Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học ở học sinh Lớp 3

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung của ngành Tin học nói riêng, với những tính năng ưu việt, ngày nay là một phần không thể thiếu được của nhiều ngành trong cuộc sống xây dựng và phát triển xã hội Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của tin học và CNTT, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng CNTT. Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng và thế giới nói chung.

Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Ngành giáo dục đã đưa môn Tin học vào trong nhà trường và ngay từ bậc Tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo.

Môn Tin học ở bậc Tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính, …

Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho học sinh như:

Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải.

Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin.

Có ý thức thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã hội hiện đại.

Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính.

Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng CNTT trong học tập.

Có ý thức tìm hiểu CNTT trong các hoạt động xã hội.

Phần mềm soạn thảo văn bản (Word): Học sinh ứng dụng từ các môn học Tập Làm Văn để trình bày đoạn văn bản sao cho phù hợp, đúng cách. Ứng dụng soạn thảo văn bản để soạn thảo giải những bài toán đã học ở bậc Tiểu học.

Phần mềm học vẽ (Paint): Học sinh ứng dụng môn Mỹ thuật, học được từ môn Mỹ Thuật để vẽ những hình ảnh sao cho sinh động, hài hoà thẩm mĩ.

Đối với các em học sinh khối lớp 3 thì môn tin học là một môn mới. Các em chưa biết rõ về máy tính, chưa biết máy tính hoạt động như thế nào, và làm thế nào để thao tác được với máy tính cho đúng, vì vậy tôi mạnh dạn chia sẽ một số ý kiến , suy nghĩ của mình qua sáng kiến: “Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học ở học sinh lớp 3” 
 

pdf 15 trang Đào Bích 22/12/2023 3300
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học ở học sinh Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_day_tot_mon_tin_hoc_o.pdf

