Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện Lớp 8 môn Sinh học - Phòng GD&ĐT Lai Vung (Có hướng dẫn chấm)
Câu 4 (3,0 điểm)
Một người hô hấp bình thường là 18 nhịp/phút, mỗi nhịp hít vào với một
lượng khí là 450ml. Khi người ấy hô hấp sâu 13 nhịp/phút, mỗi nhịp hít vào là
650ml không khí.
1) Tính lưu lượng khí lưu thông, khí vô ích ở khoảng chết, khí hữu ích ở phế
nang của người hô hấp thường và hô hấp sâu trong 1 phút.
2) So sánh lượng khí hữu ích giữa hô hấp thường và hô hấp sâu.
3) Ý nghĩa của hô hấp sâu.
(Biết rằng lượng khí vô ích ở khoảng chết của mỗi nhịp hô hấp là 150ml)
Một người hô hấp bình thường là 18 nhịp/phút, mỗi nhịp hít vào với một
lượng khí là 450ml. Khi người ấy hô hấp sâu 13 nhịp/phút, mỗi nhịp hít vào là
650ml không khí.
1) Tính lưu lượng khí lưu thông, khí vô ích ở khoảng chết, khí hữu ích ở phế
nang của người hô hấp thường và hô hấp sâu trong 1 phút.
2) So sánh lượng khí hữu ích giữa hô hấp thường và hô hấp sâu.
3) Ý nghĩa của hô hấp sâu.
(Biết rằng lượng khí vô ích ở khoảng chết của mỗi nhịp hô hấp là 150ml)
Bạn đang xem tài liệu "Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện Lớp 8 môn Sinh học - Phòng GD&ĐT Lai Vung (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ky_thi_chon_hoc_sinh_gioi_cap_huyen_lop_8_mon_sinh_hoc_phong.pdf
Nội dung text: Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện Lớp 8 môn Sinh học - Phòng GD&ĐT Lai Vung (Có hướng dẫn chấm)
- NỘI DUNG ĐIỂM + Răng: Gồm có 3 loại: Răng cửa, răng nanh, răng hàm làm 0,25 nhuyễn thức ăn.Hoạt động của răng được sự hỗ trợ của các cơ nhai. + Lưỡi: Thực hiện đảo trộn thức ăn, làm thấm đều thức ăn với 0,25 nước bọt và đưa thức ăn vào giữa hai hàm răng khi nhai. + Má, môi, vòm miệng: Tham gia giữ thức ăn trong khoang 0,25 miệng trong quá trình nhai nghiền. Các hoạt động lý học trên đã làm biến đổi thức ăn từ dạng “thô”, cứng, kích thước to thành dạng nhỏ, mềm hơn rất nhiều 0,25 tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình biến đổi hóa học tiếp theo. * Ở khoang miệng sự tiêu hóa về mặt hóa học là thứ yếu : - Ở khoang miệng có 3 đôi tuyến nước bọt có vai trò chủ yếu: hỗ 0,25 trợ cho quá trình biến đổi lý học (ngấm và làm mềm thức ăn) - Tác dụng hóa học là thứ yếu, chỉ tiết được enzim amilaza biến đổi tinh bột chín thành đường mantôzơ. Còn các sản phẩm 0,25 chất gluxit và toàn bộ các chất khác không bị biến đổi về mặt hóa học. 2) a. Xảy ra ở khoang miệng, dạ dày và thời gian đầu của ruột non. b. Xảy ra ở ruột non. 1,0 c. Xảy ra ở dạ dày. d. Xảy ra ở ruột non. Câu 6 (2,0 điểm) NỘI DUNG ĐIỂM - Điều kiện thụ tinh: trứng và tinh trùng gặp nhau ở 1/3 ống dẫn 0,5 trứng phía ngoài. - Điều kiện thụ thai: trứng được thụ tinh phải bám vào thành tử 0,5 cung. - Nguyên tắc và biện pháp: + Ngăn trứng chín và rụng: viên thuốc tránh thai. + Tránh không để tinh trùng gặp trứng: bao cao su/thắt ống dẫn 1,0 trứng/ thắt ống dẫn tinh. + Tránh sự làm tổ của trứng đã thụ tinh: vòng tránh thai. Hết