Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh Lớp 1
Môn Tiếng Việt ở trường tiểu học có nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là hình thành 4 kĩ năng: Nghe - nói - đọc - viết. Tập đọc là một phân môn của chương trình Tiếng Việt bậc tiểu học. Đây là phân môn có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình vì nó đảm nhiệm việc hình thành và phát triển kĩ năng đọc cho học sinh. Đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Nếu không có kĩ năng đọc thì học sinh không thể học các môn học khác, không thể tiếp thu nền văn minh của nhân loại .Vì vậy việc dạy đọc cho học sinh có ý nghĩa to lớn. Dạy đọc tức là giúp các em chiếm lĩnh một công cụ sức bén để giao tiếp, tư duy và học tập.
Tập đọc là phân môn chủ yếu rèn cho học sinh kĩ năng đọc từ mức nhận biết để đọc đúng, rõ ràng đến mức cao hơn là đọc lưu loát, biết ngắt nghỉ lên xuống giọng và thể hiện thái độ tình cảm qua bài đọc. Có nghĩa là thông qua việc rèn đọc sẽ giúp cho học sinh hiểu được nội dung bài.
Bên cạnh nhiệm vụ rèn kĩ năng đọc, giáo dục lòng yêu sách, phân môn tập đọc còn có nhiệm vụ làm giàu kiến thức ngôn ngữ, đời sống và kiến thức văn học cho học sinh. Dạy đọc không chỉ giáo dục tư tưởng đạo đức mà còn giáo dục tính cách, thẩm mĩ cho học sinh.
Trong khi đó ở trường tiểu học, việc dạy tập đọc, bên cạnh những thành công còn có nhiều hạn chế. Một số học sinh chưa đọc được như mong muốn. Năng lực đọc còn nhiều hạn chế. Nhiều em chưa nắm chắc công cụ hữu hiệu để lĩnh hội tri thức, chứa đựng trong văn bản. Bản thân giáo viên đôi lúc còn lúng túng khi dạy tập đọc: Cần đọc bài này giọng như thế nào, làm thế nào để chữa lỗi phát âm cho học sinh, dạy thế nào để các em hiểu được văn bản? ...Đó là những điều trăn trở của tôi khi dạy giờ tập đọc . Chính vì lẽ đó tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm : “Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1”
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ren_ki_nang_doc_cho_h.pdf
Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh Lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 2.CƠ SỞ LÍ LUẬN Trong các môn học thì môn Tiếng Việt chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong bậc tiểu học. Tiếng Việt dạy cho các em những kiến thức cơ bản về tự nhiên xã hội mà Tiếng Việt còn là phương tiện giao tiếp giúp học sinh nắm vững tiếng mẹ đẻ để tiến đến học tốt các môn học khác. Kĩ năng đọc rất quan trọng. Nếu kĩ năng đọc được rèn luyện tốt, nó sẽ giúp các em đọc tốt suốt cả cuộc đời, giúp các em phát triển tư duy, cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong mỗi bài học. Các em đọc tốt, trôi chảy thì khi lên lớp trên các em sẽ học vững vàng, học tốt hơn. Kĩ năng đọc của học sinh lớp Một rất quan trọng đó cũng là sự phản hồi của kết quả tiếp thu sau một quá trình học tập của các em. Nó thể hiện kết quả nhận biết các con chữ, các vần, có khả năng ghép các chữ cái với nhau thành vần, ghép chữ cái với vần thành tiếng và khả năng đọc từ, đọc câu sau cùng là đọc một bài văn ngắn, bài thơ ngắn.Các em phải đọc đúng, đọc chuẩn, đọc chính xác. Vì nếu phát âm chuẩn, đọc đúng, các em sẽ viết đúng các chữ, bài chính tả ít sai lỗi. Khi học sinh đọc tốt thì các em có thể tiếp thu các môn học khác một cách chắc chắn.Từ đó học sinh mới hoàn thành năng lực giao tiếp của mình. Đặc biệt đối với học sinh lớp 1 – lớp đầu cấp – việc dạy đọc vô cùng quan trọng bởi các em có đọc tốt được ở lớp 1 thì khi học ở các lớp tiếp theo thì các em mới nắm bắt được những yêu cầu cao hơn của môn Tiếng Việt. III.THỰC TRẠNG RÈN KĨ NĂNG ĐỌC TRONG GIỜ TẬP ĐỌC 1.Đặc điểm tình hình của giáo viên và học sinh lớp 1 a. Giáo viên: Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo rất sát sao về chuyên môn. Đặc biệt là vận dụng đổi mới về phương pháp dạy học, chú trọng sinh hoạt chuyên môn trong tổ khối . Dạy đọc là cả một quá trình lâu dài.Thấy được nhiệm vụ quan trọng của phân môn tập đọc nên tôi luôn chú ý rèn đọc cho học sinh trên cơ sở luyện cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Để giúp học sinh đọc tốt mỗi bài tập đọc, giáo viên thường yêu cầu học sinh nghiên cứu trước ở nhà: tập đọc vỡ, xem các câu hỏi định hướng trong bài.Trên cở sở học sinh luyện đọc ở tiết 1, nắm rõ hạn chế cũng như ưu điểm của học sinh tôi kịp thời đưa ra các giải pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh khi dạy. b. Học sinh: Trong quá trình thực tế dạy Tập đọc cho học sinh lớp1của những năm học trước, tôi thấy nhiều em tiếp thu bài nhanh, đọc tốt, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, biết đọc nhấn giọng các từ ngữ chỉ màu sắc, sắc độ, hình dáng, phát âm đúng các tiếng chứa âm s, x, r, gi, ch ,tr 5/24
- Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 cm, cổ và đầu thẳng, phải thở sâu và thở ra chậm để lấy hơi. Ở lớp, khi được cô giáo gọi đọc học sinh phải bình tĩnh, tự tin không hấp tấp vội vàng. Khi đọc thành tiếng các em phải tính đến người nghe. Giáo viên cần cho các em hiểu rằng, các em đọc không chỉ cho mình cô giáo mà để cho tất cả các bạn cùng nghe rõ nên cần đọc đủ lớn. Nhưng như thế không có nghĩa là đọc quá to hoặc gào lên. Để luyện cho học sinh đọc quá nhỏ "lí nhí", giáo viên cần tập cho các em đọc to chừng nào bạn ở xa nhất trong lớp nghe thấy mới thôi. Giáo viên nên cho học sinh đứng trên bảng để đối diện với những người nghe. Tư thế đứng đọc phải vừa đàng hoàng, vừa thoải mái, sách phải được mở rộng và cầm bằng hai tay. Giáo viên làm mẫu cách cầm sách, đọc mẫu để các em học tập, làm theo. 2. Rèn phát âm cho học sinh Với những lỗi phát âm cơ bản, trước hết giáo viên phải phát âm chuẩn, sau đó vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp và hình thức sửa lỗi phát âm. Giáo viên có thể sử dụng phương pháp luyện tập theo mẫu: Giáo viên phát âm chuẩn, rõ ràng, thật chậm từ 2 - 3 lần, sau đó cho học sinh phát âm sai phát âm lại. Phương pháp quan sát và phân tích cách phát âm. Giáo viên quan sát phát hiện học sinh phát âm sai, nói rõ nguyên nhân phát âm sai bằng cách chỉ ra cách sử dụng các bộ phận phát âm không đúng của các em. Sau đó, giáo viên mô tả cách phát âm như : Nêu rõ vị trí đặt lưỡi, vị trí của lưỡi với răng, độ mở của môi Ngoài nhận dạng âm, chữ ra thì ở phần này muốn học sinh đọc đúng thì trước hết cần giúp học sinh phát âm đúng. Phát âm đúng, chuẩn sẽ được nhiều cái lợi. Trước hết nó giúp học sinh đọc đúng sau nữa là viết đúng. Phát âm các âm Tiếng Việt là vốn tự có của học sinh nhưng không phải lúc nào các em cũng có được cái “ vốn” chuẩn. Có rất nhiều em phát âm sai, nhầm lẫn giữa âm này với âm khác. Tiếng Việt không chấp nhận cách phát âm sai vì thế giáo viên đóng một vai trò rất quan trọng trong việc rèn phát âm cho học sinh. Hầu hết giáo viên chúng ta cho rằng, giáo viên phát âm mẫu chuẩn thì các em sẽ phát âm chuẩn. Đúng như thế, nhưng không phải là toàn bộ, bởi sẽ có những em dù có nhìn giáo viên phát âm nhiều lần thế nào thì vẫn cứ phát âm sai. Lúc này bắt buộc giáo viên phải chỉ rõ cho các em cách phát âm để các em sửa. Hãy cùng vận dụng một số cách để giúp học sinh dễ tiếp thu: Phân biệt p / b khi phát âm: Sai phát âm p/ pờ thành b/ bờ ( p và b) đều là hai phụ âm đồng vị về mặt cấu âm môi - môi nhưng khác nhau về mặt thanh tính, /p/ là phụ âm vô thanh, /b/ là phụ âm hữu thanh. 7/24
- Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 - Đọc đúng các âm chính: Ví dụ: có ý thức phân biệt để không đọc “quả lịu” mà phải đọc “quả lựu”. - Đọc đúng các âm cuối: Ví dụ: có ý thức không đọc: “lang mang” mà phải đọc “lan man” - Đọc đúng bao gồm cả đọc tiết tấu, ngắt hơi, nghỉ hơi, ngữ điệu câu. Ngữ điệu là hiện tượng phức tạp, có thể tách ra thành các yếu tố cơ bản có quan hệ với nhau: chỗ nghỉ (ngưng giọng hay ngắt giọng), trọng âm, âm điệu, âm nhịp và âm sắc. Dạy đọc đúng ngữ điệu là dạy cho học sinh làm chủ những yếu tố này. Đọc đúng ngữ điệu nói chung, ngắt giọng đúng nói riêng vừa là mục đích của dạy đọc thành tiếng, vừa là phương tiện giúp học sinh chiếm lĩnh nội dung bài đọc. Khi dạy đọc đúng giáo viên cần phải dựa vào nghĩa, vào quan hệ ngữ pháp giữa các tiếng, từ để ngắt hơi cho đúng. Khi đọc không được tách một từ ra làm hai tiếng. Ví dụ không ngắt hơi. Ngày/ xuân con/ én đưa thoi mà phải đọc: Ngày xuân/ con én/ đưa thoi. Việc ngắt hơi phải phù hợp với các dấu câu: nghỉ ít ở dấu phẩy, nghỉ lâu hơn ở dấu chấm, đọc đúng các ngữ điệu câu; lên giọng ở cuối câu hỏi, hạ giọng ở cuối câu kể, thay đổi giọng cho phù hợp với tình cảm cần diễn đạt trong câu cảm. Với câu cầu khiến cần nhấn giọng phù hợp để thấy rõ giọng khi đọc bộ phận giải thích của câu. Như vậy đọc đúng đã bao gồm một số tiêu chuẩn của đọc diễn cảm. 4. Luyện đọc lưu loát (trôi chảy ) * Đọc lưu loát(còn gọi là đọc trôi chảy) là nói đến phẩm chất đọc về mặt tốc độ, là việc đọc không ê a, ngắc ngứ. Vấn đề tốc độ đọc chỉ đặt ra sau khi đã đọc đúng. Mức độ thấp nhất của đọc nhanh là đọc trơn (nhiệm vụ này phần dạy đọc của phân môn học vần phải đảm nhận), đọc không ê a, ngắc ngứ, không vừa đọc vừa đánh vần. Về sau tốc độ đọc phải đi song song với việc tiếp nhận có ý thức bài đọc. Khi đọc cho người khác nghe thì người đọc phải xác định tốc độ đọc nhanh nhưng để cho người nghe hiểu kịp được. Vì vậy, đọc nhanh không phải là đọc liến thoắng. Tốc độ chấp nhận được của đọc nhanh khi đọc thành tiếng trùng với tốc độ của lời nói. Khi đọc thầm thì tốc độ đọc sẽ nhanh hơn nhiều. * Biện pháp luyện đọc nhanh: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh làm chủ tốc độ đọc bằng cách đọc mẫu để học sinh đọc theo tốc độ đã định. Đơn vị để đọc nhanh là cụm từ, câu, đoạn, bài. Giáo viên điều chỉnh tốc độ đọc bằng cách giữ nhịp đọc. Ngoài ra, còn có biện pháp đọc nối tiếp trên lớp, đọc nhẩm có sự kiểm tra của thầy, của bạn để điều chỉnh tốc độ. Giáo viên đo tốc độ đọc bằng cách chọn sẵn bài có số tiếng cho trước và dự tính sẽ đọc trong bao nhiêu phút. Trong quá trình rèn đọc giáo viên cần rèn luyện một cách linh hoạt các phương 9/24
- Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 từng bài để phục vụ cho quá trình rèn đọc của học sinh kết hợp đọc hiểu và bước vào đọc diễn cảm tốt . * Các hình thức trực quan : a. Giọng đọc mẫu của giáo viên: Đây là hình thức trực quan sinh động và có hiệu quả đáng kể, có tác dụng làm mẫu cho học sinh luyện đọc. Do đó, muốn rèn đọc cho học sinh tôi luôn chuẩn bị bài chu đáo, rèn luyện đọc mẫu phù hợp với nội dung của từng bài đọc, đọc đúng thể loại, đúng ngữ điệu, tránh đọc đều đều mà cần biết biểu hiện tình cảm của mình qua cử chỉ ánh mắt, nét mặt, nụ cười khi đọc. Ví dụ 1 : Khi dạy bài “Trường em “ tôi phải đọc giọng tình cảm thiết tha thể hiện tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi trường và nhấn giọng một số từ ngữ thể hiện tình cảm: ngôi nhà thứ hai, hiền như mẹ, thân thiết như anh em. Ví dụ 2 : Khi dạy bài “ Đầm sen” , tôi đọc mẫu và hướng dẫn học sinh cách đọc từng đoạn. + Đoạn 1 : Đọc giọng chậm rãi, nhấn giọng các từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của đầm sen, loài hoa sen. + Đoạn 2 : Đọc giọng nhẹ nhàng, nhấn giọng các từ ngữ : xòe ra, phô đài sen, nhị vàng, thanh khiết để thấy được vẻ đẹp của hoa sen. + Đoạn 3 : Giọng đọc nhẹ nhàng thấy công việc của con người đang hái hoa sen. *Luyện đọc từ khó : Khi hướng dẫn học sinh phát âm, tôi thường phân tích cho các em thấy sự khác biệt giữa cách phát âm đúng với cách phát âm sai mà học sinh thường mắc phải như các tiếng có phụ âm l / n, ch / tr, s / x. Tôi hướng dẫn tỉ mỉ, trực quan cho các em thấy được sự khác nhau của nó để khi đọc phát âm cho đúng. Đặc biệt đối với học sinh chậm, tôi còn sử dụng các trực quan cụ thể để các em còn thấy được hệ thống cách phát âm như môi, răng, lưỡi khi phát âm nó như thế nào? Tôi làm mẫu trực tiếp để học sinh quan sát và luyện cách phát âm. Trong tiết dạy, khi làm giáo án điện tử tôi làm hiệu ứng gạch chân hoặc đổ màu khác vào các từ ngữ khó hoặc đổ màu vào các phụ âm,vần khó làm nổi bật các phụ âm, vần khó trong khi luyện đọc từ để các em nhìn, tập phát âm, được nghe hoặc học sinh viết vào bảng con nhằm giúp các em nhớ lâu, đọc đúng. Học sinh thường đọc sai phụ âm, sai vần luyện đọc. Học sinh chậm cần đọc nhiều và tôi yêu cầu học sinh phân tích các từ có tiếng, có vần mà các em hay đọc sai để nắm bắt rõ hơn. Đa số học sinh đọc tốt, trừ một số trường hợp dặc 11/24
- Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 thường xuyên. Cần nhận xét định hướng các em bạn đọc đúng chưa? Cần đọc thế nào cho đúng? Khi học sinh đã nhận ra lỗi thì vấn đề sửa lỗi là rất cần thiết. Giáo viện đọc mẫu lại rồi yêu cầu em đó đọc lại cho đúng. Nhờ rèn cả hai kĩ năng trên thường xuyên nên các em phát hiện rất tinh khi nghe bạn đọc. Chính vì vậy cuộc thi đọc trở nên rất hấp dẫn lôi cuốn các em cùng tham gia. Người đọc thì cố gắng đọc đúng, đọc hay còn người nghe chăm chú phát hiện xem bạn đọc có mắc lỗi không. b. Dùng tranh ảnh, vật thật : Đây là phương pháp có tác dụng không nhỏ trong việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh. Khi sử dụng tranh ảnh phải to, đẹp rõ ràng nếu không thì tôi sẽ sử dụng tranh trong sách. Tùy theo từng bài ta sử dụng trực quan cho phù hợp. Ví dụ : Khi dạy bài “Hoa ngọc lan” khi tôi dưa bông hoa lan thật cho học sinh quan sát, ngửi bông hoa lan rồi đưa câu hỏi : 1. Nụ hoa lan màu gì? Giáo viên yêu cầu học sinh ngắm hoa lan rồi yêu cầu học sinh giải nghĩa từ trắng ngần. Sau đó giáo viên chỉ nụ hoa lan và giải thích nghĩa từ trắng ngần. 2. Hương hoa lan thơm như thế nào? Giáo viên yêu cầu học sinh ngửi hoa lan rồi yêu cầu học sinh giải nghĩa từ ngan ngát. Sau đó giáo viên giải thích nghĩa từ ngan ngát Tôi yêu cầu tất cả học sinh kể cả em đọc kém cũng đọc được khi đọc phải nhấn mạnh từ chỉ màu sắc, sắc độ. Sử dụng phương pháp này giúp học sinh có kĩ năng đọc và tiếp thu bài tốt dể đọc diễn cảm bài. 2. Phương pháp đàm thoại : Phương pháp này phù hợp với tâm lí trẻ nhỏ, các em thích hoạt động (hoạt động lời nói ). Phương pháp đàm thoại là tạo cho học sinh phát triển giao tiếp (giao tiếp giữa cô và trò). Khi sử dụng phương pháp này, ngoài việc tác dụng giúp học sinh tiếp thu kiến thức còn có tác dụng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Giáo viên kịp thời điểu chỉnh nội dung và phương pháp dạy học của mình cho phù hợp với đối tượng học sinh. Phương pháp đàm thoại được thực hiện trên cơ sở trao đổi câu hỏi phục vụ cho nội dung bài. Người giáo viên nêu câu hỏi dẫn dắt, gợi mở, trò chơi tìm tòi, khám phá , chiếm lĩnh kiến thức. Ngược lại, trò có thể nêu câu hỏi thắc mắc để giáo viên có thể hướng dẫn và giải đáp. *Các hình thức đàm thoại : a. Bước 1 : Rèn cho học sinh 13/24
- Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 - Yêu cầu tất cả học sinh theo dõi vào bài, đọc phải đầy đủ các tiếng trong câu( không đọc lướt ). -Yêu cầu học sinh đọc thầm bằng mắt, học sinh tập bỏ dần thói quen đọc thành tiếng lầm rầm (phát ra tiếng nhẩm nhỏ). - Giao câu hỏi gắn với nội dung đoạn, bài đọc. - Khi đọc cố gắng không dùng ngón tay hoặc que tính để chỉ vào từng chữ, dòng trong sách ( trừ những học sinh đọc quá kém ). - Kiểm tra đọc thầm của các em, tôi đã tiến hành kiểm tra bằng cách yêu cầu các em trả lời câu hỏi nội dung của đoạn vừa đọc. Nếu học sinh đọc thầm tốt thì các em sẽ hiểu được nội dung của đoạn đó, các em sẽ trả lời câu hỏi được tốt hơn. Đối với học sinh yếu, tôi thường xuyên quan tâm giúp đỡ học sinh bằng cách : - Lưu ý hơn trong giờ Tập đọc. - Thường xuyên uốn nắn việc phát âm sai . - Giúp học sinh đọc dứt khoát hơn từng cụm từ trong câu ngắn. Với câu văn dài, tôi hướng dẫn học sinh vạch nhịp bằng bút chì vào sách giáo khoa, để các em ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. - Đề ra yêu cầu đọc ở nhà, có như vậy mới buộc học sinh đọc lại những từ , cụm từ, câu chưa trôi chảy để hôm sau tôi kiểm tra xem các em đọc đã đạt yêu câu chưa. - Bố trí các em khá ngồi bên cạnh các em đọc chậm để kèm cặp. c. Hình thức luyện tập ở nhà : Hình thức này cũng góp phần tích cực giúp học sinh đọc lại những từ, cụm từ, rèn luyện kĩ năng đọc. Tôi thường áp dụng như sau: - Với học sinh đọc còn chậm: Luyện đọc từ, câu, đoạn - Với học sinh đọc tốt: Luyện đọc trôi chảy, lưu loát cả bài rồi luyện đọc diễn cảm. Để đạt được mục đích trên, tôi hướng dẫn các em tỉ mỉ ở trên lớp, để về nhà các em tự luyện đọc thêm ở nhà. Yêu cầu kiểm tra kết quả luyện đọc ở nhà của học sinh theo cặp trong thời gian 15 phút truy bài. Giáo viên theo dõi, trực tiếp kiểm tra, động viên khen thưởng những học sinh đọc tiến bộ, đồng thời nhắc nhở những em đọc chưa tốt. Giáo viên nhắc nhở các em tự giác luyện đọc. Bên cạnh đó, giáo viên kết hợp cùng phụ huynh học sinh kèm cặp giúp đỡ các em đọc chưa tốt luyện đọc ở nhà. 15/24
- Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn Tập đọc - Tuần 27 - Tiết 1 Bài :Hoa ngọc lan I. Mục tiêu * Kiến thức : - HS đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các tiếng có phụ âm l/ n,tr/ch ,các phụ âm cuối t - Đọc đúng các từ ngữ : trắng ngần , bạc trắng , lá dày, lấp ló. - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy. - Ôn các tiếng có vần ăm, ăp.Tìm được tiếng trong và ngoài bài có vần ăm, ăp . - Nói câu chứa tiếng có vần ăm , ăp. * Kĩ năng: - Đọc đúng , trôi chảy , nói câu lưu loát *Thái độ : Yêu thích , bảo vệ cây cối II. Đồ dùng dạy học: GV :Máy tính , màn chiếu , bài giảng điện tử ,hoa lan HS :Sách giáo khoa, vở tiếng việt III. Hoạt động dạy học cơ bản: Phương pháp hình thức Thời Nội dung kiến thức tổ chức dạy học gian cơ bản Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2 phút I. Khởi động : Hát bài :Quê hương GV bật nhạc yêu cầu Cả lớp hát, vỗ tay tươi đẹp học sinh hát II. Kiểm tra bài cũ 5 phút *MT : HS đọc bài GV gọi HS lên bảng 2HS lên bảng Vẽ ngựa +TLCH H: Bạn nhỏ muốn vẽ +TLCH trong bài con gì ? H :Vì sao nhìn tranh, bà không nhận ra con vật ấy? GV nhận xét – đánh giá Khen những học sinh đọc tốt 2 phút III.Bài mới 1.Giới thiệu bài Bức tranh vẽ gì ? 1HS trả lời Bài Hoa ngọc lan GV giới thiệu và ghi 2HS nhắc tên bài tên bài HS mở vở, ghi tên 15 2.Hướng dẫn luyện bài phút đọc 17/24
- Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 Đoạn 1: Câu 1, câu 2, ? HS khác nhận xét câu 3. GV nhắc lại Đoạn 2: Câu 4, câu 5 GV đổ màu từng đoạn HS quan sát , câu 6, câu 7. GV yêu cầu HS đọc 3 HS đọc Đoạn 3: Câu 8 từng đoạn Thi đọc nối tiếp đoạn (4 nhóm thi / Mỗi nhóm 3 HS thi ) HS khác nhận xét *Luyện đọc cả bài GV yêu cầu HS đọc 2- 3 HS đọc HS khác nhận xét Cả lớp đọc 3 phút *TCVĐ :Tập tầm GV bật nhạc yêu cầu Cả lớp hát vông HS hát 11 3.Ôn các vần ăm, ăp phút MT :Giúp HS tìm tiếng trong bài có Tìm tiếng trong bài có 1HS nêu vần ăm ,ăp. Nói câu vần ăp chứa tiếng có vần ăm GV gạch chân tiếng 1 HS phân tích tiếng , ăp . GV yêu cầu HS phân *Tìm tiếng trong bài tích tiếng khắp có vần ăp *Nói câu chứa tiếng GV nêu yêu cầu 1 HS nhắc lại có vần ăm, ăp GV bấm máy đưa 2 M: Vận động viên câu mẫu đang ngắm bắn. GV yêu cầu HS đọc 2HS đọc Bạn học sinh rất ngăn Tìm tiếng có chứa 2 HS nêu nắp. vần ăm, ăp? GV đổ màu tiếng ngắm, nắp. GV yêu cầu HS thảo HS thảo luận theo luận nhóm luyện nói nhóm 2-3 nói câu câu Đại diện nói câu Gv nhận xét , đánh HS nhận xét , sửa 2 phút giá câu GV khen nhưng HS IV.Củng cố - Dặn nói câu tốt . dò 2HS thi đọc bài Hoa GV yêu cầu HS đọc 2 HS thi đọc ngọc lan GV nhận xét HS khác nhận xét 19/24
- Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 2 phút I. Khởi động : Hát bài “ Mẹ và cô” GV bật nhạc yêu cầu Cả lớp hát, vỗ tay học sinh hát II. Kiểm tra bài cũ 5 phút *MT : HS đọc bài GV gọi HS lên bảng 3-5 HS lên bảng đọc Mưu chú Sẻ bài GV nghe HS khác nhận xét Khen những học sinh đọc tốt 15 phút III.Bài mới 1.Tìm hiểu bài và GV yêu cầu HS đọc 1 – 2 HS đọc đoạn 1 luyện đọc đoạn 1 Cả lớp đọc thầm MT : HS luyện đọc GV nêu câu hỏi HS khác nhận xét doạn, cả bài +TLCH H: Khi Sẻ bị Mèo chộp 2 HS trả lời trong bài được, Sẻ đã nói gì ? HS khác nhận xét Chọn ý trả lời đúng a.Hãy thả tôi ra . b.Sao anh không rửa mặt. c.Đừng ăn thịt tôi! GV chuyển ý GV yêu cầu HS đọc 2HS đọc đoạn 2 đoạn 2 Cả lớp đọc thầm H.Sẻ làm gì khi Mèo Hs khác nhận xét đặt nó xuống đất ? 1-2 HS trả lời GV nhận xét HS khác nhận xét GV chuyển ý GV yêu câu hỏi 3 Xếp các ô thành câu nói đúng về chú Sẻ trong 2 HS trả lời bài HS khác nhận xét Thông minh Sẻ Ngốc nghếch Nhanh trí Theo con thế nào là 1-2 HS giải thích nhanh trí ? GV giải nghĩa từ nhanh HS nghe 21/24
- Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 Đọc ngọng Đọc diễn TSHS Đọc ngọng Đọc sai dấu vần Đọc đúng cảm 51 phụ âm thanh TS % TS % TS % TS % TS % Cuối 8 15,6 10 19,6 6 11,7 22 43,3 5 9,8 kì 1 Cuối 3 5,8 4 7,8 3 5,8 29 57,1 12 23,5 năm Căn cứ vào kết quả thu được, tôi thấy rằng việc áp dụng một số biện pháp , phương pháp vào việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh nhằm thực hiện nâng cao hiệu quả trong giờ học, phát huy tính chủ động sáng tạo và gây hứng thú say mê của học sinh. 23/24
- Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 TÀI LIỆU THAM KHẢO - Chỉ thị nhiệm vụ năm học của Bộ GD - ĐT - Sách giáo khoa tiếng việt lớp 1 - Sách hướng dẫn giảng dạy Tiếng Việt tập 1 , tập 2 - Băng đĩa của thu viện nhà trường - Một số tài liệu liên quan đến giảng dạy 25/24