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học ở học sinh Lớp 3

  1. Qua kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm, học sinh lớp 3 trường TH Nguyễn Trãi nhiều em chưa biết máy tính hoạt động như thế nào, và làm thế nào để thao tác đúng được với máy tính. Chưa Tỷ lệ Tổng số Hoan Hoàn Tỷ lệ Tỷ lệ hoàn HS thành tốt thành thành 511 75 14,7% 433 84,7% 3 0,6% Bảng 1: Khảo sát chất lượng đầu năm học sinh lớp 3 trường tiểu học Nguyễn Trãi 2.3. Một số biện pháp để dạy Tin học có hiệu quả hơn: 2.3.1. Biện pháp giáo dục ý thức học tập cho học sinh. Giáo viên phải giáo dục ý thức học tập của học sinh ở môn mình, tạo cho học sinh sự hứng thú trong học tập bộ môn từ đó sẽ giúp cho học sinh có ý thức vươn lên. Trong mỗi tiết dạy giáo viên nên liên hệ nhiều kiến thức vào thực tế để học sinh thấy được ứng dụng CNTT và tầm quan trọng của môn Tin học trong thực tiễn và tương lai sau này. Phải tạo cho không khí lớp học thoải mái nhẹ nhàng, giáo viên phải làm cho học sinh thương yêu, tôn trọng mình. Giáo viên không nên dùng biện pháp mạnh khi học sinh không chép bài vì làm như thế học sinh sẽ không thu hoạch được gì. Động viên đúng mức đối với học sinh chưa hoặc không làm bài tập, cho dù các em làm dù sai, trên cơ sở đó giáo viên có thể chỉ ra chỗ sai, chỗ thiếu cho từng học sinh. Bên cạnh đó khen ngợi, khích lệ kịp thời đối với từng học sinh, giáo viên phải làm cho học sinh có lòng tin vào bản thân mình. 2.3.2. Biện pháp hướng dẫn học sinh quan sát kết hợp với thực hành. Ngay từ bài học đầu tiên trong chương trình học Tin học, phải xác định rõ cho học sinh nhận biết các bộ phận của máy tính và tác dụng của các bộ phận đó bằng cách cho học sinh quan sát ngay trong giờ giảng lý thuyết. 5/13
  2. Giáo án minh hoạ. VÏ ®o¹n th¼ng A. Mục tiêu: Kiến thức: Cách vẽ đường thẳng Kĩ năng: sử dụng công cụ đường thẳng trong hộp công cụ để vẽ đường thẳng. Thái độ: nghiêm túc, thích thú B. Đồ dùng dạy học: - Sgk, giáo án - Đồ dùng trực quan, phòng tin học C. Nội dung tiến trình tiết dạy : TG Néi dung Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 5’ II. Kiểm tra Câu hỏi bài cũ 1.So sánh cách chọn màu vẽ và 1.HS : Màu vẽ dùng nút màu nền ? chuột trái Màu nền dùng nút 2.Nếu tô nhầm hãy nhấn giữ chuột phải phím gì để lấy lại hình trước 2. CTRL và gõ phím Z đó? => GVNX - HS lắng nghe 25’ III. Bài mới - Giới thiệu bài - HS lắng nghe Ho¹t ®éng 1: VÏ - GV chỉ cho hs biết công cụ - HS quan sát ®o¹n th¼ng. đường thẳng trên hộp công Mục tiêu: HS cụ. - Công cụ đường thẳng nhận biết được - Gọi hs nhận xét vị trí của công nằm ở vị trí thứ 6 bên trái công cụ vẽ đoạn cụ Tô màu tính từ trên xuống. thẳng và nắm - GV hỏi : Để Tô màu hình thì - HS : Bước 1 : Nháy chuột được các bước bước 1 ta chọn công cụ tô màu. chọn công cụ đường thẳng vẽ đường thẳng. Vậy để vẽ đường thẳng bước 1 ta trong hộp công cụ. là gi? - GV hỏi : Để tạo ra những - HS : Chọn màu vẽ đường thẳng có màu sắc khác nhau ta làm gi? - GV hỏi : Để có những đường - HS : Chọn nét vẽ thẳng có nét vẽ to, nhỏ khác nhau ta làm gi ? => GVNX : Để vẽ 1 đường - HS lắng nghe thẳng ta cần thực hiện 4 bước : B1:Chọn công cụ Đường thẳng - 1 Hs nhắc lại các bước vẽ 7/13
  3. - Gọi 1 HS làm tốt lên bảng thực hành. - GV quan sát giúp đỡ, nhắc nhở - HS trả lời. học sinh yếu, tuyên dương những học sinh làm tốt. 5’ IV. Củng cố và - Nêu các bước vẽ đường thẳng - HS : dặn dò B1:Chọn công cụ Đường thẳng trong hộp công cụ B 2:Chọn màu vẽ B3:Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ B 4:Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng - GVNX tiết học - HS lắng nghe - Xem lại bài 3 đê tiết sau thực - HS lắng nghe hành tiếp 2.3.3. Biện pháp sưu tầm một số trò chơi có ích để rèn luyện về cách sử dụng chuột (Sticks), luyện ngón khi sử dụng bàn phím (Mario Typing), phần mềm luyện tư duy, tính toán, nhanh nhạy, giải trí. Phần mềm Sticks Phần mềm Mouse skill 2.3.4. Biện pháp hệ thống các bài tập thực hành, các bài tập phù hợp với nội dung của bài giảng, học sinh ứng dụng môn Mỹ thuật, học được từ môn Mỹ Thuật để vẽ những hình ảnh sao cho sinh động, hài hoà thẩm mĩ. Ví dụ: Bài em tập vẽ. Giáo viên dạy tô màu nền bằng chuột phải chuột, và tô màu vẽ bằng nút trái chuột nhưng học sinh chưa hiểu được màu sẽ được tô như thế nào. Chỉ khi thực hành học sinh mới thực sự hiểu rằng tô màu nền ta nhấn nút chuột phải, khi tô màu vẽ ta nhấn nút chuột trái. 9/13
  4. Ví dụ: Tập gõ nội dung bài thơ sau: Vui sao khi chom vao he Xon xao tieng se tieng ve bao mua Ron rang la mot con mua Tren dong bong lua cũng vua uon cau Trần Đăng Khoa 2.3.6. Biện pháp trong giờ thực hành giáo viên nên tạo sự tranh đua giữa các nhóm bằng cách phân công các nhóm làm bài thực hành, sau đó các nhóm nhận xét (dưới sự chỉ dẫn của giáo viên) của nhau để tạo được sự hào hứng học tập và sáng tạo trong quá trình thực hành. 2.3.7. Biện pháp tận dụng những nguồn tài nguyên sẵn có của máy vi tính, hoặc truy cập mạng để tìm kiếm thông tin, tìm kiếm tài nguyên trên Internet phục vụ cho quá trình dạy và học. Muốn có giờ dạy đạt hiệu quả cao, bản thân mỗi giáo viên dạy Tin học nhận thức được cần phải có kế hoạch bồi dưỡng Tin học cho bản thân bằng cách tự tìm tòi, tham khảo các tài liệu có liên quan và có thể học tập các đồng nghiệp của trường bạn. Bên cạnh tìm hiểu kiến thức về Tin học, giáo viên cũng phải tìm hiểu các kiến thức khác như văn hoá, kinh tế, chính trị, xã hội để tự nâng cao nhận thức của bản thân. 2.4. Hiệu quả: Qua kết quả học kỳ I tôi đã kèm cặp các em chưa biết thao tác hay thao tác vẫn còn chậm, tôi thấy các em đã có sự tiến bộ hơn so với kỳ I, kết quả kiểm tra giữa kỳ II như sau: Tổng số Hoàn Hoàn Chưa hoàn Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ HS thành tốt thành thành 511 155 30,3% 356 69,7% Bảng 4: Chất lượng giữa kỳ II học sinh lớp 3 Từ bảng kết quả trên cho thấy các biện pháp áp dụng vào việc dạy học Tin học ở lớp 3 đã trình bày ở trên các em không những nắm vững kiến thức mà còn thấy các em học tập phấn khởi hơn, tiếp thu bài nhanh, có chất lượng. 11/13
  5. Tài liệu tham khảo. - Sách giáo khoa Tin hoc quyển 1, sách giáo viên quyển 1. - Bài tập Tin học quyển 1 – Lê Thị Hồng Loan – NXBVHTT – 2009 - Tài liệu tham khảo học tập Tin học – Huỳnh Kim Sen – NXBGD – 2010 - Bài tập Tin học quyển 1 – Nguyễn Xuân Huy chủ biên – NXB GDVN- 2013 13/13