Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Học hát cho học sinh Lớp 2 tại trường Tiểu học

1. Lí do chọn đề tài:

Là bộ môn giáo dục thẩm mỹ cho con ng-ời âm nhạc ngày nay đã trở thành một trong những môn học chính thức của ch-ơng trình đào tạo phổ thông bắt đầu từ các lớp Tiểu học.

Thật vậy âm nhạc còn là nhu cầu trong đời sống tinh thần của trẻ, trẻ em đ-ợc tham gia ca hát là hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân, những hình t-ợng âm thanh của bài hát, bản nhạc đ-ợc tác động vào cảm xúc của các em giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc t-ởng t-ợng, tác động giáo dục tình cảm đạo đức rất tốt. Thông qua bài học các em đ-ợc nghe hát, tập hát, đ-ợc tham gia biểu diễn giúp các em tự tin và mạnh dạn khi đứng tr-ớc đông ng-ời.

Là giáo viên đ-ợc đào tạo chuyên ngành âm nhạc, tôi tự nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc tìm ra những ph-ơng pháp, những cách làm phù hợp để truyền tải tới học sinh một cách tự nhiên và dễ hiểu nhất, giúp các em từng b-ớc tiếp cận và yêu thích hơn bộ môn Âm nhạc nói chung và hoạt động ca hát nói riêng. Để đáp ứng yêu cầu của việc đổi mới nội dung ch-ơng trình bộ môn Âm nhạc điều tôi quan tâm nhất là làm thế nào gây đ-ợc hứng thú cho học sinh sôi nổi trong giờ học hoàn thành tốt đ-ợc yêu cầu của giờ học. Chính vì thế tôi đã chọn đề tài:

“Một số biện pháp nhằm nâng cao chất l-ợng giảng dạy phân môn học hát lớp 2 cho học sinh tr-ờng Tiểu học ” 
pdf 17 trang Đào Bích 22/12/2023 1960
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Học hát cho học sinh Lớp 2 tại trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nham_nang_cao_chat_lu.pdf

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Học hát cho học sinh Lớp 2 tại trường Tiểu học

  1. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất l•ợng giảng dạy phân môn học hát cho học sinh lớp 2 tr•ờng Tiểu học đĩa nhạc và các loại nhạc cụ gõ ng•ời giáo viên còn phải chuẩn bị tranh ảnh miêu tả nội dung bài hát, ảnh nhạc sĩ, bản đồ các vùng miền liên quan đến bài hát. Tất cả phụ thuộc vào giáo viên biết chọn lọc và sử dụng hợp lý để thông qua đồ dùng đem lại hiệu quả cao. Nhờ áp dụng công nghệ thông tin, giúp học sinh tiếp cận với bài hát một cách tự nhiên và dễ hiểu nhất. 3. Soạn giáo án: Việc nghiên cứu bài giảng càng kĩ thì sự thành công của tiết dạy càng cao, trong quá trình nghiên cứu bài giảng cũng là hình thành những hoạt động cần thiết khi lên lớp. Soạn giáo án cần bám sát chuẩn kĩ năng, thể hiện rõ mục tiêu cần đạt về kiến thức, kĩ năng, thái độ của tiết dạy để chuẩn bị giáo cụ một cách hợp lý, đặt ra hệ thống câu hỏi: làm gì? như thế nào? mục đích là gì vv Câu trả lời chính xác nhất là hiệu quả của tiết dạy bằng sự nắm bắt kiến thức của học sinh. Việc sử dụng ph•ơng pháp, hình thức dạy học phải giúp học sinh phát huy năng lực. Tuy nhiên việc nghiên cứu bài giảng, công tác chuẩn bị bài và soạn giáo án mới chỉ là phần thực hiện trên lý thuyết. Để mỗi tiết dạy thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đối t•ợng, tâm lý, không gian, thời gian. Cùng là một giáo viên, nh•ng mỗi giáo viên thực hiện lại đạt kết quả khác nhau. Hay cùng 1 giáo án nh•ng mỗi giáo viên lại thực hiện khác nhau và đ•a ra kết quả không giống nhau. 4. Lên lớp: “Đây là phần chính mà tôi muốn trình bày trong bài viết này”. Trong quá trình lên lớp tôi th•ờng sử dụng những ph•ơng pháp sau: Nêu vấn đề, đàm thoại, truyền khẩu, móc xích, luyện tập. Kết hợp hài hòa đồ dùng dạy học sao cho phù hợp với nội dung của bài và thủ pháp tôi luôn sử dụng trong các tiết học là “Học vui – Vui học”. * Giới thiệu bài: Bắt đầu vào bài hát mới để gây hứng thú cho học sinh tôi th•ờng giới thiệu một địa danh trên bản đồ với bao điều kỳ thú về thiên nhiên con ng•ời để dẫn các em vào bài hát một cách hứng thú. 5/15
  2. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất l•ợng giảng dạy phân môn học hát cho học sinh lớp 2 tr•ờng Tiểu học Và tranh minh họa cảnh đời sống sinh hoạt của đồng bào Thái. + Khi học hát bài Chú chim nhỏ dễ th•ờng (Dân ca Pháp). - Tôi giới thiệu cho các em bản đồ thế giới có địa chỉ n•ớc Pháp. - Tiếp theo tôi giới thiệu kỳ quan nổi tiếng thế giới của n•ớc Pháp là Tháp EpPhen. N•ớc Pháp tuy rất xa chúng ta nh•ng chú chim Hoàng Anh đã đ•a n•ớc Pháp đến gần với chúng ta qua bài hát Chú chim nhỏ dễ th•ơng. * Đọc lời ca: Tôi cho đọc 2 lần lời ca để các em hiểu nội dung và hát rõ lời. VD bài: Cộc cách tùng cheng của nhạc sĩ Phan Trần Bảng sau khi đọc lần thứ nhất cùng với lời giải thích của giáo viên các em sẽ hiểu về nội dung của bài 7/15
  3. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất l•ợng giảng dạy phân môn học hát cho học sinh lớp 2 tr•ờng Tiểu học Khi nhìn lên bảng cùng với lời giới thiệu của giáo viên. Học sinh dễ dàng hiểu đ•ợc bài này gồm 8 câu hát đ•ợc chia làm 3 phần, phần 1 và phần 3 giống nhau, tôi sẽ đặt câu hỏi cho học sinh tìm các câu hát giống nhau mục đích để các em l•u ý và hát đúng giai điệu, phát huy đ•ợc tính tích cực của học sinh. - Sau đó cho học sinh luyện cả bài. Lúc này tôi bật đài đã đ•ợc thu sẵn có nhạc đệm, ôn theo tổ nhóm và kiểm tra một số cá nhân. Để tạo sự hăng hái tích cực cho học sinh tôi th•ờng tổ chức thi đua giữa các tổ với các tổ giữa cá nhân với cá nhân. - Tôi luôn nhận xét đánh giá học sinh sau mỗi lần các em hát với tinh thần động viên, khích lệ tạo cho các em sự tự tin hứng thú và đặt ra những câu hỏi cho các em tự nhận xét nhau tạo không khí sôi nổi trong giờ học. * Ôn tập – biểu diễn: Đây là phần chính của tiết thứ 2 sau khi dạy bài mới trong hoạt động này Thủ pháp “Học vui – Vui học” phát huy được nhiều thế mạnh nhiều trò chơi đ•ợc sử dụng mang tính hiệu quả cao. Giáo viên có thể tổ chức các trò chơi sau: + Trò chơi nghe tiết tấu đoán tên bài hát Tôi sử dụng thanh phách gõ tiết tấu 1 câu trong bài “Chim chích bông” nhạc Văn Dung, lời Nguyễn Viết Bình, yêu cầu học sinh đoán tên bài hát. Học sinh dễ dàng nhận ra đây là tiết của bài mới học đó là “Chim chích bông”. + Trò chơi : Xem tranh đoán tên bài hát VD: Khi ôn bài “Cộc cách tùng cheng” Tôi sẽ cho học sinh xem bức tranh này và hỏi: Con có biết bức tranh sau là hình ảnh minh họa trong bài hát nào không? 9/15
  4. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất l•ợng giảng dạy phân môn học hát cho học sinh lớp 2 tr•ờng Tiểu học O A U I Theo ký hiệu trên tay giáo viên à a á a a à, à a á à a. ò o ó o o ò, o ò o ó ò í i i í i i, i ì i í i ú u u, ú u u, u ù u ú ù + Trò chơi sắm vai. - Muốn biểu diễn một cách t• nhiên và sinh động là một yêu cầu khó với mỗi học sinh, để các em không cảm thấy e dè xấu hổ thì việc đ•a trò chơi sắm vai vào nội dung ôn tập sẽ đạt đ•ợc hiệu quả cao. - Lúc này các em không còn là những học sinh đang ngồi trong lớp mà đã trở thành những “Diễn viên”, “Ca sĩ” thì việc luyện tập hay biểu diễn bài hát kết hợp động tác phụ họa sẽ trở nên dễ dàng hơn. VD: Bài Chiến sĩ tí hon Chỉ cần chuẩn bị đạo cụ nh• cò, súng gõ, trống, mũ ca lô, là các em đã có thể biểu diễn bài hát một cách t•ng bừng. Nhiều em đã tự làm động tác đánh tay, dậm chân 1 cách tự nhiên. VD bài: “Chú chim như dễ thương” Với sự gợi ý của giáo viên các em có thể làm ngay động tác nhún chân theo nhịp, làm động tác chim hót, hoặc vẫy tay như chim bay vv - Khi các em lên biểu diễn ở d•ới cũng có ban giám khảo khoảng 4 em đ•ợc cả lớp tự chọn, sau mỗi tiết mục biểu diễn ban giam khảo cũng sẽ cho điểm nh• các ch•ơng trình thi văn nghệ trên truyền hình, kênh Hà Nội, kênh VTV3 và sau mỗi tiết mục biểu diễn đ•ợc các bạn ở d•ới lớp vỗ tay sôi nổi. Các em đ•ợc kiểm tra luân phiên, các em làm tốt đ•ợc khen ngợi và làm mẫu cho các bạn, các em ch•a làm đ•ợc, giáo viên vẫn động viên khích lệ để các em cố gắng những lần sau. 11/15
  5. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất l•ợng giảng dạy phân môn học hát cho học sinh lớp 2 tr•ờng Tiểu học KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết 25 ễn tập 2 bài hỏt : Trờn con đường đến trường Hoa lỏ mựa xuõn I. M c ti u: 1. Kiến thức: - Hs biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của 2 bài hát. 2. Kĩ năng: - Biết hỏt kết hợp vỗ, gừ đệm theo nhịp và tiết tấu lời ca, vận động nhẹ nhàng. 3. Thỏi độ: - Yờu thớch mụn õm nhạc. II. Đ d ng dạ học: 1. Giỏo viờn: Đàn, đĩa nhạc, mỏy nghe, mỏy chiếu. 2. Học sinh: Sỏch õm nhạc, bộ gừ. III. Cỏc hoạt động dạ – học: Phương Nội dung- kiến thức Hoạt động của Hoạt động của TG tiện sử cơ bản Giỏo viờn học sinh d ng 1' I.Ổn định tổ chức. - Nhắc tư thế ngồi học, -Lắng nghe, thực hiện giới thiệu thầy cụ tới dự. Mỏy - Cho HS khởi động bài - Quản ca bắt nhịp cả chiếu 2’ hỏt: Mựa xuõn ơi. lớp hỏt bài Mựa xuõn II. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra trong quỏ trỡnh ơi. 25’ ụn hỏt. III. Bài mới: - Trỡnh chiếu hỡnh ảnh ễn 2 bài hỏt: Mỏy của 2 bài hỏt đó học, đặt * Mục tiờu: - HS theo dừi trả lời. chiếu cõu hỏi cho HS sau đú - Hỏt đỳng giai điệu giới thiệu bài mới. và thuộc lời ca của 2 - Gv mở nhạc (đệm đàn) bài hỏt. Đàn cho Hs nghe lại giai điệu - Biết hỏt vỗ tay theo - Hs nghe và trả lời: bài hỏt, sau đú hỏi Hs nhịp và tiết tấu lời ca Bài hỏt Trờn con nhận biết tờn bài hỏt? Tỏc thuần thục. đường đến trường, giả bài hỏt? tỏc giả: Ngụ Mạnh 1. ễn bài: Trờn con - Hướng dẫn Hs ụn hỏt Thu. Đàn, lại bằng nhiều hỡnh thức: đường đến trường - Hs ụn hỏt: mỏy hỏt tập thể, dóy nhúm, cỏ + Đồng thanh chiếu nhõn.kết hợp kiểm tra +Theo dóy tổ đỏnh giỏ Hs trong quỏ + Cỏ nhõn trỡnh ụn hỏt.Gv đệm đàn hoặc bắt nhịp cho Hs hỏt. 13/15
  6. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất l•ợng giảng dạy phân môn học hát cho học sinh lớp 2 tr•ờng Tiểu học Phần iii: kết luận và khuyến nghị Có nhiều con đ•ờng để dẫn đến thành công. Với công tác giảng dạy Âm nhạc trong tr•ờng học, với lòng yêu nghề, mến trẻ, tôi luôn luôn có ý thức học hỏi để nâng cao chuyên môn, thích s•u tầm đồ dùng dạy học. Để minh hoạ cho nội dung bài hát, tôi đã tô màu vào những hình ảnh có trong sách giáo khoa và phóng to lên cho cả lớp cùng xem. Bất kì tôi nhìn thấy tranh ảnh nào có liên quan đến bài giảng là tôi đều s•u tầm và in ra làm t• liệu. Tôi thấy mỗi GV sẽ tìm cho mình một ph•ơng pháp, những cách làm mà áp dụng vào thực tế sẽ đạt đ•ợc kết quả nhất định. Tuy nhiên không phải ph•ơng pháp nào cũng giúp học sinh đ•ợc tiếp cận với kiến thức một cách dễ hiểu và gần nhất. Với “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất l•ợng giảng dạy phân môn học hát cho học sinh lớp 2 ở tr•ờng Tiểu học” mà tôi đã thực hiện trong những năm qua đã thu đ•ợc một số kết quả đáng kể đó là: Một không khí lớp học sôi nổi, học sinh yêu thích môn Âm nhạc. Các em không chỉ hoàn thành tốt bài học trong ch•ơng trình mà còn hăng hái tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà tr•ờng. Các em thích nghe tôi kể chuyện, thích tìm hiểu về các nhạc sĩ, thích đ•ợc chơi các trò chơi và thích đ•ợc thi xem ai hát hay hơn, ai biểu diễn tự nhiên hơn. Tất nhiên vẫn còn có những học sinh hát ch•a hẳn đúng, động tác múa còn vụng về, nh•ng các em vẫn biểu diễn say s•a hồn nhiên và rồi những tiết học sau lại xung phong lên hát và trình bày tr•ớc lớp. Tất cả những điều đó thật dễ th•ơng và đáng yêu bởi vì các em là trẻ thơ. Cùng với các môn học khác, Âm nhạc giúp các em dần hoàn thiện nhân cách và khiếu thẩm mỹ. “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất l•ợng giảng dạy phân môn học hát cho học sinh lớp 2 ở tr•ờng Tiểu học” chỉ là một con đ•ờng trong muôn vàn con đ•ờng giúp các em đến với Âm nhạc. Là một GV chuyên nhạc tôi luôn mong muốn đ•ợc học hỏi để nâng cao kiến thức chuyên môn, rất mong đ•ợc sự nhận xét góp ý, quan tâm của các cấp lãnh đạo để tôi có thể hoàn thành tốt hơn nữa công tác giảng dạy Âm nhạc trong tr•ờng Tiểu học của mình để học sinh thêm yêu thích môn học Âm nhạc. Hà Nội, ngày 4 tháng 4 năm 2017 Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm do mình viết không sao chép nội dung của ng•ời khác 15/15