Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 8 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 8 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_8_nam_hoc_202.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 8 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
- _TUẦN 8_ Ngày: 25/10/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 26/10/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 26/10/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: NGÔI TRƯỜNG HẠNH PHÚC Bài 2: KHÔNG GIAN TRONG THƯ VIỆN (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách vẽ nhân vật trong không gian nội thất. - Tạo được bức tranh thể hiện hoạt động trong thư viện. - Chỉ ra được mật độ của chấm, nét, màu và không gian trong bài vẽ. - Nêu được ý nghĩa và giá trị của thư viện trong học tập.. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ tranh về thư viện thân thiện. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Vẽ được bức tranh thể hiện hoạt động - HS cảm nhận, ghi nhớ. trong thư viện. - Chỉ ra được mật độ của chấm, nét, màu trong bài vẽ. - Nêu được ý nghĩa và giá trị của thư viện trong nhà trường. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS vẽ tranh về thư viện - HS thực hành và phát huy lĩnh hội. thân thiện theo các bước đã gợi ý. Hướng, dẫn hỗ HS trong quá trình thực
- hành. * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình ) - HS tham khảo các bài vẽ ở trang 20 - Yêu cầu HS tham khảo các bài vẽ ở trong SGK Mĩ thuật 4. trang 20 trong SGK Mĩ thuật 4, để gợi ý cho các em: - HS nhớ lại, phát huy lĩnh hội. + Nhớ lại hoặc tưởng tượng về không gian thư viện định vẽ. + Suy nghĩ và vẽ thêm các hình ảnh có liên quan để làm rõ nội dung bức tranh. + Thực hiện bài vẽ theo gợi ý. - Khuyến khích HS vẽ các dụng cụ, thiết bị tạo không gian xa, gần trong thư viện, phối hợp đa dạng chấm, nét màu để tạo sự phong phú sinh động cho bài vẽ. - Hỗ trợ các em cách sắp xếp các hình để tạo không gian cho bài vẽ. * Câu hỏi gợi mở. + HS trả lời câu hỏi. + Em chọn góc không gian nào thư viện để vẽ tranh? + HS trả lời. + Không gian đó có những đồ dùng thiết bị gì? + HS trả lời. + Em sẽ vẽ các nhân vật như thế nào? + Em sẽ hoàn thiện bài vẽ bằng cách nào? + HS trả lời. + Em có cách nào khác để làm cho bài vẽ hấp dẫn hơn ? - HS ghi nhớ. * Lưu ý HS: Các nhân vật nên có tỉ lệ phù hợp với không gian thư viện. - HS lắng nghe, ghi nhớ. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách vẽ được bức tranh thể hiện hoạt động trong thư viện và chỉ ra được mật độ của chấm, nét, màu trong bài vẽ ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV.
- - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm và chia sẻ cảm nhận về bài vẽ yêu thích, nhận. về màu sắc, về mật độ của các hình và nét trong bài. * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình ) - Hướng dẫn HS tổ chức trưng bày bài - HS tổ chức trưng bày bài vẽ. vẽ. - Yêu cầu HS giới thiệu, trình bày bài vẽ - HS giới thiệu, trình bày bài vẽ nêu cảm nêu cảm nhận về màu sắc, về mật độ nhận về màu sắc, về mật độ của các của các hình và nét trong bài vẽ. hình và nét trong bài vẽ. - Nêu câu hỏi gợi ý cho HS thảo luận để - HS thảo luận. nhận biết nhiều cách kết hợp chấm, nét màu, hoặc các hình vẽ phù hợp để vẽ tranh về thư viện trường học. - Chỉ ra cho HS những sản phẩm có nội - HS ghi nhận. dung, màu sắc, cách kết hợp nhân vật và không gian trong thư viện tốt. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích bài vẽ nào nhất? Vì sao? + HS trả lời câu hỏi. + Mật độ của các chấm, nét, màu trong + HS trả lời. bài vẽ của bạn/ của em như thế nào? + Các hình vẽ được sắp xếp như thế nào + HS trả lời. để tạo không gian xa, gần trong tranh? + Em có ý tưởng điều chỉnh như thế nào + HS trả lời. để bài vẽ của bạn/ của em sinh động hơn ? * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách tổ - HS lắng nghe, ghi nhớ. chức trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về bài vẽ yêu thích, về màu sắc, về mật độ của các hình và nét trong bài ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu một số hình thức thư viện thân thiện. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát hình trong - HS quan sát. SGK Mĩ thuật 4, và chia sẻ thêm về các hình thức thư viện thân thiện.
- * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình ) - Yêu cầu HS quan sát các hình ở trang - HS quan sát các hình ở trang 21 trong 21 trong SGK Mĩ thuật 4, để nhận biết SGK Mĩ thuật 4, để nhận biết. thêm cách sắp xếp các đồ dùng, thiết bị tạo không gian thư viện thân thiện và sáng tạo. - Nêu câu hỏi để HS suy nghĩ về cách - HS suy nghĩ trả lời. sắp xếp không gian, các góc đọc sách. - Giới thiệu thêm các hình ảnh về một số hình thức thư viện thân thiện ở các vùng miền khác nhau của đất nước ta. * Câu hỏi gợi mở: + Không gian thư viện trong ảnh có gì + HS trả lời câu hỏi. đặc biệt? + Em mong muốn không gian thư viện + HS trả lời. của một trường học sẽ như thế nào ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - Ứng dụng các hình thức mỹ thuật vào - HS lắng nghe, ghi nhớ. trang trí màu sắc có thể làm cho không gian thư viện thêm thân thiện, gần gũi, hấp dẫn người đọc. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách - HS ghi nhớ. tìm hiểu một số hình thức thư viện thân thiện ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... . ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền

