Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 4 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_6_nam_hoc_202.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 6_ Ngày: 11/10/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 12/10/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 12/10/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: NGÔI TRƯỜNG HẠNH PHÚC Bài 1: TRANH VẼ VỚI CÁC HÌNH NỐI TIẾP NHAU (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách vẽ và nét đặt trưng của tranh vẽ với các hình nối tiếp nhau. (Doodle). - Vẽ được bức tranh có chân dung các bạn cùng lớp. - Chỉ ra được mật độ của chấm, nét, hình trong bài vẽ - Chia sẻ được giá trị và ý nghĩa của tình bạn trong học tập và vui chơi. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ tranh về em và những người bạn với hình thức Đu-đô át. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Chỉ ra được mật độ của chấm, nét, - HS cảm nhận và ghi nhớ. hình trong bài vẽ. - Chia sẻ được giá trị và ý nghĩa của tình bạn trong học tập và vui chơi. * Nhiệm vụ của GV. - Gợi mở để HS hình dung về hình - HS hình dung về hình dáng, đặc điểm dáng, đặc điểm của các bạn trong lớp để của các bạn trong lớp để thực hành vẽ thực hành vẽ tranh theo hình thức tranh.
  2. Doodle art. - Hướng dẫn hỗ trợ HS trong quá trình - HS ghi nhớ. thực hành. * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 27: rói ra suy nghĩ của mình ) - Yêu cầu HS tham khảo các bài vẽ ở - HS tham khảo các bài vẽ ở trang 16 trang 16 trong SGK Mĩ thuật 4, và gợi ý trong SGK Mĩ thuật 4, cho các em: + Cách 1: Vẽ và chọn nhân vật đầu tiên. - HS phát huy lĩnh hội ở các cách vẽ + Cách 2: Suy nghĩ các hình ảnh có liên (1,2,3) trong gợi ý. quan để vẽ tiếp cho kín bức tranh. + Cách 3: Cách hoàn thiện bức tranh bằng mật độ của chấm, nét để tạo sự phong phú, sinh động cho bài vẽ. * Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ vẽ tranh về hoạt động gì? + HS trả lời câu hỏi. + Hoạt động đó có nghững ai tham gia? + HS trả lời. + Em sẽ vẽ nhân vật đầu tiên ở đâu trên + HS trả lời. tờ giấy? + Em vẽ các nhân vật tiếp theo như thế nào? + Ngoài ra, em còn có cách nào khác để + HS trả lời. bức tranh hấp dẫn hơn ? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. chỉ ra được mật độ của chấm, nét, hình trong bài vẽ ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm và chia sẻ cảm nhận về bài vẽ yêu thích, nhận về bài vẽ yêu thích. hình ảnh ấn tượng, cách tạo đậm nhạt bằng mật độ của các mảng hình và không gian trong bài vẽ. * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 27: rói ra suy nghĩ của mình ) - Yêu cầu HS trưng bày bài vẽ ở vị trí - HS trưng bày bài vẽ ở vị trí thuận tiện
  3. thuận tiện quan sát. quan sát. - Hướng dẫn HS giới thiệu, trình bày bài - HS giới thiệu, trình bày bài vẽ. vẽ, nêu cảm nhận về cách sắp xếp các hình vẽ, mật độ các chấm nét trong bài vẽ và không gian trong tranh. - Nêu câu hỏi gợi ý cho HS thảo luận để - HS thảo luận. nhận biết cách kết hợp chấm, nét hoặc các hình vẽ có chung nội dung để vẽ tranh về em và những người bạn. - Chỉ ra cho HS những sản phẩm có nội - HS ghi nhớ và phát huy lĩnh hội. dung, màu sắc, cách phối hợp chấm, nét mật độ mau thưa của hình vẽ, cách vẽ sáng tạo, độc đáo. - Gợi ý điều chỉnh, bổ sung để sản phẩm hoàn thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích bài vẽ nào nhất? Vì sao? + HS trả lời câu hỏi. +Em ấn tượng nhất với bài vẽ nào trong + HS trả lời. bài? + Mật độ của chấm, và nét, hình trong + HS trả lời. bài vẽ của bạn/ em như thế nào? + Em/ bạn đã sắp xếp các hình vẽ như + HS trả lời. thế nào để bài vẽ của em/ bạn sinh động hơn ? * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về bài vẽ yêu thích, hình ảnh ấn tượng, cách tạo đậm nhạt bằng mật độ của các mảng hình và không gian trong bài vẽ ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tạo dáng theo các nhân vật trong tranh. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS tạo dáng theo các - HS quan sát. nhân vật trong tranh Doodle art để cảm nhận về hình thức bố cục của bức tranh mà các em thích. * Gợi ý cách tổ chức.
  4. - Yêu cầu HS lựa chọn tranh vẽ yêu - HS thực hành lựa chọn. thích, mời thêm các bạn trong lớp cùng tạo dáng theo các nhân vật trong tranh. - Đặt câu hỏi để HS suy nghĩ để cảm - HS suy nghĩ và phát huy lĩnh hội. nhận về cách sắp xếp các hình vẽ trong các bức tranh. * Câu hỏi gợi mở. + Bức tranh các em lựa chọn để tạo + HS trả lời câu hỏi. dáng theo có bao nhiên nhân vật? Nhân vật nào đứng trước? Nhân vật nào đứng sau? + Theo em, cách sắp xếp các nhân vật + HS trả lời. trong tranh đã phù hợp chưa? + Em còn có cách sắp xếp nhân vật nào + HS trả lời. khác? + Em muốn thể hiện động tác của nhân + HS trả lời. vật nào trong tranh? Em sẽ chọn bạn nào cùng tạo dáng theo các nhân vật trong tranh với mình? Vì sao? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - Tranh Doodle art được vẽ từ các hình - HS lắng nghe, ghi nhớ. nối tiếp nhau một cách ngẫu hứng và có mật độ của nét, hình, màu phong phú, là hình thức rèn luyện trí tượng tượng và tư duy cho người học. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách - HS ghi nhớ. tạo dáng theo các nhân vật trong tranh Doodle art để cảm nhận về hình thức bố cục của bức tranh mà các em thích ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền