SKKN Biện pháp tập huấn ban chỉ huy liên chi đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác đội trường Tiểu học Nguyễn Trãi - Nguyễn Thuỳ Trang

Trong trường tiểu học, tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đóng một vai trò quan trọng. Thông qua hoạt động Đội, các em được giáo dục toàn diện, hình thành nhân cách cho các em. Nơi đây tài năng của các em được bộc lộ và phát triển bước đầu.

Đảng ta và Bác Hồ coi công tác thiếu niên nhi đồng là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục các em là một khoa học, một nghệ thuật, không nên tuỳ tiện chủ quan. Bác Hồ nói: "Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ...". Đảng ta đặc biệt quan tâm đến lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng luôn mong muốn trong tâm hồn các em trong sáng hồn nhiên có được những ảnh hưởng tốt đẹp để tạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện. Đảng ta từng nhấn mạnh "Tiền đồ rạng rỡ của Tổ quốc Việt Nam XHCN nằm trong tay thanh niên, thiếu niên và nhi đồng".

Trong bức thư gửi cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học 1945 Bác nói: “... Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không. Dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không. Chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu...”

Các em được học tập những kiến thức cơ bản về tự nhiên, xã hội, được học tập, vui chơi và đặc biệt là tham gia công tác Đội. Từ đó các em hoàn thiện dần về nhân cách, biết tự chủ, tự tin và làm chủ cuộc sống. Trong nhà trường, Đội là tổ chức nòng cốt các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục của nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và do Đoàn thanh

Biện pháp tập huấn Ban chỉ huy Liên - Chi đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội Trường Tiểu học Nguyễn Trãi niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Bác Hồ viết: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, thành công hay thất bại là do cán bộ đó tốt hay chưa tốt".

Đội thiếu niên tiền phong là tổ chức của các em, do các em điều hành. Vì vậy cần có một lực lượng có năng lực tổ chức, đó là BCH Liên - Chi đội.

BCH Liên - Chi đội đại diện cho số đông Đội viên, chỉ huy và trực tiếp điều hành các hoạt động của Đội, thực hiện tốt mục tiêu giáo dục Đội viên trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Chính vì vậy Ban chỉ huy Liên Chi Đội đóng vai trò nòng cốt cho phong trào đội trong nhà trường Tiểu học nên tôi quyết định chọn đề tài “Biện pháp tập huấn Ban chỉ huy Liên - Chi Đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội trường Tiểu học Nguyễn Trãi”. 
 

pdf 18 trang Đào Bích 22/12/2023 7800
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Biện pháp tập huấn ban chỉ huy liên chi đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác đội trường Tiểu học Nguyễn Trãi - Nguyễn Thuỳ Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfskkn_bien_phap_tap_huan_ban_chi_huy_lien_chi_doi_nham_nang_c.pdf

Nội dung text: SKKN Biện pháp tập huấn ban chỉ huy liên chi đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác đội trường Tiểu học Nguyễn Trãi - Nguyễn Thuỳ Trang

