Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc Tiểu học

Tiếng Anh là một ngôn ngữ Quốc tế có tính thông dụng và là một công cụ giao tiếp thiết yếu trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Thời đại toàn cầu hoá, nhu cầu giao tiếp giữa mọi người thuộc mọi quốc gia là bắt buộc.

Do vậy, việc học tiếng Anh đang trở thành một nhu cầu cần thiết và cấp bách giúp chúng ta tiếp cận, mở rộng hiểu biết với nguồn tri thức tiên tiến trên thế giới ở nhiều lĩnh vực khác nhau: Khoa học - kĩ thuật, kinh tế - xã hội, y học… Tiếng Anh mặc nhiên trở thành ngôn ngữ toàn cầu.

Trên cơ sở đó, trong lãnh vực giáo dục, Bộ GD – ĐT đã có  định hướng chiến lược cho việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh trong trường tiểu học nhằm tạo điều kiện, môi trường cho học sinh được tiếp xúc với môn học này, tạo tiền đề cho việc học lên các cấp học trên được vững chắc. Hiện nay tất cả các trường Tiểu học trên toàn quốc đã dạy chương trình Tiếng Anh bắt đầu từ lớp 3 và một số trường đã dạy chương trình Tiếng Anh ngay từ lớp 1. Trong đó có trường đã dạy theo chương trình 4 tiết /tuần. 

Ở trường Tiểu học Thanh Xuân Nam cũng đã và đang áp dụng chương trình tiếng Anh theo sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo xuất bản ngay từ lớp 3 theo chương trình 2 tiết /tuần. Qua kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh nhiều năm ở bậc tiểu học, tôi nhận thấy nhiều học sinh chưa say mê, hứng thú với bộ môn này. Các em thường hay có cử chỉ sợ sệt và hành động chán học tiếng Anh. Chính vì vậy,  môn Tiếng Anh nói chung và  môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học nói riêng cũng cần phải có những đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Vì vậy, người giáo viên phải gây hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi có nội dung phong phú, sử dụng ngôn ngữ thật lý thú và bổ ích phù hợp với nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những kiến thức và khả năng vận dụng ngôn ngữ trong giao tiếp một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi trong giờ học Tiếng Anh một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học  môn Tiếng Anh sẽ ngày càng nâng cao. Chính vì những lý do trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “ Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học”.

docx 18 trang Đào Bích 28/12/2023 500
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_tro_choi_giup_hoc_sinh_hoc_tot.docx

