hợp với nội dung học. - Có hai dạng trò chơi: Trò chơi động và trò chơi tĩnh. + Trò chơi động: Dạng trò chơi đòi hỏi vận động toàn thân và được thay đổi vị trí của người chơi. + Trò chơi tĩnh: là trò chơi chỉ vận động một bộ phận của cơ thể, và không thay đổi vị trí của người chơi. - Theo mục đích của trò chơi: Tất cả các trò chơi đều có một mục đích chung là giúp cho người chơi thư giãn, song trò chơi trong tiết dạy thể dục còn có mục đích riêng: + Là một bài tập khởi động, làm nóng các bộ phận cơ thể liên quan mạnh đến bài tập ở phần tiếp theo. + Là một bài tập luyện: Thông qua trò chơi học sinh được tập luyện thêm các động tác, các kiến thức mới được học hoặc ôn luyện những kiến thức đã học những tiết trước. 6/22
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 5 Hình 2 : Nhảy ô tiếp sức. Hình 2 - Bài 3: Đội hình đội ngũ - Trò chơi “Chạy tiếp sức” ( SGV Thể dục lớp 5, trang 45). Nội dung tập hợp hàng dọc hàng ngang, dóng hàng, điểm số: Có thể thay trò “Chạy tiếp sức” bằng trò chơi “Thi xếp hàng nhanh”. Qua trò chơi này giúp học sinh tập tích cực hơn kĩ năng tập hợp hàng, tác phong kỉ luật, nhanh nhẹn, khẩn trương. Hình3: Thi xếp hàng nhanh. Hình 3 - Nếu trò chơi là bài tập luyện: 8/22
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 5 (khăn, mẩu gỗ ). Khi bất đầu chơi, giáo viên gọi tên số nào thì hai em số đó chạy lên giành lấy vật trong vòng tròn, khi người của đội bạn đã cầm vật thì người cùng số phải chạy đuổi theo giành lấy lại vật bằng cách vỗ nhẹ vào người bạn. Trong trường hợp này người cầm vật sẽ thua, còn nếu người cầm vật chạy qua vạch giới hạn thì là người thắng cuộc. Sau đó vật để lại trong vòng tròn, trò chơi lại tiếp tục như thế cho đến người cuối cùng của hai đội. Với trò chơi trên giáo viên có thể tự đặt tên và hướng dẫn các em chơi, có thể chọn trò chơi nhẹ nhàng hơn. Đây là trò chơi hoàn thiện bài tập chạy nhanh. x 10m x x x x x x x x x x x Hình 5 Ngoài ra trong quá trình giảng dạy một số nội dung chúng ta có thể sử dụng trò chơi để giúp cho các em tập luyện được tích cực, tự giác hơn. - Nếu trò chơi có tính thư giãn đơn thuần: thì thường được tổ chức vào cuối giờ. Chỉ áp dụng cho những tiết dạy mà giáo viên đã cho các em học sinh luyện tập nhiều lần, đảm bảo được yêu cầu của bài. Nếu tiết dạy đòi hỏi lượng vận động lớn, giáo viên cho luyện nhiều, lúc các em đã thấm mệt. Giáo viên nên tổ chức trò chơi tĩnh, chủ yếu để các em lấy tinh thần vui vẻ thoải mái, trường hợp này có thể áp dụng cho các tiết luyện tập chạy . Thời gian tổ chức các trò chơi này khoảng từ 5-7 phút cuối giờ. Ví dụ1: Trò chơi diệt con vật có hại H.6 Tập hợp lớp thành đội hình hàng ngang hay vòng tròn quay mặt vào tâm. - Khi giáo viên gọi tên những con vật có ích như :trâu, bò ,lợn, gà .thì tất cả học sinh im lặng. Nếu em nào hô diệt thì phải hát hoặc múa 1 bài . - Khi giáo viên gọi tên những con vật hại như: ruồi, muỗi, gián ,kiến thì tất cả học sinh hô to là “Diệt Diệt Diệt” và tay giả làm động tác đập ruồi , muỗi Mục đích: Rèn luyện sự tập chung chú ý và tính phản xạ nhanh của học sinh. 10/22
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 5 cho học sinh tôi thay trò chơi “ Lăn bóng bằng tay” nhằm giúp các em tham gia chơi tích cực hơn đồng thời qua tiết học giúp các em được vận động đều các bộ phận của cơ thể như chân, tay. 12/22
