Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng dạy và học môn Âm nhạc - Nguyễn Thị Thu Hà

        Âm nhạc luôn luôn là nguồn hạnh phúc cho tất cả mọi người sống trên trái đất. Không có âm nhạc thế giới thực sự sẽ rất buồn tẻ.. Âm nhạc có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với hạnh phúc của con người. Âm nhạc là hơi thở của cuộc sống, cần thiết cho cuộc sống như không khí cần cho sự sống của mỗi người. Chính vì nhu cầu lớn lao này mà chỗ nào, lúc nào âm nhạc cũng có mặt.

       Âm nhạc là một trong những nguồn giải trí được coi là phổ biến nhất và là môt bộ phận không thể thiếu của con người hiện nay. Đặc biệt hơn, âm nhạc có tác động rất lớn đến quá trình hình thành cũng như phát triển của con người. Ai cũng có một tình yêu lớn dành cho âm nhạc. Phải có âm nhạc để cuộc sống bớt đi sự căng thẳng, để mình thêm yêu đời hơn. Mỗi người tìm thấy ở âm nhạc những thanh âm tuyệt vời của cuộc sống.. Âm nhạc xua tan đi nỗi sầu khổ của con người và rót đầy tâm tưởng chúng ta niềm vui sướng hân hoan. Bật những bài nhạc yêu thích và thực sự lắng nghe mà không làm điều gì khác, chúng ta thấy cuộc đời này thật có giá trị biết bao!

        Trong xu thế phát triển của xã hội ngày càng cao thì yếu tố con người lại càng được các quốc gia quan tâm trên hết. Con người có vai trò to lớn trong sự nghiệp phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Ở Việt Nam chúng ta cũng vậy, Giáo dục đào tạo được nhìn nhận là con đường quan trọng nhất để phát triển với mục đích hướng tới phát triển tối đa năng lực cho từng cá nhân, giúp họ hoà nhập với cuộc sống xã hội.

doc 29 trang Đào Bích 25/12/2023 980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng dạy và học môn Âm nhạc - Nguyễn Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_chat_luong_day_va_hoc_mon_am.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng dạy và học môn Âm nhạc - Nguyễn Thị Thu Hà

  1. Tôi có kế hoạch nghiên cứu trong năm học 2018 – 2019 PHẦN II: NỘI DUNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Cơ sở lý luận. a. Vai trò của âm nhạc với giáo dục tiểu học. Giáo dục âm nhạc không chỉ đóng vai trò chức năng giáo dục thẩm mỹ, mà còn thể hiện rõ chức năng giáo dục đạo đức, phát triển trí tuệ, phát triển thể chất, giáo dục nhân cách học sinh. Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong giáo dục nhân cách, đặc biệt có tác dụng nâng cao nhận thức về các mối quan hệ xã hội, quan hệ huyết thống, luân lý đạo đức. Âm nhạc còn có tác động tích cực đến trí thông minh của trẻ, việc cho trẻ học một loại nhạc cụ cũng sẽ tác động đến suy nghĩ về không gian lẫn thời gian một cách hoàn hảo hơn, nhất là bộ môn toán học. b. Âm nhạc với việc giáo dục đạo đức. Âm nhạc đã tác động rất lớn trong việc điều chỉnh hành vi của trẻ, thông qua âm nhạc trẻ biết những gì nên và không nên Qua đó rèn luyện những phẩm chất đạo đức tốt, những khái niệm ban đầu về đạo đức (ngoan – hư, tốt – xấu ). Âm nhạc góp phần không nhỏ vào việc trang bị cho trẻ những hiểu biết về những nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức, rèn luyện cho trẻ những tình cảm và hành vi đạo đức phù hợp với xã hội mà trẻ đang sống. c. Âm nhạc bồi dưỡng tố chất thẩm mỹ. Giáo dục thẩm mỹ cho tất cả các em học sinh thông qua âm nhạc, nhằm phát triển khả năng lĩnh hội, cảm thụ, hiểu biết về cái đẹp, nhận biết được cái hay, cái dở và sự sáng tạo trong âm nhạc mà các em được tiếp xúc, trực tiếp thể hiện những trạng thái cảm xúc thông qua từng bài hát, từng tác phẩm. Đồng thời âm nhạc cũng dìu dắt đến những hình tượng sống động của cuộc sống, giúp các em có sự liên tưởng tốt, khi nghe một bài hát có nhịp điệu khoẻ khoắn, sẽ gợi trong các em một niềm vui, sự tin tưởng, hào hứng, phấn khởi hay những bài hát ru gợi lên tình cảm dịu dàng, sâu lắng, đằm thắm d. Điểm qua chương trình môn Âm nhạc ở bậc tiểu học. Trong chương trình môn âm nhạc ở bậc tiểu học được triển khai từ lớp 1 đến lớp 5, một tuần các em được học một tiết, một năm học 35 tuần tương đương với 35
  2. Phân môn tập đọc nhạc Trong chương trình phân môn tập đọc nhạc ở tiểu học do bộ GD&ĐT ban hành, phân môn TĐN chỉ áp dụng cho lớp 4, lớp 5. ở lớp 3 các em cũng đã được làm quen với nốt nhạc thông qua trò chơi, nhưng giáo viên chưa đi sâu vào giảng dạy. Đối với lớp 4 khi học các bài TĐN, đây là bước đầu tiên để các em tiếp cận và thực hiện bộ môn này. Phân môn phát triển khả năng âm nhạc Các chương trình phân môn phát triển khả năng âm nhạc tiểu học do bộ GD&ĐT ban hành, phân môn phát triển khả năng âm nhạc chỉ áp dụng từ lớp 4 trở lên, bao gồm kể chuyện âm nhạc, nghe nhạc, giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc giúp các em hiểu rõ hơn nền âm nhạc dân tộc và phát triển khả năng âm nhạc của các em. 1.2. Một số nhận xét về chương trình âm nhạc 1.2.1.Phân môn học hát. Chương trình phân môn học hát thông qua bộ sách giáo khoa âm nhạc tiểu học, đáp ứng được mục tiêu và nhiệm vụ của môn học, trang bị cho các em vốn kiến thức nhất định. 1.2.2. Phân môn tập đọc nhạc. Kiến thức phân môn TĐN được trang bị rất cơ bản, các đơn vị sắp xếp khoa học, giai điệu và lời ca dễ nhớ, tương đối phù hợp với nhận thức ở độ tuổi các em. 1.2.3.Phân môn phát triển khả năng âm nhạc. Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy chương trình dạy học âm nhạc tiểu học do bộ GD&ĐT ban hành nói chung phù hợp với lứa tuổi học sinh. Mặc dù còn một số điều chưa hợp lý nhưng chúng tôi tin rằng trong những lần chỉnh lý, bổ sung sau này các tác giả biên soạn sẽ có những chương trình hoàn thiện hơn. 2. THỰC TRẠNG TRONG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC PHƯƠNG LIỆT 2.1. Vài nét về trường tiểu Phương Liệt. Trường tiểu học Phương Liệt được thành lập năm 1989 là trường công lập tại địa bàn phường Phương Liệt - Quận Thanh xuân – Hà Nội. Đến nay, trường được cải tạo xây dựng tại nơi đây với các phòng học được trang bị đầy đủ máy chiếu, máy tính, đầy đủ các phòng chức năng chuyên biệt: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thẻ dục, Thư viện, Thể chất với tổng số gần 1650 học sinh. Qua 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay nhà trường đã có 31 lớp với tổng số gần 1650 học sinh và hơn 50 cán bộ, giáo viên. 30 năm qua, đội ngũ giáo viên nhà
  3. Một số em bước đầu còn e thẹn, rụt rè, thiếu tự tin, hát còn sai về cao độ và tiết tấu, không chủ động xây dựng bài, bởi vậy giáo viên phải nhẹ nhàng bằng những hình thức hấp dẫn mới mẻ để uốn nắn các em. 2.3. Tình hình dạy và học âm nhạc ở trường tiểu học Phương Liệt. Qua khảo sát thực tế tại trường tiểu học Phương Liệt cho thấy, các giáo viên thực hiện đúng yêu cầu về phương pháp đối với môn học âm nhạc, nhất là môn học hát, TĐN. Phân môn phát triển khả năng âm nhạc cho học sinh được giáo viên dạy khá linh hoạt nhưng vẫn thực hiện đúng yêu cầu của chương trình đề ra. Năm học 2018 – 2019 được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường, chúng tôi đã khảo sát một số lớp dạy âm nhạc, dự giờ ngẫu nhiên các lớp 1,2,3,4,5 (Học kì 1) * Với phân môn học hát, chúng tôi đến dự tiết học ở các lớp: Ngày Lớp Sĩ Tiết Phân Nội dung tiết học Giáo viên số môn 18-09-2018 1A2 56 3 Học hát -Học hát:Bài Mời bạn vui múa ca. Tạ Hồng Khuyên Sáng tác: Phạm Tuyên 25-09-2018 2A5 54 4 Học hát -Học hát: Bài Xòe hoa Nhạc : Dân ca Thái Nguyễn Thị thu Hà 20- 9- 2018 3A1 57 3 Học hát -Học hát: Bài ca đi học Sáng tác: Phan Trần Bảng Nguyễn Thị Thu Hà 20-10-2018 4A3 53 8 Học hát -Học hát: Bài Trên ngựa ta phi nhanh Tạ Hồng Khuyên Sáng tác: Phong Nhã 23-10-1018 5A4 58 8 Học hát -Học hát: Bài Những bông hoa những bài ca Nguyễn Thị Thu Hà Sáng tác: Hoàng Long * Với phân môn Tập đọc nhạc, chúng tôi đến dự tiết học ở các lớp:
  4. khả - Kể chuyên âm Tạ Hồng Khuyên năng nhạc: âm Tiếng hát Đào Thị nhạc Huệ 06-11- 5A6 60 10 Phát - Ôn tập bài 2018 triển hát: Những bông hoa khả những bài ca Nguyễn Thị Thu năng - Giới thiệu một số Hà âm nhạc cụ nước ngoài. nhạc Giờ học Âm nhạc của học sinh trường tiểu học Phương Liệt. 2.4. Kết quả kiểm tra, đánh giá môn học Âm nhạc năm học 2018 – 2019 (học kỳ 1)
  5. Qua tình hình thực tế tại trường tiểu học Phương Liệt, chúng tôi đã tìm ra những thuận lợi và khó khăn để có hướng khắc phục những tồn tại trong việc dạy học âm nhạc. * Thuận lợi: + Trường tiểu học Phương Liệt là một trường chuẩn quốc gia nên có đầy đủ trang thiết bị phục vụ phương tiện dạy học âm nhạc. + Các giáo viên về bộ môn âm nhạc đều có trình độ đại học thuộc các trường chuyên nghiệp. + Giáo viên thường xuyên sử dụng, giáo án điện tử, các phương tiện dạy học bổ trợ như tranh ảnh, các loại máy nghe nhạc, băng, đĩa để giới thiệu các phân môn như phân môn phát triển khả năng âm nhạc + Trong giờ học âm nhạc giáo viên chú ý đến hình thức tổ chức giáo dục âm nhạc khác như: kết hợp hài hòa với trò chơi ngay trong giờ học hoặc trong các hoạt động âm nhạc khác Phương pháp giảng dạy có sự đổi mới, tích cực. + Đa số các em học sinh yêu thích âm nhạc, một số em tỏ ra có năng khiếu âm nhạc, đối tượng học sinh có nhu cầu thưởng thức âm nhạc cao. * Khó khăn: Về học sinh: + Các em chưa coi trọng môn học, coi đây là môn học phụ nên hình thành thái độ không nghiêm túc, thiếu tập trung, chưa thực sự chú ý vào việc học làm ảnh hưởng đến không khí học tập chung của lớp. + Giữa các em có sự chênh lệch về trình độ âm nhạc, năng khiếu các em không đồng đều, các em chỉ biết hát còn nhận biết nốt nhạc rất hạn chế, đặc điểm tâm sinh lý hay hưng phấn đột ngột nên khi học hát còn yếu hơi, phát âm nhả chữ chưa chính xác. Về giáo viên: + Giáo viên cần nâng cao khả năng hát, sử dụng nhạc cụ, kỹ năng chỉ huy, kỹ năng hoạt động âm nhạc cùng phương tiện dạy học âm nhạc để thu hút sự yêu thích của các em đối với môn học này. Mục đích dạy học môn âm nhạc ở trường tiểu học Phương Liệt là giáo dục cho học sinh biết hát, tập đọc nhạc, phát triển khả năng âm nhạc, rèn luyện cho các em kỹ năng để các em hát đúng nhạc, hát có diễn cảm, tập đọc, chép nhạc ở mức độ đơn giản, luyện cho các em nghe và cảm nhận âm nhạc nhằm giáo dục tính nhân văn cho các em. Thực tế công tác dạy học môn âm nhạc ở trường tiểu học Phương Liệt
  6. đến kết quả giờ học chưa cao; lượng kiến thức học sinh tiếp thu được còn hạn chế Cả 3 phân môn học hát, TĐN, phát triển khả năng âm nhạc đều quan trọng, nhưng đối với các em trường tiểu học Phương Liệt, phân môn các em cảm thấy khó khăn nhất là phân môn TĐN. Phân môn TĐN trường tiểu học Phương Liệt hầu như các em chưa biết nốt nhạc, khi các em đọc một bài TĐN nào đó, các em thường đọc thuộc lòng, nhiều lúc các em đọc sai tên nốt mà các em vẫn không biết. Đối với các em, mỗi lần học đến phân môn TĐN, các em rất vất vả, rụt rè, các tiết học chỉ sôi nổi ở một số lớp. Từ những vấn đề và thực tiễn nêu trên, đề tài hướng đến mục đích đổi mới một số hình thức dạy học âm nhạc hiện nay, làm cho chương trình dạy học âm nhạc thêm phong phú, hấp dẫn hơn, để thông qua đó, giáo dục những kiến thức âm nhạc một cách hiệu quả, nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục con người trong tương lai. 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC PHƯƠNG LIỆT. 3.1. Đổi mới phương pháp dạy học. Tôi đã tiến hành nghiên cứu một số phương pháp dạy học âm nhạc, quá trình thực tập sư phạm tham khảo các tài liệu, tôi đã tiến hành nghiên cứu và tự phát hiện đổi mới một số phương pháp dạy học âm nhạc cho trường tiểu học Phương Liệt, nơi tôi giảng dạy đã nhiều năm. Dưới đây là một vài cải tiến bổ sung vào phương pháp dạy học âm nhạc cho học sinh trường tiểu học Phương Liệt mà chúng tôi đã tham khảo qua các tư liệu do PGS.TS Lê Anh Tuấn viết. 3.2. Đổi mới phương pháp dạy hát Nay tôi thay đổi quy trình dạy hát gồm 6 bước sẽ mang lại hiệu quả và chất lượng tốt hơn: Bước 1: Giới thiệu, tìm hiểu tác giả, tác phẩm Cách thứ 1: Giáo viên thuyết trình, giáo viên cho học sinh nghe một bản nhạc về vùng miền của bài hát đó, hoặc có thể cho các em nghe chính bài hát mà các em sẽ được học vào tiết học hôm đó. Cách thứ 2: Giáo viên đặt câu hỏi để giới thiệu bài hát. Cách thứ 3: Giáo viên sử dụng tranh ảnh minh họa cho bài hát để học sinh nhận xét về nội dung của chúng, từ đó dẫn dắt và giới thiệu bài hát.
