Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần Lớp 1

I. Lí do chọn đề tài:

Môn Học Vần ở trường tiểu học có nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là hình thành 4 kĩ năng: Nghe – nói - đọc – viết cho học sinh. Học vần là phân môn chiếm khá nhiều thời gian trong chương trình Tiếng Việt ở lớp 1. Học vần còn có nhiều lớn lao là trao cho các em chìa khóa để vận dụng chữ viết trong học tập và tạo điều kiện cho các em học tất cả các môn học khác có trong chương trình.

Thực tế việc dạy học vần lớp 1 ở trường Tiểu học cũng đã có nhiều kết quả đáng kể. Song nếu xét theo mục tiêu giáo dục đề ra xem việc dạy Học vần có giúp phát triển tư duy, năng lực của học sinh, có để học sinh chủ động, tích cực lĩnh hội tri thức  hay không thì thấy cách tổ chức dạy Học vần còn bộc lộ nhiều hạn chế. Nguyên nhân do phần lớn giáo viên dạy theo kiểu dập khuôn sách giáo khoa, sách hướng dẫn giảng dạy. Cũng có thể do chương trình dạy học có sự thay đổi, giáo viên chưa bắt kịp với cách dạy học mới. Học sinh gặp nhiều khó khăn trong học tập, thụ động, ít hứng thú, sáng tạo.

Vì thế mà nhu cầu nâng cao chất lượng dạy Học vần lớp 1 trên cơ sở tôn trọng sách giáo khoa mới, nhằm giúp học sinh sau mỗi bài học vừa biết đọc đúng các chữ ghi âm, vần mới học, đọc đúng các chữ ghi từ, tiếng khóa, tiếng mới, vừa tùy theo khả năng, hứng thú có thể đọc thêm tiếng có âm, vần mới trong các câu, đoạn, bài đọc thêm là rất cần thiết. Đó cũng là lí do mà tôi chọn đ? tài:

Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1.

Để nhằm giúp cho giáo viên dễ dàng hơn khi dạy học, học sinh tiếp nhận kiến thức nhẹ nhàng, thuận lợi hơn góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục và đào tạo.
doc 29 trang Đào Bích 22/12/2023 4000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần Lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_h.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần Lớp 1

  1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1. b. nội dung I. Đặc điểm nhận thức của học sinh lớp 1. Trước khi đến trường, trẻ đã có nhu cầu khám phá thế giới xung quanh đầy bí ẩn, đó là nhu cầu nhận thức. Nhu cầu này được cụ thể hóa và hình thành mạnh mẽ hơn ở trẻ đầu lớp 1. Đây là để thỏa mãn chính nhu cầu hiểu biết của mình. ở trẻ 6, 7 tuổi nhận thức cảm tính chuyển dần từ không chủ động sang chủ động. Tri thức của trẻ bắt đầu mang tính chất phân tích. Do hoạt động của hệ thống tín hiệu thứ nhất của học sinh lứa tuổi này chiếm ưu thế nên trí nhớ trực quan hình tượng phát triển hơn trí nhớ logic. Các em nhớ và giữ gìn chính xác những sự vật, hiện tượng cụ thể nhanh hơn và tốt hơn những định nghĩa, những học sinh lớp 1 chưa tốt và thiếu bền vững bởi quá trình ức chế ở bộ não của các em còn yếu. Vì vậy các em dễ quên điều cô giáo dặn cuối buổi học, bỏ sót chữ cái trong từ, bỏ sót từ trong câu. Nhiều công trình nghiên cứu đã khẳng định học sinh tiểu học thường chỉ tập trung và duy trì được sự chú ý liên tục khoảng 30 – 35 phút, chế độ này tùy thuộc vào nhịp độ học tập cũng như nội dung dạy học của giáo viên. Trên cơ sở ý thức đã hình thành, khả năng tư duy bằng tín hiệu ở trẻ cũng phát triển. Đây là cơ sở để các em lĩnh hội chữ viết, những tín hiệu thay thế ngữ âm. Trẻ đã thực sự bắt tay vào việc lĩnh hội nền văn hóa với tư cách là sản phảm của cả loài người, nhờ đó mà trẻ dần dần vượt khỏi phạm vi kinh nghiệm trực tiếp của mình. Các chức năng của não được kích thích phát triển mạnh mẽ tạo điều kiện để kiểu tư duy trực quan hình tượng chuyển dần sang tư duy trìu tượng. Tuy nhiên đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học không có ý nghĩa tuyệt đối mà mang một ý nghĩa tương đối. Ở đây vai trò của nội dung dạy học và phương pháp dạy học mới là đặc biệt quan trọng. Người giáo viên tiểu học cần hiểu rõ về Học vần, phân môn nhằm tạo kỹ năng và thói quen mới tích cực cho học sinh, nó không thể có được nếu không 5/27
  2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1. Điều quan trọng là học sinh phải được đảm bảo về cơ sở vật chất. Cụ thể là: Phòng học: phải thoáng mát và có đủ ánh sáng theo quy định của y tế học đường. Ví dụ phải có tối thiểu là 4 bóng đèn nêông hoặc bóng đèn đỏ. Bảng lớp: treo vừa tầm mắt của học sinh, có màu sẫm. Bảng kẻ ô vuông 4,5cm, bảng gỗ hoặc bằng kim loại được phủ sơn chống lóa. Bàn ghế học sinh: phải phù hợp với độ cao của học sinh lớp 1. Tỉ lệ chiều cao của bàn ghế phải cân xứng, khi ngồi khuỷu tay học sinh ngang với mặt bàn để tạo dáng ngồi thẳng, tránh cận thị và cong vẹo cột sống. Bảng con, phấn, giẻ lau: đây là phương tiện ưu việt của học sinh nên cần lưu ý. Loại bảng hiện nay tương đối dễ viết và có kẻ ô phù hợp là loại bảng Hồng Hà, một mặt bảng có kẻ ô vuông khoảng 4cm, còn mặt kia có dòng kẻ ngang. Như thế sẽ thuận lợi cho học sinh tập viết. Trên đây là một số điều cần thiết lưu ý giúp học sinh làm quen dần với môI trường học tập mới. Có đảm bảo được như vậy mới có thể đề cập đến chuyện dạy tốt, học tốt môn Học vần lớp 1. 2.Áp dụng cụng nghệ thụng tin vào giờ dạy học vần. Trong sỏch Tiếng Việt ,học sinh tiếp thu kiến thức bằng kờnh hỡnh và kờnh chữ.Do đú nếu khụng thay đổi thỡ học sinh sẽ khụng được cập nhật với kiến thức mới thường xuyờn.Lớp tụi đó thu thập cỏc bài ỏp dụng cụng nghệ thụng tin để đổi mới phương phỏp cũng như giỳp học sinh học tập sụi nổi hơn. Vớ dụ: Khi học sinh học bài học vần ụi – ơi -Sau khi học sinh ghộp vần , tiếng trờn bộ thực hành.Tụi cho học sinh xem video về mụn bơi. -Khi giảng từ mới tụi cho học sinh xem hỡnh ảnh trờn thực tế như: hỡnh ảnh đồ chơi và hỡnh ảnh ngúi mới. Khi hướng dẫn học sinh viết tụi cho học sinh quan sỏt video cỏch viết chữ ụi,ơi, ổi,bơi. Phần củng cố tụi cho học sinh chơi trũ chơi đuổi hỡnh bắt chữ 7/27
  3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1. Bài này yêu cầu học sinh phải biết phân biệt so sánh cách phát âm của hai âm. Muốn học sinh làm tốt bài, giáo viên nên cho các em so sánh âm “tr”, “ch” từ đó áp dụng vào bài làm. Thêm vào đó học sinh phải hiểu được nghĩa của từ mà mình cần điền. Giáo viên có thể là người giúp các em hiểu nghĩa của các từ đó, khi đã hiểu nghĩa của các từ, học sinh sẽ hứng thú và tự tin khi làm bài. Loại bài này với học sinh khá giỏi thì làm tốt song với học sinh trung bình và yếu thì giáo viên nên có sự gợi mở, dẫn dắt cho các em, tránh tình trạng học sinh ngại khó, bỏ bài không làm. Một loại bài cũng có thể thường sử dụng trong phiếu là tìm âm, tiếng mới trong các câu ứng dụng. Loại bài tập này rất rộng, giáo viên có thể viết những câu gồm nhiều tiếng mà các em đã được học sau đó yêu cầu học sinh đọc trơn, to các câu đó rồi gạch chân vào phiếu các tiếng có chứa âm mới mà các em vừa được học. Giáo viên cũng có thể viết câu mà các em chưa đọc được hết vì văn bản ấy có chứa tiếng, âm vần mà học sinh chưa được học. ở kiểu bài này chỉ yêu cầu học sinh gạch chân âm mới, không cần phải đọc. Loại bài tập này giúp phát huy trí lực cho học sinh, gây sự tò mò, kích thích hứng thú học tập của học sinh, giúp tiết học không còn nhàm chán. Loại bài tập mà học sinh rất thích đó là nghe đọc viết. Hình thức: Giáo viên là người đọc các âm, từ mới cho học sinh viết vào phiếu. Loại bài tập này nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh tạo cho học sinh thói quen thi đua học tập. Với loại bài tập này, giáo viên có thể cho học sinh tham gia trò chơi thi viết nhanh lên bảng giúp các em có phản xạ nhanh, nhạy bén, thực tế hơn. Đồng thời loại bài tập này cũng giúp giáo viên đánh giá đúng sự hiểu bài và sức học của từng học sinh. Trên đây là một số loại hình bài tập mà giáo viên lớp 1 có thể áp dụng với hình thức phiếu bài tập để hướng dẫn truyền đạt kiến thức cho học sinh trong giờ dạy học vần. Tất nhiên không thể áp dụng tất các loại bài tập trên vào phiếu học tập trong một học, vì như vậy không đủ thời gian. Cần có sự lựa chọn cho phù hợp và cũng cần lưu ý đến đủ thời gian. Cần có sự lựa chọn cho phù hợp và cũng cần lưu ý đến từng đối tượng học sinh. Có như vậy giờ Học vần mới đem lại kết quả như mong muốn. 9/27
  4. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1. tranh vẽ bạn nhỏ đang ngồi viết để học sinh luôn được nhìn tư thế ngồi đúng và học theo. Với học sinh lớp 1, việc xác định khoảng cách là tương đối khó nên từ đầu năm học giáo viên hãy kêu mẫu bàn ghế rồi hướng dẫn, nhắc nhở các em khi ngồi học phải ngồi sâu vào ghế, không ngồi mớm cạnh sẽ gây mỏi, không để cặp sau lưng. Để giúp các em có thói quen này thì giáo viên phải thường xuyên bao quát, nhắc nhở, uốn nắn kịp thời. Và nếu muốn tránh việc gây sự chú ý không cần thiết giáo viên có thể quy định một số tín hiệu với lớp. Ví dụ như nghe tiếng gõ nhẹ trên mặt bàn thì học sinh phải sửa ngay tư thế ngồi. Rèn cho học sinh cách cầm bút và chuẩn bị trước khi viết: Trẻ lớp 1 tay còn vụng về do cấu tạo của hệ cơ và xương chưa hoàn thiện. Cách cầm bút phải được hướng dẫn tỉ mỉ và chính xác. Tay phải cầm bút bằng ba ngón tay: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Đầu ngón tay cái giữ bên trái, thân bút dựa vào ngón tay giữa hay ngón tay giữa đỡ bên dưới, ngón tay trỏ bên trên. Ba điểm tựa này giữ đầu bút khoảng 2,5cm. Ngoài ra động tác viết cần sự phối hợp của cổ tay, khuỷu tay và cả cánh tay. Không thể ngửa bàn tay quá tạo nên trọng lượng tì xuống ngón tay đeo nhẫn. Ngược lại không úp quá nghiêng bàn tay về bên trái rất khó điều khiển bút. Từ buổi đầu, giáo viên phải làm mẫu để học sinh quan sát và thực hành theo. Các tư thế cầm bút không đúng sẽ gây căng cứng, mỏi cơ gân bàn tay, viết chóng mỏi tay, ra nhiều mồ hôi, không thể viết lâu, viết nhanh được. Trước khi viết phải chuẩn bị bút viết. Nếu viết bút chì thì đầu nét chì phải hơi nhọn, đúng tầm. Quá nhọn sẽ dẫn đến nét chữ quá mảnh, có khi còn chọc thủng cả giấy. Còn đầu bút chì quá tù nét chữ sẽ quá to, chữ viết ra xấu. Hiện nay không đòi hỏi học sinh viết chữ nét thanh nét đậm do vậy ở đầu giai đoạn lớp 1 có thể sử dụng bút chì. Khi viết bút mực cũng nên lưu ý ngòi bút phải nhọn nét, không quá nhỏ cũng không quá đậm. Kích thước thân bút phải tương ứng với kích thước bàn tay để học sinh có thể cầm và điều khiển bút dễ dàng. Khi dùng bút mực khó nhất là giữ được vở sạch. Trước tiên giáo viên nên hướng dẫn học sinh cách bơm mực vào quản bút. Thời gian đầu giáo viên có thể bơm mực 11/27
  5. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1. điểm dừng bút, cỡ chữ, khoảng cách làm sao để học sinh nhìn bảng có thể viết theo vào vở cho đúng. Ngoài việc giáo viên kiểm tra, hướng dẫn hàng ngày trên lớp thì ở nhà, phụ huynh học sinh cũng là lực lượng giúp đỡ, hỗ trợ rất tích cực. Để giúp phụ huynh tiện theo dõi, kiểm tra con em mình thì ngay từ buổi học đầu năm giáo viên hãy dành một thời gian trao đổi và hướng dẫn phụ huynh về cách viết, mẫu chữ thường, mẫu chữ hoa, chữ số, cách trình bày các thể loại rồi phô tô gửi tới từng học sinh để học sinh nhìn vào đó viết đúng đồng thời phụ huynh nhìn vào đó nhắc nhở, hướng dẫn thêm cho con em mình. Đọc – viết là cả một quá trình liên tục rèn luyện ở bậc Tiểu học, nhất là đối với học sinh lớp 1. Những đề xuất trên nhằm đáp ứng mục tiêu nâng cao hiệu quả giáo dục đồng thời góp phần phát triển tư duy ngôn ngữ, óc thẩm mĩ, sáng tạo, hình thành nhân cách cho học sinh. Không chỉ có vậy nó còn thể hiện sự gắn bó giữa lý luận khoa học giáo dục hiện đại với thực tiễn dạy học ở các trường Tiểu học hiện nay. 5. Sử dụng trò chơi trong giờ học vần. ở tiểu học, hoạt động học là chủ đạo, tuy vậy hoạt động vui chơi vẫn còn có một vị trí quan trọng. Vui chơi là hoạt động không thể thiếu được vì ngay đến người lớn cũng cần vui chơi. Các trò chơi nhằm mục đích trước tiên là giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Qua trò chơi, người chơi được rèn luyện thể lực, rèn luyện các giác quan, tạo cơ hội giao lưu với mọi người, hợp tác nhóm bạn bè trong tổ, lớp. Đối với trẻ em, nhất là học sinh lớp 1 thì trò chơi càng có vai trò quan trọng. Nếu giáo viên nhận thức được đúng đắn điều này và kết hợp sử dụng trò chơi trong mỗi tiết học thì sẽ đạt kết quả học tập như mong muốn. Cũng cần biết là trò chơi học tập có một số yêu cầu khác với trò chơi thông thường ở chỗ: Về mục đích: Trò chơi học tập không chỉ nhằm giải trí mà góp phần củng cố tri thức, kỹ năng học tập cho học sinh, từ đó làm cho việc tiếp thu tri thức, rèn luyện kỹ năng bớt đi vẻ khô khan, nhàm chán. 13/27
  6. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1. Trò này cũng có thể tổ chức với hình thức thi đua: giáo viên gọi vài học sinh lên thi xem ai mua được nhiều nhất, đúng nhất thì sẽ giành chiến thắng. * Trò chơi :Truyền tin + Thời điểm sử dụng: ở tiết 2, sau khi học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng. + Cách chơi: Giáo viên chọn một đoạn văn bản chứa nhiều tiếng chứa âm vần vừa học, đánh máy với cỡ chữ to rồi phát cho các đội (nhóm) chơi kèm theo bút màu. Lưu ý: Nên chọn đoạn văn bản có chứa âm vần mới bằng số học sinh của mỗi đội (nhóm). Cũng có thể nhiều hơn số học sinh của mỗi đội nhưng không được ít hơn. Các thành viên trong nhóm phải truyền tay nhau tìm và gạch chân dưới những tiếng có chứa âm vần vừa học hôm đó. Người cuối cùng sẽ cầm tờ giấy đứng lên trước bảng lớp hoặc có thể dán tờ giấy của nhóm mình lên bảng, tùy từng điều kiện. Giáo viên làm trọng tài đếm các tiếng vừa tìm được. Mỗi chữ đúng được cộng 1 điểm và mỗi chữ sai bị trừ 1 điểm. Đội nào nhiều điểm nhất sẽ là đội chiến thắng. (Nếu học sinh đã quen và có đủ khả năng thì cho học sinh làm trọng tài là tốt nhất). * Trò chơi :Ô chữ kỳ diệu + Thời điểm sử dụng: Vào tiết 2 để ôn âm vần vừa học. Thích hợp nhất là ở các bài ôn tập âm vần để giúp học sinh nhớ lại, hệ thống hóa những gì đã được học. + Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị ô chữ vào giấy khổ to treo lên bảng và lần lượt nêu câu hỏi ở các ô hàng ngang để tìm ra ô chữ hàng dọc (cách 1). Cũng có thể cho học sinh đoán từng chữ cái ở mỗi hàng để lần lượt giải ra các ô chữ (cách 2). Tùy vào sự chuẩn bị của giáo viên mà chọn thời gian và cách chơi cho phù hợp. Với cách thứ nhất: Học sinh nào tìm được ô chữ hàng dọc trước sẽ là người chiến thắng. 15/27
  7. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1. Giáo viên chuẩn bị mấy bộ “quần áo thời trang” bằng bìa, bằng áo mưa mỏng, cũng có thể là vải quấn quanh hoặc bao tải khoét lỗ để có thể xỏ tay và chui đầu vào được. Tùy theo điều kiện. Mỗi bộ trang phục kèm theo các chữ ghi âm vần, hay câu từ ứng dụng. Kiến thức cần khắc sâu ghi nhớ này được ghi trên những mảnh giấy hoặc bìa và dán vào mặt trước của bộ quần áo mà học sinh trình diễn. Để thu hút sự chú ý của học sinh, giáo viên có thể chuẩn bị đài catset để nền nhạc trong khi học sinh biểu diễn thời trang. Giáo viên sẽ là người dẫn chương trình, khi học sinh đã quen có thể để các em tự dẫn một cách chủ động, sáng tạo. Các “người mẫu” được chọn sẽ mặc những bộ trang phục đã chuẩn bị lần lượt đi lại trên bục giảng. Người dẫn chương trình có thể giới thiệu: “Người mẫu A đang trình diễn mốt mới nhất của mùa hè năm nay, bộ trang phục có tên (đây là tên của âm, vần, câu từ mà giáo viên muốn khắc sâu cho học sinh)”. Người dẫn chương trình có thể gọi “khán giả” ở dưới nhắc lại tên bộ trang phục đang được trình diễn. * Trò chơi :Đu quay + Thời điểm chơi: Có thể sử dụng vào cuối tiết 1 nhằm củng cố lại âm vần mới học. Cũng có thể sử dụng để luyện đọc âm vần mới ở tiết 2 hoặc dùng cho bài ôn tập âm vần, tùy theo mục tiêu của giáo viên. + Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị một chiếc đu quay có gắn các âm vần, hoặc tiếng chứa các âm vần cần ôn luyện xung quanh. Đơn giản nhất là dùng một miếng bìa tròn, đặt trên giá (một chiếc cọc có đế) và có thể quay tròn được. Ghi kiến thức cần ôn luyện vào các mảnh bìa nhỏ, nên trang trí màu sắc sặc sỡ và cắt thành hình hoa, quả, hay những hình thù ngộ nghĩnh cho sinh động, hấp dẫn rồi xâu quanh miếng bìa tạo thành một vòng tròn liên tục. Giáo viên cho học sinh đứng quanh “Đu quay” quay một vòng cho đến khi dừng lại. Học sinh lần lượt lấy mảnh bìa dừng trước mặt mình và đọc to, rõ ràng cho cô và các bạn cùng nghe. Bạn nào đọc đúng, đọc tốt sẽ được cô và các bạn khen. 17/27