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 5 III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức TG SL I. Phần mở đầu: 5-7' - Đội hình nhận lớp 4 hàng - Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ ngang số. GV nhận lớp, phổ biến nội 0 0 0 0 0 dung yêu cầu giờ học. 0 0 0 0 0 - Khởi động: 0 0 0 0 0 + Đứng tại chỗ giậm chân vỗ tay 0 0 0 0 0 và hát theo nhạc. 1L GV - Đội hình khởi động + Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, 1L khớp gối, vai, hông. 2x8n 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 GV CS - Cán sự hướng dẫn lớp thực hiện khởi động. - GV điều khiển học sinh - Chơi trò chơi “Nhảy đúng nhảy 1-2L chơi trò chơi. nhanh”. - HS chơi theo đội hình 4 - Yêu cầu: HS biết cách chơi và hàng dọc tham gia chơi đúng luật. 14/22
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 5 4. Chơi trò chơi: “ Lăn bóng bằng 6- 8’ - GV nêu tên trò chơi, hướng tay” 2-3L dẫn cách chơi, chọn đội chơi - Yêu cầu: HS biết cách chơi và thử. Tổ chức cho HS chơi. Tổ tham gia được chơi đúng luật. chức thi đấu. - Đội hình chơi 4 hàng dọc. III. Phần kết thúc: 4- 6’ - Thả lỏng: Lắc cổ tay cổ chân. Đội hình thả lỏng Giáo viên cùng học sinh nhận xét 0 0 0 0 0 đánh giá giờ học. 0 0 0 0 0 - Dặn dò xuống lớp. 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 GV Đội hình xuống lớp 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 GV 16/22
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 5 hợp lý thường xuyên. Tùy thuộc vào tâm lý lứa tuổi, sự phát triển về mặt sinh học mà có kế hoạch luyện tập hợp lý. Nếu giáo viên giảng dạy mà không chú ý thì kết quả giáo dục sẽ ngược lại. Áp dụng sáng kiến này tôi thấy mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc phát triển trò chơi trong tiết dạy cho học sinh, giáo dục cho các em tinh thần đoàn kết gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau cùng học tập - tập luyện. Giúp cho học sinh hứng thú hơn và chịu đựng được lượng vận động lớn, khắc phục khó khăn, chống lại mệt mỏi hồi phục nhanh chóng sau một giờ tập, buổi tập. Làm cho các em luôn tích cực hăng say và hiểu rõ được kỹ năng vận động, phương pháp tập luyện của một giờ học, một buổi học. Nâng cao hiệu quả phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ trong nhà trường. Theo đúng chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước trong việc giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ hôm nay. Mặt khác nó còn góp phần thúc đẩy các phong trào học tập của nhà trường lên cao hơn nữa. Đây mới chỉ là quan điểm của tôi qua quá trình giảng dạy và huấn luyện, vì vậy sẽ còn những thiếu sót nhất định. Rất mong được sự đóng góp ý kiến chân thành của các đồng nghiệp để sáng kiến được hoàn chỉnh và có tính ứng dụng cao hơn nữa. Trên đây là đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi. Rất mong được sự đóng góp của đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo để bản sáng kiến được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn ! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Hà Nội, ngày tháng năm 2017 ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Tôi xin cam đoan đây là SKKN của 18/22
- Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 5 PHỤ LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 I. Lý do chọn đề tài 1 II. Mục đích yêu cầu : 2 III. Đối tượng nghiên cứu: 2 IV. Thời gian nghiên cứu: 2 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I. Cơ sở lí luận: 3 II. Thực trạng: 3 1. Thuận lợi và khó khăn: 2. Thực trạng giảng dạy môn thể dục ở trường Tiểu học 3. III. Biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề 3.1. Điều tra đặc điểm tâm sinh lý lúa tuổi 5 3.2. Phương pháp tổ chức giáo viên 5 C: KẾT LUẬN 21 1. Kết quả đạt được: 21 2. Bài học kinh nghiệm 21 3. Kết luận và khuyến nghị: 21 3.1.Kết luận: 21