Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp dạy bài hội thoại môn Tiếng Anh Lớp 5

I. lý do chọn đề tài

        Tiếng Anh là ngôn ngữ được nhiều quốc gia sử dụng nhất, nó trở thành tiếng bản ngữ của nhiều nước, là ngôn ngữ giao tiếp giữa con người với con người trên toàn thế giới.

        Với xu thế hội nhập quốc tế, ViệtNam đang ngày càng phát huy hết khả năng sẵn có trong mọi lĩnh vực. Ngôn ngữ giao tiếp trở thành công cụ đắc lực và có sức mạnh tiên quyết. Ngoài tiếng mẹ đẻ, tiếng Anh du?c coi như ngôn ngữ giao tiếp thứ hai, du?c coi trọng và đưa chương trình tiếng Anh vào các trường học ngay từ bậc Tiểu học.

        Chúng ta cũng xác định thấy rõ vị trí của môn học đối với sự phát triển chung của toàn xã hội: là một công cụ tạo điều kiện hoà nhập với cộng đồng quốc tế và khu vực; tiếp cận thông tin quốc tế và khoa học kĩ thuật; tiếp cận những nền văn hoá khác cũng như những sự kiện quốc tế quan trọng. Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra mục tiêu cho môn h?c: Chương trình môn tiếng Anh cấp Ti?u h?c nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức và kĩ năng cơ bản về tiếng Anh.

      Riêng cá nhân tôi, là giáo viên dạy môn tiếng Anh ở trường Ti?u h?c, tôi nắm rõ đặc trưng phương pháp của môn mình phụ trách. Cùng với thực tế và kinh nghiệm dạy h?c tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, đặc biệt với những d?c di?m di?u ki?n co s? v?t ch?t như trường tôi.

    Với những tiêu chí đó, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài “ Một số phương pháp dạy hội thoại  môn tiếng Anh l?p 5 ". Trong quá trình nghiên cứu, ghi chép về lí luận thực tiễn chắc chắn không tránh khỏi những thiếu xót. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp.
doc 17 trang Đào Bích 22/12/2023 3360
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp dạy bài hội thoại môn Tiếng Anh Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_phuong_phap_day_bai_hoi_thoai_m.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp dạy bài hội thoại môn Tiếng Anh Lớp 5

