Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_9_nam_hoc_202.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 9 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
- _TUẦN 9_ Ngày: 01/11/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 02/11/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 02/11/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: NGÔI TRƯỜNG HẠNH PHÚC Bài 3: TRANH CHÂN DUNG NHÂN VẬT (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nêu được cách vẽ chân dung để diễn tả nghề nghiệp của nhân vật. - Vẽ được tranh chân dung của một nhân viên làm việc trong trường học. - Chỉ ra được màu nóng, lạnh và đặc điểm của nhân vật trong bài vẽ. - Chia sẻ được ý nghĩa, giá trị công việc của các nhân viên trong nhà trường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: A. KHÁM PHÁ. - Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm. * HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu những người làm việc trong trường em. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Nêu được ý nghĩa, giá trị công việc - HS cảm nhận. ghi nhớ. của các nhân viên trong nhà trường. - Vẽ được tranh chân dung của một nhân viên làm việc trong trường học. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát hình trong - HS quan sát hình trong SGK Mĩ thuật SGK Mĩ thuật 4, và kể về một nhân 4, viên làm việc trong trường học mà các
- em yêu quý. Khuyến khích các em thảo luận để nhận biết công việc, trang phục và đặc điểm hình dáng của các nhân viên làm việc trong trường học. * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình ) - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 22 - HS quan sát hình ở trang 22 trong trong SGK Mĩ thuật 4, đặt câu hỏi gợi SGK Mĩ thuật 4, trả lời câu hỏi. ý để HS nhận ra những nhân viên và công việc của họ trong trường. - Tổ chức cho HS kể về một nhân viên làm việc trong trường mà các em yêu quý, cụ thể là công việc, hình dáng, trang phục và một hành động đáng nhớ của người đó. * Câu hỏi gợi mở: + Các bức ảnh thể hiện những ai ở + HS trả lời câu hỏi. trong trường? + Em sẽ kể về nhân viên nào trong + HS trả lời. trường? + HS trả lời. + Nhân viên đó thường làm công việc gì? + Hình dáng và trang phục của người + HS trả lời. đó như thế nào? + Em nhớ nhất hành động nào của + HS trả lời. người đó? Vì sao? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách quan sát, và nêu được ý nghĩa, giá trị công việc của các nhân viên trong nhà trường ở hoạt động 1. B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: - Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng. * HOẠT ĐỘNG 2: Các bước vẽ chân dung nhân vật. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS quan sát hình trong - HS quan sát hình trong SGK Mĩ thuật SGK Mĩ thuật 4, chỉ ra các bước vẽ 4, chỉ ra các bước vẽ chân dung nhân chân dung nhân vật thể hiện được đặc vật.
- điểm về hoạt động và nghề nghiệp của nhân vật. * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 14 : Suy nghĩ, trao đổi nhóm và chia sẻ ) - Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS quan sát hình minh họa trang 23 họa trang 23 trong SGK Mĩ thuật 4, trong SGK Mĩ thuật 4, - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và chỉ ra các bước vẽ tranh chân dung nhân vật. * Câu hỏi gợi mở: + Bước nào giúp xác định bố cục của + HS trả lời câu hỏi. chân dung? + Có thể làm rõ đặc điểm của nhân vật + HS trả lời. bằng cách nào? + Bước nào là bước hoàn thiện + HS trả lời. tranh ? * Tóm tắt để HS ghi nhớ. - Tranh chân dung có thể diễn tả được - HS ghi nhớ. đặc điểm về hoạt động và nghề nghiệp của nhân vật. * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. chỉ ra các bước vẽ chân dung nhân vật thể hiện được đặc điểm về hoạt động và nghề nghiệp của nhân vật ở hoạt động 2. * Củng cố, dặn dò. - HS chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. Bổ sung: . DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền

