Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học

Trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng chủ trương thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hóa để đưa đất nước ta, dân tộc ta vĩnh viễn thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020, xứng đáng sánh vai với các cường quốc năm châu. Sự thành công của sự nghiệp trọng đại đó tùy thuộc vào công tác đào tạo nguồn nhân lực, vào sự nghiệp “trồng người”. Do đó, Đảng ta đã xác định: “Cùng với khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo phải thật sự là quốc sách hàng đầu”. Bối cảnh đó đặt ra cho ngành giáo dục, đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ quản lý và mỗi nhà trường trách nhiệm rất nặng nề: "dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt" để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong việc thực hiện sứ mệnh nặng nề và cao cả đó, mỗi trường học phải là một tập thể đoàn kết phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng dạy học đích thực, đào tạo thế hệ trẻ thành những công dân yêu nước, có văn hoá, có trình độ kiến thức, kỹ năng khoa học, có ý chí, hoài bão vươn lên không cam chịu nghèo hèn, làm giàu cho đất nước và cho bản thân. Để làm được điều đó, mỗi trường học phải xây dựng cho được môi trường sư phạm tích cực, thân thiện: Thân thiện giữa thầy với trò, thân thiện giữa trò với trò, thân thiện giữa nhà trường với cộng đồng bằng cách điều chỉnh hành vi văn hóa của mỗi cá nhân thông qua quy tắc ứng xử văn hóa. Bởi môi trường văn hoá trong nhà trường có ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với chất lượng cuộc sống và hiệu quả của mọi hoạt động trong nhà trường. Sự phát triển của trẻ em đặc biệt là lứa tuổi tiểu học từ 6 đến 11 tuổi chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường văn hoá xã hội nơi các em lớn lên. Môi trường văn hóa lành mạnh là điều kiện tiên quyết để đào tạo thế hệ trẻ trở thành những công dân tốt có tài năng, đạo đức. Nếu môi trường này thiếu văn hoá thì không thể làm được chức năng truyền tải những giá trị kiến thức nhân văn cho thế hệ trẻ. 
pdf 25 trang Đào Bích 27/12/2023 20
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_xay_dung_quy_tac_ung_xu_van.pdf

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học

  1. Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học Văn hóa là dòng chảy của các chuẩn mực, các giá trị, niềm tin, các truyền thống, nghi lễ của một cộng đồng 1.1.4. Văn hóa ứng xử trong nhà trường Nói đến văn hóa là nói đến hàng nghìn định nghĩa khác nhau. Văn hóa ứng xử cũng thế. Tùy quốc gia, tùy dân tộc, tùy vùng miền mà hình thành nên những nét đẹp văn hóa, trong đó có văn hóa ứng xử. Nhưng đối với người Việt Nam, hàng ngàn năm qua trong cách ứng xử thường ngày vẫn là: "Lời nói chẳng mất tiền mua / Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Đời này qua đời khác, con trẻ được những người có trách nhiệm dạy "học ăn, học nói, học gói, học mở". Mọi thứ đều được học từ nhỏ chứ không phải trưởng thành mới bắt đầu học. Măng không uốn thì khi thành tre khó thể nào uốn được biết lịch sự, biết ăn nói. Văn hóa ứng xử trong nhà trường là tổng hợp các giá trị, các chuẩn mực, niềm tin và hành vi ứng xử của các thành viên trong nhà trường tạo nên sự khác biệt giữa trường này với trường khác Văn hoá ứng xử trong nhà trường là một tập hợp các chuẩn mực, các giá trị niềm tin và hành vi ứng xử, đặc trưng của một nhà trường. Văn hóa ứng xử trong nhà trường liên quan đến toàn bộ đời sống vật chất, tinh thần của một nhà trường. Nó biểu hiện trước hết trong tầm nhìn, sử dụng triết lý, mục tiêu, các giá trị, phong cách lãnh đạo, quản lý, bầu không khí tâm lý, Nó được thể hiện thành hệ thống các chuẩn mực, các giá trị, niềm tin, quy tắc ứng xử, tốt đẹp, được mọi thành viên trong nhà trường chấp nhận. Một trong những yếu tố cần thiết tạo nên thành công trong việc xây dựng văn hoá trong nhà trường đó là xây dựng kĩ năng giao tiếp ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường và giữa các thành viên với các đối tác khác ngoài nhà trường như: cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể trong phường, cộng đồng dân cư, Văn hoá ứng xử trong nhà trường có ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với chất lượng cuộc sống và hiệu quả của mọi hoạt động trong nhà trường. Sự phát triển của trẻ em đặc biệt là lứa tuổi tiểu học từ 6 đến 11 tuổi chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường văn hoá xã hội nơi các em lớn lên, một môi trường văn hoá trường học thuận lợi sẽ giúp trẻ có nhiều cơ hội để phát triển - môi trường này không thuận lợi sẽ làm thui chột sự phát triển. Trong xu thế phát triển của thời đại, trong nền kinh tế hội nhập khi mà giá trị về văn hoá đang bị lung lay thì vấn đề văn hóa ứng xử lại trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Nhà trường không chỉ dạy chữ mà còn 6/24
  2. Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học Thứ năm, quy tắc ứng xử không chỉ điều chỉnh các hành vi trong nội bộ mà cả các hành vi ứng xử đối với bên ngoài của tổ chức. Các yếu tố bên ngoài nói đến ở đây là những ý thức, mối quan tâm, trách nhiệm của tổ chức đối với cộng đồng và xã hội. Việc xây dựng quy tắc ứng xử, đó là việc điều chỉnh các hành vi thái độ của mỗi cá nhân trong môi trường giáo dục. Đây là một trong các yếu tố then chốt cho phát triển bền vững của nhà trường. 2. Cơ sở thực tiễn Văn hóa giao tiếp và ứng xử từ lâu đã trở thành một vấn đề được nhiều người quan tâm. Đặc biệt trong môi trường giáo dục thì vấn đề giao tiếp và ứng xử càng trở nên quan trọng và cần thiết. Nhà trường không chỉ dạy chữ mà còn dạy làm người cho các thế hệ học trò. Chúng ta cũng phải thừa nhận rằng văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp học đường đang đi xuống. Học sinh hiện nay thiếu những hành vi ứng xử đẹp, thiếu tế nhị, thiếu suy nghĩ trong lời nói Có nhiều em không có ý thức đạo đức trong việc làm và lời nói, không kiểm soát được hành vi của mình. Nguyên nhân vì đâu? Theo tôi lỗi tại các em một phần, lỗi nhiều hơn thuộc về người lớn, về cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội trong đó nhà trường và xã hội phải sẻ chia trách nhiệm. Bởi vì con trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều từ văn hóa ứng xử của cha mẹ, thầy cô. Mặt khác còn do thiếu kĩ năng sống cho nên dẫn đến việc học sinh đánh nhau, phá hoại tài sản, Vì vậy, theo tôi trước hết cần phải giáo dục cho các em về văn hóa ứng xử nói chung và văn hóa ứng xử trong nhà trường nói riêng giúp các em dần đi vào quỹ đạo để điều chỉnh các hành vi của mình trở thành những người văn minh thanh lịch có lời nói hay, cử chỉ đẹp. Xuất phát từ tình hình đó, đồng thời nhằm thực hiện hiệu quả chỉ thị 01/CT - UBND ngày 03/02/2017 của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức thực hiện "Năm kỉ cương hành chính 2017"; Công văn số 772/SGD&ĐT ngày 23/3/2017 về việc hướng dẫn triển khai, thực hiện Quy tắc ứng xử trong năm kỉ cương hành chính 2017; Đề án số 1585/ĐA- UBND, ngày 10 tháng 12 năm 2015 của UBND quận Thanh Xuân về Đề án "Phát triển Giáo dục và đào tạo quận Thanh Xuân giai đoạn 2016 - 2020"; Kế hoạch số 63/KH - UBND ngày 11/3/2016 của UBND quận Thanh Xuân về kế hoạch thực hiện giai đoạn I (năm 2016 - 2017) Đề án "Phát triển Giáo dục và đào tạo quận Thanh Xuân giai đoạn 2016 - 2020"; tôi đã lựa chọn đề tài "Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học" nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo tại nhà trường, giúp cho việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 đạt kết quả cao. 8/24
  3. Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học thể thiếu đó là phải xây dựng được một môi trường văn hóa trong trường học. Phấn đấu xây dựng trường tiểu học vững mạnh và phát triển với mục tiêu: "Uy tín - Chất lượng" Bên cạnh đó còn một số giáo viên chưa thực sự quan tâm đến việc xây dựng môi trường văn hóa trong trường học. Sự nhận thức về xây dựng môi trường văn hóa còn hạn chế, chưa thấy hết được vị trí và tầm quan trọng trong việc xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường. Một số giáo viên còn hạn chế trong các mối quan hệ giao tiếp văn hóa nên chưa thực sự có uy tín, chưa lấy được sự tin yêu của học sinh và cha mẹ học sinh cho dù chuyên môn vững vàng. Một số học sinh do hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, không được sự quan tâm từ gia đình nên tâm lí cũng có nhiều thay đổi. Một số cha mẹ học sinh chưa mẫu mực, có những hành vi ứng xử chưa văn hóa, chưa quan tâm đến giáo dục đạo đức và hành vi ứng xử văn hóa cho con em. Việc phối kết hợp giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường chưa đồng bộ, kịp thời. Do đó dể phát huy những mặt đã đạt được và khắc phục những tồn tại trong hoạt động xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường tiểu học, cần phải có những giải pháp cụ thể. Và đề tài "Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường tiểu học" được triển khai với mong đợi góp phần nhỏ bé nâng chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. 10/24
  4. Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học - Phó trưởng Ban chỉ đạo là Chủ tịch Công đoàn có nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm thực hiện xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa tại các lớp cho học sinh. Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của giáo viên chủ nhiệm một cách thường xuyên. Trường hợp cần thiết giúp giáo viên chủ nhiệm bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ lớp để các em biết cách tổ chức điều hành các hoạt động thu được kết quả. - Ủy viên là các giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm trực tiếp tổ chức xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa theo chủ đề giáo dục ở lớp mình, lựa chọn thiết kế nội dung tổ chức các hoạt động đảm bảo mục tiêu giáo dục, phối hợp với phụ huynh học sinh, cán bộ đoàn và các lực lượng trong và ngoài trường để tổ chức các hoạt động, đóng vai trò cố vấn trong các hoạt động, luôn chú ý bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ lớp để các em biết tự quản, tổ chức điều hành các hoạt động có hiệu quả, đánh giá kết quả hoạt động. 3. Điều kiện thực hiện Xây dựng kế hoạch hoạt động năm học phải chu đáo, chi tiết và rõ ràng, trong đó chỉ rõ cơ chế chỉ đạo, phối hợp, trách nhiệm của tập thể, trách nhiệm của cá nhân về tổ chức thực hiện xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa. Trong nhà trường cần có sự tiếp cận và thống nhất cao về cải tiến cách quản lý và các giải pháp tháo gỡ những điều còn bất cập, nếu cá nhân nào chưa thích ứng được công việc thì phải học tập, đặc biệt là kỹ năng thực hiện, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác và kỹ năng xử lý thông tin. Nhà trường và các cấp quản lý cần phân cấp rõ ràng về nhân lực, tài chính để tạo môi trường chính sách năng động trong việc tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa cách chủ động hơn. Biện pháp 2: Nâng cao nhận thức về xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa cho cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh 1. Mục đích: Giúp các thành viên trong nhà trường và cha mẹ học sinh hiểu đúng, đầy đủ về xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa (vị trí, vai trò, nội dung, cách tổ chức thực hiện) dẫn đến sự nhất trí và cam kết trong hành động vì nhà trường thân thiện, vì chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. 2. Nội dung, cách thức thực hiện: - Đối cán bộ với đội ngũ giáo viên: Ban giám hiệu triển khai trong hội nghị cán bộ viên chức và trong các buổi họp hội đồng, nêu tính cần thiết của việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa - Đối với cha mẹ học sinh: Thông qua kỳ họp cha mẹ học sinh đầu năm, Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm cần truyền đạt tới họ tác dụng cụ thể, từ đó cha mẹ 12/24
  5. Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học Đối với những hoạt động phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh như biểu diễn nghệ thuật, tìm hiểu kiến thức khoa học thì rất cần, phải có đầu video, máy chiếu, màn hình, âm li, loa đài, nhạc cụ, tranh ảnh, băng đĩa hình có liên quan đến chủ điểm giáo dục đạo đức và các bảng biểu, sơ đồ, giấy, bút màu, các đồ dùng để thực hành các quy tắc ứng xử văn hóa, Phòng đọc thư viện cần tài liệu phong phú, đa dạng để thu hút học sinh đến đọc tìm tòi khai thác thông tin khác về văn hóa ứng xử trong nhà trường, gia đình, xã hội. Để triển khai tốt, đảm bảo cơ sở vật chất, nhà trường có kế hoạch tu sửa, trang bị, duy trì sử dụng có hiệu quả các điều kiện cơ sở vật chất đã có, khuyến khích động viên học sinh tìm tòi tự tạo ra những trang thiết bị, phương tiện đơn giản phục vụ cho hoạt động phù hợp với điều kiện, khả năng của lớp, của trường và phù hợp với lớp. Đây là cách làm rất có tác dụng nhằm phát triển ở học sinh khả năng sáng tạo và ý thức trách nhiệm của bản thân đối với hoạt động của tập thể, nhà trường. Để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiệt bị cho xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa Ban giám hiệu phải xây dựng kế hoạch dài hạn để xác định rõ nguồn kinh phí, trang thiết bị hỗ trợ, ngoài ra trích một phần kinh phí trong ngân sách, vận động xã hội hóa kinh phí dành cho việc tổ chức các hoạt động. 3. Điều kiện thực hiện Ban chỉ đạo hoạt động phải có kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất trước mắt và lâu dài cho nhà trường bằng các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa để nhà trường phân bổ kinh phí hợp lí. Biện pháp 4: Xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường tiểu học 1. Mục đích Xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường để tạo ra một môi trường giáo dục tích cực, trong sáng, lành mạnh kế thừa giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu giá trị đạo đức mới của thời đại xây dựng bầu không khí tinh thần lành mạnh trong nhà trường. 2. Nội dung, cách thức thực hiện Quy tắc ứng xử trong trường học là những chuẩn mực, giá trị và hành vi ứng xử văn hóa thông qua các hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập , nhằm điều chỉnh cách thức ứng xử của mọi thành viên trong nhà trường theo thuần phong mỹ tục; tạo môi trường làm việc, học tập thân thiện, hợp tác, trách nhiệm, cởi mở, trung thực, văn minh trong nhà trường. Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức, lối sống và hoàn thiện nhân cách học sinh; Phù hợp với chuẩn mực đạo đức đã được xã hội thừa nhận; Phù hợp với quy định của pháp luật; Phù hợp 14/24
  6. Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học Xây dựng các mối quan hệ văn hoá để tạo lập mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người, đồng thời lên án, chống lại những hành vi phi văn hóa thúc đẩy nhà trường phát triển, tạo được uy tín, nâng cao được chất lượng để nhà trường thực sự là: "Nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch"; "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực". 2. Nội dung và cách thức thực hiện Trong một môi trường văn hóa không thể thiếu các mối quan hệ thể hiện văn hóa trong giao tiếp - ứng xử. Việc tổ chức xây dựng được một môi trường văn hoá, môi trường sư phạm lành mạnh trong đó bắt đầu bằng việc xây dựng kĩ năng ứng xử giao tiếp giữa mọi thành viên nhà trường, từng thành viên trong nhà trường với các đối tác bên ngoài. Trong nhà trường, xây dựng các mối quan hệ văn hóa là vô cùng cần thiết: Mối quan hệ văn hóa giữa giáo viên với giáo viên; giữa lãnh đạo với giáo viên; giữa giáo viên với học sinh; giữa giáo viên với cha mẹ học sinh; giữa học sinh với học sinh. a. Đối với cán bộ quản lý: Người cán bộ quản lý phải hình thành được chuẩn mực và kĩ năng giao tiếp ứng xử cho giáo viên và học sinh thông qua hàng loạt các hoạt động tương tác hàng ngày với cán bộ - giáo viên - học sinh - cha mẹ học sinh và cộng đồng. Người cán bộ quản lý phải đặc biệt lưu ý đến cách phản ứng của mình với những biến động trong nhà trường, hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, linh hoạt trong việc nhìn nhận, đánh giá và giải quyết công việc. Phong cách lãnh đạo dân chủ, tăng cường đối thoại, cùng tham gia các hoạt động, phân công trách nhiệm rõ ràng, cộng đồng trách nhiệm. Người cán bộ quản lý phải luyện cho mình khả năng biết lắng nghe. Vì nếu làm tốt việc này thì người lãnh đạo đã nuôi dưỡng được bầu không khí tâm lý cởi mở, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau trong nhà trường. b. Đối với giáo viên: Không ngừng nâng cao nhận thức cho giáo viên về pháp luật, về chuẩn mực giao tiếp - ứng xử, về ý thức tự tôn, mẫu mực của một người thầy, một người làm công tác giáo dục. + Luôn tôn trọng bản thân và người khác. + Tôn trọng lời hứa, sự cam kết của bản thân. + Có tinh thần, ý thức tôn trọng nội quy, nhà trường, chấp hành kỉ luật lao động, trau dồi đạo đức nghề nghiệp. + Chân tình, cởi mở, thẳng thắn, xây dựng. + Luôn tìm ra những ưu điểm, hạn chế những nhược điểm, những bất cập xảy ra trong quá trình giao tiếp - ứng xử. Nếu có bất cập xảy ra luôn 16/24
  7. Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học chiều. Nếu các mối quan hệ này tác động tích cực sẽ thúc đẩy văn hoá nhà trường và mọi hoạt động của nhà trường phát triển theo chiều hướng tích cực. Nếu tiêu cực thì sẽ tạo ra một môi trường thiếu lành mạnh và sẽ kéo mọi hoạt động của nhà trường theo chiều hướng đi xuống. Vì vậy xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa là vô cùng cần thiết, là giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục trong trường tiểu học. 3. Điều kiện thực hiện Tổ chức bồi dưỡng cho mỗi cá nhân giáo viên và học sinh những ý thức và hành vi đạo đức phù hợp với những chuẩn giá trị của một xã hội văn minh và tiến bộ bằng nhiều hình thức như tổ chức giao lưu, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, tổ chức chuyên đề nâng cao kĩ năng giao tiếp, ứng xử trong nhà trường. Động viên mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh không ngừng phấn đấu học hỏi vươn lên trong cuộc sống để tiếp thu, tiếp cận những cái mới, cái tốt và cái hiện đại hơn, khoa học hơn. Biện pháp 7: Tăng cường kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa. 1. Mục đích: Thu nhận những thông tin ngược về tình hình tổ chức thực hiện nội dung của giáo viên và học sinh, thấy được mặt tốt cần phát huy, mặt tồn tại cần khắc phục. Giúp cho cán bộ quản lý cải tiến khâu quản lý, giúp cho giáo viên cải tiến về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động đem lại hiệu quả và thiết thực. 2. Cách thức thực hiện - Kiểm tra đôn đốc, kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa. - Theo dõi, kiểm tra, đánh giá sát sao trong quá trình triển khai kế hoạch xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình thực tế. - Tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý giáo dục. Hạn chế mức thấp nhất các hành vi vi phạm Quy tắc ứng xử văn hóa có thể xảy ra. - Ban chỉ đạo xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa (những người có trách nhiệm, uy tín, nghiệp vụ giỏi, có năng lực) để kiểm tra việc thực hiện và có biện pháp giải quyết kịp thời những vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Ban chỉ đạo phải căn cứ vào mục đích của từng hoạt động để xây dựng chuẩn đánh giá cho hoạt động đó để làm cơ sở kiểm tra, đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm. 3. Điều kiện thực hiện 18/24
