Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường Tiểu học - Nguyễn Quỳnh Mai

Trong thời đại hiện nay, thời đại của nền kinh tế tri thức. Trong đó yếu tố con người trở thành nguồn nhân lực quan trọng cho sự phát triển của đất nước và phương tiện cho sự phát triển đó chính là tri thức công nghệ - Tin học đóng vai trò then chốt cho sự sáng tạo, mở đường, thúc đẩy cho sự phát triển các ngành các lĩnh vực khác.

Môn Tin học cũng giống như nhiều môn học khác ở trường Tiểu học, nó có một vị trí đặc biệt không thể thiếu được trong thời đại hiện nay. Tin học bậc Tiểu học là cơ sở để hình thành kiến thức, kỹ năng thực hành máy tính, giúp các em tìm kiếm được kiến thức và kỹ năng mới, bài tập thực hành tin học là công cụ hữu hiệu để kiểm tra kiến thức, kỹ năng của học sinh. Giúp giáo viên phát hiện được trình độ của học sinh, làm bộc lộ những khó khăn sai lầm của học sinh trong học tập tin học. Đồng thời có biện pháp giúp các em mở mang kiến thức, giáo dục tư tưởng đạo đức, kỹ năng cho học sinh ngay từ những ngày đầu tiên. Như vậy thông qua môn Tin học, học sinh được rèn về kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo, về đạo đức và tư duy thực hành, từ đó gây hứng thú học tập và nghiên cứu bộ môn đối với học sinh trong những năm tiếp theo.

Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho nguồn lao động hiện đại như:

+ Góp phần hình thành và phát triển tư duy;

+ Bước đầu hình thành về năng lực tổ chức và xử lý thông tin;

+ Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong học tập, lao động;

+ Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính và các sản phẩm của Tin học;

+ Hình thành phẩm chất của con người hiện đại, con người “IT”.

Mục tiêu giáo dục tiểu học là trang bị cho các em vốn kiến thức cơ bản, cần thiết làm nền tảng vững chắc cho các em, vốn kiến thức cơ bản, để các em học lên cấp học sau này. Đó là cơ sở đầu tiên giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất và tâm hồn cũng như là tri thức và lý trí.

docx 9 trang Đào Bích 25/12/2023 2160
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường Tiểu học - Nguyễn Quỳnh Mai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_phuong_phap_nang_cao_chat_luong_mon_ti.docx

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường Tiểu học - Nguyễn Quỳnh Mai

  1. nghiên cứu thực trạng dạy Tin học hiện nay tại Trường Tiểu học . Qua dự giờ, trao đổi, thảo luận và chia sẻ với giáo viên trong tổ, khối. Dự giờ, phỏng vấn giáo viên và học sinh. c) Các phương pháp sử dụng Phương pháp thống kê số liệu; Phương pháp quan sát: thông qua dự giờ, phỏng vấn và trao đổi; Phương pháp phân loại; Phương pháp đọc và nghiên cứu tài liệu; Tìm hiểu trên Internet. 7. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm Phần 1: Đặt vấn đề 1. Lý do chọn đề tài a. Lý do về mặt lý luận b. Lý do về mặt thực tiễn 2. Mục đích nghiên cứu 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4. Giả thuyết khoa học 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 6. Phạm vi nghiên cứu 7. Phương pháp nghiên cứu 8. Cấu trúc đề tài Phần 2: Nội dung Chương 1: Cơ sở lý luận Chương 2: Thực trạng của vấn đề nghiên cứu Chương 3: Đề xuất một số biện pháp thực hiện Phần 3: Kết luận và kiến nghị 1. Kết luận 2.Khuyến nghị 4/18
  2. học làm trung tâm hay hoạt động hóa người học, phát huy tính tích cực, tự giác và sáng tạo của học sinh”. Người học có vai trò tích cực và tự điều khiển. Học là quá trình kiến tạo tích cực. Quá trình học được tiến hành trong các chủ đề phức hợp và theo tình huống cụ thể không nhìn thấy trước. Người dạy có nhiệm vụ đưa ra các tình huống có vấn đề và chỉ dẫn các công cụ để giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học mới trong giảng dạy Tin học ở tiểu học còn dựa trên lý thuyết hành động nhận thức, lý thuyết hoạt động. Bởi vì trong quá trình nhận thức cần có sự kết hợp giữa tư duy và hành động, giữa lý thuyết và thực hành: “Tâm lý của con người hình thành và thể hiện qua hoạt động”. 6/18