  1. Một số phương pháp dạy bài hội thoại môn Tiếng Anh lớp 5 Như vậy, khi giáo viên tổ chức các hoạt động phải lưu ý tránh cho học sinh những phản ứng không tích cực và nếu có xảy ra thì kịp thời sửa chữa, cố gắng khuyến khích, động viên khen thưởng để học sinh có những phản ứng tích cực. 3- Một số phương pháp dạy bài hội thoại trong môn tiếng Anh lớp 5. a- Định hướng phương pháp: - Thúc đẩy động cơ học tập : Trong quá trình tiếp thu ngôn ngữ, học sinh sẽ đạt được kết quả học tập cao nếu các em có động cơ học tập. Động cơ học tập có được khi các em cảm thấy được sự hứng thú với môn học và thấy được sự tiến bộ của chính mình. Do vậy, giáo viên nên sử dụng các tình huống thách đố, hấp dẫn, lôi cuốn các em vào các hoạt động trên lớp vừa mang tính chất yêu cầu cao, vừa phù hợp trình độ để các em có thể cảm nhận được sự tiến bộ của mình trong học tập. Để giúp các em cảm nhận được sự tiến bộ trong học tập, giáo viên cần đề ra những mục tiêu học tập vừa sức, không quá cao. Ngoài ra cần khuyến khích học sinh học theo phương châm thử nghiệm và chấp nhận mắc lỗi (trial and error ) trong quá trình thực hành tiếng, không nên tạo cho các em tâm lí sợ mắc lỗi trong thực hành. - Phát huy phương pháp học tập cá nhân và tính sáng tạo của học sinh: Điều quan trọng nữa góp phần vào việc tiếp thu ngôn ngữ có hiệu quả là phương pháp học tập cá nhân của chính các em. Giaó viên cần giúp các em ý thức được về bản chất quá trình tiếp thu ngôn ngữ và khuyến khích các em tìm ra phương pháp học tập thích hợp nhất cho chính mình; hướng dẫn các em phương pháp tự học và thực hành giao tiếp. Ngoài ra giáo viên cần luôn luôn tạo điều kiện cho học sinh được tham gia đóng góp kinh nghiệm và hiểu biết cá nhân vào quá trình học, tạo cho các em tự chủ và phát huy được tính sáng tạo và tiềm năng của các em hơn. - Tạo cơ hội tối đa cho việc luyện tập sử dụng ngôn ngữ: Nhằm tạo cho học sinh một môi trường học tiếng thuận lợi nhất, giáo viên cần quan tâm sử dụng tối đa thời gian trên lớp, tạo mọi cơ hội để học sinh có thể sử dụng ngữ liệu đã học một cách có nghĩa và hiệu quả. Để làm tốt việc này, cần phát huy các hoạt động cặp và nhóm và các thủ thuật lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động trên lớp một cách tích cực. 5
  2. Một số phương pháp dạy bài hội thoại môn Tiếng Anh lớp 5 b- Biện pháp thực hiện - Phương pháp điều tra: Tìm hiểu thực trạng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh cụ thể trong việc lĩnh hội kiến thức mới nhằm phát hiện các vấn đề cần giải quyết, chuẩn bị cho các bước nghiên cứu tiếp theo. - Phương pháp đàm thoại: Trao đổi với dồng nghiệp về những thuận lợi và những khó khăn trong việc soạn giảng dạy học và cách sử dụng phương pháp mới hiện nay. - Phương pháp quan sát: Thông qua các tiết dự giờ, hội giảng, các tiết chuyên đề có thể quan sát trực tiếp tình hình học sinh. Qua đó biết được khả năng tiếp thu bài, nắm bắt kiến thức qua bài giảng. Bên cạnh đó tiếp thu học hỏi đồng nghiệp và phát hiện ra những hạn chế trong giảng dạy. - Phương pháp kiểm tra đánh giá: Thông qua những tiết dạy của bản thân, đồng nghiệp và kiểm tra khảo sát học sinh Ngoài ra trong quá trình nghiên cứu đề tài này tôi còn sử dụng phối hợp nhiều phương pháp khác như: tạo ra các trò chơi, các thủ thuật dạy tiếng c- Nhận thức chung về dạy bài hội thoại cho học sinh TH: Mục đích của việc dạy hội thoại là giúp cho học sinh phát triển kỹ năng nghe nói (đặc biệt là kỹ năng nói), phù hợp với trình độ và lứa tuổi của học sinh, giúp học sinh có điều kiện thu nhận và trao đổi thông tin, nâng cao trình độ tiếng Anh, có hiểu biết thêm về xã hội. Hội thoại là lời nói giữa ít nhất là hai người, với vai trò thay đổi( có người nói và người nghe). Các cuộc hội thoại thông thường đòi hỏi sự phản ứng tức thì của thói quen ngôn ngữ, chính vì vậy bài hội thoại không yêu cầu có sự chuẩn bị trước. Ngôn ngữ trong bài đối thoại là lời nói đã được rút gọn. Các từ chêm, từ đệm được sử dụng như phương tiện ngôn ngữ hỗ trợ. 7
  3. Một số phương pháp dạy bài hội thoại môn Tiếng Anh lớp 5 Các Nội dung Mục đích Các hoạt động bước Bước 1 Giới thiệu Lôi cuốn sự hứng thú của Giới thiệu chủ điểm của bài (Presentation) học sinh. hội thoại, giới thiệu ngữ cảnh Tạo ra nhu cầu muốn giao nhân vật. tiếp cho học sinh. Đưa ra câu hỏi gợi ý. Khuyến khích HS suy Giới thiệu từ mới. nghĩ về chủ điểm mà họ sẽ học. Bước 2 Luyện tập Giúp cho học sinh Thực hiện các bài tập luyện thực hành - Hiểu nội dung bài hội nói thông qua: (Practice) thoại. - Luyện tập có sự hướng - Thuộc lòng các lời đối dẫn của GV. thoại của các nhân vật. - Luyện tập tự do - Biết vận dụng cấu trúc trong bài hội thoại mẫu để xây dựng những bài hội thoại tương tự theo sự hướng dẫn của GV Bước 3 Sản sinh lời Giúp học sinh phát triển - Thực hiện các bài tập. nói khả năng giao tiiếp - Luyện nói thông qua luyện (Production) tập tự do và liên hệ với thực tế. 9
  4. Một số phương pháp dạy bài hội thoại môn Tiếng Anh lớp 5 Cùng HS có giọng đọc hay trong lớp đọc mẫu bài hội thoại theo đúng số nhân vật trong bài hội thoại. Cùng với một hay hai HS giỏi trong lớp đóng mẫu bài hội thoại (ví dụ như bạn có thể đóng vai người bán hàng và một HS của bạn đóng vai người mua hàng). Luyện tập ( Practice) - Để giúp HS hiểu và luyện tập bài hội thoại, thường sử dụng các loại hoạt động sau đây: Đặt câu hỏi và câu trả lời ( questions and answers). Bài tập đúng sai (True/False statements) Bài tập lựa chọn (Multiple choice) Điền từ thích hợp vào chỗ trống (Gap - fill) Sắp xếp câu hỏi và câu trả lời cho phù hợp (Matching questions and answers) Bài tập lựa chọn (Multiple choice): 1. Nam is A. on the treet B. at school C. at the store D. at home 2. He wants A. some books B- chicken C. two pens D- bread and milk Điền vào chỗ trống (gap- fill). Salegirl: What you want? Nam: I some . and Salegirl: Here are. Nam: . *Sản sinh lời nói (production) - Thảo luận theo cặp đôi những bài học các em rút ra được qua nội dung bài hội thoại (discussion) - Đóng vai theo tình huống gợi ý hoặc tình huống có thật trong lớp. (free role play) 11
  5. Một số phương pháp dạy bài hội thoại môn Tiếng Anh lớp 5 board - Write the sentence - Let Ss write the new sentence -Which sports do you like? - I like football and volleyball. 3- Practice - Pair work 15` - Ask Ss to work in pairs ask & answer and then change the - Some pairs model, others role. remark - Call some pairs model - Listen - Work in groups - Remark and give marks. - Review by games - Have Ss work in groups - Ask Ss to review the lesson by 5’ 4-Homework games - Ask Ss to remember the structure 4. Kết quả đạt được: Qua các tiết dạy thực nghiệm, dự giờ đồng nghiệp tôi nhận thấy việc ứng dụng các phương pháp dạy học đa dạng, phong phú và tiên tiến là cần thiết. Với việc thực nghiệm phương pháp trên các em HS đã có những nhận định khác nhau với bộ môn mới mẻ này. Từ việc cho rằng học tiếng Anh khó, đặc biệt khó trong việc tiếp thu kiến thức mới thì các em đã bị thu hút bởi những trò chơi hoạt động thú vị. Do đó hứng thú đam mê hơn và lẽ tất nhiên là sẽ học tốt hơn. 13
  6. Một số phương pháp dạy bài hội thoại môn Tiếng Anh lớp 5 Trên đây chỉ là một số phương pháp mà tôi đã sử dụng khi dạy kiểu bài hội thoại, những phương pháp đó đã mang lại kết quả trong giờ dạy. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh trong trường Tiểu học Hà Nội, ngày 11 tháng 03 năm 2016 Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm do mình viết không sao chép nội dung của người khác 15