  8. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1. Có nghìn con mắt mở ra kiếm tìm? (quả dứa) Quả gì cao tít nằm im Chứa cả bầu nước mát chìm vào trong? (quả dừa) Quả gì xanh vỏ đỏ lòng An Tiêm trồng được vua mong đón về? (quả dưa hấu) * Trò chơi :Giúp bạn sửa sai + Thời điểm sử dụng: Có thể dùng vào trước hoặc sau khi cho học sinh luyện viết âm vần mới. + Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị một số tờ giấy có chữ viết sai phóng to và treo lên bảng. Giáo viên có thể nói: “Hôm nay bạn A vừa được học âm vần và bạn đã rất chịu khó tập viết ở nhà. Tuy nhiên bạn lại quên mất một số điều cô giáo dạy trên lớp nên không biết mình đã viết đúng hay là sai nữa. Các con hãy quan sát và nhận xét xem bạn viết đã đúng chưa, có gì sai không và sai ở chỗ nào. Nếu có, con có thể sửa giúp bạn không?”. Giáo viên cho học sinh góp ý, nhận xét và có thể lên bảng viết lại cho đúng. Việc làm này rất phù hợp với tâm lý của trẻ là thích tìm lỗi sai của người khác đồng thời sẽ giúp học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức, các em sẽ nhớ rất lâu. Ví dụ giáo viên đưa ra các chữ sai về nét hất quá cao, viết dấu phụ và dấu thanh sai vị trí, nối các chữ không đúng để học sinh sửa. Tôi đưa trò đố vui với mục đích giúp học sinh tìm từ có chứa vần vừa học và thấy rằng học sinh rất hứng thú tham gia. Vì hình thức đố vui này không quá dễ để học sinh cảm thấy nhàm chán, cũng không quá khó đến mức học sinh chẳng muốn tìm hiểu nên các em rất thích thú. Trò chơi này dù có vận dụng nhiều lần cũng không gây sự nhàm chán bởi mỗi bài dạy vần lại có thể chọn các câu đố khác nhau nên nó luôn kích thích lòng ham hiểu biết ở trẻ lớp 1, lôi cuốn các em vào giờ học một cách hào hứng, tự giác. 19/27
  9. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1. Kế hoạch bài dạy môn: Tập đọc Bài: Bàn Tay Mẹ I. Mục tiêu: - HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các từ ngữ: nấu cơm, rám nắng, xương xương. Biết nghỉ hơi dài khi gặp dấu chấm. - Ôn các vần an - át. Tìm tiếng có vần an - át. - Hiểu được các từ ngữ: rám nắng, xương xương. II. Đồ dùng dạy học : - Máy chiếu. III. Các hoạt động dạy – học : (Tiết 1) Phương pháp, hình thức tổ chức Phương Thời Nội dung kiến thức các hoạt động dạy học tiện gian và kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy Hoạt động của trò sử dụng 5’ A. Kiểm tra bài cũ: - 1HS đọc đoạn 1 “Cái nhãn vở. - 1HS đọc. - Bạn Giang viết gì trên nhãn vở? - Nhận xét + cho điểm. - 1HS đọc đoạn 2. - 1HS đọc. - Bố Giang khen bạn ấy thế nào? - Nhận xét + cho điểm. - 1HS đọc cả bài. - Nhận xét + cho điểm B. Bài mới: Máy chiếu 10’ 1. Giới thiệu bài: - Yêu cầu HS quan sát tranh và - 2HS. trả lời tranh vẽ gì? - GV đọc mẫu. - HS đọc thầm và tìm từ có tiếng - HS đọc thầm chứa âm n đứng đầu? - 2HS (nấu cơm, rám nắng) - GV giải nghĩa “rám nắng” - HS đọc + phân tích - Tìm tiếng trong bài có chứa âm l? - HS tìm. - 2 3 HS đọc. - Chúng ta sẽ luyện đọc thêm 1 từ nữa: xương xương. - GV giải nghĩa: xương xương - 2HS đọc. 7’ * Luyện đọc câu: - Bài tập đọc hôm nay có mấy câu. - 1HS trả lời - Câu 1 từ 21/27
