Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện kỹ năng đọc, viết số có bốn chữ số cho học sinh Lớp 3

I/ Lý do chọn đề tài:

Như chúng ta đã biết dạy học Toán ở tiểu học nhằm giúp học sinh: Có những kiến thức cơ bản ban đầu về số học các số tự nhiên, phân số, số thập phân; các đại lượng thông dụng; một số yếu tố hình học và thống kê đơn giản. Giải được các bài toán đơn giản có ứng dụng nhiều trong thực tế xây dựng nền móng toán học để các em học tiếp lên các bậc học trên đồng thời ứng dụng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày của các em. Góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lý và diễn đạt đúng (nói và viết) cách phát hiện và cách giải quyết các vấn đề đơn giản, gần gũi trong cuộc sống; kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán; góp phần hình thành bước đầu phương pháp tự học và làm việc có kế hoạch, khoa học, chủ động, linh hoạt, sáng tạo. 

Để giúp học sinh đạt được mục đích trên, giáo viên cần thiết phải có nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng là phương pháp dạy học. Trong đó việc dạy đọc viết số là một trong những nhiệm vụ quan trọng và quyết định trong việc học toán của các em học sinh. Đối với tiểu học tư duy của các em đang dần dần chuyển từ trực quan sinh động sang tư duy trừu tượng, tư duy của các em chưa thực sự hình tượng các vấn đề phức tạp, do vậy việc đọc, viết số là một trong những vấn đề đem lại hiệu quả cao trong việc học toán cho các em. 

Có nhiều biện pháp giúp học sinh đọc viết đúng các số có nhiều chữ số  phù hợp với đặc điểm tư duy của học sinh bậc tiểu học, đem lại niềm vui và hứng thú trong học toán của họ

      Chính vì vậy, mà trong chuyên đề này tôi chọn đề tài “ Rèn kỹ năng đọc, viết số có bốn chữ số cho học sinh lớp 3” 

làm đề tài nghiên cứu của mình để trao đổi với các thầy cô giáo, cùng các đồng chí và các bạn. 

doc 13 trang Đào Bích 22/12/2023 4960
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện kỹ năng đọc, viết số có bốn chữ số cho học sinh Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_ren_luyen_ky_nang_doc_viet_so_co_bon_c.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện kỹ năng đọc, viết số có bốn chữ số cho học sinh Lớp 3

