Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức một số trò chơi toán học Lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh

I. Lý do chọn đề tài.

Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn toán cùng với các môn học khác trong trường tiểu học có vai trò quan trọng góp phần đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.

Toán học là môn học tự nhiên có tính lôgic và chính xác cao,  nó là chìa khoá mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.

Muốn học sinh tiểu học học tốt môn Toán thì mỗi giáo viên không chỉ là người truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu có sẵn một cách dập khuôn, máy móc, làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ giảng dạy như vậy thì việc họct ập của học sinh sẽ đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó sẽ là một trong những nguyên nhân cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.

Yêu cầu của giáo dục hiện nay là đổi mới phương pháp giảng dạy. Dạy học môn toán ở bậc tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lí thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi, các em lĩnh hội được những tri thức toán học 1 cách dễ dàng. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày một nâng cao. Thực tế cho thấy, học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 2 rất thích tham gia vào các trò chơi. Trò chơi-bất kể được tổ chức theo hình thức nào cũng gây được niềm hứng thú say mê của các em trong giờ học. Trò chơi trong giờ học toán của học sinh lớp 2 có một vai trò vô cùng to lớn, nó giúp cho việc phục hồi sự tập trung, chú ý của học sinh một cách mau chóng. Ngoài ra qua việc thực hiện mục đích học tập của trò chơi, học sinh được thực hành, luyện tập nhằm củng cố, vận dụng linh hoạt  các tri thức, kĩ năng đã học cùng với kinh nghiệm sống của mình. Trong trò chơi, giáo viên cũng dễ dàng nhận thấy các em còn va vấp, sai sót ở đâu, từ đó có biện pháp bổ sung, điều chỉnh kịp thời.

Chính vì lí do trên mà tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh".
doc 16 trang Đào Bích 22/12/2023 5040
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức một số trò chơi toán học Lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_mot_so_tro_choi_toan_hoc_lop_2.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức một số trò chơi toán học Lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh

  1. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, sử dụng các trò chơi xen kẽ để củng cố, khắc sâu kiến thức. 3. Tác dụng của trò chơi toán học. - Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các qui tắc gắn với kĩ năng có được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi. Thông qua các trò chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kĩ năng đã học vào các tình huống của trò chơi. Do đó học sinh được thực hành, luyện tập, củng cố, mở rộng kiến thức, kĩ năng đã học. Như vậy, trong trò chơi học tập, các kiến thức môn toán được đưa vào trò chơi. Chơi là một nhu cầu cần thiết với học sinh tiểu học. Có thể nói, nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Để chơi, các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi, các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như vui khi thắng và buồn khi thất bại. Vui mừng khi thấy các bạn trong nhóm làm tốt nhiệm vụ, bản thân các em cảm thấy có lỗi khi không hoàn thành nhiệm vụ. Vì tập thể, mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung và sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình. Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức học tập của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác, tích cực. Giúp học sinh rèn luyện, củng cố kiến thức, đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua trò chơi. Trò chơi học tập rèn luyện kĩ năng kĩ xảo, thúc đảy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập được đa dạng hơn. 5/15
  2. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh 6. Một số lưu ý khi tổ chức trò chơi. Lựa chọn, thiết kế trò chơi cần đảm bảo những yêu cầu: - Mục đích trò chơi phải thể hiện mục tiêu của bài học. - Hình thức đa dạng giúp học sinh được thay đổi các hoạt động học tập trên lớp, giúp học sinh phối hợp được các hoạt động trí tuệ với các hoạt động vận động. - Luật chơi cần đơn giản, để học sinh dễ nhớ, dễ thực hiện. Cần đưa ra các cách chơi có nhiều học sinh được tham gia để tăng cường khả năng hợp tác. - Các dụng cụ chơi cần đơn giản, dễ làm, dễ tìm kiếm tại chỗ (hình vẽ sẵn, bút màu, que tính, thẻ íăc nghiệm, ) - Tổ chức vào thời gian thích hợp của bài học để vừa làm cho học sinh hứng thú học tập vừa hướng cho học sinh tiếp thu tập trung vào các nội dung khác của bài học một cách có hiệu quả. Qua thực tế giảng dạy chúng tôi đã tổ chức một số trò chơi trong dạy học toán lớp 2 như sau: II. Một số trò chơi và cách tiến hành: 1. Trò chơi về tính toán các số phạm vi 100. * Trò chơi 1: Đoàn kết. Mục đích: Rèn luyện kĩ năng tính nhẩm các phép tính cộng trừ nhân chia trong bảng- thời gian (5’) Cách chơi: Giáo viên hô: Đoàn kết, đoàn kết! Học sinh: Kết mấy, kết mấy? Giáo viên: kết 3x2, hoặc 14-8, 6+7, 25:5; - Học sinh nhẩm nhanh kết quả và kết thành nhóm theo yêu cầu. - Giáo viên kiểm tra kết quả, nhóm nào kết đúng, nhanh được tuyên dương. 7/15
  3. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh Chuẩn bị: Giáo viên vẽ lên bảng hai “lưu đồ” sau: x7 +14 : 5 x4 -9 3 3 3 3 x7 +14 : 5 x4 -9 - Hai đội chơi, mỗi đội 5 bạn. Khi giáo viên ra hiệu lệnh “bắt đầu chơi” thì em đầu tiên chạy lên điền số vào hình tròn (ô trống) thứ 2, rồi quay lại trao phấn cho em tiếp theo. Em này chạy lên điền số vào hình tròn (ô trống) thứ 3 Cứ tiếp tục như vậy, em cuối cùng lên điền số vào hình tròn (ô trống) thứ 6. Đội nào lăn đúng, nhanh sẽ thắng cuộc. 2. Trò chơi về lập số, cấu tạo số và so sánh số trong phạm vi 1000. * Trò chơi 1: Lập số và so sánh số. Mục đích: Củng cố về hàng đơn vị, chục, trăm, luyện tập so sánh các số có ba chữ số. Chuẩn bị: Ba xúc xắc có ghi các chữ số từ 0 đến 9 các chữ số 1, 2, 3 7,8 được ghi 2 lần, các chữ số 0 và 9 chỉ ghi 1 lần cho đủ 18 mặt. - 1 ống để gieo xúc xắc - Giấy bút ghi kết quả. Cách chơi: Hai đội (hoặc 2 người) chơi mỗi đội 5 người (hoặc hai người chơi 5 ván) Người của hai đội ghép thành từng cặp lên lần lượt gieo 3 xúc xắc được 3 chữ số, lập các số tạo nên bởi 3 chữ số đó (mỗi chữ số dùng 1 lần). Sau đó 9/15
  4. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh Cách chơi: - Giáo viên lần lượt từng câu hỏi. Học sinh cả lớp (mỗi học sinh một bộ thẻ) sẽ giơ thẻ lựa chọn phương án của mình. Giáo viên chốt kết quả đúng. Hết 5 câu hỏi, bạn nào trả lời đúng cả 5 câu thì thắng cuộc. 3. Trò chơi về Đại lượng, hình học. * Trò chơi 1: Ghép thành số đo. Mục đích: Rèn kĩ năng ước lượng số đo độ dài. Chuẩn bị: Hai bộ thẻ, mỗi bộ có 10 tấm thẻ ghi: chẳng hạn như: a) 5 tấm thẻ ghi km, m, dm, cm, mm. b) 5 tấm thẻ ghi: - Mỗi giờ ô tô đi được 50 . - Ngôi nhà mới xây cao 10 - Gang tay của ba dài 21 . - Chiều dày thước nhựa bẹt là 2 - Ghế tựa cao 8. Cách chơi: Hai đội, mỗi đội 10 học sinh thi với nhau: - Giáo viên phát cho mỗi đội viên của mình 1 thẻ. Các bạn trong mỗi đội phải tìm cách ghép mỗi thẻ loại cả với một thẻ loại b tương ứng để được một số đo độ dài hợp lí. Chẳng hạn: Mỗi giờ ô tô đi được 50km. Ngôi nhà mới xây cao 10m. Gang tay của ba dài 21cm Chiều dày thước nhựa bẹt là 2mm Ghế tựa cao 8dm - Đội nào ghép đúng, nhanh hơn là thắng cuộc. 11/15
  5. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh phần thứ ba Kết luận Trò chơi học tập là một loại hình hoạt động vui chơi có nhiều tác dụng trong các giờ học của học sinh tiểu học. Trò chơi học tập tạo không khí vui tươi, hồn nhiên, sinh động trong giờ học, kích thích trí tưởng tượng, tò mò, ham hiểu biết ở trẻ. Tổ chức trò chơi học tập không chỉ làm cho các em hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp các em tự tin, có được cơ hội tự khẳng định mình và tự đánh giá nhau trong học tập. Việc tổ chức trò chơi trong giờ học toán là vô cùng cần thiết song không nên quá lạm dụng phương pháp này. Mỗi giờ học chỉ nên tổ chức 1 đến 2 trò chơi khoảng 5 đến 7 phút. Do vậy giáo viên cần có khả năng tổ chức hướng dẫn các em thực hiện trò chơi thật hợp lí, phát huy được tối đa vai trò của học sinh. Khi tổ chức trò chơi cần dựa vào nội dung bài học, điều kiện cơ sở vật chất của trường, thời gian trong từng tiết mà lựa chọn, thiết kế, tổ chức cho phù hợp. Để tổ chức trò chơi có hiệu quả mỗi người giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo cho mỗi trò chơi. Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của tôi về việc tổ chức trò chơi vào giờ học toán nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn toán lớp. Do điều kiện thời gian, trình độ còn hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự nhận xét, góp ý của đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn. Hà Nội, ngày 12 tháng 3 năm 2016 Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm do mình viết không sao chép nội dung của người khác. 13/15
  6. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh Nhận xét của hội đồng xét duyệt SKKN 15/15