  1. Biện pháp tập huấn Ban chỉ huy Liên - Chi đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội Trường Tiểu học Nguyễn Trãi PHẦN II: NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn 1. Cơ sở lí luận Hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục các em. Bởi vì mỗi trẻ em trong quá trình giáo dục để phát triển trí tuệ, ph m chất, năng lực đều phải thông qua hệ thống giáo dục trong nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt là trong nhà trường Phổ thông. Đối với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh giáo dục thông qua các hoạt động thực tiển của đội và tự rèn luyện của Đội viên. Chính vì vậy Đội Thiếu niên Tiền Phong được Đảng và Bác Hồ coi đó là sự nghiệp đào tạo lớp người mới cho đất nước. Đội viên Thiếu niên Tiền Phong cần biết và hiểu được nội dung ý nghĩa truyền , những người đã hy sinh thân mình dành lại độc lập tự do cho đất nước, sự nghiệp của Đảng để các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, Đội viên tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Trong thời kỳ thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay dưới sự lãnh đạo của Đảng cần thiết phải có đội ngũ cán bộ đủ tài, đủ đức, đủ trình độ năng lực để đảm nhận được công việc. Do đó cần phải quan tâm giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, bởi đó là những chủ nhân tương lai của đất nước. Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh là lực lượng giáo dục nồng cốt trong nhà trường phổ thông nói chung và bậc Tiểu học nói riêng. Đội là tổ chức của các em, do các em làm chủ, cùng với các lực lượng khác trong nhà trường phổ thông. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm mục tiêu để giáo dục và phấn đấu, rèn luyện Đội viên theo chương trình rèn luyện Đội viên. Mỗi hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh là một hoạt động giáo dục và góp phần xây dựng đội vững mạnh. 5/1 6
  2. Biện pháp tập huấn Ban chỉ huy Liên - Chi đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội Trường Tiểu học Nguyễn Trãi gian học tập hết bậc Tiểu học khó có thể rèn luyện các em thói quen nghiêm t c trong giờ học ( học ra học, chơi ra chơi). Để các em thực hiện tốt các hoạt động, hình thành thói quen học tập, rèn luyện có nề nếp, phát huy tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết thì công tác Đội sẽ góp phần quan trọng trong việc giáo dục các em và thực hiện có nề nếp. Với tính “hiếu kì và hiếu động” của các em, cần hướng các em học tập, phấn đấu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng. Muốn được như vậy thì hoạt động Đội trong nhà trường cần có kế hoạch cụ thể, để gi p các em biết tự mình thực hiện tốt mọi hoạt động và Ban chỉ huy Liên Chi Đội là người trực tiếp thực hiện kế hoạch. Muốn thực hiện mục tiêu giáo dục và các hoạt động đội trong trường Tiểu học thì vai trò của Ban chỉ huy Liên Chi Đội rất quan trọng. Ban chỉ huy Liên Chi Đội là cánh tay đ c lực cho Tổng phụ trách trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Để Ban chỉ huy Liên Chi đội thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thì Tổng phụ trách cần quan tâm, tập huấn tốt Ban chỉ huy Liên Chi Đội tạo điều kiện cho các em phát huy tốt khả năng tự quản của từng Chi Đội và Liên Đội. Vì vậy việc tập huấn Ban chỉ huy Liên Chi Đội là việc làm vô cùng quan trọng và cấp thiết, bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên Chi Đội là nâng cao những ph m chất, năng lực hoạt động của Ban chỉ huy Liên Chi Đội. Tập huấn Ban chỉ huy Liên Chi Đội là việc làm mà đòi hỏi người Tổng phụ trách phải kiên nh n, bền bỉ trong quá trình tập huấn để đạt kết quả cao. Chính vì vậy Ban chỉ huy Liên Chi Đội đống vai trò nồng cốt cho phong trào đội trong nhà trường Tiểu học nên tôi quyết định chọn đề tài “Biện pháp tập huấn Ban chỉ huy Liên-Chi Đội, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội trường Tiểu học Nguyễn Trãi”. 7/1 6
