Một số biện pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hoạt động đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Lý Thị Hiên
Bạn đang xem tài liệu "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hoạt động đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Lý Thị Hiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
mot_so_bien_phap_nang_cao_hieu_qua_ung_dung_cong_nghe_thong.docx
Nội dung text: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hoạt động đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Lý Thị Hiên
- Sáng kiến kinh nghiệm MỐT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH Ở TRƯỜNG PTDTBT TH PA CHEO NĂM HỌC 2022 -2023 A. Phần mở đầu. I. lí do chọn đề tài. 1.Cơ sở lí luận. Ngày nay công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngành GD đã có những chuyển biến về việc đổi mới PPDH, chương trình dạy học để phù hợp với những thành tựu khoa học thực tiển. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, để đáp ứng như cầu học tập thì đòi hỏi việc dạy học phải thay đổi phương pháp, - Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới PPDH, hình thành phương pháp tư duy mới, đưa phương pháp dạy học vào quỹ đạo sử dụng sức mạnh của công cụ hiện đại để chuyển tải những khối lượng kiến thức lớn mở rộng tầm nhận thức của học sinh, làm thay đổi căn bản cách dạy, cách học. Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy học những bộ môn có yêu cầu về tính trực quan, phương pháp phân tích, hướng dẫn cụ thể. Bởi vì giáo viên có điều kiện thu thập thông tin liên quan đến bài dạy một cách dễ dàng nhanh chóng trên các trang Web, các kênh thông tin trong và ngoài nước. Qua quá trình xử lý những thông tin đó giáo viên đã tự tạo cho mình một thư viện tư liệu cần thiết cho bộ môn để giảng dạy có hỉệu quả. * Trực trạng tại nhà trường. - Tổng số học sinh toàn trường: 406 học sinh ( trong đó bán trú 200 học sinh; dân tộc Mông 406 /406 em) - Về chất lượng mũi nhọn học sinh tham gia cuộc thi có áp dụng Ứng dụng CNTT: + Số HS đạt giải các cuộc thi cấp trường: 70 học sinh đạt 17% ( Gồm các cuộc thi: video Kể chuyện Tiếng Anh, Kể chuyện tiếng Việt; Trạng nguyên Tiếng Việt, Rung chuông vàng...) + Số HS đạt giải cấp huyện: 33 học sinh đạt 8,1% + Số HS đạt giải cấp tỉnh: 2 học sinh đạt 0,5 % ( 01 giải nhì; 01 giải khuyến khích) - Về đội ngũ cán bộ giáo viên: 33 đ/c ( CBQL: 03; GV: 29; NV: 01) + GV ứng dụng thành thạo CNTT vào dạy học và quản lý hồ sơ: 15 đ/c Đạt 45,4 %
- 2 + GV có video thi cấp huyện: 11 đ/c đạt 33% + GV thi thiết kế bài giảng giáo án điện tử- e-learning đạt giải cấp huyện: 01 đ/c tham gia nhưng không đạt giải đạt 0 % + Giáo viên đạt giỏi cấp huyện: 5 đ/c Đạt 15% 2. Mục đích nghiên cứu Giúp giáo viên, đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường ựng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và phối kết hợp với Đội TNTP trong nhà trường thwucj hiện tốt các kế haochj triển khai 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Tập trung nghiên cứu về các giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các hoạt động ngoài giờ, tuyên truyền giáo dục kĩ năng sống tại trường PTDTBT TH Pa Cheo – Bát Xát. B. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng vấn đề. * Trước khi áp dụng sáng kiến Chưa được tập thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đồng thuận vì chưa thấy được vai trò ảnh hưởng của công tác ứng dụng CNTT với giáo dục. Chất lượng, tiến độ, hiệu quả công tác ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy còn hạn chế, kinh nghiệm, phương pháp của đội ngũ còn non trẻ chưa dày dạn; các phong trào thi đua dạy và học ứng dụng CNTT trong nhà trường còn mang tính hình thức chưa hiệu quả; Một số giáo viên nhiệt tình, mong muốn bản thân áp dụng CNTT trong công tác giáo dục hiệu quả hơn nhưng vẫn còn loay hoay vì trang thiết bị, đường mạng,... thiếu, đồng thời chưa tìm ra giải pháp tốt để nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong quản lý hồ sơ và giảng dạy. Hoạt động bồi dưỡng và ứng dụng CNTT chưa liên tục thường xuyên, chưa rộng rãi đến giáo viên, mới dừng lại ở số ít cán bộ giáo viên có tâm huyết, năng lực nổi bật, chưa tạo thành phong trào trong nhà trường. Chưa gây được hứng thú cho HS trong học tập, chưa tạo chuyển biến nổi bật trong giáo dục, các chỉ tiêu chất lượng chưa đạt theo kế hoạch nhà trường. chất lượng học sinh mũi còn thấp. 1.2. Đặc điểm tình hình tại trường. - Năm học 2021 -2022 tôi được phân là giáo viên TPT Đội TNTP Hồ Chí Minh trường PTDTBT TH Pa Cheo. Với đặc điểm là xã vùng cao đặc biệt khó
- 3 khăn, thời tiết khắc nghiệt, Đời sống bà con còn nhiều thiếu thốn. Việc chống dịch thật sự rất khó khăn tại các thôn bản. * Thuận lợi: - Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, chỉ đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Coi nhiệm vụ chống dịch như nhiệm vụ hàng đầu để việc giáo dục học sinh đồng hành với việc chống dịch đều được đảm bảo. - Được sự quan tâm của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bát Xát .và đội ngũ hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường - Bản thân tôi là một giáo viên có lòng nhiệt tình tâm huyết với nghề, có kinh nghiệm trong việc chăm sóc và giáo dục theo yêu cầu đổi mới của ngành. * Khó khăn: - Trường học có số học sinh khá đông, số lớp bán trú đông 8 lớp. khu sinh hoạt bán trú và phòng bán trú diện tích nhỏ rất khó trong việc giữ gìn khoảng cách. - Diện tích các phòng học nhỏ, số lượng học sinh các lớp đông - Hệ thống mạng và cơ sở vật chất của một số điểm thôn còn chưa đảm bảo ( điểm trường bản Giàng chưa có điện) - Đa số các bậc phu huynh bận buôn bán, làm đồng ruộng nên ít có thời gian quan tâm chăm sóc con cái. Một số phụ huynh không có điện thoại thông minh hoặc sử dụng điện thoại thông minh nhưng không có kết nối internet - Xã Pa Cheo là một xã có tuyến đường liên huyện đi qua, chính vì đặc thù Xuất phát từ những đặc điểm chung của trường, lớp và những khó khăn thuận lợi trên. Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyên truyền các hoạt động qua côn nghệ thông tin là rất cần thiết do ngành giáo dục , ban giám hiệu yêu cầu. Bản thân tôi đã không ngừng đưa ra các mục tiêu, những giải pháp để tháo gỡ khó khăn và phát huy mọi thuận lợi để nâng cao hiệu quả ứng dụng công ngệ thông tin trong các hoạt động Đội TNTP tại nhà trường. 3 Một số biện pháp hiệu quả ứng dụng CNTT trong công tác HĐ Đội TNTP HỒ CHÍ MINH Ở TRƯỜNG PTDTBT TH PA CHEO
- 4 3.1. Chú trọng, quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong nhà trường. Trong năm học 2022-2023 ngay từ đầu bản thân tôi là người đứng đầu trong nhà trường đã xác định nhiệm vụt rọng tâm trong năm học và nhiệm vụ chuyển biến là: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học; thực hiện mô hình trường điểm về CNTT. Để thực hiện được nhiệm vụ này thì phải chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác chuyển đổi số như máy tính, máy chiếu, ti vi, đường mạng,... Chính vì thể mà bản thân tôi đã xác định muốn có đủ trang thiết bị thì phải thực hiện bằng nhiều nguồn như: từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn chi thường xuyên và công tác xã hội hóa. Tính đến thời điểm hiện tại nhà trường tương đối đảm bảo trang thiết bị phục vụ giảng dạy ứng dụng CNTT cụ thể: có 07 ti vi, 11 máy chiếu, 26 máy tính ( trong đó: nguồn NSNN: 05 ti vi, 02 máy chiếu; Nguồn chi thường xuyên: 01 ti vi; 05 máy chiếu; Nguồn xã hội hóa: 01 ti vi; 04 máy chiếu); 5/6 điểm thôn có hệ thống mạng ( Trường chính đường mạng dây, 04 điểm lẻ nhà trường đã đầu tư mạng 4G, còn 01 điểm trường Bản Giàng do không có điện) 3.2. Chú trọng, quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đặc biệt công tác bồi dưỡng ứng dụng CNTT. - Tổ chức, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng CNTT cho giáo viên để nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý cũng như xử dụng các phần mền thông minh. Từ sự hỗ trợ của dự án SC nhà trường đã Mời Thầy giáo ở các trường cao đẳng, Đại học giảng dạy về CNTT và tạo cơ hội , thời gian cho 100% giáo viên được tham gia tập huấn và thực hành; chủ động cử đi học tập bồi dưỡng tại các đơn vị trường bạn; chủ động tham mưu với lãnh đạo PGD&ĐT được hướng dẫn cụ thể về công tác chuyên môn, công tác bồi dưỡng đội ngũ về CNTT. - Tổ chức đổi mới phong phú nội dung , hình thức Sinh hoạt chuyên môn định kì, Sinh hoạt chuyên môn mới, Sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối, thực hiện chuyên đề , giao lưu học hỏi với các trường có kết quả thực hiện tốt công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, tổ chức tốt các hội thi, cuộc thi cấp trường như thi giáo viên dạy giỏi, thi chủ nhiệm giỏi, ...từ đó phát huy năng lực đội ngũ đồng thời lấy đội ngũ bồi dưỡng đội ngũ ( Giao nhiệm vụ cho mỗi 01 giáo viên trẻ giỏi CNTT sẽ giúp đỡ hướng dẫn 01 đ/c GV có tuổi còn hạn chế về CNTT- Thực hiện Đôi bạn “ Đồng nghiệp cùng tiến”. 3.3. Tạo động lực và sức lan toả cho đồng nghiệp tham gia nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT của bản thân nói riêng và của nhà trường nói chung.
- 5 - Bản thân là Cán bộ quản lí đã có tuổi, cũng hạn chế về CNTT song vẫn luôn tích cực trau dồi học hỏi đồng nghiệp, học hỏi trường bạn và tự học, tự bồi dưỡng CNTT, thường xuyên đứng lớp thực hiện các tiết học kết nối, khai thác học liệu điện tử, xử dụng các phần mềm để dạy học,.... Trong công tác quản lý luôn gương mẫu thực hiện tốt công tác chuyển đổi số như : ký số, xử lý các văn bản trên phần mền, ký giáo án và hệ thống hồ sơ trên phần mềm. - Làm tốt công tác tuyên truyền với đồng nghiệp tham gia bồi dưỡng bồi dưỡng CNTT chính là trau dồi chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy. - Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp bồi dưỡng CNTT của bản thân với các đồng nghiệp hướng đến việc trao đổi thảo luận tìm ra biện pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong nhà trường. 3.4. Tạo cơ hội khích lệ phát huy sự sáng tạo cá nhân trong đội ngũ, bắt kịp với chương trình giáo dục phổ thông mới. - Hướng dẫn động viên đội ngũ đăng kí thi đua và hướng dẫn các nội dung thi đua ngay từ đầu năm học; đặc biệt là hướng dẫn công tác đăng kí chỉ tiêu học sinh đạt giải các cấp có ứng dụng CNTT trong năm học; đăng kí danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, lao động tiên tiến. Tạo động lực phấn đấu cho đội ngũ giáo viên. - Khuyến khích 100% CBGV thực hiện mỗi giáo viên ít nhất có 01 bài giáo án điện tử ( powerpoint)/ tuần, 01 bài dạy kết nối/ tháng/ Tổ khối. Toàn trường xây dựng ít nhất 01 video bài dạy/ tháng, bài giảng E-learning, tạo thành kho học liệu điện tử của khối, của nhà trường. - Bản thân luôn giành thời gian để dự các tiết dạy kết nối, tiết dạy ứng dụng CNTT, các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường của tổ,.... để chia sẻ, đóng góp ý kiến và khuyến khích, động viên kịp thời. - Thường xuyên tham mưu BGH tổ chức các cuộc thi đua có ứng dụng CNTT cấp trường như: video bài dạy/ tháng hiệu quả nhất; Thi bài giảng E- learning, Rung chuông vàng. Video kể chuyện tiếng Việt , Tiếng Anh, Trạng nguyên Tiếng Việt,... Chính vì vậy mà đã có nhiều giải cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh hơn những năm học trước. - Công tác thi đua, khen thưởng: Tham mưu BGH Phát động phong trào thi đua nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT và làm nền tảng động lực của sự phát triển, là nguồn gốc của sự sáng tạo cá nhân, song phải hướng đến chất lượng giáo dục thực chất không chạy theo bệnh thành tích. Do vậy sau mỗi đợt phát động có khen thưởng thầy cô và học sinh kịp thời. 3.5.Tổ chức hướng dẫn phụ huynh và học sinh cùng phối hợp với nhà trường tham gia ứng dụng CNTT vào công tác giáo dục.
- 6 - Nhà trường đã tạo cơ hội cho các em học sinh được tham gia học về CNTT ngoài các tiết học tin ở trường ( Do giảng viên trường Đại học dạy) các em học sinh rất hứng thú khi tham gia tiết học ngoại khóa này. - Mặc dù là xã vùng cao đặc biệt khó khăn 100% là dân tộc Mông chưa biết về ứng dụng CNTT nhưng Các bậc phụ huynh đã được GVCN hướng dẫn tham gia học tập cùng con em mình qua các tiết học kết nối, qua một số phần mềm,.... nên phụ huynh rất tích cực, phấn khởi tham gia và bước đầu đã có kết quả tốt. III. KẾT THÚC VẤN ĐỀ 1. KẾT LUẬN. Giúp BGH, các GVCN các lớp phối kết hợp thực hiện các nhiệm vụ tạo chuyển biến về chuyên môn chất lượng hơn, hiệu quả hơn. Giúp giáo viên sáng tạo, tích cực đổi mới, tích cực tìm tòi khám phá việc ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy và quản lý hồ sơ. Tìm ra cách làm hay, những phương pháp phù hợp để học sinh tiếp cận với tri thức dễ dàng nhất. Giúp học sinh hứng thú say mê học tập là tốt để các em có cơ hội phát triển bản thân, trau dồi tích luỹ thêm kiến thức...Từ đó góp phần chung nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng mũi nhọn của nhà trường, chất lượng giáo dục của địa phương. 2. BÀI HỌC KINH NGHIỆM. + Mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh, giúp các thầy cô giáo cập kiến thức hình thành năng lực đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm và đổi mới giáo dục; giúp các em học sinh có điều kiện chiếm lĩnh kiến thức tốt hơn phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cần đạt được. + Bản thân các thầy, cô giáo phải thường xuyên trau dồi về ứng dụng CNTT trong giảng dạy và tuyên truyền các hoạt động, kế hoạch của Đội . + TPT Đội luôn phải đi đầu và tham mưu với BGH nhà trường về các kế hoạch hoạt động Đội, HĐGD NGLL trong nhà trường về ứng dụng CNTT trong nhà trường. Đặc biệt chuyển hóa các nội dung kế hoạch từ những tài liệu bản Word thành hệ thống bài giảng và hệ thống các trò chơi để tăng độ hào hwunsg tham gia của học sinh. Pa Cheo, ngày 9 tháng 5 năm 2023 Người viết sáng kiến Lý Thị Hiên

