SKKN Biện pháp bồi dưỡng năng lực tư duy sáng tạo cho đội ngũ giáo viên Tiểu học tiếp cận chương trình phổ thông mới

     1.1. Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT đã được Quốc hội thông qua, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ áp dụng bắt đầu từ lớp 1 năm học 2019-2020, theo đó bậc tiểu học được học một số môn mới và hoạt động trải nghiệm mới nhưng được giảm thời lượng, đổi mới phương thức đánh giá. Việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết từ nay đến khi áp dụng không còn nhiều thời gian nên Bộ yêu cầu các địa phương nguồn lực cần được tập trung mạnh cho đội ngũ giáo viên. 

    Chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai với định hướng và yêu cầu chuyển từ trang bị nội dung kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực người học bằng việc dạy học tích hợp và lồng ghép, dạy học phân hóa, trải nghiệm sáng tạo… Nếu không đào tạo lại toàn bộ đội ngũ giáo viên giảng dạy thì việc đổi mới giáo dục sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi.

      Phương pháp dạy học cũng phải được đổi mới theo hướng lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn, tạo cơ hội để học sinh phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo; khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, rèn luyện… để tự phát hiện và chiếm lĩnh tri thức. Do có các nội dung kiến thức và phương pháp mới nên cần đào tạo lại (bồi dưỡng) các giáo viên trên diện rộng trực tiếp từ các trường đại học chuyên ngành có uy tín.

     Chủ trương của ngành thực hiện đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tăng cường các môn đào tạo nghề và năng lực dạy học liên môn, hội nhập quốc tế; tăng cường thời lượng thực tế chuyên môn. Chương trình đào tạo giáo viên cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa học lí thuyết với thực hành, thực tập; tri thức lí luận với tri thức thực tiễn; tri thức khoa học với tri thức kinh nghiệm và tri thức hành động theo định hướng phát triển năng lực nghề. Đổi mới công tác thực tập sư phạm và thực tế chuyên môn, để sinh viên tiếp cận với trường phổ thông ngay từ năm đầu tiên khi các em bước vào trường ĐHSP để quá trình gắn bó với trường phổ thông được dài hơn, hiểu biết về phổ thông sâu sắc hơn chứ không phải đợi đến những năm cuối mới xuống trường phổ thông.

docx 5 trang Đào Bích 25/12/2023 1940
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Biện pháp bồi dưỡng năng lực tư duy sáng tạo cho đội ngũ giáo viên Tiểu học tiếp cận chương trình phổ thông mới", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxskkn_bien_phap_boi_duong_nang_luc_tu_duy_sang_tao_cho_doi_ng.docx