Sáng kiến kinh nghiệm Kiểm tra học sinh bằng câu hỏi trắc nghiệm ở môn Tin học - Đặng Thị Thái Hà

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh là một khâu quan trọng trong quá trình dạy học. Đó là quá trình thu nhập, phân tích và xử lý thông tin về kiến thức, kỹ năng thái độ của học sinh theo mục tiêu của môn học.

Mục đích của việc kiểm tra đánh giá là xác nhận kết quả học tập của học sinh tiểu học ở các môn học nói chung, môn tin học nói riêng và cung cấp những thông tin chính xác về quá trình dạy tin học ở tiểu học cho ban giám hiệu, cho cán bộ quản lý, giáo viên môn tin học để có những điều chỉnh tác động kịp thời tới quá trình dạy học môn tin học nhằm nâng cao chất lượng của học sinh.

Phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện nay mang tính khách quan là phương pháp trắc nghiệm. Đối với bộ môn tin học nói riêng, hình thức kiểm tra trắc nghiệm được thiết kế trên phần mềm Powerpoint sẽ giúp các em vừa có thể kiểm tra kiến thức vừa tạo không khí học tập sôi nổi, tích cực, nâng cao tinh thần đoàn kết…

Qua quá trình nghiên cứu tôi đã chọn đề tài “ kiểm tra học sinh bằng câu hỏi trắc nghiệm ở môn tin học” Nhằm giúp các em có một buổi học thật là lýthú và bổ ích. 
 

pdf 15 trang Đào Bích 22/12/2023 6420
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Kiểm tra học sinh bằng câu hỏi trắc nghiệm ở môn Tin học - Đặng Thị Thái Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_kiem_tra_hoc_sinh_bang_cau_hoi_trac_ng.pdf

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Kiểm tra học sinh bằng câu hỏi trắc nghiệm ở môn Tin học - Đặng Thị Thái Hà

