Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 3 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_5_nam_hoc_202.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 5_ Ngày: 04/10/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 05/10/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 05/10/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: NGÔI TRƯỜNG HẠNH PHÚC Bài 1: TRANH VẼ VỚI CÁC HÌNH NỐI TIẾP NHAU (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách vẽ và nét đặt trưng của tranh vẽ với các hình nối tiếp nhau. (Doodle). - Vẽ được bức tranh có chân dung các bạn cùng lớp. - Chỉ ra được mật độ của chấm, nét, hình trong bài vẽ - Chia sẻ được giá trị và ý nghĩa của tình bạn trong học tập và vui chơi. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: A. KHÁM PHÁ. - Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm. * HOẠT ĐỘNG 1: Khám phá tranh Đu-đồ át (Doodle art). Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Nêu được cách vẽ và nét đặc trưng của - HS cảm nhận, ghi nhớ. tranh vẽ với các hình nối tiếp nhau (Doodle Art). - Vẽ được bức tranh có chân dung các bạn cùng lớp. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát hình, thảo - HS quan sát hình, thảo luận và chia sẻ luận và chia sẻ về nội dung, hình thức về nội dung, hình thức để thể hiện. thể hiện của tranh Doodle art để nhận biết đặc điểm của tranh vẽ theo phong
  2. cách này. * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 14 : Suy nghĩ, trao đổi nhóm và chia sẻ ) - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 14 - HS quan sát hình ở trang 14 SGK Mĩ SGK Mĩ thuật 4, đặt các câu hỏi gợi ý thuật 4, để trả lời câu hỏi. để HS khám phá các hoạt động chính, các tư thế, động tác của các nhân vật trong tranh. - Giới thiệu thêm cho HS một số tranh - HS hình dung và phát huy lĩnh hội. thuộc thể loại Doodle art để các em nhận ra sự đa dạng về nội dung cũng như cách thể hiện một bức tranh theo hình thức này. * Câu hỏi gợi mở: + Hoạt động gì được thể hiện trong mỗi + HS trả lời câu hỏi. bức tranh? + Tư thế, động tác của các nhân vật + HS trả lời. trong tranh như thế nào? + Các nhân vật trong tranh đang làm + HS trả lời. gì? Số lượng nhân vật trong tranh nhiều hay ít? + Các nhân vật trong tranh có điểm gì + HS trả lời. liên quan với nhau? + Theo em, các bức tranh này được thể hiện như thế nào? + Cách thể hiện các bức tranh này có gì + HS trả lời. giống và khác nhau? + Em thích cách thể hiện bức tranh + HS trả lời. nào? Vì sao? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã quan sát - HS lắng nghe, ghi nhớ. được và nêu được cách vẽ và nét đặc trưng của tranh vẽ với các hình nối tiếp nhau (Doodle Art) ở hoạt động 1. B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: - Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng. * HOẠT ĐỘNG 2: Các bước vẽ tranh có nhiều nhân vật nối tiếp nhau. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS quan sát hình trong - HS tìm hiểu và ghi nhớ.
  3. SGK Mĩ thuật 4, để HS nhận biết các bước vẽ tranh có nhiều nhân vật nối tiếp nhau. * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 14 : Suy nghĩ, trao đổi nhóm và chia sẻ ) - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 15 - HS quan sát hình ở trang 15 SGK Mĩ SGK Mĩ thuật 4, thảo luận và chỉ ra các thuật 4, thảo luận và chỉ ra các bước vẽ bước vẽ tranh có nhiều nhân vật nối tiếp tranh. nhau. - Khuyến khích HS nhắc lại và ghi nhớ - HS nhắc lại và ghi nhớ các bước thực các bước thực hiện vẽ tranh có nhiều hiện vẽ tranh. nhân vật nối tiếp nhau. * Câu hỏi gợi mở: + Loại bút nào thường được sử dụng để + HS trả lời câu hỏi. vẽ tranh Doodle Art? Vì sao? + Hình vẽ đầu tiên được vẽ ở đâu trên + HS trả lời. tờ giấy? Ngoài ra, hình vẽ đầu tiên có thể vẽ ở vị trí nào nữa? + Các hình vẽ tiếp theo được vẽ vị trí + HS trả lời. như thế nào so với hình vẽ đầu tiên? + Làm thế nào để phủ kín phần giấy còn lại? + Cần làm gì để hoàn thiện bức + HS trả lời. tranh ? * Tóm tắt để HS ghi nhớ. - Tranh Đu-đồ át có thể được tạo ra từ - HS lắng nghe, ghi nhớ. các hình vẽ nối tiếp nhau với bố cục ngẫu nhiên, dựa trên sự sáng tạo phong phú của người vẽ. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. được các bước vẽ tranh có nhiều nhân vật nối tiếp nhau ở hoạt động 2. * Củng cố, dặn dò. - HS chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... . DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền