Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid 19 cho học sinh tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Lý Thị Hiên
Bạn đang xem tài liệu "Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid 19 cho học sinh tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Lý Thị Hiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
mot_so_bien_phap_phong_chong_dich_benh_covid_19_cho_hoc_sinh.docx
Nội dung text: Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid 19 cho học sinh tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Lý Thị Hiên
- Sáng kiến kinh nghiệm MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID -19 CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG PTDTBT TH PA CHEO NĂM HỌC 2021 -2022 A. Phần mở đầu. I. lí do chọn đề tài. 1.Cơ sở lí luận - COVID-19 (bệnh vi-rút corona 2019) là một bệnh do vi-rút có tên SARS- CoV-2 gây ra và được phát hiện vào tháng 12 năm 2019 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Căn bệnh này rất dễ lây lan và đã nhanh chóng lan ra khắp thế giới trong đó Việt nam cũng là một nước chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh gây ra. Việc đảm bảo công tác phòng và chống dịch là việc đặt lên hàng đầu cho mỗi tổ chức, đoàn thể hay cá nhân. Dịch bệnh lây lan qua đường hô hấp và sẽ lây lan rất nhanh nếu có tiếp xúc với nhau mà không có bảo hộ. Trường học là nơi tập trung rất đông người bởi vậy mỗi trường học cần có một môi trường an toàn để các em học tập, vui chơi mà không có các nguy cơ xảy ra tai nạn, nơi đó các em khoẻ mạnh, và có thể phòng tránh được mọi bệnh tật. Trong cuộc sống này, không có gì quan trọng cho chúng ta bằng chính con người chúng ta, một thân thể không bệnh tật, một tâm hồn thoải mái, yên tĩnh đó là hạnh phúc của con người. Có câu nói: “Người có sức khỏe có một trăm ước muốn, người không có sức khỏe chỉ có một ước muốn duy nhất: đó là sức khỏe”. Quả thật, bệnh tật không trừ một ai, bất kể là người giàu, người nghèo, người có địa vị cao hay thấp. Nếu chúng ta may mắn được sở hữu một sức khỏe tốt thì đồng nghĩa với việc chúng ta đang cận kề với thành công về mọi lĩnh vực. Sức khỏe là vốn quý của con người, đặc biệt là đối với trẻ mầm non, vì nếu trẻ có sức khỏe tốt thì trẻ mới có thể tham gia vào các hoạt động trong ngày một cách tích cực và thoải mái, mới có thể là tương lai của đất nước. Trong những năm dịch covid -19 bùng phát và lây lan, Ngành y tế của thế giới đang ra sức trong việ phòng chống dịch đồng thời sáng chế ra thuốc chữa và vắc xin phòng bệnh. Tính đến thời điểm giữa cuối tháng 5 năm 2021 những liều vắc xin phòng chống covid -19 đã được thử nghiệm thành công và đưa vào thực nghiệm. Cuối năm 2021 Đầu năm 2022 là thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp nhất với tốc độ lây lan nhanh chóng với số liệu thống kê cụ thể như sau:
- 2 Nhiễm 10.712.733 Khỏi 9.414.862 Đang điều trị 1.254.793 Tử vong 43.078 Hiện nay, tại địa phương xã Pa Cheo cơ bản đã đẩy lùi dịch bệnh, Việc giãn xách xa hội được nới lỏng hơn để taọ điều kiện phát triển kinh tế xã hội. Xã Pa Cheo là một xã thuần nông khá đông dân cư. Các thôn bản hầu đa cách xa trung tâm xã Với Học sinh tiểu học tất cả những gì xung quanh đều mới lạ, hấp dẫn trẻ, kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ. Các em tích cực hoạt động với các đồ dùng đồ chơi và đồ dùng học tập , thích chơi với cát, với nước, thích trao đổi giao lưu với các bạn, với người lớn. Song trẻ chưa ý thức được việc vệ sinh cá nhân, việc phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, sức đề kháng còn yếu. Môi trường học tập, vui chơi của trẻ thường tập trung nhiều trẻ khác. Tất cả những yếu tố trên rất dễ dẫn đến trẻ em mắc phải dịch bệnh. Chính vì vậy, người lớn cần phải có hiểu biết về tầm quan trọng của việc làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ và hình thành ở trẻ những thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, ý thức phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Vì vậy làm thế nào, để phòng chống tốt dịch bệnh trong trường để goáp phần trong việc đảm bảo dịch tễ tại xã và đảm bảo giảm thiểu những nguy cơ gây bệnh tại trường nói riêng . Điều này là một vấn đề cần được Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên, phụ huynh quan tâm và tìm các biện pháp giải quyết để ngăn chặn kịp thời khi dịch bệnh xảy ra. Nhận thức được việc phòng chống dịch bệnh tại nhà trường là việc làm quan trọng, cần thiết và là vấn đề cấp bách trong thời điểm hiện nay. Tôi đã trăn trở, suy nghĩ, làm cách nào để có thể ngăn chặn được dịch bệnh xảy ra tại trường, tại lớp của mình . Điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh covid -19 cho học sinh tại trường PTDTBT Tiểu học Pa Cheo”, nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng chống dịch bệnh của nhà trường đạt kết quả tốt hơn. 2. Mục đích nghiên cứu Giúp giáo viên, đoàn thể, các tổ chức trong hà trường có một số kinh nghiệm về biện pháp nâng cao nâng cao công tác phòng chống dịch ở trường Tiểu học. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục .
- 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Tập trung nghiên cứu về các giải pháp để nâng cao hiệu quả chống dịch tại trường PTDTBT TH Pa Cheo – Bát Xát. B. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng vấn đề. 1.1 Vài nét về tình hình dịch covid 19 . Việc đảm bảo được dịch tễ của nhà trường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó an toàn cho học sinh là vấn đề được quan tâm đặc biệt. Việc phân biệt được những biểu hiện của người mắc bệnh covid – 19 và những bệnh thường xuyên do trẻ mắc phải cũng là điều khó khăn đối với giáo viên. Những người mắc bệnh COVID-19 đã có một loạt các triệu chứng được báo cáo - từ các triệu chứng nhẹ đến bệnh nghiêm trọng. Các triệu chứng có thể xuất hiện 2-14 ngày sau khi phơi nhiễm với vi-rút. Bất cứ ai cũng có thể có các triệu chứng từ nhẹ đến nghiêm trọng. Những người có các triệu chứng này có thể nhiễm COVID-19: • Sốt hoặc ớn lạnh • Ho • Hụt hơi hoặc khó thở • Mệt mỏi • Đau cơ hoặc đau người • Đau đầu • Mới mất vị giác hoặc khứu giác • Đau họng • Ngạt mũi hoặc chảy nước mũi • Buồn nôn hoặc nôn mửa • Tiêu chảy Danh sách này không bao gồm tất cả các triệu chứng có thể xuất hiện. CDC sẽ tiếp tục cập nhật danh sách này khi chúng tôi tìm hiểu thêm về COVID-19. Người cao tuổi và những người có các tình trạng bệnh nền nghiêm trọng như bệnh tim hoặc phổi hoặc bệnh tiểu đường dường như có nguy cơ cao hơn phát triển các biến chứng nghiêm trọng hơn từ bệnh COVID-19. Đối với trẻ em, cơ thể còn non nớt, sức khỏe yếu rất dễ mắc phải các bệnh truyền nhiễm, nguy cơ tử vong cao. Việc phát hiện các biểu hiện tương đói khó và thực hiện các xét nghiệm và test nhanh cũng chi phí cao và hây hoảng sợ đối với trẻ tiểu học. 1.2. Đặc điểm tình hình tại trường.
- 4 - Năm học 2021 -2022 tôi được phân là giáo viên TPT Đội TNTP Hồ Chí Minh trường PTDTBT TH Pa Cheo. Với đặc điểm là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, Đời sống bà con còn nhiều thiếu thốn. Việc chống dịch thật sự rất khó khăn tại các thôn bản. * Thuận lợi: - Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, chỉ đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Coi nhiệm vụ chống dịch như nhiệm vụ hàng đầu để việc giáo dục học sinh đồng hành với việc chống dịch đều được đảm bảo. - Được sự quan tâm của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bát Xát .và Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Xã, của trường. Bản thân tôi đã tham mưu, phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường cùng chung tay thwucj hiện nhiệm vụ cao cả trong phòng chống dịch bệnh. - Bản thân tôi là một giáo viên có lòng nhiệt tình tâm huyết với nghề, có kinh nghiệm trong việc chăm sóc và giáo dục theo yêu cầu đổi mới của ngành. * Khó khăn: - Trường học có số học sinh khá đông, số lớp bán trú đông 8 lớp. khu sinh hoạt bán trú và phòng bán trú diện tích nhỏ rất khó trong việc giữ gìn khoảng cách. - Diện tích các phòng học nhỏ, số lượng học sinh các lớp đông - Vốn kiến thức, kỹ năng của học sinh về việc vệ sinh cá nhân còn hạn chế, thêm vào đó trẻ chưa có kỹ năng trong việc vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khỏe cho bản thân. - Đa số các bậc phu huynh bận buôn bán, làm đồng ruộng nên ít có thời gian quan tâm chăm sóc con cái. Một số phụ huynh còn chủ quan, chưa tích cực quan tâm chăm sóc trẻ được chu đáo, chưa dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân thường xuyên. Có nhiều phụ huynh còn nhận thức sai lệch về các dịch bệnh, chưa có hiểu sâu về dịch bệnh, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ. - Xã Pa Cheo là một xã có tuyến đường liên huyện đi qua, chính vì đặc thù như vậy nên rất nhiều khả năng gây bệnh cho người dân trong xã, trẻ em có nguy cơ mắc các dịch bệnh là rất cao.
- 5 - Nhân viên y tế trực tại khu chính, còn tại các khu lẻ thì không thường xuyên có mặt nhân viên y tế. Xuất phát từ những đặc điểm chung của trường, lớp và những khó khăn thuận lợi trên. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ là rất cần thiết do ngành giáo dục mầm non, do y tế, ban giám hiệu yêu cầu. Bản thân tôi đã không ngừng đưa ra các mục tiêu, những giải pháp để tháo gỡ khó khăn và phát huy mọi thuận lợi để ngăn chặn dịch bệnh xảy ra ở lớp nói riêng và để phòng tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng nói chung. 3 Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh covid -19 cho học sinh tại trường. 3.1 Công tác đón học sinh. Trước khi học sinh quay lại học trực tiếp nhà trường phải chuẩn bị, đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh, mỗi học sinh có một cốc uống nước, đồ dùng cá nhân riêng. Thực hiện tốt 5K, chuẩn bị khẩu trang. Bố trí đủ và đảm bảo nơi rửa tay với nước sạch và xà phòng. Nhà vệ sinh sạch sẽ, đủ các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học. Cán bộ, giáo viên cần được tập huấn về công tác phòng, chống dịch COVID- 19, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, cách phát hiện các trường hợp nghi mắc COVID-19. 3.2 Công tác phối hợp với phụ huynh học sinh Thông qua các cách thức điện tử hoặc cách thức khác, nhà trường hướng dẫn cho học sinh, phụ huynh các biện pháp theo dõi, bảo vệ sức khỏe và thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân. Yêu cầu học sinh, cha mẹ học sinh theo dõi sức khỏe của học sinh và thông tin ngay cho nhà trường khi học sinh có các biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đồng thời, trường cũng cần thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch đã và sẽ tiếp tục thực hiện tại các nhà trường, ký túc xá để học sinh, phụ huynh yên tâm. Khi học sinh trở lại lớp, nhà trường bố trí người đón và giao học sinh tại cổng trường, cha mẹ học sinh không được vào trong khu vực trường. Phòng học cần mở cửa thông thoáng, sử dụng quạt, hạn chế sử dụng điều hòa, nếu sử dụng điều hòa, lớp học phải mở cửa cho thông thoáng. 3.3 Công tác dạy học sinh Thời gian học trực tiếp, số lượng học sinh và việc ngừng một số hoạt động được thực hiện theo hướng dẫn của địa phương, căn cứ yếu tố dịch tễ và nguy cơ. Nhà trường đã quy định, hướng dẫn học sinh thực hiện hạn chế tiếp xúc với nhau. Quy định, hướng dẫn học sinh rửa tay/sát khuẩn tay; che mũi, miệng khi ho
- 6 hoặc hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định Đối với công tác vệ sinh phòng học, khử khuẩn, các trường ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau, rửa bằng các chất tẩy rửa thông thường như dung dịch tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05-0,1% Clo hoạt tính để lau các bề mặt tiếp xúc hoặc sàn nhà; dùng cồn 70% để lau các bề mặt thiết bị điện tử dễ bị ăn mòn bởi hóa chất hoặc có tiết diện nhỏ. Khi học sinh đi học, trường cần khử khuẩn bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can. Đồng thời, sàn nhà, phòng học, phòng chức năng, khu vệ sinh cần được vệ sinh hàng ngày hoặc khi thấy bẩn. Các thiết bị dạy học, tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ,... của phương tiện đưa đón học sinh cũng cần vệ sinh thường xuyên. Hạn chế sử dụng các đồ chơi, dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được. Bố trí đủ thùng đựng rác, thu gom, xử lý hàng ngày Nhà trường chuẩn bị phòng cách ly tạm thời trong nhà trường đảm bảo trang thiết bị y tế cơ bản, có thùng đựng chất thải có nắp đậy, có nơi rửa tay với xà phòng, đảm bảo vệ sinh hàng ngày. 3.4 Công tác quản lí bán trú, Khoanh vùng những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như khu ăn của bán trú, khu sinh hoạt, phòng ngủ. Tách khu ăn của học sinh ra một số lớp ăn tại lớp và ăn bằng cập lồng hoặc suất riêng. Phân chia khung thời gian sinh hoạt cho học sinh tránh tập trung đông người. Thực hiện tốt 5K 3.5 Công tác xử trí khi có trường hợp mắc covid- 19 Cách xử trí khi phát hiện học sinh, thầy cô giáo người lao động trong trường nghi mắc, mắc COVID-9. Nhà trường cũng đã rà soát lại, tăng cường tập huấn, diễn tập các kịch bản xảy ra. Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và cơ quan y tế trong việc phát hiện các trường hợp nghi ngờ. Đối với các phụ huynh học sinh khi phát hiện con có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở thì cho học sinh nghỉ tại nhà, báo ngay cho nhà trường, cơ quan y tế để có biện pháp xử lý thích hợp. Nếu nhà trường phát hiện trường hợp học sinh, giáo viên sốt, ho, khó thở, nghi mắc COVID-19 cần đưa đến phòng y tế ngay để kiểm tra, theo dõi, cách ly; cung cấp khẩu trang, hướng dẫn đeo đúng cách cho đối tượng này. III. KẾT THÚC VẤN ĐỀ 1. KẾT LUẬN.
- 7 Việc phòng chống dịch bệnh covid -19 cho học sinh trong nhà trường là công việc rất cần thiết và không được chủ quan trong thời điểm hiện nay, đòi hỏi mỗi giáo viên, phụ huynh phải đặc biệt quan tâm, theo dõi sức khỏe cho các emmột cách thường xuyên. Vì nguy cơ xảy ra dịch bệnh với trẻ có thể xảy ra bất kì lúc nào, nếu chúng ta không chủ động phòng tránh. Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đên sức khỏe của trẻ, có thể gây hệ lụy về sau và đặc biệt học sinh sẽ khó tham gia các hoạt động học tập để phát triển năng lực phẩm chất cần thiết. 2. BÀI HỌC KINH NGHIỆM. Để có được kết quả trên, là một giáo viên phải có nhận thức về bệnh, hiểu được ý nghĩa, lợi ích việc phòng chống dịch bệnh xảy ra. Đồng thời tận dụng mọi nguồn lực để chăm sóc sức khỏe tốt cho trẻ nhằm ngăn chặn dịch bệnh. + Giáo viên cần phải tìm hiểu về bản chất của các dịch bệnh, vì có hiểu biết đúng đắn về dịch bệnh mới đưa ra được phương hướng, biện pháp phù hợp, tối ưu. + Cần thường xuyên duy trì thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp, vệ sinh đồ dùng cá nhân của trẻ ở lớp theo lịch để phòng tránh dịch bệnh cho trẻ. + Cung cấp kiến thức, kĩ năng về vệ sinh cá nhân và ý thức vệ sinh môi trường qua các hoạt động: giờ học, giờ chơi, để hình thành các thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ. + Kết hợp chặt chẽ, phối hợp với y tế nhà trường và phụ huynh để thực hiện tốt công tác phòng tránh dịch bệnh cho trẻ tại trường và tại nhà đạt kết quả tốt. + Bản thân các thầy, cô giáo phải thường xuyên trau dồi kinh nghiệm về các biện pháp, kiến thức và kỹ năng phòng chống dịch bệnh cho trẻ thông qua các trang wep, internet, sách báo cập nhật những thông tin về dịch bệnh vào từng thời điểm khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, tại trường, để có kế hoạch, biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ kịp thời, đạt kết quả tốt. + Kế hoạch phòng chống dịch bệnh covid -19 cho học sinh tiểu học trong nhà trường : Thường xuyên tuyên truyền khẩu hiệu 5K. Nhằm củng cố kiến thức, kỹ năng, thói quen vệ sinh cá nhân.Thực hiện 5K Nhằm bảo vệ sức khỏe, giúp học sinh có sức khỏe tốt để phát triển toàn diện về mọi mặt. Pa Cheo, ngày 25 tháng 5 năm 2022 Người viết sáng kiến Lý Thị Hiên