  1. RÌn luyÖn kü n¨ng ®äc, viÕt sè cã bèn ch÷ sè cho häc sinh líp 3 III. Các biện pháp rèn kỹ năng đọc, viết số có bốn chữ số cho học sinh lớp 3: Để rèn kỹ năng đọc, viết số có bốn chữ số cho học sinh lớp 3, giáo viên phải xác định được mục tiêu về dạy đọc, viết số có bốn chữ số và chương trình sách giáo khoa toán 3, cụ thể như sau: 1/ Mục tiêu: - Nhận biết các số có bốn chữ số. - Biết đọc, viết các số có bốn chữ số và nhận ra giá trị của các chữ số theo vị trí của mỗi chữ số ở từng hàng. - Biết mối quan hệ giữa đơn vị của hai hàng liền kề nhau. - Biết viết một số thành tổng các số theo các hàng và ngược lại. - Biết sử dụng cấu tạo thập phân của số và giá trị theo vị trí của các chữ số để so sánh các số có bốn chữ số. - Biết xác định số lớn nhất, số bé nhất trong một nhóm có không quá bốn số cho trước. - Biết sắp xếp các số có bốn chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại. 2/ Chương trình sách giáo khoa toán 3: Môn toán lớp 3 gồm 175 tiết. Trong đó có 5 tiết dạy về đọc, viết số có bốn chữ số. • Các tiết lý thuyết gồm 3 tiết ( Tiết 91, 93, 94) • Các tiết thực hành gồm 2 tiết ( Tiết 92, 95 ) 3/ Các biện pháp rèn kỹ năng đọc, viết số có bốn chữ số cho học sinh lớp 3: Khi dạy đọc, viết số có bốn chữ số ở lớp 3, giáo viên cần rèn cho học sinh các kỹ năng như: - Hình thành biểu tượng về số có bốn chữ số. - Xác định hàng tương ứng với từng chữ số trong số có bốn chữ số. - Rèn kỹ năng viết số có bốn chữ số dựa vào cấu tạo thập phân của số và giá trị theo vị trí của các chữ số trong số đó. 5
  2. RÌn luyÖn kü n¨ng ®äc, viÕt sè cã bèn ch÷ sè cho häc sinh líp 3 Ta có bảng sau: Hàng Nghìn Trăm Chục Đơn vị 1 4 2 3 - Từ kết quả ghi số ô vuông được lấy theo hàng như trên, giáo viên có thể hỏi: Số trên gồm mấy nghìn, mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ? Học sinh nêu: Số gồm 1 nghìn 4 trăm, 2 chục, 3 đơn vị. - Hoạt động 3: Tổ chức cho h/s ghi số: 1423 ( Viết liền các số của hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị ta được số 1423). -Hoạt động 4: Tổ chức cho h/s đọc số từ cách ghi trên. + Gọi h/s đọc số 1423 ( gợi ý cho h/s cách đọc tương tự như đọc số có ba chữ số). + H/S rút ra cách đọc: Một nghìn bốn trăm hai mươi ba. Sau khi hình thành được được biểu tượng, cách viết, đọc số 1423, tiếp tục hình thành biểu tượng, cách viết, cách đọc một số nữa là số 4231 (Bốn nghìn hai trăm ba mươi mốt). Tiếp đó thông qua các bài tập thực hành có dạng dựa vào cấu tạo để viết số, đọc số. HS dần dần hình thành được biểu tượng về các số có bốn chữ số, biết đọc, viết số có bốn chữ số. Để học sinh hình thành chắc chắn biểu tượng về các số có bốn chữ số, cần chia các số có bốn chữ số thành các dạng khác nhau: + Số có bốn chữ số mà cả bốn chữ số đều khác 0. + Số có bốn chữ số mà chữ số hàng trăm có giá trị là 0. + Số có bốn chữ số mà chữ số hàng chục có giá trị là 0. + Số có bốn chữ số mà chữ số hàng đơn vị có giá trị là 0. Qua các bài dạy các dạng số có bốn chữ số HS có thể tự nhận thấy rằng một số được gọi là số có bốn chữ số khi nó có đủ các chữ số ở tất cả các hàng: Hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị, trong đó chữ số hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị có thể bằng 0 nhưng chữ số hàng nghìn phải khác 0. 7
  3. RÌn luyÖn kü n¨ng ®äc, viÕt sè cã bèn ch÷ sè cho häc sinh líp 3 những hoạt động nào, trong đó học sinh tham gia mức nào, Sử dụng đồ dùng trực quan gì để HS tự nêu được cách đọc, viết các số. * Trong khi dạy học sinh đọc số có 4 chữ số tôi lưu ý cho học sinh cách đọc số có 4 chữ số ở một số trường hợp sau : - Trường hợp 1: Số có 4 chữ số mà có chữ số 1 đứng ở hàng đơn vị: +Nếu chữ số hàng chục là 0 hoặc 1thì chữ số 1 ở hàng đơn vị được đọc là “Một”. Ví dụ:1301: Đọc là Một nghìn ba trăm linh một . 1311: Đọc là Một nghìn ba trăm mười một + Nếu chữ số hàng chục lớn hơn 1 thì chữ số 1 ở hàng đơn vị đọc là “ Mốt ”. Ví dụ : 8721: Đọc là Tám nghìn bảy trăm hai mươi mốt. - Trường hợp 2: Chữ số 5 trong số có 4 chữ số. + Chữ số 5 đứng ở hàng đơn vị: Nếu chữ số ở hàng chục là 0 thì đọc chữ số 5 ở hàng đơn vị là “ Năm” Ví dụ: 2005: Đọc là Hai nghìn không trăm linh năm. Nếu chữ số hàng chục khác 0 thì chữ số 5 ở hàng đơn vị đọc là “ Lăm” Ví dụ:2415 :Đọc là Hai nghìn bốn trăm mười lăm. + Chữ số 5 đứng ở hàng nghìn, trăm, chục khi đọc ta đọc là “ Năm” Ví dụ: 5555 Đọc là Năm nghìn năm trăm năm mươi lăm. *Trong khi dạy học sinh viết số có 4 chữ số tôi lưu ý cho học sinh cách viết số có 4 chữ số ở một số trường hợp sau : + Trường hợp 1: Dựa vào cách đọc số để viết số: Hướng dẫn học sinh viết từ trái sang phải viết bắt đầu từ chữ số hàng cao nhất đến hàng thấp nhất. Ví dụ: Năm nghìn chín trăm bốn mươi bảy. Viết là 5947 + Trường hợp 2: Dựa vào cấu tạo số để viết số: Trường hợp này khó nên học sinh thường lúng túng. Vì vậy tôi lưu ý học sinh đọc kỹ đầu bài và chỉ ra được các hàng tương ứng với từng chữ số. Ví dụ: Viết số gồm : Tám nghìn, năm trăm, năm chục. Tám nghìn: Chữ số 8 ở hàng nghìn 9
  4. RÌn luyÖn kü n¨ng ®äc, viÕt sè cã bèn ch÷ sè cho häc sinh líp 3 PHẦN 3: KẾT QUẢ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 1. Kết quả: Sau một khoảng thời gian áp dụng các biện pháp trên vào thực tiễn giảng dạy môn toán lớp 3 tôi thấy tỷ lệ học sinh biết đọc, viết số có bốn chữ số được nâng lên. Các giờ học toán đã được diễn ra nhẹ nhàng, gây được hứng thú nhiều hơn cho học sinh. 2. Bài học kinh nghiệm: Để rèn kỹ năng đọc, viết số có bốn chữ số cho học sinh, giáo viên cần rèn cho học sinh những kỹ năng sau - Nhận biết các số có bốn chữ số. - Biết đọc, viết các số có bốn chữ số và nhận ra giá trị của các chữ số theo vị trí của mỗi chữ số ở từng hàng. - Biết mối quan hệ giữa đơn vị của hai hàng liền kề nhau. - Biết xác định số lớn nhất, số bé nhất trong một nhóm có không quá bốn số cho trước. - Biết sắp xếp các số có bốn chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại. Cần rèn cho học sinh biết vận dụng linh hoạt sáng tạo các kiến thức đã học để đọc, viết số có bốn chữ số đạt hiệu quả cao. Trên đây là một số biện pháp rèn kỹ năng đọc, viết số có bốn chữ số đã được tôi áp dụng vào thực tế giảng dạy và đã có hiệu quả. Tôi rất mong được sự góp ý của đồng nghiệp. Tôi xin trân thành cảm ơn ! Thanh Xuân, ngày 10 tháng 03 năm 2016 T«i xin cam ®oan ®©y lµ s¸ng kiÕn kinh nghiÖm do m×nh viÕt kh«ng sao chÐp néi dung cña ng­êi kh¸c 11