  7. Cách 2: Dùng đàn đánh lại 2 – 3 lần các câu mà các em hát chưa đúng để các em nghe giai điệu. Cách 3: Mời 1 em học hát tốt nhất sửa lỗi cho bạn mình, điều này tạo nên tính tích cực trong các em, cũng như củng cố trí nhớ cho các em. Cách 4: Hát đuổi. Giáo viên cho một nửa lớp hát trước và một nửa lớp hát đuổi theo sau. Cách 5: Hát cộng đánh nhịp. Giáo viên cho một em hát tốt nhất lớp vừa hát vừa đánh nhịp, sau đó cho cả lớp đứng đạy vừa hát vừa đánh nhịp. 3.3.Đổi mới phương pháp dạy TĐN Để đạt được mục tiêu,đồng thời căn cứ vào thực trạng dạy phân môn TĐN ở trường tiểu học Phương Liệt, chúng tôi mạnh dạn thay đổi quy trình dạy TĐN gồm 6 bước sẽ mang lại hiệu quả và chất lượng tốt hơn: Bước 1: Giới thiệu bài TĐN, tên nốt, hình nốt trên khuông nhạc khóa son Giáo viên treo bảng phụ bài TĐN lên bảng và giới thiều về bài tập đọc nhạc cho học sinh một cách ngắn ngọn rồi vào bài TĐN. *Dạy đọc nốt trên khuông nhạc khóa sol. Bước 2: Đọc cao độ của bài TĐN Giáo viên dịch giọng sao cho phù hợp với giọng của học sinh. Giáo viên cho học sinh đọc cao độ từ nốt thấp lên nốt cao rồi theo hiều ngược lại. Giáo viên cho học sinh nhận biết cao độ của các nốt nhạc trong bài TĐN. Giáo viên cho học sinh đọc từng nốt nhạc trong bài TĐN. Bước 3: Đọc tiết tấu và lời ca Thường có 3 cách để các em thực hiện tiết tấu. Cách thứ nhất: Giáo viên đọc tên nốt nhạc theo tiết tấu Cách thứ hai: Chỉ gõ tiết tấu mà không đọc tên nốt nhạc theo tiết tấu. Cách thứ ba: Giáo viên vừa đọc tên nốt nhạc theo tiết tấu vừa gõ tiết tấu. Cách thứ tư: Đọc tên nốt nhạc theo tiết tấu kết hợp với gõ theo nhịp. Bước 4: Tập đọc từng câu theo lối móc xích và đọc cả bài Giáo viên nên đọc trước 1 – 2 lần hoặc chỉ định 1 – 2 học sinh đọc tốt cho các em nghe để các em nắm vững tên nốt nhạc và vị trí nốt nhạc hoặc giáo viên đàn giai điệu cả bài 1 – 2 lần để học sinh bước đầu hình thành ra giai điệu, đồng thời các em thấy tự tin hơn. Bước 5: Ghép lời ca Thông thường có 3 cách gõ đệm để luyện tập củng cố bài TĐN.
  8. Bước 1: Giới thiệu về câu chuyện Giáo viên giới thiệu tên, xuất xứ hoặc khái quát về câu chuyện,có thể đưa ra các bức tranh khi bắt đầu câu chuyện, nhằm kích thích trí tưởng tượng của học sinh. Bước 2: Giáo viên kể chuyện Cách thứ 1: Giáo viên kể chuyện thông qua sự hiểu biết của mình Cách thứ 2: Giáo viên kể chuyện thông qua các bức tranh Cách thứ 3: Sử dụng hình thức phát vấn Cách thứ 4: Giáo viên cho 1 học sinh đứng dậy đọc câu chuyện Bước 3: Học sinh tập kể chuyện Học sinh có thể đứng tại chỗ hoặc lên trước lớp, dựa vào tranh minh họa, kể từng đoạn (phần đầu, phần giữa, phần cuối) hay toàn bộ câu chuyện, các em có thể dựa vào những chi tiết đã sắp xếp theo thứ tự để tập kể chuyện. Bước 4: Giáo dục thái độ. Cách 1: Giáo dục thái độ thông qua các câu chuyện mà giáo viên đang dạy. Cách 2: Giáo viên hướng dẫn các em liên hệ với thực tế, kể một vài tấm gương mà các em biết, thông qua đó, giáo viên động viên các em cố gắng học tập. Bước 5: Nghe nhạc. Đây là khâu then chốt nhằm phát triển khả năng nghe nhạc của các em, thông qua kể chuyện âm nhạc. Khi cho các em nghe nhạc, giáo viên nên cho các em nghe các bản nhạc liên quan đến câu chuyện mà giáo viên đang dạy. Bước 6: Củng cố. Cách 1: Giáo viên sử dụng hình thức phát vấn, đặt một vài câu hỏi, học sinh trả lời để khắc sâu nội dung câu chuyện, giúp các em nhớ câu chuyện tốt hơn. Cách 2: Giáo viên đưa ra các chi tiết, yêu cầu học sinh sắp xếp chúng theo trình tự câu chuyện. 4.Tổ chức các hoạt động âm nhạc ngoại khóa 4.1. Hoạt động văn nghệ trong sinh hoạt chung của nhà trường. Âm nhạc ngoại khóa là mảng không thể thiếu trong nhà trường phổ thông nói chung và tiểu học nói riêng. Trong nhà trường phổ thông, hoạt động văn nghệ trong sinh hoạt chung của nhà trường không nằm trong chương trình môn học, nhưng lại chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống nhà trường. Việc xây dựng phong trào múa hát tập thể trong sân trường là một nhu cầu cần thiết, làm cho cuộc sống của các em thêm vui tươi, phấn khởi, lạc quan yêu đời.
