Sáng kiến kinh nghiệm Giúp học sinh Lớp 4 phân biệt từ ghép và từ láy qua phân môn Luyện từ và câu

Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, việc đổi mới nền giáo dục và đào tạo được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt chú trọng. Đổi mới giáo dục sẽ giúp cho học sinh có năng lực sáng tạo, tư duy nhanh nhạy trong việc giải quyết mọi vấn đề. Từ đó đặt ra cho nền giáo dục và đào tạo nước nhà cần phải đổi mới phương pháp dạy học. Xu thế gần đây, ngành giáo dục và đào tạo đang coi trọng phương pháp “ Dạy học tập trung vào người học”, hay còn gọi là phương pháp “ Dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh”. Để có được điều này, trường Tiểu học phải tiến hành đổi mới toàn diện ở các môn học.

Như chúng ta đã biết: Tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục . Mỗi môn học ở Tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách của con người. Cùng với các môn học khác, môn Tiếng Việt có vị trí hết sức quan trọng. Học tốt môn Tiếng Việt, học sinh có cơ sở để tiếp thu và diễn đạt các môn học khác. Môn Tiếng Việt cung cấp cho các em kiến thức, kỹ năng sử dụng tiếng mẹ đẻ (nghe, nói, đọc, viết). Thông qua việc giảng dạy, môn Tiếng Việt còn giúp các em có kiến thức về tự nhiên, xã hội, văn hóa của đất nước và của toàn nhân loại. Chúng ta đều biết ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người. Vốn từ của học sinh càng phong phú, càng chính xác thì khả năng diễn đạt của học sinh (nói, viết) càng tốt hơn.

Đối với học sinh Tiểu học, khi mà vốn Tiếng Việt nói chung và vốn từ ngữ nói riêng của các em còn hạn chế , cần phải được bổ sung, mở rộng và phát triển để đáp ứng nhu cầu học tập, giao tiếp, thì việc dạy từ và câu cho học sinh càng quan trọng hơn. Trong phân môn Luyện từ và câu, hai nhiệm vụ rèn luyện về Từ và rèn luyện về Câu luôn có mối liên mật thiết với nhau, tuy nhiên để học sinh có kĩ năng về Câu  thì trước hết người giáo viên cần phải có những biện pháp để rèn luyện tốt kĩ năng về Từ. 

doc 8 trang Đào Bích 25/12/2023 1940
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giúp học sinh Lớp 4 phân biệt từ ghép và từ láy qua phân môn Luyện từ và câu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_giup_hoc_sinh_lop_4_phan_biet_tu_ghep.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Giúp học sinh Lớp 4 phân biệt từ ghép và từ láy qua phân môn Luyện từ và câu

  1. Vì sao học sinh lại mắc những tồn tại trên, trước hết ta phải tìm hiểu từ nội dung sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy của giáo viên, điều kiện học tập của học sinh và một số vấn đề có liên quan khác. Sách giáo khoa đang hiện hành được biên soạn theo quan điểm tích hợp, quan điểm giao tiếp và quan điểm tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Sự thể hiện các quan điểm này trong sách giáo khoa được thể hiện rất rõ ràng. Các kiến thức học sinh được học đan xen, kiến thức về từ học cùng kiến thức về câu, học sinh vừa học miêu tả ở tiết trước, tiết sau lại được làm quen với đơn từ. Kiến thức ở bài sau được mở rộng hơn so với bài trước. Hệ thống kiến thức được cung cấp chú ý nhiều đến việc rèn kĩ năng giao tiếp nên học sinh không những nghe đọc tốt hơn mà viết nói cũng tốt hơn. Sẽ giúp cho học sinh tiếp thu tốt những kiến thức đó, giáo viên phải sử dụng nhiều phương pháp dạy học, đặc biệt là phương pháp tích cực. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu việc học tập phân môn luyện từ và câu, cụ thể dạy từ ghép, từ láy cho học sinh lớp 4A5 và học sinh khối 4 trường TH Phương Liệt cùng các giáo viên trong khối. 4. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu về khả năng phân biệt, nhận dạng các loại từ ghép (từ ghép có nghĩa tổng hợp và từ ghép có nghĩa phân loại), từ láy (láy âm, láy vần, láy cả âm và vần). 5. Phương pháp nghiên cứu - Đọc phân tích các tài liệu dạy học liên quan đến cấu tạo từ như: SGK, SGV tiếng việt 4, giáo trình Tiếng Việt 2. - Phương pháp điều tra thực tế. - Trao đổi với đồng nghiệp trong khối 4. - Dự giờ đánh giá. - Khảo sát chất lượng học sinh.