  10. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1. - Từ mỏ than có tiếng nào chứa - 1HS vần an? - HS quan sát tranh 2. - Trong từ bát cơm tiếng nào - 1HS chứa vần at. - HS thi ghép tiếng có vần an – - 4HS nêu at trên bộ thực hành. - Nói câu với tiếng tìm được. - 1 2HS. 2’ 3. Củng cố. - Hôm nay chúng ta học Tập đọc bài gì? - 1HS đọc lại bài. - 1HS. 23/27
  11. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1. - Vần oa gồm những âm nào - 1HS trả lời. ghép lại với nhau. - 1HS đọc vần ghép đợc. - 1HS đọc. - Vần oa. - Yêu cầu HS phân tích + - Cá nhân đọc. đánh vần vần oa. - Dãy đọc. - Họa - Yêu cầu HS ghép tiếng họa. - Cả lớp ghép. - HS phân tích + đánh vần - Cá nhân. - Dãy đọc. - Các con quan sát xem tranh - 1HS trả lời. vẽ gì? - Họa sĩ - GV giải nghĩa: họa sĩ. - HS nghe. - Yêu cầu HS đọc họa sĩ - 3HS đọc. - oa – họa – họa sĩ - HS đọc toàn bộ - 2HS đọc xuôi - 2HS đọc ngợc - Cả lớp đọc + Vần mới thứ 2 hôm nay - HS trả lời chúng ta học là vần gì? - Vần oe - Yêu cầu HS ghép - Cả lóp ghép - Yêu cầu HS phân tích + - Cá nhân đánh vần. - Dãy đọc - Vần oa và oe có điểm gì - 1HS trả lời giống và khác nhau? - xòe - Yêu cầu HS ghép tiếng - HS ghép. duyệt. - 1HS nêu cách ghép - HS nêu - Yêu cầu HS phân tích + - Cá nhân đánh vần. - Dãy đọc - Cho HS xem clip múa xòe - HS xem. - múa xòe. - Giảng nghĩa: múa xòe - HS nghe - 1HS phân tích từ + đọc trơn. - HS đọc. - oe – xòe – múa xòe - Yêu cầu HS đọc toàn bộ - 2HS đọc xuôi phần vần. - 2HS đọc ngợc - Cả lớp đọc. Nghỉ giữa giờ Từ ứng dụng: - Yêu cầu HS tìm tiếng chứa - 2HS lên gạch. sách giáo khoa vần hôm nay học. - HS nhận xét chích chòe , hòa bình mạnh khỏe 25/27
  12. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả dạy Học vần lớp 1. c. kết luận Học vần là phân môn chiếm vị trí quan trọng bậc nhất trong dạy học Tiếng Việt ở tiểu học. Ngoài mục đích dạy cho học sinh biết đọc, biết viết, phân môn này còn góp phần rèn luyện kỹ năng giao tiếp, lòng say mê văn chương nghệ thuật, tạo nền tảng vững chắc cho các em học lên cao hơn. Qua quá trình nghiên cứu, tôi thấy trẻ em lớp 1 có những đặc trưng rất riêng về tâm sinh lý. Nếu giáo viên khéo léo, linh hoạt lựa chọn được những phương pháp dạy học phù hợp với lứa tuổi thì sẽ giúp cho việc học của trẻ được nhẹ nhàng hơn, hứng thú hơn. Các hình thức dạy học kết quả khả quan đó là trò chơi vui học, phiếu bài tập, đố vui. Ngoài ra, bằng thực tế quan sát, tìm hiểu về chương trình sách giáo khoa mới, tôi có nhận định rằng; nếu mỗi người giáo viên tự trang bị cho mình những hiểu biết sâu sắc về nội dung dạy học, phương pháp sáng tạo, ham hiểu biết, chịu khó lưu tâm và điều chỉnh những điểm chưa phù hợp nhằm phát triển tư duy cho học sinh, coi học sinh là trung tâm của quá trình dạy học, thì chắc chắn chất lượng dạy học sẽ được nâng cao. Tuy nhiên, đây chỉ là sáng kiến nhỏ của tôi, tôi mạnh dạn viết ra để đồng nghiệp cùng tham khảo. Song tôi lại có một mong muốn là cùng các bạn đồng nghiệp tìm tòi sáng tạo ra những kinh nghiệm hay nhất để góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy. Tôi rất mong sự giúp đỡ, góp ý của đồng nghiệp để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 2016 Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm do mình viết không sao chép nội dung của người khác 27/27