  1. Kiểm tra học sinh bằng câu hỏi trắc nghiệm ở môn Tin học 5/ Hay yêu cầu học sinh lựa chọn từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ còn thiếu (dạng câu hỏi điền khuyết). Ví dụ: Điền từ thích hợp vào chỗ trống ( ) để được câu hoàn chỉnh. A) Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng giống như B) Người ta coi .là bộ não của máy tính. C) Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra trên D) Em điều khiển máy tính bằng - Câu hỏi phải xác định rõ độ khó (dự đoán được tỷ lệ học sinh trả lời đúng để lựa chọn và sắp xếp thứ tự câu hỏi cho phù hợp với đối tượng học sinh). Tính độ khó của câu trả lời bằng cách: Nếu đạt 70% 100% : câu hỏi dễ. Nếu đạt 30% 70% : câu hỏi vừa. Nếu dưới 30% : câu hỏi khó. - Cần nắm được độ khó để điều chỉnh câu hỏi cho phù hợp với từng loại đối tượng học sinh. - Câu hỏi phải có khả năng phân loại được trình độ của học sinh theo nhóm giỏi - khá - kém.  Với những nhận thức và phương pháp trắc nghiệm khách quan trong đánh giá môn tin học đối với học sinh tiểu học như vậy. Bản thân tôi đã lựa chọn phương pháp trắc nghiệm khách quan áp dụng vào tiết học Ôn tập chƣơng I môn tin học lớp 3. 5/13
  2. Kiểm tra học sinh bằng câu hỏi trắc nghiệm ở môn Tin học tra những kiến thức sau đưa vào trò chơi „chiếc đã học “Chiếc nón kì diệu” nón Câu 1: Bộ phận chính của kỳ máy tính để bàn gồm có: diệu‟ A. Thân máy tính, chuột B. Thân máy tính, bàn phím, chuột C. Màn hình, bàn phím, chuột D. Màn hình, thân máy tính, bàn phím, chuột. Câu 2: Bộ phận nào giúp em điều khiển máy tính được nhanh chóng và thuận tiện? A. Màn hình B. Chuột C. Thân máy tính D. Bàn phím Câu 3: Máy tính giúp em làm được những gì? A. Giúp em làm toán, học vẽ B. Giúp em liên lạc với bạn bè C. Giúp em chơi trò chơi, nghe nhạc giải trí D. Tất cả ý trên đều đúng. Câu 4: Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra ở đâu? A. Màn hình B. Thân máy tính C. Chuột D. Bàn phím 7/13
  3. Kiểm tra học sinh bằng câu hỏi trắc nghiệm ở môn Tin học Câu 10: Nếu thường nhìn gần màn hình, em dễ bị mắc bệnh gì? A. Ho B. Sổ mũi C. Cận thị D. Nhức đầu GV: Điều khiển trò chơi “Chiếc nón kì diệu” Học sinh: là Hình thức tổ chức trò chơi: người tham gia trò  Giáo viên: là người điều chơi. khiển toàn bộ trò chơi. - Học sinh trả lời - Mỗi câu hỏi là một lượt câu hỏi bằng cách chơi ghi phương án trả lời lên bảng con từ khi trò chơi tính thời gian trong vòng 10 giây. Khi hết thời gian, học sinh sẽ giơ bảng - Nếu ai trả lời sai đáp án lên cho giáo viên thì sẽ bị mất lượt chơi tiếp kiểm tra kết quả và theo. đối chiếu với - Trả lời đúng thì sẽ được phương án xuất chơi tiếp lượt mới. Chơi hiện. cho tới hết các câu hỏi - HS giải thích. trong trò chơi. Những ai còn lại sau khi trả lời đúng câu hỏi cuối cùng của lượt chơi cuối thì sẽ là những người chiến thắng. GV: Tuyên dương những HS trả lời đúng tất cả các câu hỏi khi tham gia trò 9/13
  4. Kiểm tra học sinh bằng câu hỏi trắc nghiệm ở môn Tin học 6. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI: Kiểm tra, khảo sát được số lượng lớn học sinh. - Kiểm tra kiến thức của học sinh ở cấp độ nhớ, hiểu một cách hữu hiệu. - Kiểm tra đánh giá được phạm vi kiến thức tương đối lớn, lượng câu hỏi lớn, bao quát khắp nội dung chương trình sẽ làm tăng độ tin cậy của kết quả đánh giá. - Ngăn ngừa học sinh học tủ. 11/13
  5. Kiểm tra học sinh bằng câu hỏi trắc nghiệm ở môn Tin học C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ Khuyến nghị áp dụng - Nếu giáo viên sử dụng thường xuyên phương pháp này sẽ khuyến khích học sinh học bao quát cả chương trình, tích nhiều kiến thức, tránh học tủ, học lệch. - Ngoài ra giáo viên có thể áp dụng hình thức kiểm tra trắc nghiệm vào nhiều thời điểm khác nhau hoặc trong nhiều hoạt động khác nhau như là kiểm tra miệng, kiểm tra kiến thức từng hoạt động, củng cố bài học, mà lại tốn ít thời gian. - Công việc chấm điểm sẽ nhanh chóng, tính chính xác cao và mang tính công bằng. Không chỉ mình giáo viên chấm điểm mà tự các em cũng chấm được theo đáp án giáo viên đưa ra hoặc chấm chéo theo nhóm  Những đề xuất - Tăng cường trang thiết bị dạy học: Đủ số lượng trong đó có cả dự phòng để thay thế, đảm bảo chất lượng, hiện đại hoá. Sửa chữa, bổ sung kịp thời những thiết bị bị hỏng. - Đầu tư thêm trang thiết bị công nghệ thông tin. - Quan tâm hơn đến tâm lý học lứa tuổi, giới tính từ đó có những điều chỉnh phù hợp để nâng cao chất lượng dạy và học. - Giáo viên cần tích cực nghiên cứu, biết khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả hơn trong quá trình giảng dạy. - Bồi dưỡng thêm kiến thức tin học và ngoại ngữ. Hà Nội, ngày 27 tháng 03 năm 2018 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác Người viết Đặng Thị Thái Hà 13/13