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc Tiểu học

  1. Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học học với ứng dụng thực tiễn, chưa tạo ra được hứng thú tích cực học tập của học sinh. Sau khi trao đổi và thực dạy trên lớp, dự giờ đồng nghiệp bản thân tôi đã đúc kết được kinh nghiệm và thực hiện tổ chức một số trò chơi nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức tốt hơn và nhớ bài học lâu hơn. 2. Về phía học sinh : Đối với học sinh tiểu học, nhận thức của các em chưa cao đặc biệt là các em còn ham chơi, chưa chú ý học tập. Do vậy, trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ để củng cố khắc sâu kiến thức, tạo hứng thú cho các em giúp các em yêu thích say mê môn học. 3. Khảo sát tình hình học sinh: Đây là kết quả kiểm tra cuối năm học 2017-2018 của 2 lớp trước khi tôi áp dụng sáng kiến này : Bài KT HS Sĩ số Giỏi Khá TB 4B 60 22% 62% 16% 4C 60 25% 58% 17% Căn cứ vào kết quả bài kiểm tra trắc nghiệm này tôi thấy được những khó khăn, hạn chế trong việc dạy bài học. Do vậy, tôi đã nghiên cứu tìm những phương pháp mới để dạy cho học sinh tiểu học và đã đề ra 3 mục tiêu cơ bản là : * Thứ nhất: Giúp học sinh hiểu và nhớ chúng một cách nhanh nhất. * Thứ hai: Tạo hứng thú cho học sinh say mê học tập và tập trung thật cao độ trong giờ học. * Thứ ba: Học sinh học một cách chủ động, sáng tạo và có cơ hội thực hành nhiều, thường xuyên. Khi dạy nói Tiếng Anh cho học sinh tiểu học là dạy cho các em bước đầu làm quen với việc sử dụng một ngôn ngữ mới. Vì vậy, ta phải tạo cho các em có được niềm say mê và hứng thú trong học tập. Để làm được điều này thì cần phải đơn giản hoá mọi nội dung sao cho phù hợp với lứa tuổi nhỏ, tạo cho các em một không khí học tập thật sôi nổi, vui vẻ và hào hứng chủ động sáng tạo. Qua đó, các em có thể học mà chơi, chơi mà học. Chính vì thế, chúng ta phải vận dụng lồng ghép các trò chơi vào các tiết dạy và 5
  2. Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học - Kết thúc trò chơi: Thưởng phạt phân minh, đúng luật chơi sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh . Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản mà vui như vỗ tay, nhảy lò cò, hát một bài, hay chào các bạn thắng cuộc VI. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH Sau đây, tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy học cho học sinh tiểu học. Trò chơi 1: Slap the board ( Đập vào bảng ): - Thường được áp dụng trong phần kiểm tra từ mới của bài. - Mục đích: + Luyện đọc và củng cố kỹ năng nghe lại từ đã học và nhận diện mặt chữ . + Luyện phản xạ nhanh ở các em . - Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào. - Cách chơi: Cả lớp ngồi tại chỗ. Giáo viên giới thiệu tên trò chơi và vẽ một số hình khác nhau lên bảng: hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình thoi, hình ê líp . rồi ghi lại một số từ mới vừa học vào các hình trên. Giáo viên đưa ra rước là giáo viên sẽ đọc tất cả là từ. Học sinh đứng trước bảng, nghe giáo viên đọc và đập nhanh vào chữ đó . - Luật chơi: Chơi theo cặp, giáo viên chia lớp làm hai đội và đặt tên cho mỗi đội, lần lượt mỗi đội cử ra từng bạn nên thi đấu với bạn của đội kia. Hai bạn đứng trước bảng ở một khoảng cách nhất định và nghe giáo viên đọc rồi nhanh chóng đập tay vào chữ giáo viên vừa đọc được ghi trên bảng, ai đập nhanh và đúng sẽ mang về cho đội mình 1 điểm. Tiếp tục với cặp thi đấu khác, kết thúc là đủ số từ mà giáo viên đã nêu ra trước khi đọc . - Kết thúc trò chơi: Cộng điểm đội nào nhiều điểm thì đội đó thắng, đội nào thắng sẽ được tặng một tràng vỗ tay. 7
  3. Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học quyết định chọn chọn số nào cho nhóm trưởng nói, nếu chọn trúng câu có câu hỏi thì giáo viên đọc câu hỏi và cả nhóm phải thảo luận tìm ra câu trả lời cho nhóm trưởng đọc, trả lời đúng thì đạt 10 điểm; nếu sai đội kia được quyền trả lời . Lượt 2 đến đội kia chọn ô, nếu chọn vào ô may mắn thì không phải trả lời câu hỏi; được vỗ tay chúc mừng và đạt số điểm may mắn là 10 điểm . - Kết thúc trò chơi : Cộng điểm đội nào nhiều điểm thì đội đó thắng, khi đội nào chọn vào ô Lucky number sẽ được tặng một tràng vỗ tay . * Lưu ý: Có thể thay đổi để tăng tính cạnh tranh, tạo không khí hào hứng sôi nổi bằng cách quy định điểm, trong 15 ô thì 12 ô có 5 điểm, 2 ô có 10 điểm và một ô đặc biệt được 20 điểm . Trò chơi 3: Hangman - Thường được sử dụng trong phần khởi động vào bài mới (Warm-up). 1 2 3 4 5 6 7 8 - Mục đích: Tạo không khí sôi nổi hào hứng và say mê học tập giúp học sinh xem lại và kiểm tra vốn từ của mình . - Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất cứ đồ dùng nào . - Cách chơi: Các bước thực hiện chung: 9
