Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi giúp học sinh luyện mẫu câu Tiếng Anh có hiệu quả - Nguyễn Thị Hồng Thắm
I- Lý do chọn đề tài
Việt Nam đang trên đường hội nhập và phát triển. Vì vậy việc học Tiếng Anh của học sinh Việt Nam thực sự rất cần thiết. Anh ngữ, ngôn ngữ của giao tiếp quốc tế đã trở thành một cầu nối không thể thiếu cho học sinh Việt Nam để các em có thể lĩnh hội kho tàng kiến thức của nhân loại trang bị cho mình những kiến thức để phục vụ đất nước mình.
Mặc dù là một môn học mới và lạ dễ thu hút sự chú ý của học sinh tiểu học với hình ảnh minh họa sinh động và vốn từ ngữ gần gũi với lứa tuổi học sinh nhưng Tiếng Anh vẫn là một môn học về ngôn ngữ nên không tránh khỏi việc gây nhàm chán cho học sinh khi phải lập lại những mẫu câu cho thành thạo. Để giúp học sinh tiếp thu tốt những kiến thức cơ bản của chương trình Tiếng Anh tiểu học, hướng tới hoạt động học tập chủ động, tránh tạo thói quen học tập thụ động, tạo nền tảng kiến thức vững chắc cho các em. Tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm tích hợp các hoạt động trò chơi vào hoạt động thực hành mẫu câu nhằm gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học, giúp các em hiểu nhanh, nhớ lâu bài học của mình hơn qua đề tài “ Một số trò chơi giúp học sinh luyện mẫu câu Tiếng Anh có hiệu quả”.
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_tro_choi_giup_hoc_sinh_luyen_ma.doc
Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi giúp học sinh luyện mẫu câu Tiếng Anh có hiệu quả - Nguyễn Thị Hồng Thắm
- Một số trò chơi giúp học sinh luyện các mẫu câu Tiếng Anh có hiệu quả Bên cạnh những thuận lợi trên còn có một số khó khăn như: Số lượng học sinh có ý thức cao chưa nhiều, học sinh còn có thói quen thụ động khi hoạt động nhóm hoặc còn rụt rè trong giao tiếp. Như vậy khi cho học sinh luyện tập mẫu câu, giáo viên cần khích lệ học sinh, tạo hứng thú cho các em bằng một số các hoạt động học mà chơi, chơi mà học. Bảng khảo sát thái độ học tập của học sinh khi chưa áp dụng đề tài Lớp Sĩ số Số HS tích cực Số HS chưa tích cực 4A 55 29 – 52,7% 26 – 47,3% 4B 58 31 - 53,4% 27 – 46,6% III- Một số trò chơi và phương pháp thực hiện các trò chơi 1- Trò chơi dược thực hiện theo hoạt động nhóm a- Trò chơi “Oẳn tù tì” * Mục đích Tạo được sự bất ngờ trong việc chia nhiệm vụ hỏi và trả lời, vì nếu cứ thay phiên hỏi và trả lời như bình thường thì các em sẽ biết trước câu mình phải hỏi( hoặc trả lời) do đó sẽ không chú ý đến những gì bạn mình nói. * Phạm vi áp dụng: Trò chơi này áp dụng cho dạng bài luyện tập mẫu câu hỏi và trả lời có hình minh họa trong sách giáo khoa.( Ask and answer.) - 5 -
- Một số trò chơi giúp học sinh luyện các mẫu câu Tiếng Anh có hiệu quả b- Trò chơi: “Ghép câu” * Mục đích Ghép câu giúp các em thuần thục trong hoạt động đối thoại tạo sự tự tin cho các em trong quá trình giao tiếp sau này. * Phạm vi áp dụng: Trò chơi này được áp dụng cho dạng bài luyện tập mẫu câu đối đáp trong bàì hội thoại. * Phương thức tiến hành: - Bước vào phần luyện tập, học sinh được chia thành từng nhóm tùy thuộc vào độ dài của bài hội thoại - Mỗi thành viên của nhóm sẽ được phát một thẻ có chứa một câu trong bài hội thoại. Nhiệm vụ của mỗi học sinh là phải học thuộc câu của mình và không để cho các bạn nhìn thấy, sau đó sẽ đọc to câu của mình lên cho cả nhóm nghe và cùng nhau sắp xếp những câu đó lại cho đúng theo thứ tự của bài hội thoại đã học. - 7 -
- Một số trò chơi giúp học sinh luyện các mẫu câu Tiếng Anh có hiệu quả * Phương thức tiến hành: - Chuẩn bị 4 quả bóng (2 quả có dấu chấm hỏi và 2 quả trả lời) - Chia lớp ra thành 2 nhóm, phát cho mỗi nhóm 2 quả (1 có dấu chấm hỏi và 1 không có). - Cả lớp vừa hát đồng thanh (hoặc nghe đĩa CD/ băng cassette) vừa chuyền bóng. khi có hiệu lệnh của giáo viên học sinh nào đang giữ quả bóng có dấu chấm hỏi của nhóm 1 sẽ đặt câu hỏi cho bạn có quả trả lời của nhóm 2 và ngược lại. b- Trò chơi: “Gọi tên” * Mục đích Ngoài việc củng cố tinh thần đồng đội cho học sinh, hoạt động gọi tên làm cho các em ý thức hơn trong việc giúp đỡ các bạn yếu hơn vì nếu bạn không trả lời được thì cả đội sẽ thua. Đây là điểm thành công nhất trong hoạt động trò chơi này. - 9 -
- Một số trò chơi giúp học sinh luyện các mẫu câu Tiếng Anh có hiệu quả c- Trò chơi: “I see something” * Mục đích Để khích lệ học sinh nói nhiều câu Tiếng Anh vận dụng những từ đã biết vào mẫu câu * Phạm vi áp dụng Giáo viên tổ chức trò chơi: “I see something” trong tiết ôn tập giúp học sinh nói nhiều từ vựng và mẫu câu một cách tự nhiên. * Phương thức tiến hành: Chia học sinh thành 2 nhóm, giao cho mỗi nhóm một số tranh bằng nhau. Một bạn trong nhóm (đội trưởng) chọn một tranh không cho đội bạn nhìn thấy và nói: “I see something” hoặc: “What’s this?”. Đội kia sẽ đoán bằng cách đặt câu hỏi: “Is it a book? Is it a pen? ” tối đa là 3 câu hỏi hoặc có thể nói “It’s a ” nếu đúng sẽ nhận luôn tranh đó. Giáo viên qui định thời gian. Hết giờ đội nào nhiều tranh hơn là đội thắng cuộc. Minh họa bằng một bài dạy cụ thể -11 -
- Một số trò chơi giúp học sinh luyện các mẫu câu Tiếng Anh có hiệu quả IV- Kết quả thực hiện 1. Đối với giáo viên - Giáo viên có thể khai thác triệt để tranh ảnh có sẵn trong sách giáo khoa, do đó không mất nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị. - Đồ dùng có giá thành thấp, chỉ cần làm một lần và có thể sử dụng lâu dài. - Các hoạt động chơi mà học đã thu hút được sự tham gia hoạt động nhiệt tình của tất cả các đối tượng học sinh trong tiết học. 2. Đối với học sinh Học sinh được vừa học vừa chơi, thông qua các trò chơi các em vừa được học ngữ liệu mới vừa được ôn các ngữ liệu đã học, đã biết một cách tự nhiên. Giúp các em không còn rụt rè, ngại giao tiếp bằng Tiếng Anh và tích cực tham gia học tập hơn. Kết quả đạt được khi áp dụng các hoạt động trò chơi vào thực tế dạy và học tại 02 lớp 4 Lớp Sĩ số Số HS tích cực Số HS chưa tích cực 4A 55 46 – 83,6% 9 – 16,4% 4B 58 49 - 84,4% 9 – 15,6% -13 -
- Một số trò chơi giúp học sinh luyện các mẫu câu Tiếng Anh có hiệu quả Chính vì vậy tôi rất mong được tham dự nhiều chuyên đề các cấp, các lớp tập huấn để giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời khuyến nghị nhà trường đầu tư thêm tài liệu bổ trợ, phương tiện dạy học, phòng học chức năng để nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh trong trường Tiểu học. Hà Nội, ngày 10 tháng 4 năm 2015 T«i xin cam ®oan ®©y lµ s¸ng kiÕn kinh nghiÖm do m×nh viÕt kh«ng sao chÐp néi dung cña ngêi kh¸c -15 -