  9. Giáo dục âm nhạc trong nhà trường phổ thông với tư cách là một môn học độc lập, luôn có vai trò rất lớn đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Việc đổi mới các phương pháp dạy học cũng như đa dạng các hoạt động ngoại khóa, phương pháp nào cũng quan trọng và cần thiết. Bởi nó không chỉ có ý nghĩa to lớn đáp ứng nhu cầu vui chơi cho trẻ, mà còn nuôi dưỡng tình yêu trong tâm hồn trẻ với những giá trị truyền thống tốt đẹp, nhằm phát triển nhân cách hài hòa cho trẻ. Việc nâng cao chất lượng dạy học nói chung, môn Âm nhạc nói riêng , là yêu cầu tất yếu của nền giáo dục hiện đại. Trong thời đại ngày nay, khi xã hội phát triển ngày càng nhanh, do tác động của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin thì sự phát triển của giáo dục nói chung, đổi mới giảng dạy môn Âm nhạc bậc tiểu học nói riêng ngày càng trở nên cấp thiết. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. KINH NGHIỆM TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN Trong những năm học vừa qua, tôi đã áp dụng triệt để phương pháp mới trong giảng dạy môn âm nhạc, tôi nhận thấy rằng, việc tạo cho học sinh một không khí vui tươi trong tiết học âm nhạc là điều vô cùng quan trọng. Giờ học âm nhạc phải là giờ học nghệ thuật hấp dẫn với phương châm Học vu - Vui học. Để học sinh đến với tiết học một cách nhẹ nhàng và thoải mái, giáo viên phải luôn năng động và sáng tạo trong hình thức tổ chức tiết học. Với kinh nghiệm trong nhiều năm giảng dạy của mình, tôi nhận thấy: Trước đây học sinh ngại hát, ngại thể hiện, thậm chí có em không chịu hát thì nay các em đón nhận môn âm nhạc một cách thích thú. Vì môn học này đem đến cho các em sự thoải mái về tinh thần, và có hưng phấn để nhẹ nhàng tiếp nhận thông tin của những môn học khác. Với khả năng của bản thân và vốn kiến thức mà tôi có được, tôi đã cùng với học sinh của mình thực hiện môn học một cách có hiệu quả. Trong giảng dạy,tôi chú trọng uốn nắn các em kĩ năng hát và đọc nhạc sao cho chuẩn xác. Bên cạnh đó tôi chọn ra những em có năng khiếu ca hát và khả năng biểu diễn để tập luyện những
  10. Với những gì mà tôi đã thử trải nghiệm qua công tác giảng dạy và bồi dưỡng năng khiếu cho các em, tôi nhận thấy rằng là: Người giáo viên giảng dạy môn âm nhạc là người giúp các em có tâm hồn, có được cảm nhận được âm thanh, hơi thở của cuộc sống thông qua các tác phẩm âm nhạc. Cuộc sống sẽ khô cứng và tẻ nhạt nếu thiếu âm nhạc. Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống co người. Giáo dục âm nhạc cũng như các nội dung khác, ngày càng được hoàn thiện và từng bước đổi mới. Trong quá trình thực hiện muốn có kết quả tốt cũng cần đến sự góp ý giúp đỡ của đồng nghiệp, và cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên và học sinh. Qua thời gian công tác, tôi rút ra được bài học cho bản thân là : Là một giáo viên dạy môn Âm nhạc, tôi luôn tự trau dồi kiến thức chuyên môn cho mình, không ngừng học hỏi đồng nghiệp và biết lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, luôn tự chủ động bồi dưỡng và giúp đỡ các em phát hiện và phát triển theo khả năng của bản thân. Trong bài viết này, tôi đã nêu lên sáng kiến kinh nghiệm mà tôi đã đúc rút được trong quá trình giảng dạy.Với khả