  3. Biện pháp tập huấn Ban chỉ huy Liên - Chi đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội Trường Tiểu học Nguyễn Trãi III- Các biện pháp giải quyết vấn đề. Từ thực trạng và những nguyên nhân trên tôi đề ra một số giải pháp cụ thể như sau: . Công tác phối hợp với các giáo viên chủ nhiệm và các đoàn thể khác trong nhà trường. - hối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp lựa chọn nhân sự cho đại hội chi đội. Các em phải có đủ khả năng để hoàn thành nhiệm vụ được giao như: có ph m chất đạo đức tốt, có năng lực, có năng khiếu, nhất là phải lựa chọn những em có đủ điều kiện đi học đầy đủ. Sau khi các chi đội đã đại hội và chọn được nhân sự, tôi trình danh sách ứng cử viên cho Ban Giám Hiệu (BGH), Bí thư Chi Đoàn trường xem và đi đến thống nhất và tiến hành đại hội Liên Đội. - hối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp tạo điều kiện cho các em trong Ban chỉ huy tham gia tập huấn tốt và hoạt động phong trào có hiệu quả. - hối hợp với Chi Bộ, Chi Đoàn, Công đoàn trường thực hiện tốt kế hoạch tập huấn. Chi Đoàn cùng tham gia lớp tập huấn, chi Bộ và Công Đoàn ủng hộ kinh phí tập huấn ( mua nước uống cho các em dự lớp tập huấn, tiền in tài liệu tập huấn) - Tham mưu với BGH nhà trường tạo điều kiện cho phòng truyền thống, góc đội. BCH chỉ huy có nơi làm việc và lưu trữ hồ sơ của đội. Đội đã có phòng riêng, có tủ đựng hồ sơ sổ sách, tủ đựng dụng cụ và trang phục của đội, có bàn làm việc. hòng đội được trang trí đầy đủ như ảnh Bác, Cờ Đội, huy hiệu măng non, ảnh hoạt động .v.v - Vào đầu năm học khi các lớp hợp phụ huynh tôi xin dự họp cùng các lớp và xin ý kiến phụ huynh. + Tôi nói về lợi ích của tổ chức đội trong và ngoài nhà trường, góp phần hình thành ph m chất đạo đức và nhân cách của một con người. Tham gia sinh hoạt gây cho các em sự hưng phấn, thích th tạo đà để các em học tập tốt hơn. 9/1 6
  4. Biện pháp tập huấn Ban chỉ huy Liên - Chi đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội Trường Tiểu học Nguyễn Trãi Bu i 5 - Tập huấn bài mứa ( Hành kh c Đội TNT Hồ Chí Minh, đi ta đi lên ) - Tập huấn cách d n chương trình. - Tập huấn về các động tác tại chỗ. Bu i 6 - Tập huấn hát m a bài “ nổi trống lên, các bạn ơi!”. - Tập huấn cho các tính mạnh dạn đứng trước đông người. Buổi 7 - Ôn các bài hát, m a tập thể . - Ôn các trò chơi. - Ôn các kỹ năng. 2.1. Tập huấn bồi dưỡng năng lực. - Cách ghi ch p sổ sách của đội theo quy định như sổ Chi Đội, sổ Liên Đội và các loại sổ khác do trường quy định. VD: Thư ký của các Chi Đội n m r cách ghi ch p sổ Chi Đội, thư ký của Liên Đội ghi ch p sổ Liên Đội ( các em khác cũng phải theo d i cách ghi) - Cách viết biên bản của các cuộc họp của Chi Đội và Liên Đội. ( T T hướng d n cách viết cụ thể của từng loại biên bản) - Báo cáo hoạt động tháng, báo cáo sơ kết phong trào.v.v - Cách tổ chức họp BCH Chi Đội và Liên Đội. VD: Hướng d n và chọn Chi Đội 5A họp BCH cho các Chi Đội khác theo d i tiến trình của cuộc họp di n ra ( cuộc họp tháng 11 của BCH Chi Đội) + Chi Đội phó thông qua chương trình cuộc họp. 11/1 6
  5. Biện pháp tập huấn Ban chỉ huy Liên - Chi đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội Trường Tiểu học Nguyễn Trãi + Ba bài trống của Đội chỉ tập cho BCH và đội nghi thức m u của trường đánh chu n. Còn các đội viên n m nội dung bài trống, biết điếm đ ng nhịp. - Triển khai các bài m a của đội ( Hành kh c Đội TNT Hồ Chí Minh, Đi ta đi lên, Nổi trống lên các bạn ơi.v.v ) + Tổng phụ trách hướng d n cho các em n m r từng động tác chân (nhịp đi), tay và biết kết hợp lời hát với điệu m a. + BCH biết hướng d n cho các bạn khác các động tác m a. - Triển khai các trò chơi, hình phạt. + Tổng phụ trách soạn cụ thể nội dung của từng trò chơi như: cách chơi, luật chơi. + Tổng phụ trách thực hiện m u các trò chơi, khi các em n m được cho các em lần lượt làm người quản trò của các trò chơi và biết triển khai ở Chi Đội của mình. IV – Kết quả Nội dung Năng lực của 6 kĩ năng nghi thức Đội Ban chỉ huy Liên Đội, Chi Đội thời gian Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Năm học 2016-2017 75% 25% 80% 20% Năm học 2017-2018 95% 5% 98% 2% 13/1 6
  6. Biện pháp tập huấn Ban chỉ huy Liên - Chi đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội Trường Tiểu học Nguyễn Trãi * Đối với huyện Đoàn: cần phối hợp chặt chẻ với GD & ĐT mở lớp tập huấn BCH Liên Chi Đội cấp Quận , cấp tài liệu tập huấn BCH cho các trường. Tổ chức các cuộc giao lưu Tổng phụ trách nh m trao đổi kinh nghiệm với nhau. Tổng phụ trách có điều kiện học hỏi và r t kinh nghiệm cho bản thân để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của mình. Hà Nội, ngày 28 tháng 3 năm 2018 T«i xin cam ®oan ®©y lµ s¸ng kiÕn kinh nghiÖm do m×nh viÕt kh«ng sao chÐp néi dung cña ng•êi kh¸c Ng•êi viÕt NguyÔn Thuú Trang 15/1 6
  7. MỤC LỤC STT TRANG hần I. hần mở đầu 1 I Lí do chọn đề tài 1 2 II. Mục đích nghiên cứu 2 3 III. Đối tượng nghiên cứu 3 4 IV.Đối tượng khảo sát 3 5 V. phương pháp nghiên cứu 3 6 VI. phạm vi nghiên cứu 4 hần II. Nội dung 7 I. Cơ sở lí luận và cơ sở thực ti n 5 8 II. Thực trạng các vấn đề cần được giải quyết 6 9 III. Các biên pháp giải quyết vấn đề 7 10 IV. Kết quả 12 hần III. Kết luận 11 I. Kết luận 13 12 II. Khuyến nghị 13 13 hần IV. Tài liệu tham khảo 15