  8. Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết quả - Nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nắm được các nội dung, các quy tắc ứng xử văn hóa, nhận thức được vai trò, sứ mạng to lớn của bản thân trong việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử. - 100% đội ngũ giáo viên, nhân viên, học sinh đã cam kết và thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. - 100 % cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. - 100% cán bộ - giáo viên - nhân viên cam kết "Xây dựng nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch" - 23 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp quận. - 100% giáo viên đăng kí và đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường. - 100% cán bộ - giáo viên - nhân viên đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hoá. - Toàn thể cán bộ - giáo viên - nhân viên - học sinh và cha mẹ học sinh nhà trường đã có sự chuyển biến rõ ràng trong nhận thức, sự thay đổi và tiếp nhận những thói quen tốt. Sự chuyển biến trong giao tiếp ứng xử bằng các chuẩn mực đã dần trở thành nề nếp. Tập thể nhà trường là một tập thể sư phạm mẫu mực, bầu không khí dân chủ cởi mở, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau. Những biểu hiện tiêu cực, không lành mạnh, phi văn hoá trong nhà trường không còn. Học sinh có kĩ năng giao tiếp ứng xử tốt, thực hiện những hành vi đúng chuẩn mực, mạnh dạn, tự tin, thân thiện, cởi mở, biết đoàn kết, chia sẻ và hợp tác trong các mối quan hệ. 20/24
  9. Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học - Việc triển khai xây dựng thành công quy tắc ứng xử văn hóa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường tạo nên những thành tích đáng kể: * Giáo viên: - 02 giáo viên đạt giải Hội thi thiết kế Bài giảng Elearning cấp quận (01 giải Nhì; 01 giải ba) - 01 giáo viên đạt giải khuyến khích cấp quận về kĩ năng công nghệ thông tin - Giáo viên tổng phụ trách tham gia hội thi Giáo viên làm tổng phụ trách giỏi đạt giải khuyến khích - Chi bộ nhà trường được Đảng ủy tặng giấy khen công nhận chi bộ đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh năm 2017. - 01 đồng chí đảng viên Hoàn thành xuất sắc nhệm vụ năm 2017 được Đảng ủy phường tặng Giấy khen. * Học sinh: - 01 em đạt giải ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh vòng Chung khảo cấp Thành phố. - 08 em đạt giải cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp quận (03 giải nhì, 05 giải ba) - Tham gia môn cờ tướng cấp quốc gia có 01 học sinh đạt huy chương vàng cá nhân cờ truyền thống; Huy chương đồng cá nhân cờ chớp - Tham gia thi cờ vua cấp Quận đạt 01 giải Nhì. 2. Kết luận Xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường tiểu học là một vấn đề phức tạp, khó khăn, đòi hỏi sự khéo léo linh hoạt, tế nhị và phải trải qua một quá trình lâu dài, từng bước thực hiện. Xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa của nhà trường ngày một chuẩn mực đi vào nề nếp là cả một quá trình kiên trì chỉ đạo và phấn đấu của cán bộ - giáo viên - nhân viên - học sinh và cha mẹ học sinh nhà trường. Muốn trở thành một con người toàn diện, đáp ứng được các yêu cầu của một xã hội hiện đại và có xu hướng toàn cầu, giáo viên, học sinh phải được trang bị và giáo dục đầy đủ cả về tri thức, về đạo đức và các mối quan hệ văn hóa cần thiết. Qua kết quả bước đầu đạt được, tập thể cán bộ - giáo viên - học sinh nhà trường đều phấn khởi và tin tưởng vào sự phát triển của nhà trường. Tuy vậy, đây chỉ là kết quả bước đầu, muốn duy trì và phát huy tốt môi trường văn hóa đòi hỏi sự đồng tâm nhất trí của cả tập thể nhà trường mà trong đó mỗi cá nhân cần phải tự thay đổi bản thân để hướng tới các chuẩn mực chung và cùng xây dựng một môi trường văn hoá sư phạm lành mạnh, nơi mà mọi thành viên đều được tôn trọng, được bộc lộ khả năng, được cống hiến vì một mục tiêu chung: "Xây dựng nhà trường phát triển". 3. Bài học kinh nghiệm 22/24