năng và năng lực của bản thân, tôi luôn cố gắng hết mình với một mong muốn đóng góp cho nên giáo dục của Thành Phố Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.Tôi xin bày tỏ sự cảm ơn đối với Ban giám hiệu nhà trường , các đồng nghệp đã không ngừng tạo điều kiện và giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công việc giảng dạy . Tôi rất mong nhận được sự góp ý của các đồng chí chỉ đạo chuyên môn nhà trường và Phòng giáo dục, các bạn đồng nghiệp để tôi có thêm kinh nghiệm phục vụ tốt hơn nữa cho công tác giảng dạy và đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh có năng khiếu. 2. HIỆU QUẢ TRONG GIÁO DỤC. Nâng cao chất lượng dạy học môn âm nhạc cho trẻ là một nhiệm vụ cấp thiết trong quá trình hội nhập với thế giới. Nó không chỉ hòa nhập âm nhạc thế giới mà còn giúp các em phát triển năng khiếu, năng lực, tăng cường hiệu quả trong công tác dạy học, giáo dục học sinh biết yêu quý trân trọng văn hóa dân tộc. Tôi đã nêu một số đổi mới trong phương pháp giảng dạy bộ môn Âm nhạc theo từng phân môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Âm nhạc ở trường tiểu học Phương Liệt. Bên cạnh đó, tôi cũng nêu một số biện pháp khác như tăng
  11. + Tổ chức các trò chơi dân gian không chỉ có ý nghĩa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mà nó còn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ với những truyền thống văn hóa tốt đẹp. Hy vọng đề tài Nâng cao chất lượng dạy học âm nhạc tại trường tiểu học Phương Liệt sẽ từng bước cải thiện chất lượng đào tạo âm nhạc tại trường tiểu học Phương Liệt nói riêng và các trường trong thành phố nói chung, góp phần vào sự nghiệp giáo dục chung của đất nước. 3. NHỮNG ĐỀ XUẤT KHUYẾN NGHỊ Để đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học môn Âm nhạc tại trường tiểu học Phương Liệt – Thanh Xuân – Hà Nội. * Đối với Ban giám hiệu trường tiểu học Phương Liệt. + Ban lãnh đạo nhà trường cần quan tâm đến cơ sở vật chất nhiều hơn nữa, cần ở các lớp bồi dưỡng thường xuyên cho các lớp âm nhạc phổ thông, nhằm mục đích bổ sung kiến thức âm nhạc cho đội ngũ giáo viên. + Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thi, hội diễn văn nghệ, khuyến khích các phong trào thi đua, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em vui chơi lành mạnh. * Đối với giáo viên: + Thường xuyên bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp dạy học, cập nhật các phuong pháp mới vào quá trình giảng dạy. + Giáo viên dạy Âm nhạc bậc tiểu học cần có nhận thức đúng đắn về vị trí của môn học đối với sự phát triển toàn diện nhân cách học sinh cũng như vai trò của người giáo viên nhân dân. + Tổ chức các chương trình hoạt động ngoại khóa cho học sinh để các em vừa tăng thêm kiến thức, vừa mạnh dạn hơn trong các hoạt động văn hóa xã hội. * Đối với học sinh: + Cần có thái độ nghiêm túc trong việc học bộ môn Âm nhạc. + Cần có sự đam mê và yêu thích môn học Âm nhạc. + Cần tham gia tích cực các hoạt động văn nghệ của trường, rèn luyện, học tập. * Phạm vi kế hoạch nghiên cứu của tôi trong năm học 2018 - 2019 Những giải pháp sẽ tiếp tục được triển khai, các số liệu và hiệu quả của đề tài sẽ được tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh trong học kì 2.