  4. Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học - Mục đích: Củng cố, khắc sâu kiến thức, thu hút học sinh say mê học tập . - Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng . - Cách chơi: Chơi kiểu cờ ca rô . Giáo viên kẻ trên bảng 16 hoặc 20 ô vuông, gồm 4 ô hàng dọc và 5 ô hàng ngang và giáo viên điền vào đó 20 số bất kỳ, trong 20 số đó có 20 câu hỏi tương ứng được định sẵn theo nội dung bài học, chia làm 2 đội và quy định đội A đánh dấu X, đội B đánh dấu O . Đầu tiên mỗi đội cử 1 bạn làm nhóm trưởng đại diện chọn ô số bao nhiêu giáo viên sẽ đánh dấu bằng ký hiệu của đội đó vào ô đấy, đồng thời đọc câu hỏi định sẵn trong mỗi ô cho đội kia trả lời . Cuối cùng, đội nào chọn ô mà xếp được 3 ký hiệu của đội mình thẳng hàng là đội thắng cuộc. - Kết thúc trò chơi: Tặng một tràng pháo tay chúc mừng đội thắng cuộc . Trò chơi 5: Truyền điện - Thường được áp dụng trong phần khởi động vào bài mới hoặc kết thúc bài học. - Mục đích : Giúp các em kiểm tra vốn từ của mình và thay đổi không khí trong học tập. - Chuẩn bị: Không cần cầu kỳ, không cần chuẩn bị đồ dùng nào cả . - Cách chơi: Cả lớp ngồi tại chỗ, giáo viên nêu luật chơi và gọi bắt đầu từ một em A xung phong đứng lên nói to một động từ bằng Tiếng Anh, và chỉ nhanh vào một bạn khác bất kỳ để “ Truyền điện” lúc này em B phải nói tiếp 1 động từ, nếu nói đúng thì lại chỉ nhanh vào bạn C bất kỳ để truyền điện tiếp. Cứ làm như thế nếu bạn nào nói sai thì phải nhảy lò cò vòng quanh lớp . - Kết thúc trò chơi: Khen và thưởng một tràng pháo tay chúc mừng cho những bạn nói đúng và nhanh . * Lưu ý: Giáo viên phải phân biệt và phân tích từ loại cho học sinh đúng với bạn đầu tiên ( có thể là danh từ, động từ hay tính từ, ) đối với lớp khá, giỏi còn lớp trung bình thì không cần phân biệt từ loại. Trò chơi này không cần cầu kỳ nhưng vẫn gây được không khí vui, sôi nổi, hào hứng trong giờ học cho các em. Trò chơi 6: Ong tìm chữ - Thường được áp dụng trong phần luyện tập nâng cao, giúp học sinh luyện tập mở rộng các từ mới và cấu trúc đã học. - Mục đích: Củng cố kiến thức, nhớ từ và vận dụng kỹ năng sử dụng mẫu câu . - Chuẩn bị: Hai bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số như sau, mặt sau có gắn nam châm . 10 3 1 6 7 9 4 11 8 2 5
  5. Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học Trò chơi 8 : Simon says - Thường được áp dụng trong phần thực hành nâng cao, sau khi giới thiệu ngữ liệu mới cho học sinh. - Mục đích: Củng cố kỹ năng nghe cho học sinh . - Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng nào cả. - Cách chơi: +Giáo viên yêu cầu cả lớp chơi. +Giáo viên đọc các câu mệnh lệnh học sinh phải làm theo mệnh lệnh của giáo viên. T (teacher): (nói với cả lớp) “Simon says, stand up” S (student): Cả lớp đứng dậy T: “Simon says, open your book”. S: Cả lớp mở sách ra. T: Không nói “Simon says” mà chỉ nói “Sit down” S: Không làm theo mệnh lệnh này vì giáo viên không nói “Simon says” +Giáo viên có thể sử dụng các mệnh lệnh mà học sinh đã biết. Khi nói mệnh lệnh giáo viên nên nói thật nhanh tạo cho trò chơi vui hơn và buộc học sinh phải chú ý và phản xạ nhanh hơn. Giáo viên có thể sử dụng trò chơi khi bắt đầu bài học. - Kết thúc trò chơi : Khen và thưởng một tràng pháo tay chúc mừng cho cá nhân làm đúng yêu cầu của giáo viên. Ví dụ: Unit 11: What’s the matter with you? – Grade 5 -Mục đích: Phát triển kĩ năng nghe và kiểm tra từ vựng. -Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng nào cả. -Cách chơi: +Chơi cả lớp. 13
  6. Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học Sau khi áp dụng lồng ghép các trò chơi vào tiết dạy môn Tiếng Anh, kết quả đạt được qua đợt khảo sát thực hiện cuối học kì I năm học 2018-2019 của 2 lớp như sau: Bài KT HS Sĩ số Giỏi Khá TB 4B 60 30% 65% 5% 4C 60 27% 62% 11% Sau khi lựa chọn để vận dụng một số trò chơi đã nêu trên vào tiết học, cuối tiết học tôi thấy rằng không những học sinh nắm được kiến thức bài học mà còn nhớ rất lâu kiến thức của bài học đó. Các em rèn được khả năng nhanh nhẹn, khéo léo và tạo cho các em mạnh dạn, tự tin hơn . Điều đáng mừng là các em học rất hào hứng, yêu thích, ham mê bộ môn Tiếng Anh . 15
  7. Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học D. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Sách giáo khoa tiếng Anh lớp 3- chương trình BGD&ĐT. - Sách giáo viên tiếng Anh lớp 3- chương trình BGD&ĐT. -Tài liệu tổ chức các trò chơi tiếng Anh.